Hé lộ hình ảnh đầu tiên về đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Ban Quản lý Đường sắt Hà Nội cho biết, chủ đề thiết kế tàu cho tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội số 3, Nhổn- Ga Hà Nội được tư vấn Pháp- Systra thiết kế theo âm hưởng của kiến trúc Pháp; thiết kế thanh lịch của những cây cột chống, dầm bê tông hình chữ U và các xà mũ hình parabol thanh mảnh được thi công lần đầu tiên ở Việt Nam. Các phương án thiết kế đều hướng đến tính thẩm mỹ cao mà vẫn đảm bảo sự thân thiện với môi trường đô thị.

Để phục vụ cho việc vận hành trước đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy vào năm 2020, căn cứ theo hợp đồng đã dược ký, 10 đoàn tàu với thiết kế model mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sử dụng vật liệu hợp kim nhôm sẽ được chế tạo tại Pháp.

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo) được thiết kế và thi công do nhà sản xuất Alstom Transport SA, Cộng hòa Pháp. Đoàn tàu sẽ có khả năng chuyên chở 850 – 950 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6- 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

Thiết kế nội – ngoại thất tàu được đề xuất có tên là “Hành trình Xanh” mang ý nghĩa quan trọng về hình ảnh của Thủ đô Hà Nội, vừa thể hiện vẻ đẹp hiện đại, năng động, vừa cho thấy bản sắc văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến và dân tộc Việt Nam. 

Hé lộ hình ảnh đầu tiên về đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Thiết kế ngoại thất của tàu với các màu chủ đạo là xanh lá mạ, đỏ hồng và ghi xám

Ý tưởng chung của thiết kế được lấy cảm hứng từ các gam màu thân thiện với thiên nhiên, kết hợp các gam màu xanh lá của cây và màu đỏ hồng của quả thanh long đại diện cho nông sản Việt Nam.

Đặc biệt, các gam màu này được hài hòa bởi màu ghi xám, tạo cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu cho thị giác nhưng vẫn nổi bật. Các kiến trúc sư của Alstom cho biết, đã cân nhắc đến yếu tố này bởi 8 ga trên cao của dự án (từ Nhổn đến Cầu Giấy) sẽ dự kiến được đưa vào vận hành trước vào năm 2020.

Đoàn tàu sẽ là một điểm nhấn khiến người dân và khách du lịch rất dễ nhận ra từ xa, mang lại nét hiện đại, lịch sự và thân thiện với môi trường cho khu phía Tây TP Hà Nội.

Bên ngoài tàu có thiết kế dọc theo chiều dài tàu, tạo cảm giác chuyển động năng động và liên tục của một phương tiện giao thông hiện đại. Bên trong tàu sử dụng màu trắng và xanh lá mạ làm chủ đạo, màu đỏ hồng lại làm điểm nhấn giúp tạo cảm giác dễ chịu cho người dùng, lại khiến không gian bên trong tàu mang lại cảm giác rộng rãi, thoáng và sâu, tạo cảm giác cho hành khách có thể thoải mái di chuyển qua lại giữa các toa.

Ngoài ra, với màu sắc đơn giản, không pha trộn nhiều sẽ đảm bảo quá trình duy tu bảo dưỡng đơn giản và ít tốn kém hơn, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho dự án. 

Nội thất chủ đạo trong các đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội

Không chỉ nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng về tính thẩm mỹ, tính năng cũng là một yếu tố quan trọng được dự án và nhà sản xuất tính đến. Trên các toa tàu có không gian dành cho xe lăn của người khuyết tật (được ký hiệu đặc biệt trên sàn) và ghế ngồi dành riêng cho người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em. 

Khu vực dành riêng cho người khuyết tật

Theo nhận định của ông Julien Barjou, Giám đốc Kỹ thuật dự án của Alstom: “Quy chuẩn của các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về nhân khẩu học, chiều cao, hình dáng.

Thiết kế này là đại diện đầy đủ của một dự án giao thông đô thị triển khai đặc biệt cho người Việt Nam nói chung và người dân Thủ đô nói riêng, vừa thể hiện sự năng động, vừa gần với tự nhiên và mang bản sắc văn hóa Việt Nam”.

Trang thiết bị hiện đại với hệ thống màn hình LCD

Tuyến Đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội , đoạn Nhổn – ga Hà Nội là một phần trong hệ thống giao thông công cộng tích hợp cho 6 quận của Hà Nội, gồm 12 nhà ga với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Tổng chiều dài của tuyến là 12,5km, đường ray đôi trải dài từ Nhổn – vùng ngoại ô phía Tây thủ đô đến ga Hà Nội trên đường Trần Hưng Đạo.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/he-lo-hinh-anh-dau-tien-ve-doan-tau-duong-sat-do-thi-nhon-ga-ha-noi.html

TIN LIÊN QUAN

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ vận trước đoạn trên cao vào năm 2020 như thế nào?

