Lời giải đúng đắn nào cho sự di cư của các tài năng và làm cách nào để các agency tìm được câu trả lời?
Các quyền lợi như nghỉ ngày thứ 6 hay tập yoga tại công ty có thể làm tăng tinh thần của nhân viên, nhưng chúng không phải là điểm mấu chốt để giữ lại nhân tài hay làm hài lòng người lao động. Tác động của chúng chỉ giải quyết được ngắn hạn. Một cuộc nghiên cứu với danh sách là các agency hàng đầu được đánh giá là nơi làm việc tốt nhất trong ngành quảng cáo đã tiết lộ rằng một tỷ lệ rất nhỏ các agency đang sở hữu những chương trình phát triển chuyên môn của công ty.David Droga, người sáng lập ra Droga5, đã từng nói: “Các túi nệm hay trận bóng chày sẽ không làm cho những người trẻ tuổi muốn làm việc tại văn phòng của bạn”.
Có ba yếu tố để tạo nên một văn hóa làm việc hấp dẫn: công việc, vui vẻ và sự phát triển. Tất cả đều quan trọng, nhưng không bằng nhau. Các agency thường có xu hướng tập trung vào yếu tố vui vẻ – một chiến lược được cho là khá thiển cận. Bởi họ thường không biết (hoặc không quan tâm) đến một vấn đề rất cơ bản: thiếu sự tăng trưởng.
Theo báo cáo nghiên cứu của LinkedIn và 4As cho biết, 54% cựu nhân viên tại các công ty quảng cáo cho biết lý do họ thay đổi con đường sự nghiệp vì họ cảm thấy có ít cơ hội thăng tiến. Mức trung bình toàn cầu chỉ có 45%. Theo Gallup, 87% trong số những millennials đánh giá “cơ hội phát triển chuyên môn và nghề nghiệp” là quan trọng đối với họ trong công việc và 69% những người không phải là millennials cũng nói điều tương tự như vậy.
Các Millennials thường được đánh giá là những người nhàn rỗi, ít quan tâm đến công việc của họ. Nhưng thực tế, sự quan tâm đến việc phát triển nghề nghiệp cao hơn nhiều so các thế hệ trước. Đó là lý do tại sao họ nhanh chóng chuyển đổi công việc và thay đổi sự nghiệp. Họ đòi hỏi sự hoàn thiện và cơ hội thăng tiến nhiều hơn từ công việc của họ, trong khi họ ít có khả năng tuân theo sự nghiệp mà thực hiện công việc và tiềm năng tăng trưởng cho an ninh việc làm. Sự thiếu tiềm năng tăng trưởng và sự khát khao trong lâu dài đó đã cho thấy một giải pháp rất rõ ràng: Sự phát triển chuyên môn.
Theo một cuộc khảo sát của BetterBuys, tỷ lệ những người có cơ hội phát triển cao hơn tới 34% so với những người không có cơ hội. Hơn nưa, 3/4 nhân viên có cơ hội nói rằng họ có thể sẽ ở lại công ty của họ trong vòng 5 năm nữa, trong khi chỉ có 56% những người không có cơ hội nói như vậy.
Tuy nhiên, không thể nói rằng sự vui vẻ không có chỗ để tạo nên một môi trường làm việc hấp dẫn. Sự vui vẻ là “bổ sung”, chứ không phải là “cơ bản”. Công việc chỉ là “cơ bản” nếu nó được hỗ trợ bởi sự phát triển chuyên môn. Nếu không, đó sẽ là một hồi chuông báo tử cho mối quan hệ của nhân viên và cấp trên.
Sự phát triển chuyên môn là rất khó. Nó đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực nhưng không có sự đảm bảo. Đó là lý do tại sao nhiều công ty quảng cáo không cho nó là đúng. Một chương trình phát triển chuyên môn mạnh mẽ đủ để đáp ứng nhu cầu cá nhân và khát vọng của nhân viên sẽ tạo ra một nền văn hóa làm việc hấp dẫn và giữ chân được những tài năng trong ngành.
Nguồn: Adweek