Hà Nội: Thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn

Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, từ 30-6 tới đây, xe ba, bốn bánh không đáp ứng yêu cầu sẽ bị thu hồi. Giờ “G” đã sát, nhưng Sở GTVT cho rằng, việc thu hồi không đơn giản.

Hơn 82% xe ba, bốn bánh giả danh thương binh

Năm 2017, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra lộ trình thu hồi xe ba, bốn bánh tự chế, không đủ điều kiện lưu hành để đảm bảo ATGT. Mốc thời gian được Sở này đưa ra là từ 30-6 tới đây.

Thống kê từ Sở GTVT Hà Nội cho thấy, hiện nay, thành phố chỉ có 30 xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. 

Hà Nội: Thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn

Hơn 80% xe ba, bốn bánh hoạt động hiện nay là xe tự chế, giả danh thương binh

Trong khi đó, thống kê từ các cơ quan chức năng chỉ ra, tính đến giữa tháng 5-2018, Hà Nội có 4.367 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự dóng (trong đó có 593 trường hợp thương binh; 88 trường hợp bệnh binh; 99 trường hợp người khuyết tật; 3.587 trường hợp trường hợp khác). Ngoài những xe ba bánh đăng ký ở các tỉnh khác đưa về Hà Nội lưu hành hàng ngày, còn lại phần lớn đều là xe ba bánh tự dóng, giả danh xe thương binh.

Sở GTVT Hà Nội chỉ ra, vi phạm chủ yếu của xe ba bánh: là chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, gây mất trật tự, ATGT trên địa bàn thành phố. Một trong những nguyên nhân dẫn đến “bùng phát” hoạt động xe tự dóng là do nhu cầu vận tải hàng hóa của người dân trên địa bàn nội thành rất cao, đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa, đồ đạc, vật liệu xây dựng trong các tuyến đường nhỏ, ngõ, ngách.

Do vậy, đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để “bảo kê” cho các trường hợp sử dụng xe ba bốn bánh tự chế để vận chuyển hàng hóa trên địa bàn. Các trường hợp này khi bị lực lượng Công an kiểm tra xử lý thường kéo đông người đến tập trung tại trụ sở các cơ quan xử lý để tạo áp lực, đề nghị giải quyết, trả lại phương tiện vi phạm. Nhiều trường hợp có lời nói, thái độ không đúng mực với người thi hành công vụ.

Đề xuất của Sở GTVT Hà Nội đưa ra lộ trình, đến 30-6-2018 đảm bảo thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Đại diện Sở GTVT cho biết: “Chúng tôi đề xuất lộ trình thu hồi đối với xe ba, bốn bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định dùng để kinh doanh vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố (nghĩa là đối với xe tự dóng, tự lắp đặt thùng hàng, không đảm bảo các điều kiện theo quy định). Xe dành cho thương binh, người khuyết tật đủ điều kiện vẫn được phép hoạt động bình thường.”

Đối thoại để tìm sự đồng thuận

Tuy nhiên, đề cập đến việc tịch thu xe ba, bốn bánh tự dóng liệu có khả thi, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội bày tỏ, để thực hiện được lộ trình này đòi hỏi các điều kiện, quy định pháp luật (như Quy định về kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới ba bánh dùng cho thương binh, bệnh binh và người khuyết tật; Cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển số cho xe cơ giới ba bánh (đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành) dùng cho thương binh, bệnh binh và người khuyết tật)...

“Lộ trình không thể thực hiện một sớm một chiều. Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thương binh, người khuyết tật, đến vẫn đang được tiến hành,” đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Theo đó, CATP Hà Nội đã chủ động rà soát, xác định phân loại đối tượng (thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, trường hợp khác) và mục đích sử dụng xe ba bánh (để di chuyển, để trực tiếp kinh doanh vận chuyển hàng hóa, để cho thuê kinh doanh vận chuyển hàng hóa, mục đích khác).

Bên cạnh đó, cần tổ chức rà soát, xác định các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có cơ chế, chính sách hỗ trợ việc mua sắm phương tiện để phục vụ đi lại; hỗ trợ việc làm và trợ cấp xã hội để phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Sở Lao động thương binh và xã hội cũng đang phối hợp với các sở, ngành của thành phố xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thương binh, bệnh binh, người khuyết tật có điều kiện đảm bảo cuộc sống, thay cho việc sử dụng xe ba, bốn bánh làm công cụ kinh doanh vận chuyển hàng hóa.

Trong thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với Sở GTVT và CATP Hà Nội tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa; vận động thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hiện đang còn sở hữu, sử dụng xe ba bánh tự chế có kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng xe ba bánh dành riêng cho thương binh, bệnh binh, người khuyết tật.

