Tranh cãi gay gắt vì facebook xóa hình ảnh 'Em bé Napalm' nổi tiếng


Sự việc bắt đầu khi tác giả, nhà báo nổi tiếng người Nauy, Tom Egeland đưa lên mạng xã hội những bình luận và hình ảnh về ảnh hưởng của những bức ảnh tới thế giới. Trong số 8 bức ảnh được ông đăng tải có bức ảnh “Em bé Napalm” do nhà báo chiến tranh Nick Út chụp vào tháng 6/1972 gần ngôi làng của cô bé tại Trảng Bàng, Tây Ninh.



Bức ảnh chụp lại sau khi ngôi làng của cô bé dính bom Napalm, Kim Phúc (tên của cô bé) lên 9 vào thời điểm bức ảnh được chụp, trên người không mảnh vải che thân, vừa chạy vừa khóc thét vì bị bỏng do bom Napalm.



Tranh cãi gay gắt vì facebook xóa hình ảnh 'Em bé Napalm' nổi tiếng



Tác phẩm 'Em bé Napalm' của Nick Út đã đoạt giải Pulitzer đã bị Facebook xóa bỏ.



Tác giả của bức ảnh “Em bé Napalm”, nhà báo chiến tranh Nick Út đã đoạt giải Pulitzer cho bức ảnh mang tính biểu tượng này nhưng Facebook đã cho rằng nó không tuân thủ theo những quy định kiểm duyệt của mình và đã xóa nó. Quyết định của trang mạng xã hội khổng lồ này gây ra phản ứng dữ dội từ phía báo giới Nauy, họ tiếp tục đăng tải bức ảnh này lên mạng xã hội. Facebook đã đáp trả bằng việc liên tiếp xóa nó đi.



Câu chuyện đã gây sự chú ý tới báo giới quốc tế. Tờ Dagsavisen, một tờ báo lớn của Nauy đã liên lạc trực tiếp với Kim Phúc, người hiện đã 53 tuổi và sống ở Canada. Người phụ nữ hiện là nhà vận động vì hòa bình đã chỉ trích chính sách kiểm duyệt của Facebook áp dụng lên bức ảnh của mình.



Anne Bayin, người phát ngôn cho Quỹ Kim Phúc đã đưa ra một tuyên bố tới báo giới: “Bà Kim buồn vì những người đó chỉ chú trọng vào hình ảnh khỏa thân trong bức hình lịch sử đó thay vì thông điệp mạnh mẽ mà nó truyền tải. Bà hoàn toàn ủng hộ hình ảnh mang tính tư liệu mà ông Nick Út đã chụp để nói lên sự thật khủng khiếp về chiến tranh và hệ lụy của nó tới người dân vô tội.”



Điều trớ trêu là khi nhà báo Egeland chia sẻ liên kết bài viết của mình trên tờ Dagsavisen lên trang mạng Facebook thì nó đã bị xóa còn tài khoản Facebook của ông bị cho ngưng hoạt động trong 24h. Sự việc tương tự cũng xảy ra với Biên tập viên tờ Nettavisen, Gunnar Stavrum, người đã viết một bài xã luận chỉ trích phản ứng của Facebook và đã chia sẻ một liên kết lên trang cá nhân của mình.






Nhà báo Nick Út (phải) và bà Kim Phúc tại Liên hoan ảnh quốc tế Photokina 2012 tại Cologne, Đức.



Gunnar Stavrum đã bình luận trên mạng xã hội của mình rằng: “Khi Facebook gỡ bỏ một bài báo trên tờ báo của Nauy, nó cho thấy sự thiếu tôn trọng quyền tự do biên tập mà tôi chưa từng gặp phải.”



Facebook đã từ chối trả lời các câu hỏi từ truyền thông Nauy trước những bình luận gây tranh cãi nhưng vẫn tiếp tục cho xóa bỏ hình ảnh này. Ngày nay, Facebook đã trở thành một kênh thông tin chính thức cho nhiều người sử dụng và đã từng bị cáo buộc trong việc lạm dụng vị thế của mình trong khâu kiểm duyệt nội dung với cơ chế có tính thành kiến chính trị khi lựa chọn nội dung trên Trending Topics. Facebook đã phủ nhận cáo buộc mà đang nằm trong cuộc điều tra của Thượng Viện Mỹ.



Theo Công an Nhân dân

TIN LIÊN QUAN

Nick Đỗ: 'Hồ Ngọc Hà phải là do sửa mới đẹp lên nhiều thế. Đó là điều tốt!'

