Hàng trăm đường ngang không đạt chuẩn, loại bỏ cách nào?

Bộ GTVT đang xây dựng thông tư quy định về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình trong phạm vi đất dành cho đường sắt, từng bước loại bỏ hàng trăm đường ngang không đạt chuẩn.

Nguy cơ ùn tắc, tai nạn rình rập

Ghi nhận của PV chiều 23/3 tại đường ngang có biển báo khu Nhà Dầu (đường Lê Duẩn, Hà Nội), hàng loạt ô tô, xe máy bị ùn ứ do mặt đường ngang cao hơn đường bộ khoảng 70 - 80cm. Các phương tiện lên - xuống rất khó khăn và phải chờ đợi nhau rất lâu.

Các đường ngang vào Tập đoàn Than - Khoáng sản VN, Tổng công ty Công nghiệp xi măng VN cũng trong tình cảnh tương tự. Mỗi khi có xe ô tô từ hai doanh nghiệp này đi ra lại gây cảnh ùn ứ phía đường bộ do ô tô “cheo leo” trên đường ngang, tìm cách nhích dần xuống đường Lê Duẩn.

Không chỉ đường ngang có biển báo hay cảnh báo tự động, nhiều đường ngang có gác chắn cũng không đảm bảo các yếu tố tiêu chuẩn về hạ tầng. Đơn cử, tại đường ngang lối vào Ngân hàng Nông nghiệp khu Phương Liệt, đường Giải Phóng, đường sắt bị “kẹp” giữa 2 đường bộ đông đúc. Chiều rộng đường ngang mở ra hai phía đường sắt ngắn, dốc. Mỗi khi có tàu, nhân viên gác chắn rất vất vả cảnh báo các chủ phương tiện không cố vượt, nếu chết máy trên đường ngang khi đang lên dốc sẽ gây ra các vụ TNGT thảm khốc.

Ông Nguyễn Đào Việt Phương, Đội trưởng Đội Chắn đường ngang Giáp Bát cho biết, đây là tình trạng phổ biến tại hầu hết các đường ngang trong khoảng 10km đơn vị quản lý. Chưa kể hàng chục lối đi tự mở do đường sắt song song đường bộ, nhưng lại cao hơn.

Hàng trăm đường ngang không đạt chuẩn, loại bỏ cách nào?

Đường ngang lối vào Tổng công ty Công nghiệp xi măng VN có độ dốc lớn nhưng ngắn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Trao đổi với báo, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Phó trưởng ban Quản lý hạ tầng đường sắt Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, trên đường sắt quốc gia hiện có 1.517 đường ngang, gồm 652 đường ngang có gác, 380 đường ngang cảnh báo tự động, 485 đường ngang có biển báo. Trong đó, 80% đường ngang không đủ tất cả tiêu chuẩn theo Thông tư 62/2015 của Bộ GTVT quy định về đường ngang. Các đường ngang không đảm bảo chủ yếu do tầm nhìn hạn chế, độ dốc, góc giao cắt của đường bộ qua đường sắt vượt quá quy định.

Nguyên nhân của tình trạng này theo ông Vĩnh, ngoài yếu tố lịch sử để lại còn do địa phương khi giao đất cho doanh nghiệp xây dựng các khu công nghiệp hay khi mở khu kinh tế, khu dân cư xem nhẹ việc tuân thủ các quy định về giao cắt đường bộ - đường sắt; không phối hợp với đường sắt khi quy hoạch.

Thông tư mới siết trách nhiệm địa phương

Cũng theo ông Nguyễn Văn Vĩnh, để hạn chế các yếu tố không đảm bảo theo quy định tại Thông tư 62, thời gian qua, Tổng công ty Đường sắt VN đã triển khai nhiều dự án, công trình cải tạo, nâng cấp đường ngang. Trong đó, đơn vị đã thực hiện cải tạo, nâng cấp xong 291 đường ngang là những điểm đen, nguy cơ mất an toàn cao. Tất cả các đường ngang sau khi cải tạo sửa chữa, nâng cấp đều đã đảm bảo độ êm thuận, thanh thoát, đồng thời cung cấp đầy đủ các tín hiệu cho người và phương tiện tham gia giao thông an toàn.

