Pháp ban hành luật cấm bao bì nhựa để gói trái cây và rau củ quả, áp dụng từ tháng 01/2022

Kể từ tháng 01/2022, Pháp sẽ chính thức cấm sử dụng bao bì nhựa trong việc đóng gói và bảo quản đối với hầu hết các mặt hàng trái cây và rau củ quả được bày bán tại quốc gia này. Chính sách mới này vừa được Bộ Môi trường Pháp ban hành hồi đầu tháng 10, cũng chính là một trong những nỗ lực nhằm giải thiểu và giải quyết vấn đề rác thải nhựa tại Pháp.
Quy định mới được soạn thảo và công bố từ tháng 02/2020, với khoảng 30 loại trái cây và rau củ thuộc danh sách mặt hàng sẽ được bày bán với hình thức “nói không với bao bì nhựa”, trong đó bao gồm các nông phẩm như tỏi tây, cà chua thường và cà chua tròn, bên cạnh các loại trái cây như táo, chuối và cam.
Tại Pháp, ước tính rằng có khoảng 37% mặt hàng trái cây và rau củ quả được bày bán đều được đóng gói bằng bao bì nhựa. Chính sách mới này được đưa ra với hy vọng rằng có thể ngăn chặn hơn một tỷ mặt hàng đóng gói bằng bao bì nhựa thải ra thị trường mỗi năm. Tất nhiên, những biện pháp mới đều sẽ gặp phải những khó khăn nhất định trong thời gian đầu thực hiện. Chủ tịch liên đoàn người bán trái cây tại Pháp - bà Francois Roch cho biết, việc chuyển đổi cách đóng gói từ bao bì nhựa sang các loại bao bì (thân thiện với môi trường) khác sẽ gặp rất nhiều bất cập và khó khăn, cũng như có khả năng sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các chủ cửa hàng, bởi khách hàng thường không thích mua loại rau củ hay trái cây đã bị người khác chạm vào trước đó.
Lệnh cấm đóng gói thực phẩm bằng bao bì nhựa là một phần thuộc kế hoạch dài hạn của chính phủ Pháp nhằm loại bỏ dần đồ nhựa trong đời sống hàng ngày. Từ năm 2021, Pháp đã dần có các chính sách để cấm sử dụng ống hút, ly và dao nhựa, cũng như các loại hộp xốp nhựa đựng đồ ăn khác. Việc sử dụng bao bì nhựa sẽ chính thức bị cấm vào cuối tháng 06/2023 đối với cà chua bi, đậu xanh và đào. Đến cuối năm 2024, việc sử dụng bao bì nhựa để đóng gói sẽ bị cấm đối với các loại rau cải, măng tây, nấm, một số loại rau làm salad, rau thơm và cherry. Đến cuối tháng 06/2026, các lại trái cây như mâm xôi, dâu tây và các loại quả mọng khác cũng sẽ được bày bán dưới dạng “nói không với bao bì nhựa”.
Bên cạnh đó, từ năm 2022, các nơi công cộng cũng phải được lắp đặt đài phun nước (uống) để giảm thiểu việc sử dụng chai nhựa; Các ấn phẩm báo chí khi đến tay công chúng cũng phải được đóng gói “nói không với bao bì nhựa”, và các nhà hàng thức ăn nhanh cũng không được cung cấp đồ chơi làm bằng nhựa miễn phí nữa. Từ tháng 01/2023, Pháp cũng sẽ cấm việc vứt bừa bãi các loại đồ sành sứ trong các nhà hàng thức ăn nhanh khi dùng bữa tại chỗ.
Hiện tại, các chủ buôn vẫn có thể bán trái cây cắt nhỏ, một số loại trái cây và các loại rau củ quả nhất định được đóng gói bằng bao bì nhựa, nhưng chắc chắn các loại bao bì nhựa sẽ dần bị loại bỏ vào cuối tháng 06/2026.
Theo Reuters

bảo vệ môi trườngmôi trườngsức khoẻkhoa họcbao bi nhuarác thải nhựapháp cấm bao bì nhựa

TIN LIÊN QUAN

Trái Đất đang có hơn 8 tỷ tấn nhựa, bằng 1 tỷ con voi

Hàng tỷ tấn nhựa này không tự phân hủy và sẽ tồn tại cùng con người trong hàng ngàn năm. Các nhà khoa học đã tính toán được rằng, con người đã tạo ra 8,3 tỷ tấn nhựa trên thế giới từ năm 1950 đến nay. Để so sánh, số lượng nhựa được sản xuất trong ...