PhuNuNews đã liên hệ với chủ nhân của Facebook đã gây xôn xao dư luận để có thêm thông tin về sự việc đang thu hút cộng đồng mạng

Tuyển tập những tên facebook hay và dài dành cho người “lầy”

Tên facebook hay vừa thể hiện được thương hiệu cá nhân, vừa tạo được ấn tượng mạnh đối với bạn bè trên facebook, vậy bạn đã biết những tên facebook hay và dài? Hãy cùng tham khảo trong bài viết này nhé.

10 kiểu người trên Facebook bạn nên tránh xa bằng mọi giá

Nếu không muốn chuốc lấy phiền phức thì tốt hơn hết bạn không nên kết bạn với những loại người này.

Câu chuyện: Từ Thế Giới Ảo tiến lên Vũ Trụ Ảo

Bắt đầu từ năm 2004, Facebook bắt đầu với ý tưởng bình chọn các bạn nữ trong trường Đại học Harvard. Đó khởi nguồn là một điều về những MỐI QUAN HỆ hoàn toàn RIÊNG TƯ. Sự giới hạn như một điều gì đó BÍ MẬT trong khuôn viên những trường đại học danh

K+, SCTV chưa bình luận về việc Facebook độc quyền Ngoại hạng Anh ở Việt Nam

Facebook đã bỏ ra số tiền 264 triệu USD để sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng giải đấu bóng đá đắt đỏ hàng đầu thế giới Ngoại hạng Anh (EPL) bao gồm 1.140 trận cho 3 mùa từ 8/2019 - 8/2022 tại 4 quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam, Lào và

Bị bao vây chụp ảnh, voi mẹ bỏ rơi con để thoát thân

Các chuyên gia bảo vệ quyền động vật cho biết voi mẹ chạy trốn vào một khu rừng gần làng Kurubarahundi, quận Hamarajanagar, bang Karnnataka, Ấn Độ do sợ hãi trước ánh đèn flash từ máy ảnh và điện thoại của người dân, theo Long Room.

Kiểm tra xem bạn "nghiện Facebook" tới mức nào?

Các chuyên gia cho rằng bản thân những người thường xuyên sử dụng Facebook cũng không thể chắc chắn về mức độ mình bị 'ám ảnh' bởi mạng xã hội này. Cùng xem 29 biểu hiện thường thấy ở những người sử dụng Facebook, số biểu hiện mà người dùng gặp

Bài toán bông hoa gây tranh cãi cộng đồng

Bài toán gây rối trí dưới đây đã làm dậy sóng cộng đồng. Những con số được thay thế bằng bông hoa và không dễ để tìm ra đáp án.

THỦ THUẬT HAY

8 chiếc laptop mỏng, nhẹ tốt nhất 2018

Điểm nổi bật của một chiếc laptop là có thể mang đi khắp mọi nơi. Máy tích xách tay càng nhẹ thì càng thuận tiện cho việc di chuyển. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mỏng, nhẹ thì đây là danh sách bạn cần tham

Fingerprint Gestures - Ứng dụng giúp cảm biến vân tay trở nên hữu ích hơn trên Android

Fingerprint Gestures là một ứng dụng mới giúp người dùng có thể tạo thêm nhiều chức năng hơn cho cảm biến vân tay trên các smartphone Android.

Mặt mộc của các ngôi sao như thế nào?Ứng dụng này sẽ cho bạn biết tất cả

MakeApp là ứng dụng tiết lộ mặt mộc không phấn son của bất cứ ai trong hình ảnh, sự thật khóa gương mặt theo cách chân thật nhất.

Taste Test - Công cụ giúp tùy biến giao diện thiết bị theo sở thích cá nhân

Thông qua một số câu hỏi về sở thích và hành vi, thuật toán sẽ xác định giao diện phù hợp với bạn.

Hướng dẫn in hai mặt giấy trong Word, PDF, Excel

Nhu cầu in hai mặt giây giờ đây phổ biến hơn rất nhiều. Tuy nhiên không phải loại máy in nào cũng có thể hỗ trợ bạn việc in 2 mặt, hoặc với những loại máy in có cho phép in hai mặt thì thực hiện ra sao?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Zenfone 3S Max: Smartphone tầm trung pin khủng

Thế giới di động - Đánh giá chi tiết Asus Zenfone 3S Max. Sản phẩm tầm trung mới nhất của Asus với dung lượng pin cực khủng

So sánh tốc độ iPhone X và iPhone 7 Plus

So với iPhone X, iPhone 7 Plus không thua kém là bao nhiêu cho thấy đây vẫn là một sản phẩm đỉnh cao của Apple.