Hải Dương (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/ha-noi-thu-hoi-toan-bo-xe-ba-bon-banh-khong-du-dieu-kien-tieu-chuan.html

TIN LIÊN QUAN

Vì sự an toàn, văn minh trên những tuyến đường Thủ đô

Qua ghi nhận thực tế, hiện trên đường phố tình trạng xe ba, bốn bánh tự dóng, tự chế vẫn hoạt động bất kể thời gian, tuyến đường. Theo Quyết định 06 của UBND TP Hà Nội hạn chế một số loại phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm nhằm phòng ngừa ùn

Cuối năm, xe ba bánh “lộng hành” trên phố

Xe ba gác chở tôn cồng kềnh tông 2 xe máy tại vòng xoay ngã sáu Nguyễn Tri Phương (Q.10, TP.HCM) khiến 2 người bị tôn cứa vào tay phải cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Chụp tháng 5/2017)

Bộ GTVT truy đường đi của xe chở cây

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị nêu trên báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn quản lý; đặc biệt tình hình hoạt động của các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (vị trí hoạt động, phạm vi hoạt động…) trong

4.100 người chết vì tai nạn giao thông trong 6 tháng

So với 6 tháng đầu năm 2017, số vụ TNGT giảm 594 vụ (giảm 6,19%), số người chết giảm 31 người (giảm 0,75%), số người bị thương giảm 908 người (giảm 11,44%). Có 35 tỉnh, thành phố có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017, trong đó 9 địa

Sở Giao thông Khánh Hòa cấm Grab: Tạo ra ứng xử bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Trong nhiều phát ngôn với báo chí, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT khẳng định địa phương không cấm, thậm chí hoan nghênh các doanh nghiệp triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực vận tải. Người đứng đầu Sở GTVT tỉnh này cũng cho

Dừng thu phí ô tô vào sân bay: Chỉ chờ Bộ GTVT gật

Thu phí ô tô vào sân bay sẽ được dừng ngay khi được sự đồng ý của Bộ GTVT.

Khánh Hòa: Bộ GTVT bác phương án miễn giảm phí ở BOT Ninh An

Trước đó, ngày 4/1, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa có buổi đối thoại với các tài xế trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, để thống nhất phương án miễn, giảm phí cho các xe của người dân.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kiểm tra số kiểu máy trên iPhone 8, 8 Plus và X

Bạn hãy dùng que chọc sim để đẩy khay sim ra và kiểm tra số kiểu máy ngay tại chỗ khe sim. Nếu bạn không thể thấy rõ, hãy sử dụng thêm đèn pin và kính lúp để nhìn.

Xóa hoàn toàn lịch sử tìm kiếm trên Google từ máy tính và điện thoại

Delete history Google không chỉ giúp người dùng tự chủ động bảo vệ mình trước những kẻ xấu mà theo cách nào đó, cũng là bảo vệ mình khỏi chính Google, bởi ai cũng biết rằng, Google chính là cái tên đứng đầu trong bảng

Mẹo sử dụng Lightroom Mobile giúp bạn sở hữu bức bức ảnh siêu lung linh

Lightroom Mobile là một ứng dụng chỉnh sửa ảnh vi diệu có sẵn cho gần như mọi hệ điều hành trên smartphone từ iOS đến Windows. Để có được một bức ánh siêu ảo siêu đẹp, bạn có thể dùng một vài mẹo sử dụng Lightroom

Bạn đã biết cách ghi âm bí mật trên iPhone chưa? Hãy thử ngay tính năng này

Ghi âm bí mật là một tính năng ẩn có trên hệ điều hành iOS của iPhone, nó được dùng để ghi lại một cuộc hội thoại hay bất cứ điều gì mà không bị phát hiện. Đây chắc hẳn là tính năng cần thiết cho nhiều người dùng

Tìm hiểu về tính năng OneDrive Files On-Demand

OneDrive Files On-Demand là một tính năng mới thú vị và hữu ích trên Windows 10. Tính năng này hiện có sẵn trên Windows 10 Insider Build. Với người dùng chưa biết về tính năng này, OneDrive Files On-Demand tương tự như

ĐÁNH GIÁ NHANH

Volvo V90 T6 R-Design 2021

Dù chỉ là một phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với rất ít thay đổi được thực hiện, nhưng Volvo V90 2021 vẫn xứng đáng được coi là mẫu xe “Flagship” của nhà sản xuất Thụy Điển, vượt qua mọi đối thủ “sừng sỏ” đến từ Đức

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 4X: Hoàn thiện tốt, cấu hình mạnh mẽ!

Redmi 4X có thể khiến bạn bất ngờ vì vóc dáng nhỏ gọn hơn các smartphone có màn hình 5 inch khác, chỉ lớn hơn một chút so với một số máy kích thước màn hình 4.7 inch như Galaxy A3 2017.

Đánh giá PCX HYBRID - khi sự khác biệt nằm ở chế độ lái

Vẫn giữ nguyên thiết kế đặc trưng của dòng PCX đời đầu, tuy nhiên mẫu PCX 2018 được đánh giá cao hơn về ngoại hình khi so với thế hệ đầu tiên thường bị chê là “đầu bự đuôi nhỏ”. PCX mới sở hữu thiết kế có phần cân đối