Pháp là nước đầu tiên cấm bán các loại cốc, đĩa... bằng nhựa vì lý do môi trường

Cốc, dĩa, dao, nĩa, hộp đựng thức ăn nhanh bằng nhựa ... đã bị cấm bán tại Pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Giảm ô nhiễm bằng nhựa tái chế

Trong một công trình nghiên cứu về vật liệu xây dựng, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, đã phát hiện ra rằng, nhựa trong suốt, thường được sử dụng sản xuất các loại chai chứa chất lỏng, có thể sử dụng để thay thế xi măng trong

Phát minh ra vật liệu mới góp phần “giải cứu thế giới” khỏi ô nhiễm

Công ty đang có kế hoạch sử dụng một loại nhựa đặc biệt được làm từ khí thải của khí gas trong nhà kính để làm nắp và hộp đựng cho sản phẩm dưỡng thể Body Butter.

Nắng nóng làm chảy nhựa đường, bọc quanh bánh xe ô tô

“Tôi chưa bao giờ chứng kiến vụ việc nào như thế này và khi các báo cáo về vụ việc bắt đầu xuất hiện, thật không thể tin được”, Thị trưởng vùng Tablelands Joe Paronella nói.

Nữ sinh 19 tuổi tình cờ phát hiện ra phương pháp phân hủy nhựa plastic tự nhiên, khiến tỷ phú Bill Gates bất ngờ!

Trong nghiên cứu khoa học thông thường, đối với mỗi một vấn đề, người ta thường đặt ra các nghi vấn và giả thiết, sau đó tiến hành làm thí nghiệm, nếu thành công thì sẽ đem ứng dụng thực tế. Chúng ta vẫn thường được dạy phương pháp nghiên cứu như

Top những quốc gia gây ô nhiễm biển trên thế giới

Họ phát hiện rằng Trung Quốc và Indonesia là nơi tạo ra lượng rác thải nhựa hàng đầu thế giới gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển.

Ăn hải sản?Bạn đang tiêu thụ hàng nghìn mảnh nhựa mỗi năm?

Các nhà khoa học lo ngại việc nhựa đang tích tụ dần trong các mô của sinh vật biển và xâm nhập vào cơ thể người khi chúng ta ăn những loài thủy sản đó. Nghiên cứu mới cho thấy nhựa bắt đầu có mùi giống như thức ăn cho cá sau khi đã lênh ...

THỦ THUẬT HAY

Bật tính năng tắt chuông khi lật úp điện thoại trên Samsung J7 Prime

Chỉ cần lật úp điện thoại xuống, bạn đã có thể tắt chuông và thông báo khi có cuộc gọi hay tin nhắn đến.

Cách tải nhạc trực tiếp trên iPhone cực kì đơn giản, dễ thực hiện

Đầu tiên, bạn cần tải về máy ứng dụng Documents 5, đây là một ứng dụng thoạt nhìn khá quen thuộc khi nó giúp bạn truy cập các tập tin như hình ảnh, văn bản... mà nó còn có thể giúp tải nhạc trực tiếp trên iPhone.

Cách tắt tiếng chụp ảnh cho iPhone Lock đơn giản

Khá phiền toái khi mỗi lần nhấn chụp hình, iPhone đều phát ra tiếng dù bạn đã gạt thanh tắt âm thanh. Thực hiện ngay cách dưới đây, bạn đã có thể...

Cách hẹn giờ gửi tin nhắn chúc mừng trên điện thoại vào dịp đặc biệt

Cách hẹn giờ gửi tin nhắn chúc mừng trên điện thoại, giúp bạn gửi những lời yêu thương đến mọi người vào đúng thời khắc quan trọng như giáng sinh, năm mới, sinh nhật,...

Cách lấy lại mật khẩu VssID miễn phí chỉ với vài thao tác đơn giản

VssID là ứng dụng được sử dụng phổ biến hiện nay về BHXH, bạn có thể sử dụng mã số BHXH và mật khẩu để đăng nhập nhưng nếu chẳng may quên mật khẩu, bạn cũng được hỗ trợ để cấp lại miễn phí và dễ dàng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá máy tính bảng Kingcom Piphone Pluto: thiết kể đơn giản, hiệu năng đủ dùng

Kingcom Piphone Pluto là mẫu máy tính bảng chạy vi xử lý Intel SoFIA và có khả năng hỗ trợ nghe gọi, đàm thoại như những smartphone thông thường.

Đánh giá hệ thống chống rung kép của Google Pixel 2

Công nghệ chống rung của Google gọi là Fused Video Stabilization, là sự kết hợp của chống rung quang học (bằng phần cứng) và chống rung điện tử (bằng phần mềm).

Đánh giá chi tiết sau camera Galaxy A8 2018: Liệu có tốt như kỳ vọng?

Galaxy A8 2018 là một trong hai sản phẩm chủ lực trong phân khúc cận cao cấp của Samsung ở thời điểm hiện tại.