Các nhà khoa học xác định được 22 gen có liên quan đến trí thông minh

Cách đây hơn 60 năm, 2 nhà sinh học phân tử Francis Crick và James Watson lần đầu tiên khám phá ra cấu trúc xoắn kép của axit deoxyribonucleic - thường được biết đến với cái tên DNA.
Các nhà khoa học xác định được 22 gen có liên quan đến trí thông minh

Ngày nay, chỉ cần bỏ ra một khoản tiền không quá cao, bạn có thể đã nhận được thông tin giải mã trình tự DNA của mình để khai thác mọi thông tin từ đó. Mặc dù có một sự thật không thể chối cãi rằng việc truyền DNA từ cha mẹ sang con cái chính là cơ sở sinh học cho di truyền, nhưng cho đến nay, hiểu biết của chúng ta về các gen cụ thể đóng vai trò định hình các đặc tính riêng biệt ở con người vẫn còn khá hạn chế.

Để có được thông tin này, các nhà khoa học cần theo đuổi việc nghiên cứu tương quan toàn bộ nhiễm sắc thể (GWAS). Những nghiên cứu như thế này được thực hiện nhằm tìm kiếm sự khác biệt về cấu trúc di truyền của con người - 'kiểu gen', có liên quan đến sự khác biệt về các đặc điểm có thể nhận dạng được bằng mắt thường - 'kiểu hình'. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học trên khắp thế giới có liên quan đến lĩnh vực này đã tiến hành phân tích chuỗi DNA của 78.308 người để tìm kiếm mối tương quan với trí thông minh, được đo lường thông qua các bài kiểm tra IQ.

Mục tiêu chính của nghiên cứu chính là nhằm xác định cái gọi là đa hình nucleotide đơn (SNP) của gen và mối quan hệ của nó với chỉ số thông minh. Có thể được tìm thấy ở hầu hết các tế bào bên trong cơ thể, DNA được tạo thành từ 4 loại phân tử nucleotide, gọi là: Adenine (A), Thymine (T), Guanine (G) và Cytosine (C hoặc X ở Việt Nam). Trong một tế bào, DNA được tổ chức vào một cấu trúc được gọi là chromosomes (nhiễm sắc thể). Người bình thường có 23 cặp NST, trong mỗi cặp có một chiếc kế thừa từ bố hoặc mẹ. SNP đề cập bên trên là một nucleotide có mặt tại một vùng NST đặc biệt có thể khác nhau ở mỗi người. Ví dụ ngay vị trí này, một người có chứa bộ 3 TAX trong khi người khác thì lại có TXX. Sự khác biệt này có thể chứa đựng nhiều đặc điểm của 2 người, và đặc biệt là trí thông minh. Gen có chứa một trình tự nucleotide dài hơn như vậy và đóng vai trò đình hướng trong việc tạo ra protein - nền tảng cơ bản để hình thành sự sống.

Ảnh: National Geographic

Trong số 12 triệu SNP được phân tích, 336 SNP có liên quan mật thiết đến trí thông minh, và chúng có mặt ở 22 gen khác nhau. Một trong những gen trong số này có liên kết với việc điều chỉnh quá trình phát triển của các nơ-ron thần kinh trong khi số khác lại liên quan đến các khuyết tật về trí tuệ và não bộ. Khi tiến hành nghiên cứu SNP ở phạm vi lớn hơn, các nhà khoa học phát hiện thêm 30 gen có mối tương quan đến sự thông minh. Để kiểm tra lại kết quả, các nhà khoa học sau đó thực hiện thêm một bài kiểm tra sự tương quan giữa 336 SNP đã được xác định với trình độ học vấn - một yếu tố vốn liên kết chặc chẽ với trí thông minh.

