9 tác hại khôn lường của việc sử dụng điện thoại quá nhiều

Smartphone đang ngày càng phổ biến và trở thành vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay. Thế nhưng đừng vì vậy mà xem nhẹ những tác hại khôn lường của việc lạm dụng smartphone quá nhiều có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe đấy.

1. Các căn bệnh về mắt luôn rình rập 

9 tác hại khôn lường của việc sử dụng điện thoại quá nhiều

Ai ai cũng biết tác hại gây khô, mờ hoặc đỏ mắt của việc nhìn quá lâu vào màn hình smartphone nhưng đa số mọi người đều không ý thức được tầm quan trọng của việc gìn giữ đôi mắt. Tới khi các căn bệnh về mắt kéo đến làm thị lực mắt giảm sút trầm trọng thì chúng ta mới tá hỏa, nhưng lúc ấy đã quá trễ rồi.

2. Hội chứng mất ngủ triền miên 

Bạn có biết ánh sáng bức xạ từ màn hình smartphone có khả năng gây ra căn bệnh mất ngủ kéo dài hay không? Nguyên nhân bởi vì smartphone phát ra những ánh sáng được gọi là ánh sáng màu xanh gây ức chế sự sản xuất hormone melatonin gây ngủ và phá vỡ nhịp sinh học của bạn.

Những ánh sáng xanh này tương tự như ánh sáng ban ngày làm cho cơ thể chúng ta nghĩ rằng đó là ban ngày dù trời đã tối khuya. Lời khuyên dành cho bạn là đừng nên sử dụng điện thoại, máy tính, tivi trong 1 giờ trước khi ngủ và không để điện thoại gần khu vực ngủ.

3. Gây trầm cảm, lo âu 

Đa số những người bị mắc bệnh trầm cảm hoặc căng thẳng quá mức đều có liên quan đến việc sử dụng smartphone quá nhiều. Điều này là do tia bức xạ kích thích căng thẳng thần kinh não, từ đó làm chúng ta luôn có cảm giác hồi hộp lo âu. Bên cạnh đó, những mối nguy hại từ các trang mạng xã hội dễ làm chúng ta cảm thấy tổn thương và bị cô lập.

4. Các bệnh về viêm nhiễm da 

Rất nhiều người do sử dụng di động quá nhiều trong thời gian dài nên xuất hiện những nốt mẩn đỏ không rõ nguyên nhân ở vùng má và tai, thậm chí trên ngón tay cũng có những nốt mẩn tương tự. Hiện tượng này là do da bị dị ứng khi tiếp xúc với bề mặt smartphone, nơi được xem là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn cao gấp 20 lần nắp thành toilet.

5. Gây tổn thương các khớp xương tay, lưng và cổ 

Đau cổ là triệu chứng thường gặp phải ở những người chơi game hoặc nhắn tin thường xuyên trên điện thoại. Việc cúi đầu quá nhiều trong lúc sử dụng điện thoại sẽ làm xương cổ phải chịu lực nhiều hơn và dẫn tới chứng đau cổ kéo dài.

Đặc biệt nếu bạn giữ điện thoại giữa cổ và vai khi làm nhiều việc cùng lúc thì chứng đau lưng chắc chắn sẽ ghé thăm bạn trong thời gian không lâu. Đó là chưa kể tới việc gõ phím liên tục cũng gây tình trạng chuột rút tới các ngón tay và cổ tay. Hơn thế nữa, tư thế ngồi không đúng cách sẽ góp phần gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho cột sống và các đốt sống ở lưng.

6. Làm giảm trí nhớ 

Các nghiên cứu khoa học từng chỉ ra rằng khi cơ thể ở trong tia bức xạ 2 phút, khả năng phòng vệ của não sẽ mất đi tác dụng dẫn đến các bệnh thần kinh và các bệnh về não như giảm trí nhớ trầm trọng, bệnh pakison và làm tăng cao nguy cơ về các bệnh xơ cứng. Tốt nhất nên để di động xa mình và tắt di động khi ngủ nếu bạn không muốn trí nhớ bị “lão hóa” bất cứ lúc nào.

