Đại tá CSGT nhận định về vụ xe khách đâm xe cứu hỏa trên cao tốc

Chiều 21/3, Đại tá Trần Sơn – nguyên Phó phòng hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát Giao thông – C67- Bộ Công an) cho biết về quan điểm vụ xe khách đâm xe cứu hỏa xảy ra trên đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ chiều 18/3.

Quan sát clip ghi lại hình ảnh trước, trong và sau vụ tai nạn, Đại tá Trần Sơn nhận định, cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ cho phép ô tô lưu thông với tốc độ cao nhất 100 km/giờ. Theo kết quả điều tra sơ bộ ban đầu cho thấy, xe khách trong vụ tai nạn chạy khoảng 87km/giờ, ở điều kiện thời tiết có mưa nhỏ, mặt đường ướt, trơn trượt.

Đại tá CSGT nhận định về vụ xe khách đâm xe cứu hỏa trên cao tốc

Hiện trường vụ tai nạn.

Đại tá cho hay, Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định hơn 10 trường hợp lái xe phải giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm, có thể dừng lại được an toàn. Trong các quy định đó có trường hợp tầm nhìn hạn chế, trời mưa, mặt đường trơn trượt.

Hơn nữa, trên tuyến cao tốc cũng có quy định bằng biển báo về khoảng cách an toàn, có chỗ là 150 m, chỗ 100 m, chỗ là 50 m. Như vậy, đối với xe khách trong trường hợp này, dù cao tốc quy định tốc độ tối đa 100km/giờ thì vẫn phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn trong lưu thông.

Với xe cứu hỏa – đây là phương tiện được ưu tiên số 1 theo Điều 22, Luật giao thông đường bộ. Xe cứu hỏa được đi vào đường ngược chiều, đường cấm và không bị hạn chế tốc độ.

Mọi người phát hiện tín hiệu của xe ưu tiên phải nhanh chóng nhường đường, giảm tốc độ và đi về phía bên phải đường, không được cản trở xe ưu tiên.

Xe cứu hỏa trong vụ việc đang đi thực hiện nhiệm vụ, chắc sẽ phát tín hiệu đầy đủ. Tuy nhiên, Đại tá Trần Sơn cho rằng, vì đặc điểm của cao tốc nên khi đi vào phải tuân thủ quy định về nhập làn đường.

Đại tá CSGT cho biết, việc nhập làn vào cao tốc được quy định tại Điều 26 của Luật giao thông đường bộ. Theo đó, tài xế phải quan sát, đảm bảo tốc độ an toàn để nhập vào làn cao tốc.

Khi thấy an toàn, lái xe mới được lưu thông. “Đấy là trường hợp lưu thông cùng chiều”, Đại tá Trần Sơn phân tích.

Chiếc xe cứu hỏa sau vụ tai nạn.

Trong vụ tai nạn xảy ra chiều 18/3, xe cứu hỏa đã nhập làn bằng lối đi ra cao tốc chứ không phải là lối đi vào. Việc này không trái quy định của pháp luật.

Nhưng xe cứu hỏa nhập làn ở đường ra cao tốc là điều không thể ngờ. Về mặt chủ quan, lái xe khách không thể hình dung được xe cứu hỏa nhập vào cao tốc từ đường đó, lại đi vào làn đường số 1. Bởi vậy, có thể trong trường hợp này tài xế xe khách giật mình, không xử lý kịp.

Tuy nhiên, Đại tá Trần Sơn cho rằng, trong trường hợp này, lái xe khách thiếu quan sát, không biện minh là xe cứu hỏa xuất hiện đột ngột, vì lái xe phải có trách nhiệm quan sát để đảm bảo an toàn khi tham giao giao thông.

Còn về phần lái xe cứu hỏa, theo Đại tá Trần Sơn, đã nhập làn cao tốc chưa cẩn thận, thiếu chú ý quan sát, không đi vào làn đường khẩn cấp ngay mà lại cho xe cắt chéo mặt đường, đi vào làn đường số 1 (làn xe lưu thông với tốc độ 100 km/giờ).

Đại tá Trần Sơn cho rằng, đây là vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, gây ách tắc giao thông chính tuyến nhiều giờ, do vậy cơ quan điều tra của Công an TP Hà Nội phải vào cuộc điều tra.

Cơ quan điều tra phải làm rõ, trên cơ sở clip phải xem xe chạy trước xe khách có làm hạn chế tầm nhìn của tài xế hay không. Đồng thời cơ quan điều tra sẽ tính toán và trưng cầu giám định xem với khoảng cách, tốc độ xe khách thì có thể phát hiện xe cứu hỏa hay không.

Vụ việc đã có dấu hiệu tội phạm nên cơ quan điều tra cần xem xét khởi tố vụ án hình sự. Khi khởi tố trình tự điều tra sẽ tuân theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự. Từ đó cơ quan điều tra sẽ đưa ra kết luận nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan.

Đại tá Trần Sơn:

Sự việc xảy ra rồi, chúng ta cần điều tra, kết luận chính xác nguyên nhân, từ đó để rà soát lại các văn bản pháp luật trên đường cao tốc, điều chỉnh lại an toàn trên đường cao tốc xem có sơ hở gì không, để mình có đề xuất những biện pháp phòng ngừa như sửa văn bản, nghiên cứu thêm biển báo. Thông qua vụ việc này để mọi người lấy đó làm bài học kinh nghiệm nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người khác.

