2030 cấm xe máy: Nói thế thôi, thật khó tin
TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Đại học Việt Đức (TP.HCM), nhóm nghiên cứu vừa công bố kết quả khảo sát lấy ý kiến của hơn 1.200 người về chủ trương cấm xe máy vào năm 2030, chỉ có khoảng 30% tin sẽ thực thi thành công.
TP.HCM có tỷ lệ thấp nhất là 12%, khi người được hỏi nhìn vào những hạn chế, bất cập trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông công cộng.
'Bài học về chính sách cấm xe máy ở Quảng Châu và nhiều TP của Trung Quốc cho thấy, về lâu dài mục tiêu cấm xe máy để giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí sẽ không đạt được', ông Tuấn thông tin.

Chỉ 30% người dân tin sẽ cấm xe máy thành công
Ông Tuấn phân tích thêm, lệnh cấm xe máy sẽ khuyến khích quá trình người dân chuyển sang đi ô tô con diễn ra nhanh hơn. Trong khi đó, tốc độ phát triển hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng chưa theo kịp sự tăng trưởng nhu cầu đi lại của người dân, khiến ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí diễn ra trầm trọng hơn.
Theo ông, sự tồn tại của xe máy với vai trò là phương tiện đi lại chủ đạo trong tương lai đến năm 2030 là một thực tế khách quan, bởi trong điều kiện mức thu nhập cá nhân và dịch vụ giao thông công cộng thấp thì xe máy là lựa chọn tối ưu.
“Hà Nội và TP.HCM, mặc dù có hệ thống giao thông phát triển, nhưng giao thông công cộng chỉ đáp ứng 8-10% nhu cầu đi lại. Nếu công tác xây dựng mở rộng các mạng lưới đường, tàu điện và xe buýt vẫn diễn ra với tốc độ như hiện nay thì 20 năm tới giao thông công cộng vẫn chưa đáp ứng được”, ông Tuấn phân tích.
Làm gì để người đi xe máy an toàn?
Từ thực tế trên, TS Vũ Anh Tuấn nhận định, cần xây dựng môi trường với các điều kiện thuận lợi cho lưu thông xe máy an toàn, như đưa xe máy vào các chính sách, pháp luật về ATGT; cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông an toàn...
Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, xe máy có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà xe máy mang lại, những người đi mô tô, xe máy đang chịu rủi ro lớn.
'Trong 9 tháng đầu năm, cả nước xảy ra trên 13.000 vụ TNGT, trong đó 67% số vụ là do người đi mô tô, xe máy gây ra, có gần 90% nạn nhân bị chết, bị thương là người đi loại xe này', ông dẫn chứng. Do đó, cần tìm kiếm những giải pháp để giúp người đi mô tô, xe máy an toàn hơn trong quá trình tham gia giao thông.
Ông Kawano Toshiya, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho hay, đơn vị đã thực hiện nhiều hoạt động ATGT đa dạng trên diện rộng, giúp nâng cao nhận thức, cải thiện hành vi tham gia giao thông của cộng đồng.
VAMM cũng tiếp tục cam kết sẽ thực hiện nhiều hoạt động ATGT sáng tạo, mới mẻ giảm thiểu rủi ro cho người đi mô tô, xe máy.
Theo VietNamNet
TIN LIÊN QUAN
Năm 2030, xe máy vẫn là phương tiện chủ đạo tại Việt Nam
Tại Việt Nam và nhiều nước châu Á, số lượng xe máy tăng rất nhanh trong các thập niên qua và trở thành phương tiện đi lại phổ biến. Để giải quyết các thách thức giao thông đô thị (tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ùn tắc), Hà Nội đã ban hành
Cấm xe máy ở Việt Nam: 20 năm nữa xe máy vẫn được ưa chuộng
Cụ thể, ngày 26/9/2018, Hiệp hội VAMM và Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác và công bố kết quả nghiên cứu năm 2017, đồng thời phát động dự án mới năm 2018 với chủ đề “Cuộc thi làm phim ATGT-Tôi biết, tôi thay đổi”. Đây là năm
Dự kiến cấm xe máy vào trung tâm từ 2030
Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT đã tham mưu trình TP Hà Nội ban hành kế hoạch 212/2017 để triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của HĐND TP Hà Nội về các giải pháp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông với 6 giải pháp.
