Khi đi công tác hoặc du lịch bằng máy bay, bạn thường thấy các tiếp viên mở màn che cửa sổ trước khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Lý do họ làm vậy là gì? Việc mở màn che cửa sổ là một hành động nhỏ, nhưng ẩn dấu đằng sau nguyên nhân gì? Chúng ta cùng xem lý giải của hãng hàng không quốc tế về hành động này nhé!
Sau khi máy bay cất cánh khoảng 6 phút và trước lúc hạ cánh 7 phút, có một điểm lưu ý đặc biệt gọi là “điểm đen số 13”. Khoảng thời gian này là thời gian rất dễ phát sinh sự cố nguy hiểm. Do vậy, trước khi cất cánh và hạ cánh, tiếp viên thực hiện thao tác này để ngăn ngừa tai nạn, để làm tốt công tác chuẩn bị. Việc này cũng giống như việc nhắc nhở hành khách trước khi máy bay cất cánh và hạ cánh là cần thắt dây an toàn và ngồi đúng tư thế. Làm tốt công tác chuẩn bị sẽ giúp quá trình sơ tán hành khách được thuận lợi nhất trong trường hợp máy bay bất ngờ gặp sự cố.
Việc mở màn che cửa sổ cũng nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho hành khách. Giả thuyết rằng, trong trường hợp máy bay bất ngờ gặp sự cố, 2 lý do rất quan trọng để mở màn che là:
1. Cung cấp ánh sáng phụ trợ: Khi máy bay gặp sự cố, đèn trong khoang máy bị tắt do mất điện, lúc này tiếp viên sẽ thông qua ánh sáng từ bên ngoài để dễ dàng giúp đỡ hành khách tìm được lối thoát hiểm. Cũng nhờ đó mà hành khách không giẫm đạp lên nhau trong lúc vội vã thoát hiểm và gây hậu quả tệ hơn đồng thời tránh xa những vị trí có khói nếu có cháy nổ xảy ra.
2. Nhân viên dễ dàng quan sát bên ngoài để xác định phương pháp cứu hộ.
Ngoài ra, tôi tin rằng nhiều người đi máy bay cũng biết, trước khi máy bay cất cánh và hạ cánh, tiếp viên hàng không còn điều chỉnh ánh sáng trong khoang mờ đi. Hành động này cũng có dụng ý của nó. Ví dụ như, khi ánh sáng trong khoang máy mờ đi hành khách sẽ không đột ngột mất thị giác khi máy bay bị cúp điện. Ngược lại, nếu không tập cho mắt nhìn ở trong ánh sáng tối, gặp tình huống này hành khách sẽ không nhìn thấy đường và lối thoát hiểm.
Vì vậy, việc làm này là để tập cho đôi mắt thích ứng với việc nhìn trong bóng tối một cách nhanh nhất. Đồng thời nó cũng giúp hành khách thoát hiểm kịp thời khi bất trắc đột ngột xảy ra. Vậy nên trong khoảng thời gian “điểm đen 13”, các tiếp viên sẽ đặt ánh sáng trong cabin mờ mờ. Thực tế là để tập dượt cho ánh sáng thích ứng trong hoàn cảnh khẩn cấp.
Xem đến đây, hẳn mọi người đã hiểu được lý do vì sao phải mở màn che trước khi máy bay hạ cánh và cất cánh? Tuy nhiên, chúng ta cũng không cần phải lo lắng quá, vì tỷ lệ máy bay gặp nạn chỉ là 1 trên 10 ngàn. Có thể nói, máy bay là loại phương tiện giao thông an toàn nhất. Chỉ là, hãng hàng không muốn đảm bảo an toàn tốt hơn nữa nên phải thực hiện các phòng ngừa một cách chu đáo. Làm vậy mới có thể khiến tổn thất giảm xuống mức thấp nhất và giúp hành khách an tâm khi lên máy bay.
San San