Phim, ảnh không lành mạnh ảnh hưởng đến não ra sao?

Cùng với sự bùng nổ thông tin trên mạng toàn cầu, các loại 'phim cấp 3' và hình ảnh khiêu dâm cũng tràn lan trên mạng. Câu hỏi đặt ra là các loại phim ảnh đó có tác động tốt hay xấu với sức khỏe con người?

Càng xem nhiều càng khó đạt khoái cảm

Giống nhu cầu ăn, uống và ngủ, tình dục là một trong những nhu cầu cơ bản của con người. Theo giáo sư Joseph J. Plaud - một nhà tâm lý học pháp y thì tình dục còn có khả năng kích hoạt nhiều phần trên não như hệ thống viền (limbic system) cũng như vùng kiểm soát các cảm xúc sợ hãi, tức giận…

Khi con người nhìn vào các hình ảnh khiêu dâm, chất dopamin sẽ được tiết ra đầy trong các vùng này trên não, tạo nên cảm giác mạnh mẽ của sự khoái lạc. Theo thời gian, người ta sẽ kết hợp các hình ảnh này (gọi là tác nhân củng cố) với những cảm giác khoái lạc.

Vì thế, bất kỳ điều gì có liên quan tới các hình ảnh này, kể cả phim, hình ảnh khiêu dâm, đều tạo cho người ta cảm giác thỏa mãn. Thế nhưng nếu các kích thích kiểu này cứ được lặp đi lặp lại với tần số cao, ngày càng thường xuyên thì người ta lại cần những kích thích mạnh hơn để đạt được sự thỏa mãn.

Khi đó, con người không những bị cuốn vào vòng xoáy của những nội dung khiêu dâm với mức độ ngày càng cao mà khi trở lại cuộc sống tình dục bình thường, người ta có thể khó bị kích thích bởi hành vi tình dục thông thường. Đây chính là mối đe dọa của phim ảnh khiêu dâm đối với đời sống tình dục lành mạnh. Bạn sẽ khó đạt khoái cảm.

Bị teo não

Nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA Psychiatry cho biết: các nội dung khiêu dâm có thể làm giảm đáng kể kích thước não. Những người đàn ông thường xem nội dung khiêu dâm sẽ có thể tích não nhỏ hơn và cũng có ít các liên kết thần kinh ở thể vân – một vùng não liên quan tới cơ chế tưởng thưởng so với người không xem.

Các nhà nghiên cứu cho rằng: có thể các vùng não này bị teo lại vì người đó coi hành vi xem nội dung khiêu dâm như một thói quen, từ đó ít có được tác động tưởng thưởng, kích thích hơn người không xem. Sự teo vùng não này cũng xuất hiện ở những người bị trầm cảm hoặc nghiện rượu. Các nhà nghiên cứu cho rằng những người đang bị trầm cảm có nhiều khả năng để xem các phim ảnh khiêu dâm. Do đó, phim ảnh khiêu dâm không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới teo não mà có thể sâu xa hơn chính là tác động của trầm cảm.

Quan sát kém

Một nghiên cứu năm 2012 đăng trên tạp chí Journal of Sexual Medicine cho thấy: việc xem các phim ảnh khiêu dâm còn ức chế hoạt động của vùng não xử lý hình ảnh thị giác. Tuy chưa rõ được bản chất của hiện tượng này nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng, não bộ sẽ chuyển hướng dòng chảy của máu từ vỏ não thị giác để tập trung hơn vào những thứ 'đang bị kìm nén'. Các nhà nghiên cứu cho rằng: khi đó, con người sẽ tập trung hơn vào các chủ thể gợi dục hơn là quan sát chi tiết trong hậu cảnh của hình ảnh. Từ đó, khả năng tỉnh táo để nhận diện các mối đe dọa ở họ sẽ bị gặp khó khăn trong khi sự tỉnh táo nhận thức lại rất cần thiết để hệ thống thị giác phát hiện ra các mối nguy hiểm tiềm năng, để tạo ra cảm giác an toàn cho họ.

Càng nhịn càng thèm

Khi đã xem các phim ảnh khiêu dâm, có thể khiến con người giảm khả năng 'kiềm chế sự hài lòng'.

Trong nghiên cứu, các tình nguyện viên kìm hãm ăn thức ăn mà họ thích, đồng thời một nhóm khác phải trì hoãn xem phim khiêu dâm trong 3 tuần. Kết quả cho thấy sau 3 tuần, những người phải nhịn ăn thức ăn mà họ thích sau khi được ăn lại có sự thỏa mãn ít hơn so với những người được cho xem lại phim khiêu dâm sau 3 tuần bị cấm. Như vậy nếu đã nghiện phim khiêu dâm thì càng lảng tránh việc xem nó sẽ khiến mức độ thèm khát trong não bộ tăng lên. Theo đó, khả năng cai nếu đã bị nghiện sẽ khó khăn.

Tăng hay giảm hạnh phúc?

Hiện có 2 luồng ý kiến trái chiều về việc xem các phim ảnh khiêu dâm: một loại ý kiến cho rằng nghiện xem phim ảnh khiêu dâm sẽ tàn phá mối quan hệ lành mạnh giữa vợ và chồng; ý kiến khác cho rằng nó sẽ tạo nên đời sống tình dục lành mạnh cho cả 2 người nam và nữ. Nhưng nghiên cứu công bố hồi năm ngoái trên tạp chí Psychology of Addictive Behavior đã kết luận rằng: điều đó còn phụ thuộc vào nhận thức của con người về khái niệm 'nghiện xem phim khiêu dâm' chứ không phải là cường độ xem.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng nam giới thường xem phim khiêu dâm sẽ có quan điểm quân bình về phụ nữ hơn so với những người nam không xem. Hay họ sẽ có góc nhìn thoáng hơn về những người phụ nữ có cá tính, mạnh mẽ, phụ nữ của công việc và có xu hướng ủng hộ việc nạo phá thai nhiều hơn so với những người đàn ông không xem phim ảnh khiêu dâm. Tuy nhiên, nữ giới trong mối quan hệ với người nam xem phim khiêu dâm được cho là ít hạnh phút hơn so với những cô gái chọn những người đàn ông không xem phim ảnh khiêu dâm.