Cấm xe máy tại các quận nội đô từ năm 2030: Quan trọng là thay đổi tư duy
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua đến năm 2030, Hà Nội sẽ dừng lưu thông xe máy đi vào các quận nội đô. Đây là điều tất yếu của một đô thị phát triển văn minh và hiện đại.
Hơn 1 tỷ người Châu Á sẽ gia nhập vào tầng lớp trung lưu vào năm 2030
Theo một nghiên cứu mới của World Data Lab cho thấy vào năm 2030, sẽ có hơn 1 tỷ người Châu Á gia nhập vào hàng ngũ giới trung lưu trên toàn cầu, và đại dịch sẽ chỉ gây ra những tác động tạm thời…
Toyota lên kế hoạch bỏ 13.5 tỷ USD nghiên cứu công nghệ pin xe điện từ nay đến 2030
Hôm thứ 3 vừa rồi, Toyota đã tuyên bố sẽ đầu tư 13.5 tỷ USD từ nay đến năm 2030 để phát triển nghiên cứu công nghệ pin phục vụ cho những cỗ xe ô tô điện…
Hà Nội xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ để cấm xe máy từ năm 2030
Từ nay đến năm 2030, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn, mở rộng mạng lưới xe buýt để tiến tới dừng hoạt động của xe máy khu vực nội...
Bộ Giao thông ủng hộ làm sân bay Sa Pa gần 5.800 tỷ đồng theo hình thức xã hội hóa
Theo Bộ GTVT, quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 2-2018, giai đoạn đến năm 2030 CHK Sa Pa được đưa vào khai thác, có cấp 4C và công suất 3 triệu hành khách/năm.
THỦ THUẬT HAY
Đánh dấu địa điểm trên Google Maps bằng Stickers
Google Maps vừa chính thức cho người dùng thay đổi biểu tượng đánh dấu địa điểm bằng những nhãn dán ngộ nghĩnh và nhiều màu sắc hơn.
Khắc phục lỗi mất âm thanh khi gọi điện thoại Samsung
Nhiều người dùng báo cáo rằng khi họ đang sử dụng các sản phẩm thuộc dòng Galaxy của Samsung, họ thường xuyên gặp phải lỗi mất âm thanh khi gọi điện thoại.
PhotoScan - Ứng dụng giúp bạn biến hình ảnh thành các bản sao kỹ thuật số
Với mong muốn trở thành dịch vụ lưu trữ hình ảnh phổ biết nhất, mới đây nhà phát triển ứng dụng Google Photos đã phát hành công cụ mới với tên gọi PhotoScan. Một giải pháp hoàn hảo, giúp biến những bức tranh quý giá
Chiếc vòng tay hay chai nước cũng có thể làm mật khẩu bí mật cho smartphone?
Bạn nghĩ sao nếu chính chiếc vòng tay mình đang đeo hay chai nước đang uống cũng có thể làm mật khẩu bí mật cho smartphone? Điều đó hoàn toàn có...
Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi laptop tự tắt màn hình
Bạn là người thường xuyên sử dụng laptop trong công việc. Đôi khi trong quá trình sử dụng, bạn sẽ gặp trường hợp laptop tự tắt màn hình mặc dù bạn không có thực hiện bất cứ thao tác tắt máy nào trên laptop và điều này
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá nhanh camera sau kép của Asus ZenFone Max Pro (M1)
Không đơn giản chỉ thay đổi dung lượng RAM với ROM, Asus ra mắt ZenFone Max Pro với các phiên bản khác biệt cả về cụm camera sau kép. Chính vì vậy, người dùng cần lưu ý thêm điều này nhằm có thể dễ dàng lựa chọn đúng
Đánh giá chi tiết camera của Mobiistar Lai Zumbo J
Có một mức giá khá tốt (2,3 triệu), Mobiistar Lai Zumbo J được trang bị camera sau có độ phân gỉai khiêm tốn 8MP, song chất lượng ảnh lại dễ chấp nhận được.
5 lý do nên mua Xiaomi 11T Pro 5G
Mới đây, Xiaomi đã chính thức trình làng một mẫu smartphone mới có tên gọi Xiaomi 11T Pro 5G. Sản phẩm được đánh giá rất tích cực, giúp sản phẩm này chiếm trọn niềm tin của người dùng. Vậy có nên mua chiếc điện thoại