Một nhóm sinh viên được yêu cầu ghi chép bài giảng bằng bút và giấy, trong khi nhóm còn lại sẽ sử dụng máy tính xách tay. Kết quả thử nghiệm cho thấy nhóm sinh viên sử dụng máy tính để ghi chú không hiểu rõ bài giảng hơn so với nhóm viết bằng tay.
Các nhà nghiên cứu cho rằng, nhóm sinh viên viết bằng tay và bút phải xử lý những gì giảng viên nói và viết chúng vào vở theo cách nghĩ của từng cá nhân, điều này giúp họ nắm được ý chính của bài giảng.
Ngược lại, nhóm sinh viên sử dụng laptop để ghi chú có xu hướng 'sao chép' nguyên văn bài giảng, tức là nhóm này không xử lý thông tin theo cách của mình trước khi ghi chú, điều này sẽ làm họ mau quên hay không hiểu rõ về bài giảng.
Một số nghiên cứu khác đến từ đại học York và đại học McMaster cũng chỉ ra rằng, một số sinh viên thường hay mất tập trung khi họ tranh thủ thời gian ghi chú để làm việc riêng như xem lịch chiếu phim, thông tin mạng xã hội...
Học Viện quân sự Hoa Kỳ cũng từng có nghiên cứu tương tự, kết quả các nhóm sinh viên trong lớp học kinh tế bị hạn chế/cấm sử dụng laptop trong quá trình ghi chú có kết quả học tập tốt hơn so với nhóm được phép sử dụng thiết bị di động để ghi chú.
Nguồn: theverge
Nguyễn Nhật