Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ vận trước đoạn trên cao vào năm 2020 như thế nào?

Thông tin từ Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội sẽ khai thác trước đoạn trên cao vào năm 2020. Tuy nhiên, nhiều thắc mắc, liệu phương án này có khả thi bởi để vận hành được tàu chạy cần rất nhiều yếu tố.

Chia hai giai đoạn vận hành để giảm thiệt hại

Đến thời điểm này, dù Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã thông tin sẽ đưa vào khai thác đoạn trên cao, từ Nhổn đến Cầu Giấy vào năm 2020, song người dân vẫn bày tỏ sự nghi ngại, việc vận hành sẽ diễn ra như thế nào? Đáng nói, ga Cầu Giấy làm sao có thể thay thế chức năng một ga đầu-cuối.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội được khởi công từ tháng 9-2010, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2017. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn khách quan, đặc biệt trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) các ga ngầm S9, 10, 11, 12, dự án đã phải 2 lần hoãn tiến độ; mốc cuối cùng dự kiến hoàn thành toàn tuyến là năm 2022. 

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ vận trước đoạn trên cao vào năm 2020 như thế nào?

Tàu đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội sẽ lăn bánh trước đoạn trên cao vào năm 2020

Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn thành phố tăng mạnh, làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Tây. Thực trạng này đã đòi hỏi cấp bách, tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn-Ga Hà Nội phải sớm đưa vào vận hành.

Căn cứ vào tình hình thực hiện dự án cũng như những khó khăn mà dự án vướng mắc, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã yêu cầu Tư vấn Systra nghiên cứu phương án điều chỉnh thời gian thực hiện dự án theo hướng vận hành hai giai đoạn.

Cụ thể, sẽ đưa vào vận hành trước đoạn tuyến trên cao từ Nhổn đến ga S8 (Cầu Giấy) vào năm 2020; tiếp tục hoàn thiện và khai thác toàn tuyến với 4 ga ngầm còn lại vào năm 2022 như dự kiến.

Ga Cầu Giấy tạm đảm nhận chức năng ga cuối

Người dân bày tỏ sự hoài nghi, tuy nhiên, giới chuyên gia thì đánh giá xem đây là một quyết định đột phá, góp phần giảm thiểu thiệt hại do việc dự án chậm tiến độ gây ra.

Chuyên gia giao thông đô thị Nguyễn Đình Chiển cho rằng, đây là quyết định đúng đắn và có tính đột phá có thể giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực đến dự án. Hiện nay, đoạn tuyến trên cao với 8 ga đi nổi đã gần như hoàn thành, hoàn toàn có thể khai thác thương mại trước, giải quyết vấn đề giao thông cho khu vực. Bên cạnh đó, việc chờ đợi giải phóng mặc bằng, đặc biệt là thi công các ga ngầm sẽ mất vài năm. Nếu cả dự án phải chờ 4 ga ngầm thì sẽ tiếp tục chậm tiến độ, phát sinh thêm nhiều hệ lụy cho Hà Nội.

Giám đốc dự án, Tư vấn Systra ông Philippe Blancho cũng khẳng định, theo nghiên cứu, phương án vận hành trước đoạn trên cao sẽ mang lại nhiều lợi ích như: đẩy nhanh được tiến độ các gói thầu phục vụ thi công phần trên cao, giảm thời gian và chi phí phát sinh do nằm chờ đoạn đi ngầm; có nguồn thu do vận hành trước đoạn trên cao, ít nhất là 2 năm.

Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, Ban và các đơn vị liên quan đang chuẩn bị tất cả các điều kiện kỹ thuật cần thiết nhằm đảm bảo tính khả thi, an toàn cho việc đưa vào vận hành trước đoạn tuyến trên cao của đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.