Đến thời điểm này, dù Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã thông tin sẽ đưa vào khai thác đoạn trên cao, từ Nhổn đến Cầu Giấy vào năm 2020, song người dân vẫn bày tỏ sự nghi ngại, việc vận hành sẽ diễn ra như thế nào? Đáng nói, ga Cầu Giấy làm sao

Hà Nội: Cấm hàng loạt tuyến phố phục vụ cẩu lắp dầm U đường sắt trên cao

Cụ thể, tại điểm cẩu lắp dầm U trên đường Cầu Giấy: Khi cẩu lắp dầm U khu vực phía nam (gần cổng trường Đại học Giao thông vận tải) sẽ cấm toàn bộ các phương tiện lưu thông trên đoạn đường từ trước cổng trường Đại học giao thông Vận Tải đến ngã rư

Hà Nội khảo sát ý kiến người dân về thiết kế tàu metro số 3

Với chủ đề “Hành trình xanh”, tàu mang 3 màu chủ đạo là xanh lá mạ, hồng đỏ và ghi xám. Các màu này lấy cảm hứng từ cây lúa, quả thanh long – những nông sản đặc trưng của Việt Nam.

Dự kiến cấm xe máy vào trung tâm từ 2030

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT đã tham mưu trình TP Hà Nội ban hành kế hoạch 212/2017 để triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của HĐND TP Hà Nội về các giải pháp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông với 6 giải pháp.

Rào đường Kim Mã thi công ga ngầm đường sắt đô thị, phương tiện đi lại ra sao?

Cụ thể, để phục vụ thi công ga ngầm S9, sẽ rào chắn hai chiều đường Kim Mã (đoạn Ngã tư Kim Mã – Liễu Giai (đối diện số nhà 501 Kim Mã) đến hết bãi đỗ xe Ngọc Khánh (đối diện số nhà 407 Kim Mã)). Thời gian rào chắn thi công, từ ngày 20-10-2018

Hà Nội đang chuẩn bị nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 8 dài 37km

Theo quy hoạch được duyệt, tuyến đường sắt đô thị số 8 có lộ trình từ Sơn Đồng-Mai Dịch-Vành đai 3-Lĩnh Nam-Dương Xá (dài khoảng 37km, 25 ga, 2 Depot, 8 vị trí kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác) là tuyến vành đai kết hợp với các tuyến

Bộ mặt đô thị Hà Nội thay đổi ra sao sau 10 năm nỗ lực đầu tư?

UBND TP Hà Nội cho biết, trong 10 năm qua, Hà Nội đã đồng bộ triển khai các giải pháp, từ chính sách đến xây dựng hạ tầng đô thị, hướng tới giảm ùn tắc giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại và cuộc sống của người dân.

Kiến nghị chi hơn 1 tỷ USD xóa điểm đen tai nạn đèo Lò Xo

Ban ATGT tỉnh Kon Tum cho biết, qua phân tích dữ liệu nguyên nhân tai nạn, đa phần các vụ TNGT xảy ra trên đèo Lò Xo thường do các tài xế ít có kinh nghiệm, chưa quen đường, dốc dài nên lúng túng khi xử lý tình huống.

THỦ THUẬT HAY

Đăng ký Code SendBlaster miễn phí từ nhà cung cấp

Một giải pháp cho phép người dùng tạo và gửi tin nhắn mail tùy chỉnh đến nhiều danh sách mail. Nhiều chức năng tùy biến như kiểm tra có bao nhiêu người đọc, kiểm tra lượt click gửi thư nhanh chóng tới hàng trăm nghìn

5 website chỉnh sửa video trực tuyến tốt nhất hiện nay

Ban đầu là các dịch vụ resize ảnh, chuyển đổi định dạng pdf online, cho tới việc tải nhạc MP3 trên Youtube hay quét virus trực tuyến... Tất dường như đều đang được 'trực tuyến hóa' nhằm giúp người dùng cảm thấy tiện

Display Brightness: Ứng dụng cho phép thay đổi độ sáng màn hình trực tiếp trên thanh trạng thái

Như chúng ta đã biết, Android là một hệ điều hành mở cho phép người dùng tùy biến khá nhiều tính năng mà không nhất thiết phải root thiết bị. Chính vì vậy, ở bài viết này TCN sẽ chia sẻ với các bạn một ứng dụng cực kỳ

Hướng dẫn lấy link phim trực tiếp bằng công cụ tìm kiếm Google

Nếu bạn là một người thích xem phim, thì chắc có lẽ bạn sẽ thường xuyên tìm kiếm các link tải trực tiếp của các bộ phim yêu thích. Bài viết này sẽ chia sẻ một thủ thuật tìm kiếm Google đơn giản giúp bạn lấy link tải

Hướng dẫn kiểm tra máy tính có hỗ trợ Bluetooth không

Các thiết bị di động, điện thoại thông minh ngày nay hầu như đều có tính năng Bluetooth, và việc kết nối máy tính với điện thọai ngày càng trở nên phổ biến khiến tính năng này trên máy tính trở nên cần thiết và quan

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Vivo Y55: Lấy nét nhanh, tích hợp chụp siêu phân giải Ultra HD thú vị!

Vivo Y55 sở hữu bộ đôi camera 8MP/ 5MP, tích hợp cơ chế chỉnh tay thông số và chế độ Ultra HD khá thú vị. Hãy cùng đánh giá camera sản phẩm này nhé!

Đánh giá chi tiết Nokia 1: Liệu có đáng để mua?

Thiết kế của Nokia 1 gợi nhớ lại những smartphone chạy android như Nokia X ở khả năng thay đổi nắp lưng đa màu sắc, chỉ khác là các cạnh của Nokia 1 được bo cong tròn trông mềm mại hơn mà thôi.