Tràn lan bãi trông giữ xe không phép: Ngân sách thất thu, tiền vào túi riêng

Các điểm trông giữ xe có phép ngoài việc phải đảm bảo các điều kiện theo luật định thì còn phải đóng thuế hàng năm. Trong khi các điểm trông giữ xe không phép thì lợi nhuận chỉ chảy vào túi một số cá nhân.

2 tháng phạt hơn 1,7 tỷ đồng

Số liệu thống kê từ Thanh tra GTVT Hà Nội cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2018, riêng lực lượng thanh tra GTVT trên địa bàn Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 164 trường hợp vi phạm trong hoạt động trông giữ phương tiện; phạt tiền 676 triệu đồng.

Trong đó, đứng đầu vi phạm là quận Hoàn Kiếm với 29 trường hợp, quận Hoàng Mai với 24 trường hợp, quận Long Biên với 22 trường hợp…

Ngoài ra, tính từ 1-1-2018 đến 7-3, thanh tra GTVT phối hợp với liên ngành Thanh tra Sở Tài chính Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội xử lý các điểm trông giữ xe vi phạm quy định về giá, phí trông giữ xe. Theo đó, đã kiểm tra tổng số 53 đơn vị, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 47 đơn vị vi phạm, phạt tiền, 1,096 tỷ đồng.

Liên quan đến tình trạng tràn lan các bãi trông giữ xe không phép trên địa bàn thành phố, ông Trần Nhật Quang, Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết, theo phân cấp quản lý, các điểm trông giữ xe ở lòng đường thuộc trách nhiệm của Sở GTVT quản lý, thanh tra Sở GTVT có trách nhiệm kiểm tra, xử lý nếu có trường hợp trông giữ xe không phép, trông giữ xe quá diện tích cấp phép.

Xung quanh khu vực phường Mộ Lao, Hà Đông có đến 7 bãi trông giữ xe không phép
Còn trông giữ xe tại các khu đô thị, các dự án đất trống chưa triển khai, trên vỉa hè thuộc phân cấp của các quận, huyện quản lý. Tuy nhiên, thanh tra Sở GTVT và Sở Tài chính cũng sẽ phối hợp để kiểm tra nếu có phản ánh về trông giữ xe thu quá giá, thu tiền không có vé, không phép.
Đặc biệt, ông Quang nhấn mạnh, với các bãi đất trống thuộc dự án chưa triển khai, trách nhiệm quản lý thuộc về chính quyền sở tại, đầu tiên là cấp phường, xã rồi đến các quận, huyện. “Thanh tra sẽ phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm. Nhưng trách nhiệm chính và đầu tiên là chính quyền địa phương. Không phải như vậy là chúng tôi đổ trách nhiệm lên chính quyền sở tại, nhưng Chủ tịch UBND thành phố cũng đã chỉ đạo rất rõ ràng về việc này”, ông Quang cho hay.

Tiền vào túi cá nhân, hệ lụy xã hội gánh

Theo số liệu từ Sở GTVT Hà Nội, hiện giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ xe của người dân trên địa bàn. Một chuyên gia giao thông đô thị bày tỏ, vậy 90% lượng xe còn lại người dân đỗ ở đâu, và số tiền trông giữ này chảy vào túi ai?
“Một bãi trông giữ xe không phép rộng hàng trăm, hàng nghìn mét vuông với phương tiện ra vào hàng ngày không thể nói là chính quyền không biết, lực lượng chức năng không hay. Chỉ có thể là làm ngơ cho vi phạm hoặc xử phạt để rồi cho tồn tại”, chuyên gia này bày tỏ.
Đáng nói, kể từ khi thành phố tăng giá trông giữ phương tiện lên gấp 3 lần so với thời điểm trước, lượng xe vào gửi tại các điểm trông giữ xe có phép giảm đáng kể. Đại diện Công ty TNHH Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thông tin, trong những tháng đầu năm 2018, lượng xe vào các điểm trông giữ của Công ty giảm trung bình 30-40% do việc tăng phí. Trong khi đó, các điểm trông giữ xe “lậu”, mọc lên như nấm, tràn lan.
“Hầu như tại các địa bàn có các điểm trông giữ xe của Công ty đều có vài điểm trông giữ xe không phép với giá rẻ hơn, nên người dân đã lựa chọn đưa xe vào các điểm này gửi thay vì đưa xe vào bãi của Công ty”, đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ Hà Nội bày tỏ.
Các điểm trông giữ xe không phép không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào với Nhà nước, thậm chí trách nhiệm với xã hội như đảm bảo an ninh trật tự cũng không. Đáng nói, khi xảy ra sự cố như cháy nổ, mất mát, các bãi trông giữ xe “lậu” cũng không phải ràng buộc trách nhiệm với người gửi xe.
Ngân sách thất thu, xã hội phải gánh những hệ lụy từ các bãi trông giữ xe “lậu”, người gửi xe phải ôm rủi ro về phần mình còn tiền thì chảy vào túi một vài cá nhân. Dù bất hợp lý, gây bức xúc trong dư luận nhiều năm nay nhưng các điểm trông giữ xe không phép cứ mọc lên ngày một nhiều.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/tran-lan-bai-trong-giu-xe-khong-phep-ngan-sach-that-thu-tien-vao-tui-rieng.html

TIN LIÊN QUAN

Một tuần xử phạt 112 trường hợp vi phạm giao thông ở Hà Nội

Riêng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, lực lượng Thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 22 trường hợp, phạt tiền 37.600.000 đồng, tước GPLX 8 trường hợp, tước phù hiệu 1 trường hợp.

