Hàng trăm đường ngang không đạt chuẩn, loại bỏ cách nào?

Bộ GTVT đang xây dựng thông tư quy định về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình trong phạm vi đất dành cho đường sắt, từng bước loại bỏ hàng trăm đường ngang không đạt chuẩn.

Nguy cơ ùn tắc, tai nạn rình rập

Ghi nhận của PV chiều 23/3 tại đường ngang có biển báo khu Nhà Dầu (đường Lê Duẩn, Hà Nội), hàng loạt ô tô, xe máy bị ùn ứ do mặt đường ngang cao hơn đường bộ khoảng 70 - 80cm. Các phương tiện lên - xuống rất khó khăn và phải chờ đợi nhau rất lâu.

Các đường ngang vào Tập đoàn Than - Khoáng sản VN, Tổng công ty Công nghiệp xi măng VN cũng trong tình cảnh tương tự. Mỗi khi có xe ô tô từ hai doanh nghiệp này đi ra lại gây cảnh ùn ứ phía đường bộ do ô tô “cheo leo” trên đường ngang, tìm cách nhích dần xuống đường Lê Duẩn.

Không chỉ đường ngang có biển báo hay cảnh báo tự động, nhiều đường ngang có gác chắn cũng không đảm bảo các yếu tố tiêu chuẩn về hạ tầng. Đơn cử, tại đường ngang lối vào Ngân hàng Nông nghiệp khu Phương Liệt, đường Giải Phóng, đường sắt bị “kẹp” giữa 2 đường bộ đông đúc. Chiều rộng đường ngang mở ra hai phía đường sắt ngắn, dốc. Mỗi khi có tàu, nhân viên gác chắn rất vất vả cảnh báo các chủ phương tiện không cố vượt, nếu chết máy trên đường ngang khi đang lên dốc sẽ gây ra các vụ TNGT thảm khốc.

Ông Nguyễn Đào Việt Phương, Đội trưởng Đội Chắn đường ngang Giáp Bát cho biết, đây là tình trạng phổ biến tại hầu hết các đường ngang trong khoảng 10km đơn vị quản lý. Chưa kể hàng chục lối đi tự mở do đường sắt song song đường bộ, nhưng lại cao hơn.

Hàng trăm đường ngang không đạt chuẩn, loại bỏ cách nào?

Đường ngang lối vào Tổng công ty Công nghiệp xi măng VN có độ dốc lớn nhưng ngắn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Trao đổi với báo, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Phó trưởng ban Quản lý hạ tầng đường sắt Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, trên đường sắt quốc gia hiện có 1.517 đường ngang, gồm 652 đường ngang có gác, 380 đường ngang cảnh báo tự động, 485 đường ngang có biển báo. Trong đó, 80% đường ngang không đủ tất cả tiêu chuẩn theo Thông tư 62/2015 của Bộ GTVT quy định về đường ngang. Các đường ngang không đảm bảo chủ yếu do tầm nhìn hạn chế, độ dốc, góc giao cắt của đường bộ qua đường sắt vượt quá quy định.

Nguyên nhân của tình trạng này theo ông Vĩnh, ngoài yếu tố lịch sử để lại còn do địa phương khi giao đất cho doanh nghiệp xây dựng các khu công nghiệp hay khi mở khu kinh tế, khu dân cư xem nhẹ việc tuân thủ các quy định về giao cắt đường bộ - đường sắt; không phối hợp với đường sắt khi quy hoạch.

Thông tư mới siết trách nhiệm địa phương

Cũng theo ông Nguyễn Văn Vĩnh, để hạn chế các yếu tố không đảm bảo theo quy định tại Thông tư 62, thời gian qua, Tổng công ty Đường sắt VN đã triển khai nhiều dự án, công trình cải tạo, nâng cấp đường ngang. Trong đó, đơn vị đã thực hiện cải tạo, nâng cấp xong 291 đường ngang là những điểm đen, nguy cơ mất an toàn cao. Tất cả các đường ngang sau khi cải tạo sửa chữa, nâng cấp đều đã đảm bảo độ êm thuận, thanh thoát, đồng thời cung cấp đầy đủ các tín hiệu cho người và phương tiện tham gia giao thông an toàn.

