Chuyên gia cảnh báo: 83% nguồn nước trên thế giới nhiễm sợi nhựa siêu nhỏ

Việc phổ biến các đồ dùng bằng nhựa khiến các sợi nhựa siêu nhỏ ngày nay không chỉ khiến ô nhiễm đại dương và khí quyển mà còn ngấm vào phần lớn nước máy trên thế giới gây độc hại cho sức khỏe con người.
Theo Iflscience, một nghiên cứu mới đây của một tổ chức môi trường toàn cầu Orb Media, chỉ ra 83% mẫu nước được kiểm nghiệm trên thế giới có chứa các sợi nhựa siêu nhỏ.
Chuyên gia cảnh báo: 83% nguồn nước trên thế giới nhiễm sợi nhựa siêu nhỏ
Nhựa xuất hiện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống
Các mẫu nước đã được thu thập tại nhiều quốc gia trên cả 5 châu lục. Các khu vực cụ thể có tỷ lệ số mẫu nước “bẩn” khác nhau, nhưng số liệu tại tất cả các khu vực, từ Châu Âu tới Đông Nam Á, đều cho thấy tối thiểu 70% mẫu nước bị nhiễm vi nhựa.
Riêng tại Mỹ, số mẫu nước nhiễm nhựa lên tới 94%. Trong số các mẫu nước “bẩn” này có cả các mẫu thu được tại Tháp Trump của ông chủ Nhà Trắng và tại trụ sở Cơ quan Bảo vệ Môi trường Quốc gia.
Báo cáo của Orb Media chỉ ra các sợi nhựa siêu nhỏ xâm nhập vào nguồn nước qua nhiều con đường khác nhau. Nguồn phát tán nhựa bao gồm sợi tổng hợp trên quần áo, bụi, hạt vi nhựa trong chất tẩy rửa, cũng như các đồ vật bằng nhựa bị thải vào nguồn nước.
Bạn có thể loại bỏ vi khuẩn ra khỏi nước, nhưng hạt vi nhựa thì không thể
“Có những thứ luôn gắn bó với đời sống của chúng ta và chúng tác động qua lại lẫn nhau, như nước, không khí, đất. Nếu chúng ta làm ô nhiễm một trong số những yếu tố ấy, nó sẽ gây ô nhiễm cho tất cả các yếu tố còn lại”, Sherri Mason, chuyên gia về ô nhiễm nhựa tại Đại học New York, cảnh báo.
Với khoảng 300 triệu tấn nhựa được sản xuất mỗi năm, vấn đề ô nhiễm sông ngòi và đại dương do nhựa và chất dẻo đang ngày càng gây quan ngại trong cộng đồng khoa học và các tổ chức bảo vệ môi trường.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Top những quốc gia gây ô nhiễm biển trên thế giới

Họ phát hiện rằng Trung Quốc và Indonesia là nơi tạo ra lượng rác thải nhựa hàng đầu thế giới gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển.

Giảm ô nhiễm bằng nhựa tái chế

Trong một công trình nghiên cứu về vật liệu xây dựng, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, đã phát hiện ra rằng, nhựa trong suốt, thường được sử dụng sản xuất các loại chai chứa chất lỏng, có thể sử dụng để thay thế xi măng trong

5 cách nhận biết gạo nhựa giả chuẩn không cần chỉnh

Được biết, gạo nhựa được làm từ bột khoai tây và khoai lang trộn với nhựa tổng hợp, hỗn hợp này chính là nhựa.

Phân của trẻ sơ sinh có chứa nồng độ hạt vi nhựa cao hơn so với người lớn

Một nghiên cứu mới cho thấy, ngay cả trẻ sơ sinh cũng đã hấp thụ phải một lượng vi nhựa lớn đáng kể thông qua các vật dụng mà các bé sử dụng. Đặc biệt, nồng độ trung bình của một loại vi nhựa có…

Pháp ban hành luật cấm bao bì nhựa để gói trái cây và rau củ quả, áp dụng từ tháng 01/2022

Kể từ tháng 01/2022, Pháp sẽ chính thức cấm sử dụng bao bì nhựa trong việc đóng gói và bảo quản đối với hầu hết các mặt hàng trái cây và rau củ quả được bày bán tại quốc gia này.