VOV

 

TIN LIÊN QUAN

Xử lý nghiêm "xe ôm" đón khách bừa bãi, chặn đứng tai nạn ở cao tốc trên cao

Dù là ngày cuối tuần nhưng trên tuyến đường cao tốc trên cao mật độ phương tiện rất lớn. Cả hai chiều đường từ Mai Dịch về Pháp Vân và ngược lại, những dòng xe nối đuôi nhau không dứt. Chỉ tay về phía đường lên xuống ở khu vực đầu Pháp Vân, Trung

Chế tài còn nhẹ, nhiều lái xe vẫn cố tình chạy ngược chiều trên cao tốc

Mới đây, mạng xã hội đã sục sôi vì một xe tải quay đầu và đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Đáng nói, đây là tuyến cao tốc cho phép di chuyển với tốc độ rất cao, tối đa 120km/h. Nếu xảy ra va chạm thì hậu quả sẽ vô cùng lớn.

Không xảy ra tai nạn xe khách nghiêm trọng trong những ngày nghỉ lễ

Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 14 thông tin trong những ngày nghỉ lễ vừa qua trên địa bàn không xảy ra bất cứ một vụ TNGT nào gây hậu quả nghiêm trọng. Đối với một đội CSGT quản lý cửa ngõ Thủ đô, nơi có lưu lượng người và phương tiện

Tăng cường xử lý, ngừa tai nạn từ vi phạm đi ngược chiều

Sáng sớm ngày 28-5, trong khi dòng phương tiện lưu thông theo hướng từ Tôn Đức Thắng về ngã tư Nguyễn Thái Học – Chu Văn An thì vẫn có không ít người tham gia giao thông rẽ phải đi ngược chiều vào phố Quốc Tử Giám. Chưa hết, nhiều phương tiện đi

Biết trước tai nạn vẫn cố tình lao về phía tử thần

Chiều 28-2, cả trăm người lái xe đi trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không khỏi lạnh sống lưng khi chứng kiến một chiếc xe đi ngược chiều đường. Kinh hoàng hơn, lái xe đi ngược chiều lại là nữ, đi sát vào làn trong nơi quy định cho phương tiện

Hà Nội: Các tuyến đường nào bị hạn chế để phục vụ các Hội nghị Cấp cao

CSGT Công an TP Hà Nội yêu cầu tất cả các phương tiện khi tham gia giao thông phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông đường bộ; khi gặp các xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ, các phương tiện phải khẩn trương

Hà Nội kiến nghị mở rộng nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ

Do lưu lượng giao thông qua nút rất lớn, việc kết nối, tổ chức giao thông giữa đường trên cao và dưới thấp chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến thường xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, tết và các ngày cuối tuần.

Quảng Bình: Một buổi sáng xử phạt gần 30 xe nhồi nhét khách, chạy quá tốc độ

Tính riêng trong sáng ngày 23/2, lực lượng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình trong quá trình tuần tra kiểm soát trên QL1A, đoạn đi qua huyện Lệ Thủy đã phát hiện và xử lý gần 30 trường hợp xe khách vi phạm luật an toàn giao thông.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thêm Column vào menu Start của Windows 10

Theo mặc định, Windows 10 hiển thị ba cột (Column) trong menu Start. Tuy nhiên, có một cột thứ tư ẩn có thể hiển thị cho bạn nhiều ứng dụng và thông tin nhanh hơn khi bạn nhấp vào nút Windows.

Cách sửa lỗi không gõ được Tiếng Việt cho thư mục Windows

Để dễ dàng quản lý các thư mục, chúng ta thường đặt tên Tiếng Viêt cho từng thư mục đó. Tuy nhiênn vì một số lỗi mà người dùng không thể gõ được Tiếng Việt cho thư mục Windows

Phát hiện lỗ hổng bảo mật nguy hiểm hơn cả Heartbleed

Shellshock - một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có khả năng ảnh hưởng đến hàng trăm triệu máy tính, máy chủ và các thiết bị đã được tìm thấy.

3 cách giúp kiểm tra pin iphone bị chai

Cách làm này sẽ hơi mất thời gian một chút, cụ thể là có thể lên tới 2 ngày chờ đợi từ sever của Apple để phản hồi. Nhưng bù lại, bạn sẽ có được một kết quả chuẩn xác về tình trạng pin của thiết bị.

ACMarket - Dễ dàng tải miễn phí ứng dụng bản quyền và các bản mod dành cho smartphone Android

Đầu tiên, bạn cần tải về và cài đặt ACMarket trên thiết bị (lưu ý cần tin cậy một số yêu cầu truy cập trên thiết bị và nguồn không xác định do cài đặt bằng gói APK nhé)

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh iPhone Xr: Chiếc iPhone đáng chú ý trong bộ ba vừa ra mắt

iPhone Xr được làm từ chất liệu nhôm cứng cáp. Thiết kế mang hơi thở hiện đại. Các góc cạnh được bo cong nhẹ nhàng tạo cảm giác mềm mại cho máy. Viền màn hình tương đối mỏng, tuy viền dưới hơi dày nhưng sự khác biệt

So sánh MacBook Pro 2023 và 2021: Liệu có đáng nâng cấp

MacBook Pro 2023 là phiên bản tiếp theo của MacBook Pro 2021 14 inch và 16 inch, cùng so sánh 2 phiên bản này có sự khác nhau như thế nào? Có đáng để nâng cấp trong năm 2023 hay không trong bài viết này.