Phó cục trưởng Cục Đường sắt VN Khương Thế Duy cho biết, tại dự thảo Thông tư quy định về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình trong phạm vi đất dành cho đường sắt để thi hành Luật Đường sắt 2017, cơ quan soạn thảo cũng bổ sung nhiều quy định nhằm đảm bảo đường ngang đạt chuẩn, an toàn.

Dự thảo bổ sung quy định việc xây dựng gồ, gờ giảm tốc vào hệ thống phòng vệ đường ngang không có người gác; quy định việc quản lý chất lượng đối với chắn đường ngang. Cùng đó, ưu tiên bố trí làn chờ, sửa chữa, cải tạo đường ngang để cải thiện độ dốc đường bộ, tạo thuận lợi cho các phương tiện qua đường ngang; Từng bước lắp đặt cần chắn tự động tại các đường ngang cảnh báo tự động.

Để tăng cường quản lý đường ngang, dự thảo quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trong việc quản lý, xây dựng, bảo trì, khai thác đường ngang. Trong đó, quy định trách nhiệm của UBND các cấp như: Tổ chức tuyên truyền, giáo dục nhân dân; tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi vi phạm hành lang ATGT đường sắt; Quản lý đất trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt, hành lang ATGT tại đường ngang. Đề xuất hình thức tổ chức phòng vệ đường ngang công cộng phù hợp quy định.

“Đặc biệt, địa phương phải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc giải tỏa hành lang ATGT tại đường ngang trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý để đảm bảo tầm nhìn”, ông Duy nói.

Báo Giao thông

 

TIN LIÊN QUAN

Băng qua đường ngang, xe tải bị tàu hỏa đâm văng xuống ruộng

Khi tàu chạy đến đoạn đường ngang dân sinh ở xã Quỳnh Tân thì bất ngờ chiếc xe tải mang BKS: 37C- 293.04 do tài xế Phạm Văn Tài trú huyện Yên Thành, Nghệ An, điều khiển đang băng qua đường.

Lắp camera giám sát tại các đường ngang giao cắt ngăn tai nạn đường sắt

Bên cạnh đó, VNR cũng yêu cầu các Công ty CP đường sắt trên làm việc với nhà cung cấp thiết bị để xây dựng hướng dẫn sử dụng, quy trình bảo trì hệ thống thiết bị theo quy định, thời gian hoàn thành lắp đặt trong tháng 6 này và báo cáo về VNR.

Liên tiếp tai nạn đường sắt: Tàu hỏa lại đâm bẹp xe bồn bê tông ở Nghệ An

Cụ thể, vào lúc 13h10 phút tại khu gian Mỹ Lý-Chợ Sy (Nghệ An), xe bồn bê tông BKS 37C-173.16 khi đi ngang qua đường ngang có biển báo nhưng do tài xế không quát sát đúng lúc tàu chở hàng SH3 đang lưu thông trên tuyến đường sắt Bắc-Nam đã xảy ra va

Bức xúc cảnh xe tải ngang nhiên lao vào đường ngược chiều ở Hà Nội

Anh N.L.H.T (trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) đã cung cấp cho PV Báo ANTĐ đoạn video clip trích xuất từ camera hành trình của ô tô, qua đó cho thấy, vào lúc 9 giờ 45 phút ngày 20-3-2018, trên đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ) hướng đi Nội Bài, một chiếc

Cả công ty đường sắt bị kỷ luật vì nữ nhân viên gác chắn đau bụng không kéo chắn

Trước đó, vào hồi 3h15’ ngày 15-6, tại đường ngang Km472+584, thuộc xã Quảng Tiên, huyện Quảng Trạch (nằm giữa hai ga Minh Lễ - Lệ Sơn, tỉnh Quảng Bình), tàu hàng mang số hiệu AH2 đã phải dừng khẩn cấp vì đường ngang chưa được khai thông. Trước lúc

