Arsen hữu cơ trong nước mắm ít gây hại tới sức khỏe

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy Arsen có trong nước mắm chủ yếu là dạng hữu cơ, hầu như không gây hại cho người sử dụng.

Nước mắm là gia vị truyền thống trong nhà bếp tại một số quốc gia ở châu Á. Sản phẩm này được tạo ra bằng cách lên men cá (cá cơm, cá ngừ, cá hồi,…) hoặc một số loài động vật có vỏ (tôm, hàu,…) trong môi trường muối (NaCl) nồng độ cao.

Với công nghệ làm nước mắm thông thường, nhà sản xuất trộn nguyên liệu cá và hỗn hợp muối theo tỷ lệ 1:3. Họ chờ hỗn hợp này lên men trong khoảng thời gian một năm hoặc lâu hơn để tạo ra nước mắm, sau đó đóng chai và bán ra thị trường. Nước mắm mang hàm lượng khá cao axit amin tự do và peptide.

Arsen hữu cơ trong nước mắm ít gây hại tới sức khỏe

Thành phần Arsen hữu cơ trong nước mắm hầu như không gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Wordpress.

Theo các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Công nghiệp Ishikawa, Kanazawa, Nhật Bản, một số sản phẩm nước mắm có thể chứa hàm lượng nhất định kim loại nặng, chẳng hạn như Arsen (As). Nguồn gốc của Arsen nhiều khả năng đến từ thành phần nguyên liệu làm nước mắm, đó là cá hoặc các loài nhuyễn thể, do chúng tích lũy kim loại nặng trong nước biển. Tuy nhiên, hàm lượng kim loại nặng của nước mắm khá thấp và gần như không gây hại đến người sử dụng.

Vài năm gần đây, nhiều nghiên cứu được tiến hành để xác định Arsen tích lũy trong cơ thể sinh vật biển như cá, tảo biển, cỏ biển, hàu và các sinh vật khác, do đây là nguồn Arsen chính trong chế độ ăn của con người.

Kết quả cho thấy, hợp chất Arsen trong sinh vật biển chủ yếu ở dạng asen hữu cơ Arsenobetaine, kèm theo một lượng rất nhỏ hợp chất Arsen vô cơ và hữu cơ khác. Khi tồn tại ở dạng hợp chất, Arsen liên kết với carbon tạo thành Arsen hữu cơ, còn Arsen không liên kết với carbon thuộc loại Arsen vô cơ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Arsen là thành phần tự nhiên của vỏ Trái Đất, phân bố rộng rãi trong các môi trường không khí, nước và đất. Arsen vô cơ là hợp chất có độc tính cao, có thể nhiễm vào nước ngầm, đe dọa tới sức khỏe cộng đồng. Còn trong hải sản, Arsen chủ yếu tồn tại ở dạng hữu cơ rất ít độc hại. Người ăn hải sản đào thải Arsen hữu cơ ra ngoài cơ thể qua đường nước tiểu sau 2 - 3 ngày mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo quy chuẩn QCVN 8-2:2011/BYT của Bộ Y tế, mức Arsen tối đa cho nước chấm ở Việt Nam là 1,0 mg/l, tính theo Arsen vô cơ (dạng Arsen có độc tính cao).

Kết quả khảo sát mẫu nước mắm được Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) công bố chiều 17/10 cho biết, trong số 101/150 mẫu nước mắm đóng chai kiểm nghiệm có hàm lượng Arsen tổng (Arsen vô cơ + Arsen hữu cơ) nằm trong khoảng 1,0–5,0 mg/l.

Nhằm xem xét 101 mẫu nước mắm này có vượt ngưỡng quy chuẩn cho phép hay không, VINASTAS lấy ra 20 mẫu trong số đó để xét nghiệm nhưng không tìm thấy Arsen vô cơ.

Việc nước mắm ở Việt Nam chứa Arsen hữu cơ không phải là phát hiện mới. Theo kết quả nghiên cứu của Walter Goessler và cộng sự tại Đại học Karl-Franzens, Áo, đăng tải trên tạp chí Food Chemistry năm 2009, hàm lượng Arsen tổng trong 6 loại nước mắm ở Việt Nam và Thái Lan nằm trong khoảng 0,69 - 2,75 mg/l.

Cũng theo nghiên cứu này, hầu hết các dạng Arsen trong nước mắm đều là Arsen hữu cơ gần như không độc hoặc có độc tính rất thấp gồm: Arsenobetaine (82-94%),Arsenocholine (4,9-7,7%), trimethylarsine oxide (0,7-7,8%) và trimethylArsenopropionate (0,5-2,1%).

Theo Vnexpress

TIN LIÊN QUAN

Lạm dụng thuốc trừ sâu, 75% mật ong trên thế giới chứa độc tố

Lượng thuốc trừ sâu phát hiện trong mật ong vẫn nằm trong mức an toàn với con người, nhưng có thể gây hại cho ong và các loài vật khác. Theo BBC, các nhà khoa học phát hiện dư lượng nhỏ một loại thuốc trừ sâu có tên neonicotinoid trong 75% mẫu mật

Kì lạ loại cỏ ‘yoga’ tự héo để chịu khô hạn nhiều ngày tháng và tươi tốt trở lại khi có mưa

Một loại cỏ héo khô khi trời hạn hán và nhanh chóng xanh tốt trở lại khi mưa xuống thu hút sự chú ý của các nhà khoa học Loại cỏ này được tìm thấy ở Úc, khác với xương rồng chúng vẫn có đầy đủ thân và lá lớn. Khi hạn hán, chúng khô ...