Khu vực ga S8 được sử dụng như điểm đầu cuối sẽ cần có thay đổi ghi đơn trước ga thành ghi đôi để đảm bảo khả năng vận hành của đoạn trên cao trong trường hợp vận hành bình thường và khi gặp sự cố. Một bộ ghi chéo (chữ X) sẽ được lắp đặt thay cho ghi đơn bằng nguồn vốn dự phòng của Dự án gói thầu, nhằm phục vụ chạy tàu mà không làm phát sinh tổng mức đầu tư. Bộ ghi này vẫn sẽ được sử dụng chuyển đổi thành như ghi đảo chiều, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi Dự án hoàn thành và vận hành toàn tuyến.

Hệ thống điện và tín hiệu được ngắt ngay sau ga S8 để đảm bảo vận hành đoạn trên cao và an toàn thi công cho đoạn ngầm. Hệ thống phần mềm điều khiển, kết nối tín hiệu sẽ được lập cho việc vận hành đoạn trên cao trước, sau đó, sẽ được cập nhật cho toàn tuyến khi vận hành toàn tuyến, các giao diện cho người dùng trên thiết bị sẽ không thể hiện các vị trí ga ngầm khi vận hành trước đoạn trên cao và sẽ được bổ sung khi vận hành toàn tuyến.

Theo xác nhận của tư vấn Systra việc cập nhật phần mềm khi chạy toàn tuyến là dễ dàng và nhanh chóng.

Lực lượng nhân sự của dự án cũng đã được chuẩn bị, đào tạo với đầy đủ các nội dung về: vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa và an toàn. Kế hoạch đào tạo sẽ thực hiện theo tiến độ của Dự án và hoàn thành trước khi chạy thử 1 tháng.

Cuối tháng 9 vừa qua, Ban cũng đã công bố công bố kết quả khảo sát, lấy ý kiến người dân về mẫu thiết kế tàu đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Dự kiến, cuối năm 2020, tối thiểu 7 đoàn tàu sẽ về đến Hà Nội để phục vụ vận hành, khai thác.

Nếu được thông qua, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội sẽ phối hợp với Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước xây dựng kế hoạch chi tiết, để tổ chức nghiệm thu kịp thời các hạng mục công trình theo từng giai đoạn, đảm bảo tiến độ hoàn thành chung của dự án; trong đó có việc hoàn thành đưa vào khai thác đoạn tuyến trên cao trước 31-12-2020.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/duong-sat-do-thi-nhon-ga-ha-noi-se-van-truoc-doan-tren-cao-vao-nam-2020-nhu-the-nao.html

TIN LIÊN QUAN

Hé lộ hình ảnh đầu tiên về đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Để phục vụ cho việc vận hành trước đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy vào năm 2020, căn cứ theo hợp đồng đã dược ký, 10 đoàn tàu với thiết kế model mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sử dụng vật liệu hợp kim nhôm sẽ được chế tạo tại Pháp.

Yêu cầu lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Hà Nội: Metro Nhổn - ga Hà Nội đào hầm ở độ sâu 21-22 m

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, các nhà thầu đang thi công hốc ngầm cho nhà ga Cát Linh và Kim Mã. Dự kiến khi 4 hốc ngầm đặt ga hoàn thiện, máy đào hầm bắt đầu vào khoan để làm

Hà Nội đang chuẩn bị nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 8 dài 37km

Theo quy hoạch được duyệt, tuyến đường sắt đô thị số 8 có lộ trình từ Sơn Đồng-Mai Dịch-Vành đai 3-Lĩnh Nam-Dương Xá (dài khoảng 37km, 25 ga, 2 Depot, 8 vị trí kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác) là tuyến vành đai kết hợp với các tuyến

Bamboo Airways sẽ bay 60 chuyến nội địa/ngày

Theo kế hoạch, Bamboo Airways dự kiến sẽ khai thác 37 đường bay kết nối tất cả thành phố lớn và điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế trong năm 2019.

