Cuộc sống của bạn rồi sẽ hạnh phúc hơn sau khi trúng số độc đắt?

Trúng số có thật sự làm cho bạn hạnh phúc hơn không? Hãy thử tưởng tượng tới viễn cảnh bạn sẽ là người trúng 100 tỷ xổ số vào ngày mai. Nếu là một người bình thường, bạn sẽ thật sự ngất ngây với khoảnh khắc đó, trải qua nhiều cung bật cảm xúc, và gần như không thể chấp nhận được sự thật kinh khủng này. Nhưng, niềm vui này liệu có tồn tài cho đến vài năm sau? Có thể không.
Cuộc sống của bạn rồi sẽ hạnh phúc hơn sau khi trúng số độc đắt?
Một nghiên cứu nổi tiếng về vấn đề này với sự tham gia của 22 người trúng số đã cho thấy vài tháng sau khi thắng giải, mức độ hạnh phúc trung bình của họ được ghi nhận có tăng nhưng không nhiều hơn là bao so với những người không trúng số ở một nhóm khác. Một số trường hợp thậm chí còn kém hạnh phúc hơn trước khi trúng số.
Các nghiên cứu sau đó cũng xác nhận rằng tần suất xuất hiện và mức độ mãnh liệt của các cảm xúc như vui, buồn, lo âu hay tức giận dường như không mấy cải thiện hay vượt quá một điểm nhất định khi bạn trở nên giàu có.
Điều này có liên quan đến một hiện tượng được gọi là Sự thích nghi với niềm khoái lạc. Hiện tượng này mô tả một xu hướng chung của con người chính là thích nghi với tình hình mới để duy trì trạng thái cân bằng của cảm xúc, hay nói cách khác, làm cho cảm xúc trở nên ổn định trong bất kỳ tình huống nào. Nói về cảm giác hạnh phúc, hầu hết mỗi người đều đặt riêng cho mình một mức độ cơ bản nào đó của sự hạnh phúc, và định mức này thường không thay đổi theo thời gian.
Tất nhiên, sự mới lạ của sơn hào hải vị, kỳ nghỉ cao cấp, siêu xe hay những ngôi biệt thự xa hoa ban đầu sẽ giúp cho bạn cảm thấy như mình đang lơ lửng trên chín tầng mây, nhưng một khi đã quen với những thứ ấy, cảm xúc của bạn lại quay về với trạng thái mặc định ban đầu. Nghe có vẻ khá ảm đạm nhưng thích nghi với niềm khoái lạc sẽ giúp cho chúng ta ít nhạy cảm hơn về mặt cảm xúc đối với bất kỳ sự thay đổi nào, bao gồm cả những thay đổi theo chiều hướng tiêu cực.
Ở nghiên cứu nói trên, ngoài việc thực hiện dựa vào các cuộc khảo sát với những người trúng số, các nhà nghiên cứu bên cạnh đó cũng phân tích tâm lý của những người bị liệt sau khi trải qua tai nạn. Khi được hỏi họ cảm thấy như thế nào vài tháng sau khi sự việc không may xảy ra, gần như tất cả đều cho rằng mức độ hạnh phúc của họ đang tiệm cận mức cơ bản ban đầu. Vì vậy, ngoài việc ức chế sự khoái lạc của chúng ta đối với những thảy đổi tích cực, hiện tượng thích nghi với niềm khoái lạc còn có thể trở thành công cụ cho phép chúng ta khôi phục tâm trạng của mình sau nghịch cảnh.
Có một vài lý do khác khiến cho niềm vui trúng số của chúng ta không thể kéo dài, chẳng hạn như: bạn gặp khó khăn để quản lý một số tiền quá lớn, một số người trúng số bắt đầu chi tiêu hoang phí để rồi tiền bay đi một cách nhanh chóng.
Hoặc cũng có thể người trúng số bắt đầu trở nên cô lập với xã hội. Khi ai đó trúng số, gần như chắc chắn sẽ có rất nhiều người đến nhận bà con, kèm theo đó là những lời ngon ngọt hay kể khổ để kiếm chút đỉnh. Những yêu cầu không được chào đó này sẽ khiến cho người trúng số tìm cách biệt lập khỏi những người khác.
Ngoài ra, trúng số cũng có thể làm cho bạn trở nên “khó ưa” hơn. Trong một nghiên cứu, các tình nguyện viên được mời tham gia chơi Cờ tỷ phú, nhưng trò chơi không diễn ra theo cách thông thường, đó là một bàn cờ vốn đã được định đoạt bởi các nhà nghiên cứu. Nói cách khác, một trong số những người chơi sẽ được chọn ngẫu nhiên để nhanh chóng trở nên giàu có bằng cách tạo cho họ nhiều lợi thế hơn.
Sau một hiệp, những người chơi giàu hơn nhanh chóng nhận ra có một số thứ đã được sắp đặt, họ được nhận nhiều tiền hơn so với người kia, nhưng khi trò chơi diễn ra, thái độ giữa hai người chơi vẫn có sự khác biệt rất rõ. Người giàu hơn bắt đầu tỏ thái độ trịch thượng so với người chơi nghèo, họ di chuyển các quân cờ một cách mạnh bạo nhằm thể hiện uy quyền, đồng thời họ cũng ăn nhiều hơn những cái bánh quy lẽ ra phải được chia cho đối thủ.
Mặc dù việc có một đống tiền khổng lồ từ trên trời rơi xuống có thể không mang đến cho cuộc sống của bạn niềm vui, nhưng điều đó không có nghĩa là tiền không thể làm bạn hạnh phúc hơn. Kết quả của các nghiên cứu từng cho thấy con người rất dễ thích nghi với các tác động vật chất bên ngoài, chẳng hạn như một chiếc xe mới hay một ngôi nhà to hơn.
Sự thích ứng này diễn ra với tốc độ nhanh hơn nhiều so với khi chúng ta có một trải nghiệm mới, chẳng hạn như đến tham quan tại một địa điểm hoặc học một kỹ năng mới. Từ đây, chúng ta có thể lập luận rằng nếu bạn càng chi nhiều tiền cho những trải nghiệm thay vì vật chất, bạn sẽ hạnh phúc nhiều hơn.
Có một cách khác để chuyển tiền mà bạn có được thành niềm vui, đó chính là gửi nó cho người khác. Trong một nghiên cứu, người tham gia được đưa cho một số tiền và được yêu cầu hãy chi tiêu số tiền đó cho mục đích cá nhân hoặc cũng có thể cho người khác. Tối hôm đó, các nhà nghiên cứu gọi cho những tình nguyện viên và hỏi xem họ đang cảm thấy như thế nào. Kết quả là mức độ hạnh phúc của những người chi tiền cho người khác cao hơn đáng kể so với nhóm dùng tiền để chi tiêu cho mục đích cá nhân.
Và điều này dường như vẫn đúng ở khắp nơi trên thế giới. Liên quan đến vấn đề này, trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra mức độ hào phóng của hơn 200.000 người đến từ 136 quốc gia khác nhau. Sau cùng, nhóm chuyên gia nhận thấy trong số hơn 90% người đến từ các quốc gia này, những người thường mang vật chất đến cho người khác sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn so với những người không làm điều đó.
Tuy nhiên, những điều vừa nêu ra nói thì dễ hơn bắt tay vào làm. Thử đặt trường hợp 1 triệu đô la Mỹ rơi vào tài khoản của bạn vào ngày mai, bạn sẽ làm gì với nó?
Nguồn: TED

