Phân của trẻ sơ sinh có chứa nồng độ hạt vi nhựa cao hơn so với người lớn

Một nghiên cứu mới cho thấy, ngay cả trẻ sơ sinh cũng đã hấp thụ phải một lượng vi nhựa lớn đáng kể thông qua các vật dụng mà các bé sử dụng. Đặc biệt, nồng độ trung bình của một loại vi nhựa có trong phân trẻ em cao hơn gấp mười lần so với nồng độ vi nhựa trung bình có trong phân người lớn.
Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, trẻ sơ sinh có khả năng tiếp xúc với số lượng vi nhựa cao hơn so với người lớn. Đồ chơi và quần áo của trẻ là hai thứ trẻ thường tiếp xúc nhất, và khi trẻ đưa chúng vào miệng cắn, khả năng rất cao sẽ khiến trẻ vô tình hấp thụ hạt vi nhựa từ 2 thứ này. Các đồ vật khác như hộp đựng thức ăn bằng nhựa, các loại bình sippy và bình sữa trẻ em… cũng có khả năng cao khiến các bé hấp thu hạt vi nhựa, nhất là khi chúng được dùng để pha sữa (công thức) bằng nước nóng sẽ càng dễ khiến cho các hạt vi nhựa dễ bị hoà vào sữa. Với những gia đình có sử dụng thảm lót trong nhà, thì vật này cũng sẽ là nguồn khiến trẻ ở tuổi đang tập trườn hoặc bò có khả năng cao hấp thụ phải các sợi nhỏ polyester có trong trong thảm.
Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu liệu việc hấp thụ hạt vi nhựa sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của trẻ sơ sinh hay không. Hiện nay, vẫn có khá ít nghiên cứu về việc hạt vi nhựa sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ con người. Thế nhưng, nghiên cứu mới phát hiện hạt vi nhựa có trong phân trẻ em được công bố trên tạp chí Environmental Science & Technology Letters đã khiến nhiều chuyên gia lo lắng. Các nhà khoa học từng nghĩ rằng, khi một người vô tình hấp thu nhựa hay hạt vi nhựa vào cơ thể thì chúng cũng có thể được dễ dàng thải ra ngoài bằng đường chất thải. Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 cho thấy, những mảnh nhựa rất nhỏ thực sự có thể đi qua màng tế bào để xâm nhập vào hệ thống tuần hoàn của cơ thể. Nếu đúng như vậy, thì mức độ ảnh hưởng và sự nguy hiểm khi cơ thể hấp thu hạt vi nhựa là cao hơn rất nhiều. Có một số bằng chứng cho thấy hạt vi nhựa có trong tuần hoàn máu có thể dẫn đến viêm tế bào và phá hoại tế bào, từ đó ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.
Nhựa cũng chứa vô số hóa chất, bao gồm các chất có thể gây rối loạn nội tiết tố của cơ thể, và có liên quan đến các tác động xấu ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, cũng như sức khỏe sinh sản và hệ thần kinh. Trẻ sơ sinh càng có thể dễ bị tổn thương hơn so với người lớn nếu các bé hấp thu hạt vi nhựa, vì cơ thể của chúng vẫn đang lớn và phát triển, và các tác động này có thể tồn tại trong một thời gian dài và trong suốt quá trình phát triển của trẻ.
Phân của trẻ sơ sinh có chứa nồng độ hạt vi nhựa cao hơn so với người lớn

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu phân của sáu đứa trẻ một tuổi ở thành phố New York. Họ cũng thực hiện nghiên cứu trên mẫu phân đầu tiên của ba đứa trẻ sơ sinh - bằng cách cạo các mẫu phân từ tã bằng dao trộn một cách vô cùng cẩn thận, tránh bất cứ thứ gì tiếp xúc trực tiếp với tã để tránh lấy phải các chất ngoại vi khác. Các nhà nghiên cứu cũng quyết định không kiểm tra loại nhựa thường được sử dụng trong tã lót, được gọi là polypropylene. Thay vào đó, họ sẽ tìm kiếm PET và polycarbonate (một loại nhựa khác thường được sử dụng trong vỏ điện thoại) trong phân. Họ đã tìm thấy cả hai loại nhựa này, nhưng chỉ phát hiện sự khác biệt đang lưu ý về nồng độ PET tồn tại trong phân giữa trẻ sơ sinh và người lớn (họ đã lấy mẫu phân của 10 người lớn ở Albany, New York, để so sánh). Hiện cũng chưa có nhiều thông tin về khả năng tiếp xúc với hạt vi nhựa sẽ có sự khác nhau như thế nào tuỳ theo địa điểm và số lượng dân số ở mỗi nơi.
Nghiên cứu trên đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về khả năng hấp thu hạt vi nhựa trong cuộc sống hàng ngày hiện nay. Deonie Allen, nhà nghiên cứu của Đại học Strathclyde, chia sẻ rằng, chúng ta cần xem xét về mọi thứ mà một đứa trẻ có thể tiếp xúc, không chỉ là về các loại bình sữa và đồ chơi của chúng. Các nhà khoa học của nghiên cứu trên cũng kêu gọi giới khoa học và các chuyên gia có thể thực hiện nhiều nhiên cứu hơn nữa về khả năng hấp thu hạt vi nhựa trong cuộc sống, ở nhiều đối tượng và điều kiện thực nghiệm khác nhau, đặc biệt là với trẻ nhỏ và môi trường xung quanh chúng, qua đó có thể tìm cách giúp hạn chế tối đa việc hấp thu hạt vi nhựa hiện đang diễn ra này.
Theo Theverge

Ảnh từ W4S

đồ chơisức khoẻkhoa họcbình sữahạt vi nhựaphân trẻ sơ sinh chứa hạt vi nhựa

TIN LIÊN QUAN

Trái Đất đang có hơn 8 tỷ tấn nhựa, bằng 1 tỷ con voi

Hàng tỷ tấn nhựa này không tự phân hủy và sẽ tồn tại cùng con người trong hàng ngàn năm. Các nhà khoa học đã tính toán được rằng, con người đã tạo ra 8,3 tỷ tấn nhựa trên thế giới từ năm 1950 đến nay. Để so sánh, số lượng nhựa được sản xuất trong ...