7. Suy giảm hệ thống miễn dịch 

Tất cả chúng ta đều biết xung quanh bề mặt điện thoại đều ẩn chứa hàng con vi khuẩn gây hại. Thế nhưng bạn có biết rằng có tới 16% vi khuẩn trên điện thoại di động có chứa vi khuẩn E. Coli (khuẩn có trong phân) hay không? Loại vi khuẩn này rất dễ lây lan, làm suy giảm hệ thống miễn dịch và thậm chí có thể gây nguy hiểm khi với miệng của người sử dụng.

8. Làm giảm chất lượng tinh trùng 

Hầu hết mọi người đều có thói quen cất điện thoại trong túi quần, đặc biệt là phái mạnh. Nhưng hóa ra, sức khỏe của nam giới có thể ảnh hưởng vì thói quen này. Lý do đằng sau bởi vì các sóng bức xạ sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng tinh trùng, làm tăng tỷ lệ vô sinh ở nam giới.

Các bác sĩ đã khuyến cáo người dùng về khoảng cách an toàn giữa thiết bị phát bức xạ như smartphone với cơ thể là từ 15 mm trở lên. Vì vậy, chúng ta không nên sử dụng điện thoại di động quá nhiều, đặc biệt không nên giữ điện thoại trong túi quần đề phòng rủi ro.

9. Gia tăng nguy cơ ung thư 

Theo nghiên cứu thí nghiệm trên chuột bạch thực hiện bởi chương trình Độc học Quốc gia Mỹ đã phát hiện ra mối liên hệ giữa smartphone và căn bệnh ung thư. Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu để những con chuột bạch tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động 9 giờ/ngày. Kết quả là, 11/540 con chuột đã phát triển khối u ác tính ở não, 19/540 con chuột đã phát triển một khối u liên quan đến tim cũng như dây thần kinh thính giác.

Cụ thể, các nhà khoa học chỉ ra rằng bước sóng RF từ điện thoại là tác nhân chính gây nên bệnh ung thư não. Vì vậy, nếu không muốn chuốc bệnh vào người, hãy hạn chế lạm dụng smartphone ngay từ bây giờ.

TIN LIÊN QUAN

Một số sai lầm khiến bệnh cảm/cúm lâu hết

Thường thì khi chúng ta bị cảm cúm chân tay mỏi rã rời, chỉ muốn nằm bẹp 1 chỗ, chả có nhu cầu làm gì. Nhưng như vậy chẳng thể làm cải thiện tình trạng của bạn được, nhất là khi chẳng muốn làm gì trong khoản không buồn uống nước.

Tuyến tụy nhân tạo thông minh giúp bệnh nhân tiểu đường sống như người khỏe mạnh

Tuyến tụy nhân tạo từ lâu đã là giấc mơ của các nhà nghiên cứu và những người bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường type 1. Cùng với tiến bộ công nghệ gần đây, giấc mơ này đang dần dần biến thành hiện thực. Năm ngoái, tuyến tụy nhân tạo đầu tiên

Hộp chia thuốc, một dụng cụ nên có cho những người già hoặc người có bệnh mãn tính

Như các bạn biết thì ai dùng thuốc ARV thì sẽ phải dùng 2 lần/ngày và sẽ sử dụng đến suốt đời, nên cũng có thể coi đây là 1 kiểu điều trị bệnh mãn tính.

Vì sao lúc nào bạn cũng cảm thấy mệt mỏi ngay khi đã ngủ đủ giấc?

Nếu đã từng trải qua chuyện này, bạn không phải cô đơn. Một khảo sát gần đây thực hiện với 20.000 người bởi các chuyên gia đến từ Đại học Radboud ở Hà Lan cho thấy có đến 30% số lần đi khám bác sĩ của họ có liên quan đến việc lúc nào cũng mệt mỏi.

10 đặc tính "thần kỳ" của chuối mà có thể bạn chưa biết

Chuối chứa một loại protein đặc biệt (yếu tố hoại tử khối u) giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư. Quả chuối càng chín càng có nhiều loại protein này.

