Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) vào năm 2012, cứ 1/5 cô gái tại Chile và Mexico không có được kiến thức toán học cơ bản, trong khi 3/8 cô gái sẽ thất bại trong các kỳ thi toán ở trường học tại nhiều quốc gia khác nhau.
Tất cả bắt nguồn cách chúng ta được giáo dục lúc nhỏ. Trong khi những đồ chơi của các bé gái dạy chúng làm sao trở thành một người nấu ăn giỏi và một bà mẹ tốt; thì đồ chơi của các bé trai dạy chúng cách lắp ráp và xây dựng các thứ.
Đồ chơi của các bé gái thường là bếp lò, trang sức, đồ trang điểm, búp bê; trong khi của các bé trài là xe hơi và lego để xây dựng nhà cửa, cầu cống. Chính những điều này ảnh hưởng nhiều đến sự yêu thích các môn học của bé gái/trai khi đến trường, cũng như nghề nghiệp chúng theo đuổi sau này và cả lĩnh vực chúng muốn sáng tạo.
- Hãy tưởng tượng em đến một quán ăn và gọi một chiếc pizza 'rất to'. Em sẽ yêu cầu cắt chiếc pizza đó thành 8 miếng hay 12 miếng?
- Pizza rất to đúng không?
- Đúng
- Em sẽ yêu cầu cắt 8 miếng vì như thế em mới ăn hết được. Nếu cắt thành 12 miếng thì sẽ có thêm 4 miếng và em không thể ăn hết được.
Rồi, khi chúng đến trường và bắt đầu học toán, sự thể hiện của các bé gái khá tệ và càng ngày càng trở nên bết bát hơn, do các bé gái tin rằng: chúng sinh ra không phải để dành cho toán học. Xuất phát điểm của các cô cậu bé là giống nhau, nhưng sở dĩ càng lớn, các bé gái lại tụt sau các bé trai ở môn toán là do các bé gái nghĩ: dĩ nhiên là ta phải tệ như thế mới hợp lý.
Chưa hết, cũng có rất ít hình mẫu để nhiều bé gái muốn trở thành một STEM (viết tắt của các lĩnh vực khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học) chuyên nghiệp noi theo. Trên thế giới, chỉ một vài bà mẹ của những cô cậu 15 tuổi thực sự là một STEM thực thụ.
Trong năm 2012, chỉ có 14% nữ sinh đề đạt nguyện vọng được theo đuổi các ngành về khoa học - kỹ thuật khi vào đại học; trong khi nam sinh là 39%.
Nguồn: http://www.techrum.vn/threads/vi-sao-da-phn-phu-n-dt-toan.95234/