Nắng nóng làm chảy nhựa đường, bọc quanh bánh xe ô tô

“Tôi chưa bao giờ chứng kiến vụ việc nào như thế này và khi các báo cáo về vụ việc bắt đầu xuất hiện, thật không thể tin được”, Thị trưởng vùng Tablelands Joe Paronella nói.

Chuyên gia cảnh báo: 83% nguồn nước trên thế giới nhiễm sợi nhựa siêu nhỏ

Việc phổ biến các đồ dùng bằng nhựa khiến các sợi nhựa siêu nhỏ ngày nay không chỉ khiến ô nhiễm đại dương và khí quyển mà còn ngấm vào phần lớn nước máy trên thế giới gây độc hại cho sức khỏe con người. Theo Iflscience, một nghiên cứu mới đây của

Điều gì xảy ra nếu đổ nhựa đường nóng chảy lên iPhone 6s

Được mệnh danh là “người phá iPhone nhiều nhất trên thế giới”, anh chàng TechRax liên tục trình làng những màn tra tấn iPhone đủ thể loại dưới nhiều hình thức khác nhau.

Thời gian cần thiết để chai nhựa phân hủy hoàn toàn

Mỗi năm có đến hàng trăm tỷ chai nhựa được tiêu thụ, vậy mất bao lâu để phân hủy chúng. Các nhà nghiên cứu đã có câu trả lời.

Ăn hải sản?Bạn đang tiêu thụ hàng nghìn mảnh nhựa mỗi năm?

Các nhà khoa học lo ngại việc nhựa đang tích tụ dần trong các mô của sinh vật biển và xâm nhập vào cơ thể người khi chúng ta ăn những loài thủy sản đó. Nghiên cứu mới cho thấy nhựa bắt đầu có mùi giống như thức ăn cho cá sau khi đã lênh ...

5 cách nhận biết gạo nhựa giả chuẩn không cần chỉnh

Được biết, gạo nhựa được làm từ bột khoai tây và khoai lang trộn với nhựa tổng hợp, hỗn hợp này chính là nhựa.

THỦ THUẬT HAY

Cách di chuyển nhanh một hàng trong Words 2013

Bạn đã bao giờ căng mắt tìm trong bảng cho ra những hàng cần sắp xếp lại vị trí? Chỉ với những thao tác đơn giản sử dụng tổ hợp phím tắt là bạn có thể di chuyển các hàng lên hoặc xuống trong bảng một cách dễ dàng theo

Biến Xiaomi thành chiếc remote điều khiển hồng ngoại đa năng chỉ với vài thao tác

Với tính năng Xiaomi Remote, bạn có thể biến chiếc điện thoại của mình thành một chiếc điều khiển tích hợp của các thiết bị hồng ngoại trong nhà, hãy theo dõi bài biết dưới đây để hướng dẫn các bạn nhé!

Vài mẹo nhỏ đơn giản biến chiếc smartphone cũ trở nên như mới

Một chiếc vỏ bảo vệ smartphone có nhiều chức năng hơn bạn tưởng. Nó không chỉ dừng lại ở việc chống va đập đơn thuần mà còn giúp vẻ ngoài của thiết bị trở nên khác biệt chỉ trong “một nốt nhạc”.

Cách sử dụng Efficiency trên trình duyệt Microsoft Edge

Bạn đang sử dụng Microsoft Edge để duyệt web và muốn tăng hiệu suất của trình duyệt. Vậy thì chỉ cần bật chế độ Efficiency mode theo cách dưới đây.

Cách chuyển hình ảnh từ điện thoại sang tivi bằng DLNA

DLNA là giao thức kết nối các thiết bị điện tử thông qua mạng kết nối WiFi chung, chẳng hạn như kết nối điện thoại với tivi hay kết nối ngược lại.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda Civic Type R: Xứng đáng với biệt danh “xe đua đường phố”.

Đa số xe hơi trên đường phố hiện nay đều sở hữu hệ dẫn động cầu trước (FWD), và kiểu dẫn động đã từng bị coi là phức tạp thái quá này đã có hơn 1 thế kỷ thay đổi và phát triển. Kể từ

Đánh giá nhanh OPPO F19 Pro Plus 5G giá 8 triệu

Cũng tương tự như các mẫu smartphone cao cấp hiện nay thì chiếc máy OPPO F19 Pro Plus 5G cũng nổi bật với mặt lưng kính cao cấp, tuy nhiên nhà sản xuất OPPO đã tinh tế thiết kế dạng mờ giúp hạn chế tình trạng bám mồ

Trên tay nhanh chiếc JBL Flip 3, tặng kèm khi mua Galaxy Note 8 Orchid Gray

Chiếc loa JBL Flip 3 có khá nhiều phiên bản màu sắc khác nhau, và mình khá may mắn khi trên tay được phiên bản màu 'rằn ri' độc và lạ này.