Phó cục trưởng Cục Đường sắt VN Khương Thế Duy cho biết, tại dự thảo Thông tư quy định về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình trong phạm vi đất dành cho đường sắt để thi hành Luật Đường sắt 2017, cơ quan soạn thảo cũng bổ sung nhiều quy định nhằm đảm bảo đường ngang đạt chuẩn, an toàn.

Dự thảo bổ sung quy định việc xây dựng gồ, gờ giảm tốc vào hệ thống phòng vệ đường ngang không có người gác; quy định việc quản lý chất lượng đối với chắn đường ngang. Cùng đó, ưu tiên bố trí làn chờ, sửa chữa, cải tạo đường ngang để cải thiện độ dốc đường bộ, tạo thuận lợi cho các phương tiện qua đường ngang; Từng bước lắp đặt cần chắn tự động tại các đường ngang cảnh báo tự động.

Để tăng cường quản lý đường ngang, dự thảo quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trong việc quản lý, xây dựng, bảo trì, khai thác đường ngang. Trong đó, quy định trách nhiệm của UBND các cấp như: Tổ chức tuyên truyền, giáo dục nhân dân; tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi vi phạm hành lang ATGT đường sắt; Quản lý đất trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt, hành lang ATGT tại đường ngang. Đề xuất hình thức tổ chức phòng vệ đường ngang công cộng phù hợp quy định.

“Đặc biệt, địa phương phải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc giải tỏa hành lang ATGT tại đường ngang trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý để đảm bảo tầm nhìn”, ông Duy nói.

Báo Giao thông

 

TIN LIÊN QUAN

Băng qua đường ngang, xe tải bị tàu hỏa đâm văng xuống ruộng

Khi tàu chạy đến đoạn đường ngang dân sinh ở xã Quỳnh Tân thì bất ngờ chiếc xe tải mang BKS: 37C- 293.04 do tài xế Phạm Văn Tài trú huyện Yên Thành, Nghệ An, điều khiển đang băng qua đường.

Lắp camera giám sát tại các đường ngang giao cắt ngăn tai nạn đường sắt

Bên cạnh đó, VNR cũng yêu cầu các Công ty CP đường sắt trên làm việc với nhà cung cấp thiết bị để xây dựng hướng dẫn sử dụng, quy trình bảo trì hệ thống thiết bị theo quy định, thời gian hoàn thành lắp đặt trong tháng 6 này và báo cáo về VNR.

Liên tiếp tai nạn đường sắt: Tàu hỏa lại đâm bẹp xe bồn bê tông ở Nghệ An

Cụ thể, vào lúc 13h10 phút tại khu gian Mỹ Lý-Chợ Sy (Nghệ An), xe bồn bê tông BKS 37C-173.16 khi đi ngang qua đường ngang có biển báo nhưng do tài xế không quát sát đúng lúc tàu chở hàng SH3 đang lưu thông trên tuyến đường sắt Bắc-Nam đã xảy ra va

Bức xúc cảnh xe tải ngang nhiên lao vào đường ngược chiều ở Hà Nội

Anh N.L.H.T (trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) đã cung cấp cho PV Báo ANTĐ đoạn video clip trích xuất từ camera hành trình của ô tô, qua đó cho thấy, vào lúc 9 giờ 45 phút ngày 20-3-2018, trên đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ) hướng đi Nội Bài, một chiếc

Cả công ty đường sắt bị kỷ luật vì nữ nhân viên gác chắn đau bụng không kéo chắn

Trước đó, vào hồi 3h15’ ngày 15-6, tại đường ngang Km472+584, thuộc xã Quảng Tiên, huyện Quảng Trạch (nằm giữa hai ga Minh Lễ - Lệ Sơn, tỉnh Quảng Bình), tàu hàng mang số hiệu AH2 đã phải dừng khẩn cấp vì đường ngang chưa được khai thông. Trước lúc

