Biết về dinh dưỡng đa lượng và dinh dưỡng vi lượng để xây dựng chế độ ăn hợp lí

Bạn muốn tăng cân, giảm cân hoặc giữ cân? Bạn đã biết về khái niệm macronutrient (dinh dưỡng đa lượng) và micronutrient (dinh dưỡng vi lượng) chưa? Đây là các chất dinh dưỡng có trong đồ ăn chúng ta hấp thụ hàng ngày và nếu hiểu rõ về chúng, bạn có thể xây dựng cho mình một chế độ ăn phù hợp với nhu cầu, đặc biệt khi bạn đang chú ý đến sức khỏe và vóc dáng.

Dinh dưỡng đa lượng (Macronutrient)

Chúng ta cần một lượng lớn các chất dinh dưỡng đa lượng trong chế độ ăn uống để cung cấp đủ năng lượng và duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Chất dinh dưỡng đa lượng thường được đo bằng đơn vị gram, ví dụ như số gram chất béo hay protein và xuất hiện trong:

  • Carbohydrate (carbs): là thành phần chính của các thức ăn tinh bột, cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, ví dụ như cơm, bánh mì, ngũ cốc, rau và hoa quả. Mỗi gram carbs cung cấp 4 calo.

  • Protein: có trong thịt, cá, trứng, đậu đỗ, đậu phụ, sữa,…. Mỗi gram protein cung cấp 9 calo.

  • Chất béo: có trong dầu, trứng, sữa, thịt, cá, các loại hạt, quả bơ, quả oliu,… Mỗi gram chất béo cung cấp 4 calo.


Một người lớn trung bình nên tiêu thụ lượng chất dinh dưỡng đa lượng như sau:


  • Carbohydrate: 130g/ngày. Khoảng 45-65% lượng calo hấp thụ nên đến từ carbs.

  • Protein: phụ nữ cần khoảng 46g/ngày và 56g/ngày cho đàn ông. Khoảng 10-30% calo hấp thụ nên đến từ protein.

  • Chất béo: khoảng 20-35% lượng calo hấp thụ trong ngày của một người nên đến từ chất béo.


Biết về dinh dưỡng đa lượng và dinh dưỡng vi lượng để xây dựng chế độ ăn hợp lí

Dinh dưỡng vi lượng (Micronutrient)

Dinh dưỡng vi lượng là các giá trị đo lường rất nhỏ về mặt dinh dưỡng. Hầu hết các vi chất dinh dưỡng được đo bằng đơn vị miligram, thậm chí microgram.
Có rất nhiều chất dinh dưỡng vi lượng trong thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày, đặc biệt là rau và hoa quả giàu vitamin và khoáng chất. Dinh dưỡng vi lượng bao gồm (không chỉ giới hạn ở những liệt kê bên dưới):


  • Canxi

  • Folate (vitamin B9)

  • Sắt

  • Vitamin B6

  • Vitamin B12

  • Vitamin C

  • Vitamin E

  • Kẽm



Xây dựng chế độ ăn theo mục tiêu

Hầu hết các loại thức ăn chứa chất dinh dưỡng đa lượng đều chứa nhiều loại chất dinh dưỡng vi lượng khác nhau. Tuy nhiên, mọi người thường không chọn cách tiếp cận xây dựng chế độ ăn theo chất dinh dưỡng vi lượng vì lượng chất này quá nhỏ để tiện đo lường và theo dõi.
Chúng ta có thể tạo lập cho bản thân một chế độ ăn tăng, giảm hoặc duy trì cân nặng theo chất dinh dưỡng đa lượng, bằng cách tính toán lượng calo cơ thể hấp thụ. Từ đó, chúng ta sẽ quyết định số phần trăm calo tới từ mỗi nhóm thức ăn dựa vào mục tiêu của mình.
Carbs rất quan trọng trong quá trình hỗ trợ trao đổi chất của protein và chất béo. Chúng giúp xây dựng và tái tạo các cơ quan, đặc biệt là trong chức năng của não bộ, hoạt động của cơ thể và quá trình sản xuất hormone. Vì thế, nhiều người lựa chọn cách cắt giảm hoàn toàn carbs trong khẩu phần ăn (bỏ cơm chẳng hạn), tăng lượng protein và chất béo lên để giảm cân không phải là một phương pháp ăn kiêng lành mạnh.
Chúng ta có thể theo dõi lượng chất dinh dưỡng đa lượng mà cơ thể hấp thụ thông qua các ứng dụng cho sức khỏe như fitness hay thiết lập chế độ ăn. Các ứng dụng này sẽ cung cấp cho bạn công cụ đo lường lượng calo bạn nên nạp vào hàng ngày dựa trên trọng lượng cơ thể, tùy theo mục đích tăng, giảm hay duy trì cân nặng. Từ đây, họ cũng đưa ra những gợi ý về thực đơn phù hợp để bạn làm theo.
Để tìm hiểu và biết thêm về các chế độ ăn, mời các bạn đợi bài tiếp theo nhé!
Tham khảo Healthline, Medical News Today, Hinhthe

macronutrientcarbsdinh dưỡng đa lượngdinh dưỡng vi lượngmicronutrientchế độ ăndinh dưỡng

TIN LIÊN QUAN

[Cuộc sống] Làm thế nào để cải thiện giấc ngủ?