Cấm xe tải lưu thông trên đường Hoàng Tăng Bí vào giờ cao điểm

Sở GTVT sẽ lắp đặt biển báo hướng dẫn tại hai đầu đường Hoàng Tăng Bí, các xe tải có tải trọng toàn bộ xe cho phép từ 10 tấn trở lên không đi vào đường Hoàng Tăng Bí để cảnh báo có biển hạn chế tải trọng toàn bộ xe 10 tấn tại vị trí hai đầu cầu

Hàng nghìn trường hợp bị xử phạt vì vi phạm tải trọng, rơi đất đá ra đường

Trước mắt, để kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ, lực lượng Thanh tra GTVT sử dụng cân kiểm tra tải trọng xe tập trung kiểm soát chặt tại đầu các nguồn hàng, đầu mối bốc xếp hàng hoá, nhà ga, kho hàng, mỏ khai thác, cảng bến, bãi

17 trạm thu phí BOT đặt nhầm chỗ nhưng không thể di dời

Theo Bộ GTVT, các trạm thu phí này tận dụng lại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn ngân sách Nhà nước chuyển sang thu phí hoàn vốn các dự án BOT trong bối cảnh nếu đầu tư mới sẽ phát sinh thêm khoảng từ 30-50 tỷ đồng. Vì thế, đối

Dừng thu phí ô tô vào sân bay: Chỉ chờ Bộ GTVT gật

Thu phí ô tô vào sân bay sẽ được dừng ngay khi được sự đồng ý của Bộ GTVT.

Cần hơn 116.000 tỷ đồng xây mới, nâng cấp 3 sân bay trọng yếu

Theo đó, ACV đã rà soát, lập kế hoạch đầu tư các dự án trọng điểm, giai đoạn 2018-2025. Trong đó, đối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sẽ đầu tư nâng cao năng lực khai thác (nhà ga T3 công suất 10 triệu khách/năm, nâng cao năng lực đường hạ cất

Hà Nội: Nạn xe khách trá hình ngang dọc nội thành bùng phát trở lại

Theo hồ sơ Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cung cấp, hàng loạt các nhà xe hợp đồng nhưng hoạt động như xe khách tuyến cố định được nhắc tới. Đáng nói, hầu hết các nhà xe này đã từng vi phạm, bị xử lý nhiều lần nhưng tiếp tục tái phạm. Các nhà

Hà Nội: Thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn

Năm 2017, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra lộ trình thu hồi xe ba, bốn bánh tự chế, không đủ điều kiện lưu hành để đảm bảo ATGT. Mốc thời gian được Sở này đưa ra là từ 30-6 tới đây.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra nhanh điện thoại, SIM, nơi bạn sống có hỗ trợ 4G

Viettel vừa công bố giá của gói cước 4G, thật bất ngờ khi chúng lại rẻ hơn rất nhiều so với 3G hiện nay. Tuy nhiên, để sử dụng được các gói cước mới này thì điện thoại, sim, nơi bạn sống phải hỗ trợ 4G. Thật may mắn là

Cách xem nhật ký hoạt động của iPhone và iPad trên Mac

iPhone và iPad tạo bản ghi về một số hoạt động hệ thống, bao gồm các sự cố ứng dụng và các dữ liệu thú vị hoặc hữu ích khác. Bằng cách kết nối thiết bị iOS với máy tính Mac, bạn có thể xem lại các nhật ký đó.

Cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại, máy tính đơn giản

Hướng dẫn bạn cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại và máy tính cực đơn giản và bạn cũng có thể xem lại danh sách những tài khoản Facebook mà mình đã từng chặn trước đây. Click xem ngay nhé!

Hướng dẫn khắc phục lỗi không kết nối được loa bluetooth với laptop Win 7

Nhu cầu thưởng thức âm nhạc bằng cách kết nối loa bluetooth với laptop win 7 vẫn luôn được người dùng ưa chuộng vì tính tiện dụng của loại hình kết nối không dây này. Vậy nếu một ngày gặp lỗi không kết nối được thì

Sổ tay sử dụng Youtube trên Android

Nhiều người dùng YouTube trên Android chỉ với mục đích xem video và đăng ký kênh để theo dõi. Nhưng bạn không biết rằng, có nhiều tính năng trên YouTube mà bạn chưa khám phá hết. Hãy cùng xem bạn đã bỏ lỡ những gì nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Review camera HTC U11: xứng đáng là chiếc smartphone có camera tốt nhất hiện nay

HTC U11 là chiếc điện thoại có độ hoàn thiện khá tốt với thiết kế bóng bẩy, sang trọng và bắt mắt với những tính năng thường thấy trên các dòng flagship hiện nay của các hãng như khả năng chống nước IP67, 6GB RAM và bộ

Đánh giá LG V40 ThinQ: Không mang lại sự thỏa mãn với giá 1.000 USD

Mặc dù G-series vẫn là dòng smartphone flagship cao cấp chính của LG, tuy nhiên dòng smartphone V-series cũng luôn nhận được lượng quan tâm rất lớn. LG V30 ra mắt năm ngoái là sự thành công ngoài mong đợi, một chiếc