2030 cấm xe máy: Nói thế thôi, thật khó tin

TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Đại học Việt Đức (TP.HCM), nhóm nghiên cứu vừa công bố kết quả khảo sát lấy ý kiến của hơn 1.200 người về chủ trương cấm xe máy vào năm 2030, chỉ có khoảng 30% tin sẽ thực thi thành công.

TP.HCM có tỷ lệ thấp nhất là 12%, khi người được hỏi nhìn vào những hạn chế, bất cập trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông công cộng.

'Bài học về chính sách cấm xe máy ở Quảng Châu và nhiều TP của Trung Quốc cho thấy, về lâu dài mục tiêu cấm xe máy để giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí sẽ không đạt được', ông Tuấn thông tin.

2030 cấm xe máy: Nói thế thôi, thật khó tin

Chỉ 30% người dân tin sẽ cấm xe máy thành công

Ông Tuấn phân tích thêm, lệnh cấm xe máy sẽ khuyến khích quá trình người dân chuyển sang đi ô tô con diễn ra nhanh hơn. Trong khi đó, tốc độ phát triển hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng chưa theo kịp sự tăng trưởng nhu cầu đi lại của người dân, khiến ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí diễn ra trầm trọng hơn.

Theo ông, sự tồn tại của xe máy với vai trò là phương tiện đi lại chủ đạo trong tương lai đến năm 2030 là một thực tế khách quan, bởi trong điều kiện mức thu nhập cá nhân và dịch vụ giao thông công cộng thấp thì xe máy là lựa chọn tối ưu.

“Hà Nội và TP.HCM, mặc dù có hệ thống giao thông phát triển, nhưng giao thông công cộng chỉ đáp ứng 8-10% nhu cầu đi lại. Nếu công tác xây dựng mở rộng các mạng lưới đường, tàu điện và xe buýt vẫn diễn ra với tốc độ như hiện nay thì 20 năm tới giao thông công cộng vẫn chưa đáp ứng được”, ông Tuấn phân tích.

Làm gì để người đi xe máy an toàn?

Từ thực tế trên, TS Vũ Anh Tuấn nhận định, cần xây dựng môi trường với các điều kiện thuận lợi cho lưu thông xe máy an toàn, như đưa xe máy vào các chính sách, pháp luật về ATGT; cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông an toàn...

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, xe máy có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà xe máy mang lại, những người đi mô tô, xe máy đang chịu rủi ro lớn.

'Trong 9 tháng đầu năm, cả nước xảy ra trên 13.000 vụ TNGT, trong đó 67% số vụ là do người đi mô tô, xe máy gây ra, có gần 90% nạn nhân bị chết, bị thương là người đi loại xe này', ông dẫn chứng. Do đó, cần tìm kiếm những giải pháp để giúp người đi mô tô, xe máy an toàn hơn trong quá trình tham gia giao thông.

Ông Kawano Toshiya, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho hay, đơn vị đã thực hiện nhiều hoạt động ATGT đa dạng trên diện rộng, giúp nâng cao nhận thức, cải thiện hành vi tham gia giao thông của cộng đồng.

VAMM cũng tiếp tục cam kết sẽ thực hiện nhiều hoạt động ATGT sáng tạo, mới mẻ giảm thiểu rủi ro cho người đi mô tô, xe máy.

Theo VietNamNet

TIN LIÊN QUAN

Năm 2030, xe máy vẫn là phương tiện chủ đạo tại Việt Nam

Tại Việt Nam và nhiều nước châu Á, số lượng xe máy tăng rất nhanh trong các thập niên qua và trở thành phương tiện đi lại phổ biến. Để giải quyết các thách thức giao thông đô thị (tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ùn tắc), Hà Nội đã ban hành

Cấm xe máy ở Việt Nam: 20 năm nữa xe máy vẫn được ưa chuộng

Cụ thể, ngày 26/9/2018, Hiệp hội VAMM và Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác và công bố kết quả nghiên cứu năm 2017, đồng thời phát động dự án mới năm 2018 với chủ đề “Cuộc thi làm phim ATGT-Tôi biết, tôi thay đổi”. Đây là năm

Dự kiến cấm xe máy vào trung tâm từ 2030

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT đã tham mưu trình TP Hà Nội ban hành kế hoạch 212/2017 để triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của HĐND TP Hà Nội về các giải pháp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông với 6 giải pháp.