Mỗi khi mất ngủ bạn sẽ làm gì? Tự hỏi do mình đi ngủ quá sớm, nhiệt độ phòng quá cao hay mình cần thay gấp một cái gối mới thoải mái hơn? Tuy nhiên, bạn có chắc mình đang đi đúng hướng không? Cùng TECHRUM tìm hiểu

Trải nghiệm bảo dưỡng định kỳ xe Piaggio Medley: giá rất hợp lý

Ngay khi nghe tới xe Ý Piaggio, nhiều người tiêu dùng đã ngay lập tức lắc đầu với định kiến: xe đi không bền, hay hỏng vặt, sửa chữa rất tốn tiền… Tuy nhiên đó là quan niệm rất sai lầm.

SUV sang trọng hàng đầu Bentley Bentayga thêm đỉnh cao nhờ hãng độ Nga

Với giá bán 229.000 USD (~ 5,2 tỷ VNĐ) và động cơ V12 6.0 lít cho ra công suất 600 mã lực, Bentley Bentayga hiện...

So sánh thời lượng pin giữa iPhone 13 và iPhone 12 series

iPhone 13 series gần đây được Apple ra mắt với nhiều cải tiến đáng kể, liệu thời lượng pin của iPhone mới có tốt hơn so với thế hệ tiền ...

Những sai lầm khi mua củ sạc cho iPhone mà người dùng thước mắc phải

Nhiều người sử dụng iPhone đang thắc mắc không biết nên mua củ sạc nào là thích hợp khi các mẫu iPhone mới đã không tặng kèm củ sạc bên ...

Dung lượng RAM trên iPhone 13 là bao nhiêu đã được tiết lộ

Trong các sự kiện ra mắt các sản phẩm mới của mình, Apple thường không giới thiệu dung lượng RAM trên iPhone và iPhone 13 cũng không ngoại lệ.

Cảm biến ToF trên iPhone 13 có gì hấp dẫn, những điều bạn cần biết

Cảm biến ToF là một trong những tính năng đang rất được mong đợi trên thế hệ iPhone 13, vậy cảm biến này có gì hấp dẫn hãy cùng tìm ...

Nên mua iPhone 13 Pro/ Pro Max dung lượng 128GB, 256GB, 512GB hay 1TB?

iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max đi kèm với 4 phiên bản bộ nhớ khá lớn gồm 128GB, 256GB, 512GB và 1TB. Vậy người dùng nên mua mức dung lượng nào là ...

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục lỗi tab Facebook bị treo trên trình duyệt

Trên trình duyệt gần đây xuất hiện lỗi tab Facebook rơi vào trạng thái bị treo, không hoạt động trong một khoảng thời gian hay thậm chí dừng hoạt động hoàn toàn.

Hướng dẫn tra cứu thông tin BHXH với mã OTP

BHXH Việt Nam mới thay đổi cách tra cứu mã số BHXH, mã hộ gia đình với yêu cầu nhập mã OTP. Cách thức tra cứu theo phiên bản mới này hơi khác một chút, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết cách thực hiện.

Hướng dẫn đăng, chia sẻ video TikTok lên Facebook

Nếu sử dụng song song Facebook cùng với TikTok, bạn có thể đăng và chia sẻ video TikTok lên Facebook để nhanh chóng tăng view - tăng tương tác cho tài khoản của mình.

Cách nhận biết số điện thoại lừa đảo và một số cách phòng tránh

Lừa đảo qua các cuộc gọi hoặc tin nhắn không mới nhưng với hình thức ngày càng tinh vi khiến không ít người dùng vẫn bị sập bẫy.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Galaxy Tab S4: Đáp ứng tốt hầu hết mọi tác vụ sử dụng

Với Geekbench Galaxy Tab S4 đạt được số điểm 6.417, không quá ấn tượng, số điểm này tương đương với các thiết bị chạy Snapdragon 835 năm ngoái.

Đánh giá thời lượng sử dụng pin của Meizu M6 Note: Gần 9 giờ Onscreen!

Trước tiên chúng ta hãy cùng điểm qua cấu hình của Meizu M6 Note nhé. Máy được trang bị màn hình rộng 5.5 inch với độ phân giải Full HD.

Đánh giá HP Spectre x360 – Mỏng nhẹ, dáng đẹp, màn hình xoay 360 độ

HP không chỉ nâng cấp cấu hình phần cứng mẫu Spectre x360 mới mà còn thay đổi ngôn ngữ thiết kế nhằm tối ưu sản phẩm theo nhu cầu người dùng. Đây cũng là chiếc máy tính đa chế độ 13,3 inch mỏng nhẹ nhất phân khúc