Hà Nội: Thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn
Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, từ 30-6 tới đây, xe ba, bốn bánh không đáp ứng yêu cầu sẽ bị thu hồi. Giờ “G” đã sát, nhưng Sở GTVT cho rằng, việc thu hồi không đơn giản.
Hơn 82% xe ba, bốn bánh giả danh thương binh
Năm 2017, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra lộ trình thu hồi xe ba, bốn bánh tự chế, không đủ điều kiện lưu hành để đảm bảo ATGT. Mốc thời gian được Sở này đưa ra là từ 30-6 tới đây.
Thống kê từ Sở GTVT Hà Nội cho thấy, hiện nay, thành phố chỉ có 30 xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh.
Hơn 80% xe ba, bốn bánh hoạt động hiện nay là xe tự chế, giả danh thương binh
Trong khi đó, thống kê từ các cơ quan chức năng chỉ ra, tính đến giữa tháng 5-2018, Hà Nội có 4.367 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự dóng (trong đó có 593 trường hợp thương binh; 88 trường hợp bệnh binh; 99 trường hợp người khuyết tật; 3.587 trường hợp trường hợp khác). Ngoài những xe ba bánh đăng ký ở các tỉnh khác đưa về Hà Nội lưu hành hàng ngày, còn lại phần lớn đều là xe ba bánh tự dóng, giả danh xe thương binh.
Sở GTVT Hà Nội chỉ ra, vi phạm chủ yếu của xe ba bánh: là chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, gây mất trật tự, ATGT trên địa bàn thành phố. Một trong những nguyên nhân dẫn đến “bùng phát” hoạt động xe tự dóng là do nhu cầu vận tải hàng hóa của người dân trên địa bàn nội thành rất cao, đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa, đồ đạc, vật liệu xây dựng trong các tuyến đường nhỏ, ngõ, ngách.
Do vậy, đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để “bảo kê” cho các trường hợp sử dụng xe ba bốn bánh tự chế để vận chuyển hàng hóa trên địa bàn. Các trường hợp này khi bị lực lượng Công an kiểm tra xử lý thường kéo đông người đến tập trung tại trụ sở các cơ quan xử lý để tạo áp lực, đề nghị giải quyết, trả lại phương tiện vi phạm. Nhiều trường hợp có lời nói, thái độ không đúng mực với người thi hành công vụ.
Đề xuất của Sở GTVT Hà Nội đưa ra lộ trình, đến 30-6-2018 đảm bảo thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.
Đại diện Sở GTVT cho biết: “Chúng tôi đề xuất lộ trình thu hồi đối với xe ba, bốn bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định dùng để kinh doanh vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố (nghĩa là đối với xe tự dóng, tự lắp đặt thùng hàng, không đảm bảo các điều kiện theo quy định). Xe dành cho thương binh, người khuyết tật đủ điều kiện vẫn được phép hoạt động bình thường.”
Đối thoại để tìm sự đồng thuận
Tuy nhiên, đề cập đến việc tịch thu xe ba, bốn bánh tự dóng liệu có khả thi, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội bày tỏ, để thực hiện được lộ trình này đòi hỏi các điều kiện, quy định pháp luật (như Quy định về kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới ba bánh dùng cho thương binh, bệnh binh và người khuyết tật; Cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển số cho xe cơ giới ba bánh (đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành) dùng cho thương binh, bệnh binh và người khuyết tật)...
“Lộ trình không thể thực hiện một sớm một chiều. Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thương binh, người khuyết tật, đến vẫn đang được tiến hành,” đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin.
Theo đó, CATP Hà Nội đã chủ động rà soát, xác định phân loại đối tượng (thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, trường hợp khác) và mục đích sử dụng xe ba bánh (để di chuyển, để trực tiếp kinh doanh vận chuyển hàng hóa, để cho thuê kinh doanh vận chuyển hàng hóa, mục đích khác).
Bên cạnh đó, cần tổ chức rà soát, xác định các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có cơ chế, chính sách hỗ trợ việc mua sắm phương tiện để phục vụ đi lại; hỗ trợ việc làm và trợ cấp xã hội để phục vụ cuộc sống hàng ngày.
Sở Lao động thương binh và xã hội cũng đang phối hợp với các sở, ngành của thành phố xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thương binh, bệnh binh, người khuyết tật có điều kiện đảm bảo cuộc sống, thay cho việc sử dụng xe ba, bốn bánh làm công cụ kinh doanh vận chuyển hàng hóa.
Trong thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với Sở GTVT và CATP Hà Nội tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa; vận động thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hiện đang còn sở hữu, sử dụng xe ba bánh tự chế có kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng xe ba bánh dành riêng cho thương binh, bệnh binh, người khuyết tật.