Dự kiến cấm xe máy vào trung tâm từ 2030

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT đã tham mưu trình TP Hà Nội ban hành kế hoạch 212/2017 để triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của HĐND TP Hà Nội về các giải pháp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông với 6 giải pháp.

Tuyến đường sắt đô thị 2 tỷ USD Yên Viên - Ngọc Hồi vẫn giậm chân tại chỗ

Đáng nói, dự án được phê duyệt từ rất lâu và tổng mức đầu tư đã tăng từ hơn 9.000 tỷ đồng lên mức hơn 44.000 tỷ đồng và chưa biết liệu đây đã là mức cuối hay chưa.

Bộ mặt đô thị Hà Nội thay đổi ra sao sau 10 năm nỗ lực đầu tư?

UBND TP Hà Nội cho biết, trong 10 năm qua, Hà Nội đã đồng bộ triển khai các giải pháp, từ chính sách đến xây dựng hạ tầng đô thị, hướng tới giảm ùn tắc giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại và cuộc sống của người dân.

THỦ THUẬT HAY

Mẹo nhỏ cho người sử dụng Outlook trong doanh nghiệp

Những thủ thuật dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý hộp thư hiệu quả đồng thời tránh được những rắc rối không đáng có trong doanh nghiệp.

Hướng dẫn khắc phục lỗi crash Start Menu sau khi nâng cấp Windows 10 Fall Creators Update

Microsoft đã phát hành Windows 10 Fall Creators Update cho người dùng từ 17/10. Tương tự như thời điểm ra mắt Windows 10 Creators Update, người dùng bây giờ cũng gặp phải một số lỗi liên quan đến ứng dụng trong trình

Những trò vui vẻ bạn có thể chơi / làm ngay trên trang chủ Google

Mời anh em 'mở màn' tuần mới bằng mấy trò nho nhỏ sau, trực tiếp ngay trên Google. Có nhiều trò vui vẻ lắm, từ chơi game Atari Breakout, Pac-man cho đến tìm kiếm bằng giao diện Google đời đầu hoặc lật tiền, đổ xí ngầu

7 lựa chọn miễn phí thay thế tốt nhất cho Google Now Launcher mà bạn nên thử qua

Google Now Launcher là bộ giao diện được nhiều người yêu thích bởi sự nhẹ nhàng và thuần gốc nhất. Tuy nhiên, theo một số thông tin thì trong thời gian tới Google sẽ gỡ bỏ hoàn toàn launcher này ra khỏi kho ứng dụng

Biết chính xác đường về nhà chỉ với một cú chạm trên iPhone

Tiếp tục với hàng loạt phím tắt hay có trên ứng dụng Siri Shortcuts, hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn phím tắt “Directions Home” để tìm đường về nhà một cách nhanh chóng. Phím tắt này sẽ nhanh chóng xác định vị

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Galaxy A9 Pro: Thiết kế sang trọng, hiệu năng mạnh mẽ, pin “trâu”

Galaxy A9 Pro, chiếc điện thoại cao cấp nhất của dòng Galaxy A 2016, sở hữu thiết kế sang trọng từ chất liệu kính và kim loại, đi kèm bộ vi xử lý mạnh mẽ, pin 5.000 mAh

Trên tay Bphone 2017 Vàng: thiết kế 2015, hoàn thiện không sắc sảo

Bphone 2017 phiên bản vàng nhìn rất to, mạ và bóng loáng, bám bẩn và dễ bị xước. Các góc cạnh bị mòn và tù đi nên nhìn không còn thấy được sự tinh xảo của hoàn thiện cũng như sự sang trọng của một thiết bị đắt tiền.

Đánh giá BMW X4 2019 về thiết kế vận hành và giá bán

BMW X4 2019 đã xuất hiện tại các đại lý ở Mỹ, cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz GLC coupe. Các phiên bản xDrive30i tiêu chuẩn có giá khởi điểm là 51.445 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng) và M40i có giá 61.445 USD