Ai là người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng?

Apollo 11 là chuyến bay thứ 5 có người lái của chương trình Apollo và là chuyến bay đầu tiên đưa con người lên Mặt Trăng, đánh dấu một cột mốc vô cùng quan trọng trong lịch sử khám phá vũ trụ của loài người.

Ai là người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng?

Mặt Trăng là vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất và là vệ tinh tự nhiên lớn thứ năm trong Hệ Mặt trời. Từ những năm cuối thập niên 50 của thế kỷ XX, con người đã bắt đầu công cuộc khám phá các bí mật của Mặt Trăng.

Ai là người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng?

Hình ảnh trên mặt trăng

Đầu những năm 60, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) bắt đầu thực hiện mục tiêu “đưa một người lên Mặt Trăng an toàn, và đưa phi hành gia này trở lại mặt đất bình yên”.

Tàu vũ trụ Apollo 11 được phóng lên không gian vào ngày 16/7/1969 do 3 phi hành gia người Mỹ là Neil Armstrong, Michael Collins và Buzz Aldrin điều khiển bay vào quỹ đạo Mặt Trăng. Và Armstrong chính là người đầu tiên đặt chân lên mặt Mặt Trăng vào ngày 21 tháng 7 năm 1969.

Hình ảnh con tàu vũ trụ Apollo 11 được phóng vào ngày 16/7/1969

Sự kiện Apollo 11 đổ bộ thành công ngay lập tức thu hút sự chú ý của cả thế giới. Có khoảng 600 trăm triệu người đã theo dõi sự kiện này qua truyền hình. Đó là chương trình truyền hình có số lượng khán giả lớn nhất trong lịch sử nhân loại.

Ngay khi bước chân từ phi thuyền xuống Mặt trăng, Neil Armstrong đã nói: “Đây là bước chân nhỏ bé của một con người, nhưng là một bước tiến khổng lồ của nhân loại”.

3 nhà du hành vũ trụ Neil Armstrong, Michael Collins và Buzz Aldrin

Trong cuộc đổ bộ này, hai nhà du hành vũ trụ Neil Armstrong và Buzz Aldrin – người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng – ngoài việc cắm thành công quốc kỳ Mỹ trên Mặt Trăng, họ cũng đã thu thập được các mẫu đất và loại khoáng chất Armalcolite.

Trong một số nghiên cứu sau nay, các nhà khoa học Mỹ phát hiện thấy tỷ lệ đồng vị ôxy trên Mặt Trăng giống hệt như dưới Mặt Đất và loại khoáng chất Armalcolite cũng có tại nhiều nơi trên Trái Đất. Điều này củng cố lý thuyết cho rằng, Mặt Trăng đã hình thành sau vụ va đập lớn của một thiên thạch với Trái Đất cách đây khoảng 4,5 tỷ năm.

Hơn 20 giờ đồng hồ sau chuyến đi bộ trên mặt trăng, hai phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin cho khởi động khoang đổ bộ của tàu Apollo 11 và kết nối với phi hành gia Collins trong chuyến bay trở về Trái Đất.

Cờ Mỹ được cắm trên Mặt Trăng

Thành công của Apollo 11 cho phép Mỹ triển khai hàng loạt chuyến viếng thăm mặt trăng. Chuyến cuối cùng là tàu Apollo 17 năm 1972 đã kết thúc Dự án Apollo chinh phục vũ trụ của người Mỹ. Tổng cộng có 12 nhà du hành đặt chân lên “vệ tinh duy nhất của Trái đất”, tổng thời gian mà các phi hành gia Mỹ ở trên mặt trăng là 12,5 ngày, đi bộ 92,3km và mang về 2.196 mẫu đất đá với tổng trọng lượng 381,7 kg.

Sau Mỹ, một số nước cũng có tham vọng đưa người lên Mặt Trăng. Năm 2003, Trung Quốc lần đầu tiên đã đưa được người vào không gian. Hai năm sau, họ thực hiện điều đó một lần nữa. Tháng 11/2008, Ấn Độ cũng đã thành công trong việc cho hạ cánh một thiết bị thăm dò lên bề mặt Mặt Trăng.

Càng về sau, các con tàu chinh phục không gian càng hiện đại và đa dạng, song sự kiện Apollo 11 đưa người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng luôn là dấu mốc quan trọng đánh dấu kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của loài người.

Mỗi khoảnh khắc đầu tiên đều mang lại những cảm xúc đặc biệt – hãy chia sẻ câu chuyện ý nghĩa của bạn với TCNShop – đơn vị đầu tiên mang iPhone Xs Plus về Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ với nơi sản xuất ra bộ đồ du hành vũ trụ của Neil Armstrong

Nếu hỏi đâu là bộ quần áo phi hành gia quan trọng nhất lịch sử, có lẽ các nhà khoa học sẽ chẳng ngần ngại mà cho rằng đó là mẫu A7L, sản xuất năm 1967. Bởi vì chỉ 2 năm sau đó, vào ngày 20/7/1969, chính Neil Armstrong đã mặc nó và trở thành người

Những di vật khó hiểu con người bỏ lại trên Mặt trăng

Con người đã để lại không ít di vật trên mặt Trăng sau những chuyến thám hiểm thiên thể này.