Cách bảo vệ đôi mắt dành cho những ai thường xuyên dùng smartphone, máy tính

Đừng xem thường việc bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” nếu như bạn phải làm việc trên máy tính hoặc smartphone trong nhiều giờ liên tục. Bảo vệ đôi mắt không đúng cách có thể gây ra những hệ lụy khôn lường mà ngay cả bạn cũng không thể ngờ tới.

Đặc điểm ngoại hình dự báo bạn sẽ sống thọ hay chết sớm

Những người có thân hình quả lê, mông to với tỷ lệ eo - hông là 7 - 10 sẽ sống rất thọ, theo Heath Sina.

Giật mình bệnh viện ở thủ đô để bệnh nhân nằm la liệt đội mưa, che ô chờ phẫu thuật

Mấy ngày vừa qua Hà Nội mưa bão thì trên mạng xã hội cũng lan truyền hình ảnh bệnh nhân nằm cáng phải che ni lông, che ô chờ đợi dưới mưa để đến lượt phẫu thuật tại BV Việt Đức.

THỦ THUẬT HAY

Cách hạ cấp iOS 10 bản beta xuống iOS 9 không mất dữ liệu

Bản iOS 10 Beta mới ra mắt hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi cũng như nâng cấp độc đáo cho người sử dụng. Nếu như bạn cài đặt bản iOS 10 Beta mà muốn hạ cấp xuống để chờ bạn chính thức, nhưng lại lo sợ mất dữ liệu vậy

5 bước đơn giản giúp tăng tốc độ Internet khi mạng chậm với CMD(Command Prompt )

Tốc độ internet chậm là một vấn đề không bao giờ kết thúc đối với người sử dụng internet. Tuy nhiên, nhiều vấn đề phổ biến về DNS, TCP và IP có thể được giải quyết bằng Windows Command Prompt. Dưới đây là một số lệnh

Hướng dẫn bạn cách ghi âm cuộc gọi trên Messenger bằng máy tính và điện thoại

Bạn muốn ghi âm cuộc gọi trên Messenger để lưu lại những cuộc hội thoại quan trọng nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện trên máy tính và điện thoại.

Hướng dẫn đăng nhập nhiều tài khoản trên Facebook

Mới dây Facebook đã thử nghiệm tính năng mới với mục đích hỗ trợ người dùng chuyển hoặc thêm các tài khoản nhanh, cho phép đăng nhập nhiều tài khoản cùng một lúc, để dễ và tiện trong quá trình quản lý cũng như sử dụng

Ăn trái cây vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Có phải ăn trái cây thường xuyên sẽ tốt cho sức khỏe và làm bạn hạnh phúc hơn không?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Realme 7i: Trải nghiệm nhiều tính năng cao cấp với giá hợp lý

Realme 7i được coi là một phiên bản rút gọn của Realme 7 và Realme 7 Pro. Tuy nhiên, điều đó không khiến chiếc máy này bị cắt giảm quá nhiều các tính năng hay ngoại hình kém hấp dẫn hơn. Chúng ta vẫn có một smartphone

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 5A: thiết kế trẻ trung, hiệu năng khá, trải nghiệm tốt trong tầm giá bán

Redmi 5A có thiết kế trẻ trung, cấu hình tầm trung, thời lượng pin dài, bộ đôi camera đều chụp ảnh khá ổn nhưng giá bán chỉ khoảng 2.4 triệu đồng. Khi kết hợp yếu tố phiên bản màu hồng nhìn đẹp, Redmi 5A nhìn quyến rũ,

Đánh giá Asus RoG G701VI: Mạnh mẽ và cũng rất nặng

Ở tầm giá 80 triệu đồng, cá nhân mình không nghĩ một người dùng sẽ quan tâm đến cấu hình của một chiếc Laptop Gaming hơn là thương hiệu nó mang trên mình, bởi thực sự tầm giá này chiếc máy tính nào đi chăng nữa nó cũng