TIN LIÊN QUAN

Hạnh phúc tìm kiếm ở đâu?Đã có lời giải xác thực từ các nhà khoa học

Mọi người đều tìm kiếm hạnh phúc, nhưng nó có vẻ là một kho báu đang bị dấu đi. Bằng cách này hay cách khác – có ý thức hay vô thức, trực tiếp hay gián tiếp – tất cả mọi thứ chúng ta làm, mỗi một hy vọng của chúng ta, đều kết nối ...

3 bước để "phải lòng" với công việc mà bạn vốn chẳng hề thích thú

Hãy thử nghĩ đến những đồng nghiệp xung quanh văn phòng của bạn, sẽ có những người không thích phải ở đó, và cũng có thể bạn là một trong số họ. Nhiều người trong chúng ta thường nhập giá trị bản thân với sự nghiệp làm một, và những nỗi buồn trong

[Cuộc sống] 10 dấu hiệu cho thấy mối quan hệ tình cảm của bạn sẽ kéo dài

Khi bạn đang yêu, thật khó để tưởng tượng ra chuyện tình sẽ kết thúc như thế nào. Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy hứng thú khi biết liệu mối quan hệ của bạn có kéo dài hay không. Dưới đây là 10 dấu hiệu cho biết rằng bạn đang đi đúng hướng với người yêu