Sau cùng, nhóm chuyên gia nhận thấy 90% trường hợp chứng minh được sự tương quan giữa SNP và trình độ học vấn. Nhóm tác giả cho rằng kết quả nghiên cứu của họ đã 'cung cấp tiền đề cho sự hiểu biết về cơ chế sinh học phân tử đứng đăng sau trí thông minh - một trong những đặc tính được nghiên cứu nhiều nhất của con người'.

Ở một nghiên cứu khác với sự tham gia của 1.583 thanh thiếu niên, các nhà khoa học cũng đã khám phá ra một SNP có liên quan đến độ dẻo của các khớp thần kinh, và mối tương quan của nó với điểm số của bài kiểm tra trí thông minh và độ dày vỏ não, được tính toán thông qua kỹ thuật cộng hưởng từ. Ở nghiên cứu thực hiện trên động vật, các chuyên gia đang ứng dụng một công nghệ hoá sinh để 'bật' hoặc 'tắt' các nơ-ron có thể đóng vai trò quan trọng trong trí thông minh.

Tất nhiên, trí thông minh không đơn giản chỉ là sản phẩm của DNA và cho đến nay, chưa một nhà khoa học nào nghiên cứu trí thông minh theo cách tiếp cận khác. Môi trường cũng có tác động rất lớn đến sự phát triển của trí thông minh hoặc bất kỳ đặc điểm tâm lý nào khác. Mọi thông tin có được từ lĩnh vực nghiên cứu di truyền sinh học phân tử đều có thể được sử dụng để xác định các vấn đề về trí tuệ ở trẻ em từ đó đưa ra biệp pháp can thiệp sớm nhất. Ngoài ra, nghiên cứu mới cũng tạo nên một nền tảng khoa học để hiểu rõ hơn về sự tác động giữa yếu tố di truyền và môi trưởng trong việc định hình trí thông minh của chúng ta.

Ngày nay, khi mà chỉnh sửa gen đang ngày càng phát triển và dần dần đi vào cuộc sống, việc xác định được gen nào có vai trò gì, hay chẳng hạn như trong bài viết này là gen thông minh, sẽ vô cùng hữu ích nếu như chúng ta muốn tạo ra những con người thông minh tuyệt đối.

Nguồn: Scientific America

TIN LIÊN QUAN

Tìm thấy mối liên hệ tích cực giữa chơi game và kết quả học tập

Nghiên cứu cho thấy những học sinh chơi game trực tuyến gần như mỗi ngày đều nhận được hơn 15 điểm so với mức trung bình ở môn toán và các bài kiểm tra đọc, trong khi điểm số ở môn khoa học thì trên mức trung bình đến 17 điểm.

Nam giới xem quá nhiều phim khiêu dâm sẽ dẫn tới rối loạn khả năng tình dục?

Tất nhiên, kết quả đầy bất ngờ này đã dấy lên làn sóng tranh cãi dữ dội trong giới khoa học về những vấn đề còn tồn đọng trong nghiên cứu cũng như cách mà các phương tiện truyền thông đã đưa tin về nó.

Nghiên cứu mới: Không phải nhóm máu, đây mới là lý do vì sao muỗi chọn người mà đốt

Muỗi vằn (Aedes aegypti) và muỗi An-nô-phen (Anopheles gambiae) được biết đến nhiều hơn cả vì chúng hút máu người và là mắt xích truyền bệnh ở người. Muỗi vằn (Ae. Aegypti) có liên quan đến dịch virus zika và sốt xuất huyết dengue, trong khi muỗi

Phát hiện về gene điều khiển nhịp sinh học mở màn cho mùa Nobel 2017

Giải Nobel Y học 2017 vinh danh 3 nhà khoa học Mỹ đã có những phát hiện về cơ chế phân tử kiểm soát đồng hồ sinh học của con người. Giải Nobel Y học năm nay được trao cho ba nhà khoa học Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young với

Khám phá văn minh cổ xưa: Có một dòng năng lượng huyền ảo trong cơ thể chúng ta

Rất nhiều nền văn hóa truyền thống có tồn tại nhận thức phổ biến về khí và năng lượng – hay còn gọi là hơi thở của sự sống – ngày nay được nền y học của phương Tây tái phát hiện và thừa nhận. Ngày càng có nhiều nhà khoa học quan tâm tới ...