Nhà có nguồn nước yếu thì sử dụng máy nước nóng như thế nào hiệu quả?

Khi nhà bạn sử dụng nhiều nước, hay nguồn cấp nước yếu, nước chảy từ vòi không đủ mạnh và ổn định, bạn nên mua máy nước nóng có bơm trợ lực. Sản phẩm này giúp tăng áp suất, cho nước chảy mạnh và nhanh hơn. Nguồn nước cung cấp ổn định, không còn

Chế tạo thành công vật liệu nano cho phép tách trực tiếp hydro từ nước biển

Một loại vật liệu nano mới được phát minh gần đây cho phép đẩy nhanh quá trình phân tách hydro từ nước biển, giúp quá trình này nhanh và rẻ hơn. Theo tạp chí Năng lượng và Khoa học Môi trường, ông Yang, trợ lý giáo sư từ một trường đại học Florida

Mì ăn liền - "kẻ giết người" thầm lặng đáng sợ

Sự hấp dẫn, tiện lợi của gói mì ăn liền đã khiến chúng ta bị 'đầu độc' một cách nhẹ nhàng mà không hề hay biết. Nhưng vì không bỏ được món ăn này, hãy học cách ăn ít gây hại nhất.

Chuyên gia cảnh báo: 83% nguồn nước trên thế giới nhiễm sợi nhựa siêu nhỏ

Việc phổ biến các đồ dùng bằng nhựa khiến các sợi nhựa siêu nhỏ ngày nay không chỉ khiến ô nhiễm đại dương và khí quyển mà còn ngấm vào phần lớn nước máy trên thế giới gây độc hại cho sức khỏe con người. Theo Iflscience, một nghiên cứu mới đây của

Mẹo hay trị viêm họng không dùng thuốc

Những mẹo nhỏ sau đây sẽ làm dịu những cơn đau, ngứa và rát họng một cách tự nhiên mà không cần dùng đến thuốc.

Khó tin: Chàng trai uống nửa chai nước rửa chén mỗi ngày ‘vẫn bình thường’

Đồ uống yêu thích nhất của bạn là gì? Sinh tố, nước ngọt hay nước lọc? Một người đàn ông tên Trương Nguyệt, 31 tuổi sống tại thành phố Trùng Khánh lại khác biệt với mọi người đó là vì anh “nghiện” uống nước rửa chén.

THỦ THUẬT HAY

Mời trải nghiệm giao diện mới của trình phát nhạc đa phương tiện Winamp

Winamp đã từng là một trong những phần mềm phát media nổi tiếng và thông dụng nhất thế giới, sau khi ra mắt trong một thời gian ngắn đã có hơn 3 triệu lượt tải. Sau một thời gian vắng bóng, bây giờ trình phát nhạc này

Cách tra cứu kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN

Giờ đây, chỉ cần có kết nối mạng Internet bạn có thể tra cứu mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), quá trình tham gia BHXH trực tuyến vô cùng nhanh chóng, mà không phải tốn công lên cơ quan BHXH như trước đây nữa.

Hướng dẫn xem phim online trên FPT Play

FPT Play cho phép bạn xem những bộ phim bom tấn, những trận bóng đá đỉnh cao, những chương trình giải trí đặc sắc trên mọi nền tảng.

Khi nào và làm thế nào để chống phân mảnh ổ đĩa cứng trên Windows 10?

Theo thời gian, các tập tin trên ổ đĩa cứng của bạn sẽ bị phân mảnh, và máy tính của bạn sẽ ngày một 'chậm dần' vì phải 'check' các tập tin ở nhiều nơi trên ổ đĩa cứng. Để máy tính chạy nhanh hơn và mượt hơn, bạn có

Cách xem trực tiếp Việt Nam với Trung Quốc ngay trên điện thoại

Xem trực tiếp Việt Nam với Trung Quốc vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á mà không cần Tivi? Sau đây là cách xem trực tiếp Việt Nam với Trung Quốc ngay trên điện thoại...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có 50 triệu đồng nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy Z Fold3 5G?

Cả iPhone 13 Pro Max và Galaxy Z Fold3 5G đều là những chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay. Giá bán của hai thiết bị này không hề rẻ. Vậy nếu có trong tay 50 triệu đồng thì nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy

So sánh khả năng chụp mẫu xóa phông giữa iPhone X và Google Pixel 2

iPhone X sử dụng cụm 2 camera (1 thường, 1 tele, các thuật toán và có thể cả trí thông minh nhân tạo) để xử lý bức ảnh trong khi Google Pixel thì chỉ có 1 camera góc thường và phải dùng trí thông minh nhân tạo để xứ

Đánh giá pin smartphone Philips V377: Sánh ngang Asus Zenfone Max

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ nổi bật ở mức dung lượng pin lên đến 5000 mAh, tương đương với mức của Asus Zenfone Max.