Sự khác biệt Spotify và Apple Music: Đâu là ‘chân ái’ cuối cùng cho người dùng?

Trong lĩnh vực nhạc trực tuyến, Spotify và Apple Music là hai cái tên khá phổ biến tại Việt Nam cùng với nhiều dịch vụ khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai dịch vụ này là gì và đâu là lựa chọn tốt nhất? Hãy cùng Trangcongnghe.vn tìm hiểu thêm về hai ứng dụng này và xem giữa chúng có điểm khác biệt gì nhé!

So sánh Spotify và Apple Music

1. Khái quát chung về Spotify và Apple Music

iTunes, công cụ 'thần thánh' của iFan, là nền tảng nghe nhạc đầu tiên của Apple. Sau khi nhận thấy nhu cầu nghe nhạc của người dùng không ngừng tăng, Apple Music đã ra đời. Đây là một sản phẩm được ưu ái của Apple, với tính năng tích hợp liền mạch trên toàn bộ các nền tảng như iOS, iPadOS và macOS. Số lượng bài hát trên Apple Music đã vượt qua mốc 100 triệu bài hát. Theo tài liệu chính thức của hãng, dịch vụ này đã có sẵn trên các hệ điều hành của riêng Apple, cũng như trên Android và Windows.

Trong khi đó, Spotify là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Apple Music. Với kho nhạc số lớn, lên đến vài chục triệu bài hát được chia thành nhiều thể loại khác nhau, Spotify hiện diện trên rất nhiều loại thiết bị và hệ điều hành phổ biến hiện nay, bao gồm cả TV.

Xem thêm: Đánh giá tai nghe chơi game không dây Logitech G735 Màu Trắng (Wireless/Bluetooth 5.2)

2. Mức giá sử dụng dịch vụ Spotify và Apple Music

Cả Apple Music và Spotify đều không hiển thị quảng cáo và có giá cước tương đương nhau. Cả hai dịch vụ cho phép người dùng sử dụng miễn phí thử trong một tháng đầu tiên, sau đó mới bắt đầu thu phí. 

Nếu bạn sở hữu AirPods, Apple sẽ tặng cho bạn miễn phí 6 tháng sử dụng Apple Music. 

Trong khi đó, Spotify chỉ có 3 tháng miễn phí nếu bạn thanh toán bằng Paypal. Gói miễn phí của Spotify có kèm quảng cáo sau vài bài hát được phát. Tuy nhiên, Apple Music không có gói miễn phí.

Giá mua Apple Music và giá mua Spotify đều là 59.000VND/tháng. Nếu bạn là sinh viên, mua Apple Music sẽ chỉ tốn 35.000 VND mỗi tháng.

3. Chất lượng phát nhạc 

Đối với chất lượng phát trực tuyến, Spotify và Apple Music có những cách tiếp cận khác nhau. 

Spotify sử dụng định dạng Ogg Vorbis, định dạng tệp đa phương tiện có thể chứa nhiều định dạng nén khác nhau. Trên thiết bị di động, người dùng có thể lựa chọn tốc độ bit để truyền phát, với chất lượng âm thanh lên đến 320kb/giây. Trên máy tính, người dùng cao cấp của Spotify có thể lựa chọn chất lượng phát ở mức 160kbps hoặc 320kbps. Trên trình phát web của Spotify, chất lượng âm thanh sẽ phát trực tuyến ở tốc độ 128kbps cho người dùng miễn phí và 256kbps cho người dùng trả phí.

Trong khi đó, Apple Music sử dụng định dạng tệp AAC (Advanced Audio Coding), định dạng âm thanh nén chất lượng cao phát triển bởi Viện Công nghệ Fraunhofer và được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị di động và máy tính. Chất lượng âm thanh trên Apple Music được phát trực tuyến ở mức 256kbps và đôi khi có sẵn tùy chọn cao hơn ở một số bài hát được gọi là 'Lossless' (không mất chất lượng), với tốc độ bit lên đến 24 bit và 192kHz.

Apple Music phát sóng các file AAC, định dạng âm thanh nén lossy đa năng với độ phân giải lên tới 256kbps. Điều này có nghĩa là nếu bạn không phải là Audiophile, bạn có thể không thấy được sự khác biệt nhiều giữa âm thanh trên Spotify và Apple Music nếu bạn nghe 1 bài với chất lượng tốt nhất.