Theo VnReview

TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu: Càng xem nhiều phim khiêu dâm, càng … ngoan đạo!

Các nhà nghiên cứu nói rằng những người xem phim khiêu dâm hơn 1 lần 1 tuần theo thời gian sẽ trở nên mộ đạo hơn. Lòng mộ đạo này có thể giúp những người này xua tan cảm giác tội lỗi.

Nam giới xem quá nhiều phim khiêu dâm sẽ dẫn tới rối loạn khả năng tình dục?

Tất nhiên, kết quả đầy bất ngờ này đã dấy lên làn sóng tranh cãi dữ dội trong giới khoa học về những vấn đề còn tồn đọng trong nghiên cứu cũng như cách mà các phương tiện truyền thông đã đưa tin về nó.

Xem phim khiêu dâm, hàng ngàn thanh niên có thể mắc bệnh teo não

Lần đầu tiên các nhà khoa học đã phát hiện ra việc đều đặn xem hình ảnh khiêu dâm có thể gây hại đến cơ thể con người như thế nào. Theo các nhà nghiên cứu của Viện Max Planck ở Berlin, Đức, một phần bộ não bị kích hoạt con người cảm thấy được kích

Oán - Phim kinh dị Việt hứa hẹn gây sốt trong năm 2017

Bộ phim kinh dị 'Oán' do Huỳnh Đông làm đạo diễn dù có kinh phí thấp nhưng vẫn 'ra ngô ra khoai'.

Khoái nhậu, mê game - "Mảng tối" của một bộ phận sinh viên

Nhiều bạn trẻ đã 'uống tới bến', không say không về, tự biến mình thành những con 'ma men'. Sau đó, các sinh viên này không thể đến giảng đường bởi hệ quả của cơn say bí tỉ sau cuộc nhậu đêm trước. Bên cạnh đó, tác hại của chất kích thích, bia rượu

5 cách nhận biết gạo nhựa giả chuẩn không cần chỉnh

Được biết, gạo nhựa được làm từ bột khoai tây và khoai lang trộn với nhựa tổng hợp, hỗn hợp này chính là nhựa.

Một người đàn ông có cái chết hiu quạnh bên dưới 6 tấn... tạp chí khiêu dâm

Ông ta là một người có niềm đam mê vô cùng mãnh liệt về những thứ ấy. Bộ sưu tập về tạp chí, ảnh cắt khiêu dâm của ông ấy, nặng lên đến 6 tấn. Vào hôm đó, ông ấy gặp phải một cơn đau tim và bị chôn vùi bên dưới bộ sưu tập của mình.

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi DNS Google 8.8.8.8 8.8.4.4

Nghĩa là DNS sẽ dịch một tên miền thành địa chỉ IP để nhận dạng trên hệ thống mạng DNS hiện nay được áp dụng rất nhiều đặc biệt trong việc tăng tốc độ mạng truy cập Internet hoặc truy cập vào trang web bị chặn như

Thiết lập lại dung lượng Internet trên Windows 10

Tuy việc sử dụng dữ liệu Internet trên PC không phổ biến như điện thoại di động nhưng không có nghĩa là bạn không cần quan tâm đến điều đó. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập lại dữ liệu trong Windows

Đây là cách sử dụng Widget trên Windows 11 dành riêng cho bạn

Trong Windows 11, hệ thống Widget đã được làm mới hoàn toàn. Bạn có thể truy cập, theo dõi rất nhiều loại thông tin khác nhau trên một khu vực duy nhất.

7 môi trường Desktop dành cho người dùng Linux

Không có một môi trường Desktop nào được coi là chính thức cho Linux và cũng không giống như hệ điều Windows, người dùng Linux có quyền lựa chọn giữa nhiều môi trường Desktop khác nhau, tất cả đều mang những phong cách

Đây là tuyệt chiêu khắc phục lỗi TikTok âm thanh không khả dụng, bạn đã biết chưa?

Trong số các lỗi thường gặp mà bất kì người dùng nào cũng có thể gặp phải, lỗi TikTok âm thanh không khả dụng luôn nằm trong top được tìm kiếm cách khắc phục nhiều nhất vì lỗi này xảy ra thì người dùng sẽ không thể

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Hyundai Accent 2018 về hình ảnh thiết kế, giá bán & thông số kỹ thuật

Nhà phân phối và lắp ráp vừa chính thức chốt lịch ra mắt mẫu xe hạng B Hyundai Accent 2018 tại thị trường Việt Nam. Theo đó, mẫu xe Hyundai Accent 2018 sẽ chính thức được ra mắt vào cuối tuần này tại nhà máy lắp ráp

Đánh giá: Tai nghe đậm chất bass ATH-WS550iS của Audio Technica

Solid Bass là dòng sản phẩm tai nghe thiên về âm Bass của Audio Technica, và đầu năm 2016, hãng đã giới thiệu ATH-WS550iS với micro tích hợp để sử dụng kèm với các thiết bị di động. Sản phẩm có kích thước khá lớn, chất

Nokia 6 (2018) có những cải tiến gì so với Nokia 6 (2017)?

Nokia 6 2018 tiếp tục sở hữu phong cách thiết kế như người tiền nhiệm với kích thước không đổi.