Hãi hùng Toyota Camry húc bay xe máy chạy cắt ngang cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Theo dòng chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, thành viên Nguyễn Hoàng Anh cho biết, chiếc xe máy là của một người dân, bấp chấp nguy hiểm đã đi xe máy lên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Nguy hiểm hơn là còn cắt ngang đường cao tốc và vụ tai nạn

Nhân viên gác chắn, gác ghi đường sắt: Uống rượu, ngủ gật khi làm việc

Qua kiểm tra cho thấy có nhiều tồn tại, vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định về công tác bảo đảm ATGT đường sắt tập trung vào địa bàn quản lý của các Công ty CP đường sắt Hà Hải, Hà Thái, Vĩnh Phú, Bình Trị Thiên, Quảng Nam - Đà Nẵng, Sài Gòn

Lật tàu SE19 làm 2 người chết: Những cái chết được báo trước!

Liên quan đến vụ TNGT lật tàu SE19 ở Thanh Hóa sáng sớm qua, 24-5, Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa đã tạm đình chỉ hai nhân viên gác chắn ga Trường Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa để phục vụ công tác điều tra. Đây là hai nhân viên đã trực gác chắn vào đêm

THỦ THUẬT HAY

Cách nhận thông báo khi người khác đăng bài trên Facebook vô cùng đơn giản và nhanh chóng

Với tính năng nhận thông báo khi bạn bè đăng bài trên Facebook, bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào của họ. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể bắt kịp những điều thú vị có trên nền tảng mạng xã hội này.

Cách xem AFF SUZUKI Cup 2020 để bạn không bỏ lỡ bất kì trận đấu nào

Tối nay (5/12), giải vô địch AFF SUZUKI Cup 2020 sẽ được khởi tranh. Ngay bây giờ mình sẽ hướng dẫn cách xem Chung Kết AFF SUZUKI Cup 2020 để bạn theo dõi bất kì trận đấu nào.

Cách đăng ảnh GIF lên Facebook

Bạn đang có một ảnh động (gif) thú vị nhưng không biết cách đăng lên Facebook? Theo dõi bài viết hướng dẫn sau của chúng tôi để có thể thực hiện dễ dàng nhất nhé.

Cách xem lại lịch sử trò chuyện Facebook, xem ai nhắn tin với bạn nhiều nhất

J2TeaM là một add-on hay dành cho Chrome, và mình thấy nó tích hợp một tính năng rất thú vị là xem lại được những tin nhắn cũ với bạn bè, người yêu cũ,..vv.. ( xem từ những tin nhắn đầu tiên luôn), xem được danh sách

Cách kiểm tra thông tin hàng hóa, tạo QR Code chia sẻ thông tin...

Phần mềm mình chia sẻ dưới đây là một ví dụ, ngoài kiểm tra nguồn gốc hàng hóa thì chức năng đáng giá tiếp theo chính là tạo mã QR Code để chia sẻ nhanh thông tin. Mời các bạn cùng tìm hiểu.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Pin Vivo V7 có thể on screen liên tục hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp

Thử nghiệm thực tế cho thấy viên pin này đủ để V7 có thể on screen liên tục được hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp. Ước tính cho thấy thời gian chơi game liên tục (cả game offline và game online) vào

5 mẫu điện thoại Vivo tầm trung giá rẻ được nhiều người dùng yêu thích nhất hiện nay

Phân khúc smartphone tầm trung luôn được đánh giá là sôi động nhất. Vivo cũng đóng góp một số gương mặt nổi bật trong phân khúc này với thiết kế đẹp, chụp selfie ảo diệu, giá mềm. Dưới đây là 5 mẫu điện thoại Vivo tầm

Đánh giá bộ đôi smartphone giá rẻ Moto C Plus và E4 Plus từ Lenovo

Moto C Plus và E4 Plus là hai trong ba mẫu smartphone giá rẻ mới nhất của Lenovo tại thị trường Việt Nam. So với những dòng sản phẩm cùng phân khúc thì hai thiết bị này sở hữu khá nhiều tính năng vượt trội.