3 cách để kiểm tra xem một email là thật hay giả

Bạn đã bao giờ bắt gặp bất kỳ email nào giống như là từ một công ty, nhưng nó trông đáng ngờ chưa? Có rất nhiều cách mà những kẻ lừa đảo sử dụng để giả mạo địa chỉ email. Trong bài này, sẽ chỉ ra một số cách bạn có thể xác định email xác thực từ email giả mạo.

Kiểm tra địa chỉ email người gửi “From”

Thường thì bạn sẽ thấy rằng các email giả mạo có địa chỉ “From” trông giống với địa chỉ email ban đầu. Ví dụ về Apple, nếu bạn nhận được email từ Apple thì địa chỉ email đó sẽ có dạng là noreply@apple.com. Chính vì vậy những kẻ lừa đảo trên mạng sẽ sử dụng các địa chỉ email tương tự như noreply@appleinc.com để thử và đánh lừa người nhận.


3 cách để kiểm tra xem một email là thật hay giả

Một ví dụ khác là cách những kẻ lừa đảo gõ tên của các công ty có uy tín để lừa đảo người dùng. Ví dụ, họ có thể viết sai chính tả Microsoft bằng cách sử dụng 'r' và 'n' để làm cho nó giống như một 'm'.

Ngoài ra, những kẻ lừa đảo có thể sử dụng các khối hoặc phần mềm giả mạo khác nhau để hiển thị địa chỉ email hợp pháp khi gửi email cho bạn. Trong trường hợp này, thật khó để biết email có phải là thật hay không. Dấu hiệu cho biết bao gồm bất kỳ lỗi chính tả nào trong email hoặc các liên kết đáng ngờ.

Kiểm tra địa chỉ trả lời “Reply To”

Khi bạn nhận được email từ ai đó, bạn thường trả lời cùng một địa chỉ email, trừ khi có hướng dẫn khác. Khi những kẻ lừa đảo gửi email giả mạo bằng địa chỉ email của người khác, chúng không có quyền truy cập vào tài khoản email của nạn nhân mà chúng sử dụng tên. Nếu một email lừa đảo cần bạn trả lời, bạn sẽ thấy trường “Reply To” có địa chỉ email khác với địa chỉ email thực sự đã gửi cho bạn.


Những kẻ lừa đảo sử dụng kỹ thuật này để nhận thư trả lời bằng cách dụ bạn đọc và trả lời email họ gửi bằng tên của các thương hiệu, công ty, tổ chức chính phủ có uy tín...

Kiểm tra tiêu đề email

Có ba công nghệ bảo mật email chính được sử dụng gồm SPF, DKIM và DMARC. Những công nghệ này giúp người nhận email kiểm tra xem nó thực sự là từ người nhận hay là một kẻ lừa đảo.


Hầu hết các trang web và công ty lớn sử dụng ba biện pháp bảo mật này một cách chính xác, vì nó cho phép ứng dụng thư của bạn phát hiện và chặn các email giả mạo. Cần lưu ý rằng một số công ty có thể không sử dụng những công nghệ này hoặc không thực thi chúng đúng cách.

Để kiểm tra tính bảo mật của email, hãy kích vào ba dấu chấm ở góc trên bên phải của bất kỳ email đáng ngờ nào và chọn tùy chọn Show Original (hoặc tương tự). Tại đây, bạn có thể xem từng bước kiểm tra bảo mật và xem email có đạt hay không.


Mặc dù trạng thái không thể cho bạn biết rõ ràng email có phải là thật hay không, nhưng chắc chắn mang lại một dấu hiệu tốt. Nếu bạn thấy kết quả là Fail hoặc Soft fail, thì tốt nhất nên cân nhắc không trả lời hoặc không kích vào bất kỳ liên kết, tệp nào có trong email đó.

Tại sao nên kiểm tra email?

Bạn có thể tự hỏi tại sao email của bạn không tự động kiểm tra và lọc ra các email spam và email giả mạo với rất nhiều bước kiểm tra, tường lửa và các lớp bảo mật khác. Câu trả lời cho câu hỏi này là trong số 140 triệu tên miền gần đây đã kiểm tra trong một cuộc khảo sát của SPF, có đến 80% không có bản ghi SPF, đó là mức tối thiểu để bảo mật.

Không có bản ghi SPF, không có cách nào để tài khoản email của bạn lọc chính xác các thư rác. Đó là lý do tại sao đôi khi bạn tìm thấy các email quan trọng trong thư mục rác và email spam kỳ lạ trong hộp thư đến của mình.

Không một phép thử hoặc dấu hiệu nào có thể cho bạn biết rằng một email chắc chắn là xác thực hay đáng ngờ. Bạn có thể phải thực hiện nhiều bài kiểm tra để tìm ra email có phải là email chính hãng hay không.

Tốt nhất là kiểm tra các email đáng ngờ

Bạn nên luôn kiểm tra những điều đã đề cập ở trên khi nghi ngờ đã nhận được một email giả mạo hoặc lừa đảo. Lấy cắp dữ liệu, lừa đảo và gian lận trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến hơn, những kẻ lừa đảo thường nhắm vào những người không hiểu biết về công nghệ bằng cách sử dụng các kỹ thuật khác nhau.

Trong tương lai, số lượng email giả mạo sẽ chỉ tăng lên do sự thay đổi đáng kể theo hướng số hóa. Vì vậy hãy thận trọng và kiểm tra khi nhận được các email nghi ngờ.