Hải Dương (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/ha-noi-thu-hoi-toan-bo-xe-ba-bon-banh-khong-du-dieu-kien-tieu-chuan.html
TIN LIÊN QUAN
Vì sự an toàn, văn minh trên những tuyến đường Thủ đô
Qua ghi nhận thực tế, hiện trên đường phố tình trạng xe ba, bốn bánh tự dóng, tự chế vẫn hoạt động bất kể thời gian, tuyến đường. Theo Quyết định 06 của UBND TP Hà Nội hạn chế một số loại phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm nhằm phòng ngừa ùn
Cuối năm, xe ba bánh “lộng hành” trên phố
Xe ba gác chở tôn cồng kềnh tông 2 xe máy tại vòng xoay ngã sáu Nguyễn Tri Phương (Q.10, TP.HCM) khiến 2 người bị tôn cứa vào tay phải cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Chụp tháng 5/2017)
Bộ GTVT truy đường đi của xe chở cây
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị nêu trên báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn quản lý; đặc biệt tình hình hoạt động của các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (vị trí hoạt động, phạm vi hoạt động…) trong
4.100 người chết vì tai nạn giao thông trong 6 tháng
So với 6 tháng đầu năm 2017, số vụ TNGT giảm 594 vụ (giảm 6,19%), số người chết giảm 31 người (giảm 0,75%), số người bị thương giảm 908 người (giảm 11,44%). Có 35 tỉnh, thành phố có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017, trong đó 9 địa
Sở Giao thông Khánh Hòa cấm Grab: Tạo ra ứng xử bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Trong nhiều phát ngôn với báo chí, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT khẳng định địa phương không cấm, thậm chí hoan nghênh các doanh nghiệp triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực vận tải. Người đứng đầu Sở GTVT tỉnh này cũng cho
Dừng thu phí ô tô vào sân bay: Chỉ chờ Bộ GTVT gật
Thu phí ô tô vào sân bay sẽ được dừng ngay khi được sự đồng ý của Bộ GTVT.
Khánh Hòa: Bộ GTVT bác phương án miễn giảm phí ở BOT Ninh An
Trước đó, ngày 4/1, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa có buổi đối thoại với các tài xế trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, để thống nhất phương án miễn, giảm phí cho các xe của người dân.
THỦ THUẬT HAY
Chiếc iPhone của bạn đã bị chai pin ? Hãy thử kiểm tra bằng các cách đơn giản
Bạn đang không biết viên pin của chiếc iPhone mà mình đang sử dụng có bị chai hay không. Hãy thử làm theo cách dưới đây.
Cách ẩn nút Kết bạn và nút Theo dõi trên Facebook
Trên Facebook có thiết lập giúp người dùng ẩn nút kết bạn lẫn nút theo dõi với người lạ, chỉ thiết lập hiện nút Kết bạn và Theo dõi với những người mà bạn quen biết mà thôi.
Cách thêm bạn mới, kết bạn livestream trên Bigo Live
Với những người bạn livestream ấn tượng trên Bigo Live, bạn có thể theo dõi họ mỗi khi họ livestream trên Bigo Live.
Tùy biến lại màu nền trên thiết bị iOS không cần phải can thiệp hay chỉnh sửa quá nhiều trong hệ thống
Khác với các tinh chỉnh tùy biến giao diện khác trên Cydia, Nightshade sẽ giúp bạn thay đổi màu nền cho toàn hệ thống iOS mà không cần phải chỉnh sửa lại các thiết kế mặc định của Apple. Trong đó bao gồm khá nhiều chủ
Cách bỏ theo dõi tất cả tài khoản Instagram trong một lần
TCN hôm nay sẽ hướng dẫn cho bạn cách unfollow (bỏ theo dõi) tất cả những người mà bạn đã follow (theo dõi) trên Instagram, cả trên thiết bị di động và máy tính. Instagram giới hạn số lượng người mà bạn có thể theo
ĐÁNH GIÁ NHANH
Mở hộp và trên tay TECNO L9: Thiết kế đẹp, pin khủng, giá 2.550.000 đồng
Tiếp tục là một chiếc máy đến từ thương hiệu mới nổi TECNO và lần này là một chiếc máy thuộc phân khúc giá rẻ. Dù giá bán chỉ 2.550.000 đồng, nhưng chiếc điện thoại này vẫn có nhiều đặc điểm đáng giá. TECNO L9 sở hữu
Nên mua Galaxy S21 Ultra hay đợi Galaxy S22 Ultra ra mắt?
Nếu đúng như lịch trình thì Galaxy S22 series sẽ được trình làng vào đầu năm sau. Thời điểm này nên mua Galaxy S21 Ultra hay đợi Galaxy S22 Ultra?
So sánh Honda CR-V và Mazda CX-5 2017: Ai là người chiến thắng?
Những so sánh dưới đây chỉ mang tính tham khảo, do phiên bản được đưa ra thử nghiệm là Honda CR-V VTi-L 7 chỗ ngồi, trong khi Mazda CX-5 chỉ có bản 5 chỗ ngồi.