4. Số lượng kho bài hát

Cả Apple Music và Spotify đều có thư viện nhạc phong phú với gần 100 triệu bài hát khác nhau. Tuy nhiên, một lợi thế của Apple Music là có một số video âm nhạc độc quyền mà Spotify không có.

Nếu bạn sử dụng Thư viện âm nhạc iCloud trên Apple Music, bạn có thể truy cập vào thư viện nhạc cá nhân của mình trên tất cả các thiết bị của mình (từ PC đến điện thoại) thông qua ứng dụng này. Chức năng này cho phép bạn đồng bộ hóa thư viện nhạc cá nhân của mình với iTunes hoặc tải lên các bài hát không có sẵn, giúp bạn có thể thưởng thức âm nhạc mọi lúc mọi nơi chỉ với một tài khoản Apple. Với tính năng này, bạn có thể lưu trữ tới 100.000 bản nhạc trong thư viện của mình.

Vì vậy, có thể thấy Apple Music vượt trội hơn so với Spotify về khả năng đồng bộ và tải lên nhạc để thêm vào thư viện cá nhân của bạn.

5. Tính năng của Spotify và Apple Music

Dưới đây là các tính năng của cả Apple Music và Spotify:

  • Cả hai dịch vụ đều cung cấp tính năng phát nhạc offline, nhưng chỉ có trên các gói trả phí.

  • Trong danh sách phát nhạc, Spotify cho phép nhiều người chỉnh sửa và thêm bài hát cùng lúc, trong khi đó Apple Music chỉ có thể được tạo bởi bạn nhưng có thể được chia sẻ được cho 5-6 người dùng khác.

  • Sau khi tải xuống, nhạc từ Apple Music sẽ được lưu trữ trong ứng dụng Music, trong khi nhạc của Spotify sẽ được lưu trữ riêng biệt.

  • Cả Apple Music và Spotify đều hỗ trợ nghe đài radio, nhưng Apple Music 1 là đài radio được ưa chuộng hơn.

  • Chất lượng nhạc của Spotify là 320kbps và của Apple Music là 256kbps. Tuy nhiên, Apple Music vẫn có ưu thế hơn một chút bởi vì nó sử dụng codec AAC được phát hành độc quyền và giữ được chất lượng cao nhất theo mặc định.

Spotify và Apple Music nên dùng cái nào?

Cuối cùng, lựa chọn dịch vụ âm nhạc nào phù hợp với bạn còn phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Nếu bạn ưa thích giao diện đơn giản, trải nghiệm nghe nhạc tốt và dễ dàng tạo ra các danh sách phát, thì Spotify là sự lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tích hợp trực tiếp vào kho nhạc cá nhân của mình mà không cần kết nối mạng, và tìm kiếm sự liên kết dễ dàng giữa các thiết bị của Apple, thì Apple Music sẽ là một lựa chọn hấp dẫn. Hãy cân nhắc và lựa chọn dịch vụ âm nhạc phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.

Kết Luận

Trên đây là toàn bộ sự khác biệt Spotify và Apple Music mà Trangcongnghe.vn đã tổng hợp lại. Hy vọng với những thông tin chi tiết này, các bạn sẽ dễ dàng chọn lựa cho mình một ứng dụng nghe nhạc phù hợp nhất. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết từ Trangcongnghe.vn!

TIN LIÊN QUAN

Cách nghe nhạc Spotify, Apple Music, YouTube Music trên Google Maps

Bạn có thể phát Spotify, Apple Music hoặc YouTube Music trên Google Maps Android và iOS. Sau đây là hướng dẫn cách nghe nhạc trên Google Maps cực kỳ hay ho cho bạn...

Samsung hợp tác cùng Spotify để hợp lực đối phó Apple

Sau khi chấm bút ký, Spotify sẽ cung cấp các dịch vụ của mình, bao gồm âm nhạc trực tuyến lên nền tảng Samsung Smart Switch (bao gồm điện thoại, máy tính bảng).

Dịch vụ nhạc số Spotify bị cáo buộc vi phạm bản quyền

Wixen Music là công ty sở hữu bản quyền ca khúc của nhiều nghệ sỹ và ban nhạc tên tuổi như Tom Petty, Missy Elliot, Stevie Nicks, Neil Young, Santana hay ban nhạc The Doors...