“Hội chứng người sói” có liên quan đến truyền thuyết người sói?

Chứng rậm lông là một tình trạng di truyền hiếm gặp, nó khiến những người mắc chứng bệnh này từ khi sinh ra đã đầy lông khắp cơ thể. Gần 100 trường hợp rậm lông, hay còn gọi là “hội chứng người sói”, đã được ghi nhận trong các tài liệu khoa họa và

Nghiên cứu cơ bản của Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam được quốc tế đánh giá cao

NDĐT - Ngày 27-12, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KH và CN) tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Với dự án trị giá hơn 15 triệu USD, voi ma mút thời tiền sử sắp được hồi sinh trở lại?

Sau 10.000 năm kể từ khi voi ma mút biến mất hoàn toàn khỏi Trái Đất, các nhà khoa học đang bắt tay vào một dự án đầy tham vọng để đưa những con vật này trở lại Bắc Cực.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem World Cup 2018 không giật không lag, có bản quyền trên điện thoại

Cả 2 đều là ứng dụng miễn phí nên các bạn tải về và cài đặt thử nhé. Để xem trực tiếp các trận cầu World Cup 2018, các bạn có thể chuyển sang thẻ Trực tuyến > sau đó nhấp vào nút chuyển kênh và chọn VTV6 hoặc VTV3.

Tùy chỉnh lại trang hiển thị mặc định trên màn hình khóa với Lace 2

Theo thiết kế mặc định của iOS, trang đầu tiên xuất hiện khi bạn mở sáng thiết bị là nơi cung cấp toàn bộ nội dung thông báo gửi đến. Tuy nhiên, nếu như bạn đang sử dụng một chiếc iPhone đã được jailbreak thì có thể

Cách lấy văn bản từ file PDF trên iPhone toàn bộ trong 1 nốt nhạc!

Trên iPhone, bạn có thể sao chép toàn bộ văn bản từ file PDF, không cần mất thời gian mở file rồi copy qua từng đoạn. Sau đây là cách lấy văn bản từ file PDF trên iPhone nhé!

Hướng dẫn di chuyển Windows từ ổ HDD sang ổ SSD để tăng tốc hệ thống

Trong bài viết này, sẽ hướng dẫn cách thức di chuyển hệ điều hành Windows từ ổ cứng HDD sang ổ cứng SSD, giúp người dùng tăng tốc độ truy xuất dữ liệu cũng như không phải tốn thời gian cài lại hệ thống.

Những ứng dụng AR miễn phí và tốt nhất trên iOS

Có thể nói rằng Pokemon GO chính là ứng dụng khởi đầu cho xu hướng công nghệ AR trên smartphone khi ra mắt vào tháng 7/2016. Với tựa game này, người chơi sẽ có khả năng trải nghiệm công nghệ AR trong thế giới thực thông

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Lumia 830 khi lên W10M: Nhớ về Nokia

Gần đây, một loạt tin tức về việc tượng đài Nokia sắp quay trở lại thị trường smartphone khiến cộng đồng yêu công nghệ háo hức. Sẵn có Lumia 830...

Đánh giá tai nghe QCY QY31: Thiết kế thể thao, mạnh mẽ, chất lượng ổn

Cũng giống như những chiếc tai nghe thể thao khác, QY31 cũng có phần quay đeo để móc vào vành tai người dùng. Điều này sẽ giúp các bạn trong khi vận động mạnh như chơi thể thao sẽ không bị rơi tai nghe ra bên ngoài.

Mitsubishi Xpander 2018: Sang như xe tiền tỷ, đi được cả gia đình

Có thể nói rằng, câu chuyện với Xpander đang diễn ra theo một cách khác, một hướng đi nhạy bén nắm bắt xu hướng mới. Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và