83+ những lời chúc 8/3 trendy, ấn tượng tặng chị em phụ nữ mới nhất 2023

Ngày quốc tế phụ nữ 8/3 là dịp lễ đặc biệt mà anh em thể hiện tình cảm, dành tặng những lời yêu thương, chân thành nhất đến mẹ, người yêu, vợ và bạn bè. Bạn muốn thể hiện tình cảm một cách chân thành qua lời chúc nhưng lại không biết cách thể hiện

Những lời chúc 20/10 ý nghĩa, hài hước nhất

Ngày 20/10 hàng năm các đấng mày dâu thường gửi tặng những món quà ý nghĩa, những tấm thiệp độc đáo cùng những lời chúc tốt đẹp nhất tới những người phụ nữ thân yêu bên cạnh mình.

Ghi điểm với chị em phụ nữ bằng những lời chúc 20/10 lãng mạn và ý nghĩa nhất

Hãy thể hiện tình cảm của mình thông qua những lời chúc 20/10 hay nhất dành cho những người phụ nữ ở bên bạn, họ sẽ thấy rất hạnh phúc khi nhận được lời chúc đầy ý nghĩa của bạn trong ngày này.

Trung Quốc phóng 3 vệ tinh viễn thám Trái đất

'CASC đã hoàn thành nhiệm vụ không gian cuối cùng trong năm 2017' - CASC cho biết trên mạng WeChat.

Chuyện lạ có thật: Cô gái lỡ ngủ say, tỉnh dậy có ngay em bé!

Sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ cảm thấy hoá ra giấc ngủ của mình thực sự không đủ lâu. . .

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách kiểm tra số Serial AirPods Pro cực kỳ đơn giản

Tất cả các sản phẩm được Apple bán ra đều sở hữu một số Serial Number khác nhau. Và bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra số Serial AirPods Pro.

Hướng dẫn tắt chuông khi bạn có một cuộc gọi đến từ iPhone, iPad và Mac

Đây là một tính năng hữu ích vì nó cho phép bạn nhận cuộc gọi khi đang làm việc trên máy Mac hoặc iPad mà không cần phải cầm đến iPhone.

Tận dụng điểm mạnh của các dịch vụ lưu trữ đám mây (P2)

Tiếp nối 2 bài viết 'Tận dụng hơn 100GB lưu trữ cloud miễn phí' và 'Tận dụng điểm mạnh của các dịch vụ lưu trữ đám mây' kỳ trước. TrangCongNghe.com tiếp tục gửi đến độc giả những kinh nghiệm khi sử dụng các dịch vụ lưu

Cách xem và xóa lịch sử tải xuống trong Microsoft Edge

Nếu bạn sử dụng Microsoft Edge trên Windows hoặc Mac, thật dễ dàng để xem và xóa lịch sử tải xuống chỉ với một vài cú kích chuột.

Cách tạo vận đơn trên ứng dụng ViettelPost

Không những thế ViettelPost hỗ trợ tra cứu các điểm gửi hàng của ViettelPost trên toàn quốc, quản lý đối soát tiền COD nhanh chóng và dễ dàng, COD là cách vận đơn mà nhiều người đang sử dụng và khá hiệu quả với những

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh nhanh Galaxy Note 8 và iPhone 7 Plus: Kẻ tám lạng người nửa cân

Samsung vừa cho ra mắt chiếc điện thoại Galaxy Note 8 được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và tính năng hấp dẫn. Dự đoán sẽ là một đối thủ đáng gờm của iPhone 7 Plus hoặc thậm chí là iPhone 8 sắp được ra mắt. Chúng

Đánh giá Nissan X-Trail V-Series: thêm tiện ích, thiết kế đậm cá tính

Nissan X-Trail V-series dành riêng cho thị trường Việt Nam, với thiết kế mới đặc trưng hơn cùng một số nâng cấp công nghệ, tiện nghi, đem lại giá trị sử dụng cao hơn cho X-Trail.

Đánh giá nhanh đồng hồ thông minh Fossil Q Explorist

Đầu năm 2017 Fossil cho biết sẽ ra mắt hơn 300 mẫu đồng hồ thông minh, nghe mà choáng ngợp luôn, tất nhiên các sản phẩm sẽ trải dài trong chuỗi 14 thương hiệu mà Fossil sở hữu, ví dụ như Armani Exchange, Michael Kors,