Spotify là dịch vụ stream nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới với hơn 75 triệu thuê bao trả phí

Theo đó, sau khi trở thành công ty đại chúng bằng cách phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, Spotify đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2018 cho thấy những chỉ số tăng trưởng ấn tượng như có hơn 75 triệu thuê bao trả phí và hơn 170 triệu người

Apple Video sẽ mang lại doanh thu 500 triệu USD trong năm 2019 cho Apple

Katy Huberty cũng tin rằng Apple Video sẽ đạt doanh thu lên tới 4.4 tỷ USD vào năm 2025. Nhưng cô cũng lưu ý là Apple Video không có sẵn lượng video lớn như Netflix, nhưng có nhiều thứ độc đáo sẽ khiến nó thành công.

Apple Music chạm mốc 11 triệu thuê bao trả tiền, iCloud có 768 triệu người dùng

Apple vừa thông báo dịch vụ âm nhạc trực tuyến Apple Music của họ hiện đã có 11 triệu thuê bao. Trong khi đó, iCloud đã có 768 triệu người sử dụng.

Apple đang giảm giá sâu vào dịch vụ thuê bao của Apple Music

Có một menu ẩn trong ứng dụng App Store, cung cấp một thuê bao hàng năm cho Apple Music với giá 99 đô la, TechCrunch đưa tin vào hôm thứ Hai. Con số này thấp hơn gần 21 đô la so với số tiền bạn phải trả trong suốt một năm với dịch vụ thuê bao hàng

THỦ THUẬT HAY

Cách phân biệt và lựa chọn giữa Windows 10 Pro và Windows 10 Home

Được thiết kế riêng cho các PC, máy tính bảng, và máy tính 2-trong-1. Nó bao gồm tất cả các tính năng hướng tới người tiêu dùng và tương đương với phiên bản Windows 8, 8.1 cơ bản, Windows 7 Home Basic, và Home Premium.

Windows 10 Fall Creators đã khắc phục lỗi nhảy tiếng Việt trong app Windows Store, anh em thì sao?

Mình vừa lên Win 10 Fall Creators và khi sử dụng các app như Facebook, Messenger cài đặt từ Windows Store (hay còn gọi là universal app) thì không còn bị lỗi nhảy tiếng Việt loạn xạ như trước nữa. Mình đang dùng bộ gõ

Emerald Launcher - Trình khởi chạy siêu nhẹ dành cho những thiết bị Android cấu hình thấp

Cụ thể hơn, Emerald Launcher là trình khởi chạy siêu nhẹ được xây dựng dựa trên một mã nguồn mở từ lập trình viên Henri Dellal

Khắc phục sự cố thường gặp với Facebook Messenger

Thỉnh thoảng trong lúc nhắn tin, bạn sẽ gặp trường hợp không thể gửi sticker, hình ảnh cho bạn bè. Trong trường hợp này, nguyên nhân phổ biến nhất có thể do tình trạng kết nối mạng gặp vấn đề đột xuất, lúc này hãy chờ

Hướng dẫn cài đặt Lightroom CC 2017, 2018 cho MacOS

Để cài được Adobe Lightroom CC 2017, 2018 trên iMac, Macbook chạy MacOS bạn cần có một tài khoản Adobe mới có thể tải App Creative Cloud về máy và tiến cài đặt. Bạn không nên tải các link không chính thức từ nhiều

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá bo mạch chủ ASRock B150M Pro4/Hyper: Nhỏ nhưng có võ

Asrock B150M Pro4/Hyper là bo mạch chủ kích thước mATX, nhưng được trang bị một số tính năng thú vị, như hỗ trợ ép xung, đặc biệt là 4 khe RAM cho phép mở rộng bộ nhớ tối đa.

Những đánh giá chân thực nhất về dòng sản phẩm laptop LG Gram 16

Một vài máy tính xách tay Gram đầu tiên của LG đã gây ấn tượng với thiết kế gọn nhẹ của chúng, nhưng chúng lại bị lép vế ở các lĩnh vực khác, cho dù đó là thời lượng pin, hiệu năng hay chất lượng xây dựng. Gram 16 là

Cùng đánh giá xe Honda Odyssey 2016 giá 1.99 tỷ - Phần 1

Honda Odyssey hoàn toàn mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản có giá bán tại Việt Nam là 1,99 tỷ đồng. Với không gian nội thất rộng rãi cùng nhiều trang bị tiên tiến, có thể nói Odyssey là một mẫu xe gia đình