Đã hơn một thế kỷ từ khi chiếc khóa kéo đầu tiên xuất hiện trên trang phục của chúng ta và đã trở thành dấu mốc cho thời kỳ hiện đại của ngành thời trang. Nhưng chiếc khóa kéo đầu tiên ra đời từ khi nào? Bạn đã biết chưa?
Năm 1983, khóa kéo ra đời

Whitcomb Judson là người đầu tiên phát minh ra khóa kéo.
Khóa kéo là một sản phẩm do người Mỹ phát minh ra, cụ thể hơn là bởi một người Chicago. Năm 1893, Whitcomb Judson, một nhà sáng chế đến từ Illinois, giới thiệu sản phẩm mà ông gọi là Clasp Locker. Clasp Locker là một hệ thống móc và lỗ (hook-and-eye) phức tạp gồm hai hàng. Mỗi hàng gồm các móc và lỗ nối tiếp nhau, phần móc của hàng bên này sẽ gắn vào lỗ ở hàng bên kia. Phát minh này đã được cấp bằng sáng chế, tuy nhiên nó chưa được áp dụng rộng rãi trong may mặc.
Đến năm 1913, một nhân viên của Judson là Gideon Sundback đã đăng ký sáng chế “Hookless Fastener No.2”, phát minh ra 1 phiên bản cải tiến với rãnh trượt chữ Y tiện lợi giúp 2 hàng răng của khóa có thể tách rời.
Kéo khóa dần khẳng định vị trí của mình trong đời sống
Chiếc khóa kéo thực sự là một sản phẩm tiện lợi vì trước đó công dụng của nó được thực hiện bởi một loạt cúc bấm hay dây buộc rất bất tiện. Tuy nhiên, phải mất một thời gian khá dài nó mới được ứng dụng rộng rãi, ban đầu được may kèm vào những thứ như túi đựng tiền đeo ở thắt lưng, túi ngủ, hộp bút chì, túi đựng thuốc lá và các loại túi xách.

Khóa kéo ngày càng được ứng dụng rộng rãi
Từ “zipper” xuất hiện từ năm 1923, khi công ty B.F.Goodrick sử dụng từ này trong chiến dịch quảng bá các sản phẩm giày cao su và giày thể thao có sử dụng khóa kéo.
Trong những năm 1930, các nam thanh niên bắt đầu từ chối sử dụng những chiếc quần dài có cúc bấm. Khóa kéo cuối cùng cũng trở nên thông dụng. Công ty của Judson có những nhà máy sản xuất khóa kéo hoạt động liên tục 24 giờ, kể cả trong thời kỳ Đại khủng hoảng.
Quy mô thị trường kéo khóa lên tới 13 tỷ USD
Ngày nay, khóa kéo là thị trường có quy mô 13 tỷ USD và người thống trị thị trường này chính là tập đoàn YKK của Nhật Bản. Được sáng lập năm 1934 bởi Tadao Yoshida, hiện nay đây chính là tập đoàn sản xuất khóa kéo lớn nhất thế giới với 114 công ty con tại 71 quốc gia trên khắp thế giới.
Từng là một thợ hàn, nhà sáng lập của YKK đã tự tay thiết kế các cỗ máy sản xuất khóa kéo của riêng mình vì không thỏa mãn với những phương pháp sản xuất khi đó. Từng bước một, về cơ bản ông đã mang mọi công đoạn của quy trình sản xuất khóa kéo, từ luyện đồng cho đến pha chế plyester hay se chỉ, dệt và nhuộm màu vải cho khóa kéo về cùng một mối. Thậm chí những chiếc hộp đựng khóa kéo cũng do YKK tự sản xuất.
Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của YKK là công ty Trung Quốc có tên SBS, chuyên nhắm vào các mặt hàng thời trang nhanh. Năm 2015, YKK mở 1 showroom ở London nhắm vào thị trường cao cấp với những chiếc khóa kéo chuyên dùng cho các loại túi xách đắt tiền trong nỗ lực cạnh tranh với SBS.
Từ một chi tiết nhỏ nhặt thường thấy ở bất kỳ trang phục hay phụ kiện nào, khóa kéo cũng có thể được biến hóa thành một chi tiết đầy tinh tế thể hiện cái gu của nhà thiết kế. Điều đó đã khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của khóa kéo đối với ngành thời trang. Hy vọng với bài viết trên, bạn đã thu thập được cho mình một vài thông tin hữu ích liên quan đến khóa kéo, đặc biệt nếu bạn là một tín đồ thời trang.
Mỗi khoảnh khắc đầu tiên đều mang lại những cảm xúc đặc biệt – hãy chia sẻ câu chuyện ý nghĩa của bạn với TCNShop – đơn vị đầu tiên mang iPhone Xs Plus về Việt Nam.