Từ khoá : thủ thuật hay, email

TIN LIÊN QUAN

Cách đổi Apple ID từ email bên thứ ba thành email Apple

Chúng ta đã có thể đổi Apple ID từ email của bên thứ 3 như Yahoo!, Gmail, vv..vv sang một email khác dùng tên miền Apple mà không ảnh hưởng đến tài khoản của chúng ta. Trước đây muốn đổi email, chúng ta chỉ có thể đổi email của bên thứ 3 sang một

Cách ẩn địa chỉ Email(Hide My Email)trên iOS 15 để hạn chế thư rác

Ẩn địa chỉ email (Hide My Email) là tính năng mới trên iOS 15, giúp bạn ẩn địa chỉ email thật và tích hợp với dịch vụ iCloud+. Sau đây là cách ẩn địa chỉ email trên iOS 15...

Mã hóa email trên hệ điều hành iOS 7 không an toàn?

Được biết, iOS 7.1.1, bản cập nhật iOS mới nhất của Apple, đang phải đối mặt với rủi ro an ninh mạng.

Cách ẩn địa chỉ Email trên iOS 15 cực đơn giản để tránh bị trường hợp spam nội dung quảng cáo

iOS 15 sở hữu nhiều tính năng mới mà Apple mang lại cho người dùng và Ẩn địa chỉ email (Hide My Email) là một trong số đó. Tính năng này sẽ giúp bạn chặn đi những thư với nội dung spam, quảng cáo.

Mẹo lấy lại nhanh email bị xóa trên iPhone

Nếu chẳng may bạn lỡ tay xóa mất một email quan trọng trong ứng dụng Mail trên điện thoại iPhone thì cũng đừng lo lắng quá vì vẫn có thể lấy lại được.

Gửi email qua Google và cách chặn email từ Google+

Google vừa công bố một tính năng mới hoạt động như một cầu nối giữa các mạng xã hội và email cá nhân. Bất cứ ai trên Google+ đều có thể gửi email trực tiếp tới địa chỉ email của bạn.Tuy nhiên điều này lại làm bạn khó chịu. Vậy làm thế nào để không

Cách viết Email, thư điện tử bằng tiếng Anh chuyên nghiệp

Viết Email bằng tiếng Việt đã là một điều khó, viết Email bằng tiếng Anh sẽ càng khó hơn, vì vậy, cách viết Email bằng tiếng Anh chuyên nghiệp sẽ là một phần kiến thức hữu ích giúp các bạn có thể hoàn thiện khả năng tiếng Anh của mình lên từng ngày.

2 phương pháp khả thi để lấy lại thư Gmail đã bị xóa của mình

Hệ thống xóa của Gmail hoạt động theo 2 lớp. Bạn có thể xóa thư khi bạn nhìn thấy chúng trong hộp như đến hay thư mục, hoặc xóa chúng vĩnh viễn ở cấp máy chủ.

THỦ THUẬT HAY

Tải mẫu ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC chuẩn nhất năm 2023

Xin nghỉ việc là quá trình khi một nhân viên gửi yêu cầu cho công ty mình đang làm việc về việc từ chức hoặc ngừng hoạt động tại công ty đó. Điều này thường được gửi qua thư hoặc đơn xin viết với các lý do cụ thể về

Tải về ISO Windows 10 October (1809) bản mới nhất

Giờ đi vào nhân vật chính hôm nay đã nhé. Bạn có thể tải ISO ngay chính trang chủ của Microsoft ở link dưới. Click Update now để tiến hành cập nhật nhé.

Mang Live Wallpaper của iPhone Xs/Xs Max lên iPhone khác mà không cần Jailbreak

Không chỉ thay đổi về kích thước và trang bị dòng chip mới nhất của Apple, iPhone Xs và iPhone Xs Max còn sở hữu những tấm ảnh nền động (Dynamic Wallpaper) theo phong cách nửa hành tinh màu với sắc cực kỳ bắt mắt. Tuy

Hướng dẫn cách cắt video trên Youtube

Youtube được coi là một trong những mạng xã hội lớn nhất Thế giới về lưu trữ và chia sẻ video. Tuy nhiên, ngoài ra, trang chia sẻ video này cũng có thể được sử dụng như một công cụ cắt video trực tuyến và ghép nhạc cho

Hướng dẫn xem lại lịch sử thông báo đã xóa trên thiết bị Android

Đôi khi bạn muốn xem lại thời gian các thông báo xuất hiện sau khi đã xóa, nhưng lại không biết cách để thực hiện thao tác đó? Ở bài viết này, TCN sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng trình quản lý lịch sử ẩn để xem lại các

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Redmi Note 5: Thiết kế đẹp, cấu hình tốt tầm giá 4.7 triệu đồng

Redmi Note 5 có thiết kế màn hình Full View theo tỉ lệ 18:9, không theo xu hướng “tai thỏ” nên chỉ có 2 cạnh viền bezel trái và phải đều rất mỏng. Trong khi đó, máy có cạnh viền bezel phía trên và dưới đạt mức khá

Đánh giá laptop chơi game ASUS ROG G703 Chimera giá 90 triệu

Trước hết mình xin được khẳng định đây là... laptop mượn. 90 triệu vượt quá ngân sách của mình dành cho laptop, và có lẽ rất nhiều bạn đọc bài viết này.