Nhà nổi làm bằng chai nhựa phế liệu có thể giúp Bangladesh chống ngập lụt dễ dàng

Bangladesh là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới khi xảy ra lũ lụt, bão và nước biển dâng.

Những điều chưa biết về thiếu gia Minh Nhựa

Chiều 20/8, mạng xã hội một phen sôi sục vì màn tường thuật trực tiếp (livestream) sau khi tự tử bất thành của thiếu gia Minh Nhựa trên trang cá nhân.

Nắng nóng làm chảy nhựa đường, bọc quanh bánh xe ô tô

“Tôi chưa bao giờ chứng kiến vụ việc nào như thế này và khi các báo cáo về vụ việc bắt đầu xuất hiện, thật không thể tin được”, Thị trưởng vùng Tablelands Joe Paronella nói.

THỦ THUẬT HAY

18 phần mềm phục hồi dữ liệu miễn phí tốt nhất hiện nay

Recuva là phần mềm phục hồi dữ liệu miễn phí tốt nhất hiện nay, cung cấp nhiều tính năng nâng cao nhưng rất dễ dàng sử dụng. Recuva có thể khôi phục các file từ ổ cứng, ổ lưu trữ ngoài, đĩa BD/DVD/CD và thẻ nhớ. Recuva

Màn hình gaming tốt nhất 2020

Mua một màn hình chơi game tốt là một khoản đầu tư xứng đáng vì nó là thứ bạn sẽ nhìn vào rất nhiều, là nơi hiển thị tinh túy của PC. Do đó, một PC cấu hình khủng với card đồ họa mạnh mẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn

Hướng dẫn mở phần mềm hoặc file bất kỳ "bằng 3 nút bấm"

Thông thường, khi sử dụng PC hay laptop chạy Windows, để mở nhanh các phần mềm hay file nào đó chúng ta thường tạo một shortcut ngoài desktop. Nhưng hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách gán phím tắt để mở nhanh

Làm sao để phòng tránh bị theo dõi vị trí qua điện thoại

Một trong những rủi ro khi dùng smartphone là việc bị theo dõi vị trí bí mật. Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một số cách phòng tránh.

Sử dụng CMD để xóa các thư mục lớn trên Windows

Các thư mục lớn trên hệ thống là một trong những thủ phạm 'ngốn' khá nhiều không gian hệ thống. Rất nhiều thư mục mà bạn tạo ra, sau khi xóa thì một thời gian sau nó sẽ trở lại. Có thể đó là các thư mục rác mà bạn cố

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 12 và iPhone 12 Pro: Có đáng để nâng cấp?

Đặt iPhone 12 và iPhone 12 Pro lên bàn cân thử xem những điểm khác biệt có đáng để bạn nâng cấp từ bản chuẩn lên bản cao cấp Pro không nhé.

Volvo XC60 T6 AWD - Sự giao thoa giữa văn hóa và công nghệ - Phần 1

Nếu như bạn chăm theo dõi báo đài, có lẽ bạn đã biết đến câu chuyện một người lái xe Volvo XC70 phiên bản 2010 đối đầu một chiếc xe tải ở tốc độ 60 km/h và không mảy may thương tích. Kiểu va

Đánh giá nhanh MX6: Thiết kế đẹp mắt, cấu hình mạnh mẽ, pin 3.060 mAh sạc nhanh

Meizu MX6 thiết kế đẹp mắt, cùng cấu hình phần cứng mạnh mẽ, Helio X20, RAM 4GB, bộ nhớ trong 32GB. Bộ đôi camera trước sau lần lượt là 5MP và 12MP