Cấm xe máy tại các quận nội đô từ năm 2030: Quan trọng là thay đổi tư duy

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua đến năm 2030, Hà Nội sẽ dừng lưu thông xe máy đi vào các quận nội đô. Đây là điều tất yếu của một đô thị phát triển văn minh và hiện đại.

Hơn 1 tỷ người Châu Á sẽ gia nhập vào tầng lớp trung lưu vào năm 2030

Theo một nghiên cứu mới của World Data Lab cho thấy vào năm 2030, sẽ có hơn 1 tỷ người Châu Á gia nhập vào hàng ngũ giới trung lưu trên toàn cầu, và đại dịch sẽ chỉ gây ra những tác động tạm thời…

Toyota lên kế hoạch bỏ 13.5 tỷ USD nghiên cứu công nghệ pin xe điện từ nay đến 2030

Hôm thứ 3 vừa rồi, Toyota đã tuyên bố sẽ đầu tư 13.5 tỷ USD từ nay đến năm 2030 để phát triển nghiên cứu công nghệ pin phục vụ cho những cỗ xe ô tô điện…

Hà Nội xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ để cấm xe máy từ năm 2030

Từ nay đến năm 2030, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn, mở rộng mạng lưới xe buýt để tiến tới dừng hoạt động của xe máy khu vực nội...

Bộ Giao thông ủng hộ làm sân bay Sa Pa gần 5.800 tỷ đồng theo hình thức xã hội hóa

Theo Bộ GTVT, quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 2-2018, giai đoạn đến năm 2030 CHK Sa Pa được đưa vào khai thác, có cấp 4C và công suất 3 triệu hành khách/năm.

THỦ THUẬT HAY

Xem bạn bè đã truy cập những gì khi mượn smartphone của bạn và cách khắc phục

Đây cũng là một cách để bạn có thể biết được bạn bè đã truy cập những gì khi mượn smartphone của bạn. Nhưng mình nghĩ không nên áp dụng cách này đối với những thiết bị của người khác, bởi như vậy là vi phạm sự riêng tư

Cách đọc tin nhắn đã ẩn trên Zalo mà không cần mã PIN cực kỳ hay ho

Tin nhắn ẩn trên Zalo cho phép ẩn đi cuộc trò chuyện bất kỳ và cần nhập mã PIN để đọc được tin nhắn. Sau đây là cách đọc tin nhắn đã ẩn trên Zalo mà không cần mã PIN nhé!

Khắc phục lỗi xem trộm ảnh iPhone 6s chạy iOS 9.3.1

Mới vài ngày trước, Apple vừa tung ra bản cập nhật iOS 9.3.1 nhằm khắc phục lỗi rất khó chịu khiến người dùng không thể mở đường link nào trên các ứng dụng mặc định như Safari, Messages.

Tổng hợp các cách cập nhật ứng dụng trên iPhone

Bạn là người lần đầu tiên sử dụng iPhone, bạn muốn cập nhật các ứng dụng trên iPhone nhưng lại không biết cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, sẽ giới thiệu bạn các cách để có thể cập nhật ứng dụng trên iPhone. Cùng

Tự động phát lại Video trên YouTube: Không chỉ 1 mà có hẳn 4 cách

YouTube là kênh chia sẻ video hàng đầu thế giới, với đầy đủ các thể loại từ giải trí cho tới học hành. Hầu như bất cứ thể loại nào bạn cần tìm kiếm, YouTube đều cung cấp.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO A83: màn hình 18:9, camera selfie có AI, chip Helio P23, giá 5 triệu

Máy có thiết kế gọn nhưng lại dùng nhựa giả kim. Với nhiều người, họ vẫn khó lòng chấp nhận 1 chiếc máy 5tr lại làm từ nhựa khi có hàng đống máy kim loại khác.

Đánh giá chi tiết ASUS ZenFone 4 Max Pro: Chỉ cách ngôi vương 1 bước chân

Camera kép đang trở thành một trong những cuộc đua giữa các nhà sản xuất. Nhưng điều đó chỉ mới xảy ra ở phân khúc máy cao cấp, còn việc một chiếc điện thoại sở hữu camera kép với mức giá dưới 5 triệu đồng là một điều