Nga lên kế hoạch xác minh liệu Neil Armstrong có thực sự đặt chân lên mặt trăng năm 1969

Theo một đoạn clip được chia sẻ trên Twitter, Dmiltry Rogozin - Tổng giám đốc của Roscosmos, cơ quan nghiên cứu không gian của Nga đã khẳng định: 'Chúng tôi vừa đặt ra mục tiêu này cho chuyến bay dự kiến và sẽ xác minh liệu họ có thực sự từng tới

Chùm ảnh hành trình 60 năm con người chinh phục không gian, chúng ta đã bay xa tới đâu?

Kể từ khi vệ tinh nhân tạo đầu tiên được đưa lên quỹ đạo năm 1957, chúng ta đã có tròn 60 năm thực hiện ước mơ chinh phục không gian. Bên cạnh những thành công là không ít máu và nước mắt của biết bao thế hệ các nhà chính trị, khoa học, phi ...

Cựu phi hành gia NASA từng đi bộ trên Mặt Trăng qua đời

Cựu phi hành gia John Young, người thứ 9 đi bộ trên Mặt Trăng, qua đời ở tuổi 87, Mirror đưa tin. Ông qua đời hôm 5/1 tại nhà riêng ở Houston, Texas, do những biến chứng của bệnh viêm phổi.

Tròn 60 năm vệ tinh đầu tiên của nhân loại bay vào vũ trụ

Ngày này cách đây 60 năm, vệ tinh nhân tạo Sputnik của Liên bang Xô Viết được phóng vào không gian, mở ra một kỷ nguyên khám phá vũ trụ huy hoàng cho lịch sử nhân loại. Vào lúc 22 giờ 29 phút ngày 4-10-1957 theo giờ Nga, tên lửa R-7 được phóng lên

Tổng thống Trump ký sắc lệnh yêu cầu NASA đưa người trở lại Mặt Trăng và cả Sao Hỏa

Hiện tại các nội dung chi tiết hơn về sắc lệnh này vẫn chưa được công bố, tuy nhiên Nhà Trắng đã chính xác nhận, cho biết thêm là tổng thống đã ký vào lúc 3PM theo giờ địa phương, trùng khớp với thời điểm kỷ niệm 45 năm sứ mạng Apollo 17 lên Mặt

Phi thuyền ngoài hành tinh lọt camera trạm vũ trụ quốc tế, NASA cắt cảnh quay để che giấu?

NASA bị cáo buộc cắt cảnh quay trực tiếp trên trạm vũ trụ quốc tế khi một phi thuyền ngoài không gian lọt máy quay. Có một số tuyên bố cho rằng NASA đang cố gắng che giấu sự hiện diện của người ngoài hành tinh trên Trái Đất. Tuyên bố này nghe có

THỦ THUẬT HAY

7 ứng dụng thay thế Notepad++ tốt nhất cho Linux

Notepad++ là phần mềm soạn thảo được nhiều người yêu thích trên Windows. Tại sao vậy? Vì nó có hầu hết mọi ưu điểm người dùng PC tìm kiếm như hoạt động đơn giản, gọn nhẹ, đánh dấu cú pháp, tự động hoàn thiện, GUI hấp

Mách bạn cách truy cập nhanh vào Facebook Gaming trên iPhone chỉ trong một nốt nhạc

Facebook Gaming là một nền tảng chơi game hay một cổng phát trực tuyến video game đã có mặt từ lâu và bạn cũng có thể chơi những tựa game có sẵn trên đây. Với iPhone, bạn có thể chơi game toàn màn hình trên nền tảng

Cách kiểm tra cấu hình máy tính bằng lệnh dxdiag

Lệnh dxdiag là một thủ thuật được khá nhiều người lựa chọn đầu tiên để xem nhanh cấu hình máy tính. Bởi lẽ cách kiểm tra cấu hình máy tính bằng lệnh dxdiag cho phản hồi nhanh, sử dụng được trên các phiên bản Windows.

Bản cập nhật iOS 10.3.2 cải thiện hiệu năng, tăng cường bảo mật

Rạng sáng hôm nay, Apple đã chính thức phát hành iOS 10.3.2 mới nhất cho iPhone, iPad và iPod touch. Bản cập nhật lần này tập trung chủ yếu vào và lỗi và cải thiện hiệu suất cũng như tăng cường bảo mật cho các thiết bị.

Cách khôi phục dữ liệu đã xóa trên OneDrive

Là một trong những ứng dụng lưu trữ trực tuyến phổ biến hiện nay, OneDrive giúp người dùng lưu trữ và quản lý dữ liệu miễn phí tới 15GB. Đặc biệt, người dùng hoàn toàn có thể lấy những dữ liệu đã xóa trên OneDrive bằng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xiaomi Mi Mix: quay video tốt hơn chụp ảnh

Không nhiều người quan tâm đến khả năng chụp ảnh của Xiaomi Mi Mix, nhưng camera của máy cũng có nhiều điểm đáng nói

Trên tay OPPO A16: Thiết kế mỏng nhẹ, màu sắc trẻ trung, cấu hình đủ dùng cùng viên pin trâu 5.000mAh

Mới đây, OPPO đã chính thức trình làng một chiếc smartphone giá rẻ mới có tên gọi OPPO A16. Sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của người dùng nhờ sở hữu thiết kế mỏng nhẹ bắt mắt, màu sắc trẻ trung, cấu hình

Đánh giá Nokia 5: chiếc “iPhone” đầu tiên của Nokia

Nokia 5 mang đến cái cảm giác giống với iPhone 2G – iPhone đầu tiên của Apple. Dù vậy, vẻ ngoài vuông vắn hay những thứ đến từ bên trong của Nokia 5 vẫn mang cái hồn của Nokia.