Hãi hùng Toyota Camry húc bay xe máy chạy cắt ngang cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Theo dòng chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, thành viên Nguyễn Hoàng Anh cho biết, chiếc xe máy là của một người dân, bấp chấp nguy hiểm đã đi xe máy lên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Nguy hiểm hơn là còn cắt ngang đường cao tốc và vụ tai nạn

Nhân viên gác chắn, gác ghi đường sắt: Uống rượu, ngủ gật khi làm việc

Qua kiểm tra cho thấy có nhiều tồn tại, vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định về công tác bảo đảm ATGT đường sắt tập trung vào địa bàn quản lý của các Công ty CP đường sắt Hà Hải, Hà Thái, Vĩnh Phú, Bình Trị Thiên, Quảng Nam - Đà Nẵng, Sài Gòn

Lật tàu SE19 làm 2 người chết: Những cái chết được báo trước!

Liên quan đến vụ TNGT lật tàu SE19 ở Thanh Hóa sáng sớm qua, 24-5, Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa đã tạm đình chỉ hai nhân viên gác chắn ga Trường Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa để phục vụ công tác điều tra. Đây là hai nhân viên đã trực gác chắn vào đêm

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách xem lại những trận đấu World Cup 2018

Tuy vậy, không phải ai cũng có thời gian để theo dõi đầy đủ các trận đấu World Cup 2018 vì khung giờ phát sóng thường là vào buổi đêm (từ 17h dến 02h sáng), đừng lo vì các ứng dụng truyền hình sẽ cho phép bạn xem lại

Hướng dẫn kích hoạt/vô hiệu hóa chế độ Hibernate trên Windows 10

Chế độ Hibernate hay còn gọi là chế độ ngủ đông là tính năng hữu ích trên Windows 10. Chế độ ngủ đông không được bật mặc định, vậy làm sao để bật Hibernate hay kích hoạt chế độ ngủ đông trên Windows 10?

Cách tùy biến thanh status bar trên iOS không cần jailbreak

Như chúng ta đã biết, cách thông dụng nhất khi muốn tùy biến thanh status bar trên iOS chính là jailbreak máy và cài đặt một số tweak tinh chỉnh hệ thống như Zeppelin, StatusModifier hay CustomStatusBar. Tuy nhiên, vẫn

Những cách bảo mật tin nhắn trên iPhone

Thông thường màn hình khóa hay hiển thị một phần nội dung tin nhắn. Nếu muốn chặn thông báo tin nhắn, bạn truy cập vào Settings (Cài đặt)/ Notifications (thông báo)/ Messages (Tin nhắn) và sau đó gạt tắt Show on Lock

Tìm hiểu công nghệ Overstroke trên laptop ASUS

Khi nói về bàn phím không thể không nhắc tới ASUS Overstroke - công nghệ sẽ thay đổi cách nhìn của người dùng về laptop gaming cho khả năng điều khiển nhanh và chính xác.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá TV Samsung SUHD 2016: Thiết kế cong, công nghệ HDR

Sau công nghệ hình ảnh 3D, chuẩn HDR được xem là xu hướng mới trên Smart TV. Trước đây công nghệ này được biết đến nhiều trên máy ảnh của smartphone. HRD dần phổ biến...

Asus Zenfone Max Pro mang lại những gì với mức giá 4.290.000

Asus Zenfone Max Pro M1 sở hữu thiết kế không quá nổi bật so với hàng loạt chiếc điện thoại ra mắt gần đây nhưng cấu hình của Zenfone Max Pro là cực ổn trong tầm giá.

Đánh giá thiết kế Huawei GR5 2017 Pro: Hơn 7 triệu liệu đáng mua?

Đi theo lối mòn của Oppo F1s 2017 trong việc gia tăng dung lượng RAM và ROM trên trên bản nâng cấp. Huawei GR5 2017 Pro có thiết kế y hệt phiên...