Hệ thống kiểm soát lực kéo(traction control)trên những chiếc xe MotoGP

Hệ thống kiểm soát độ bám đường, viết tắt là TCS (Traction Control System), đã trở thành một phần không thể thiếu trên dòng môtô đời mới hiện nay. Từ môtô thể thao đến đường trường, ngày càng có nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống TCS như tính năng tiêu chuẩn.

Tất nhiên, vẫn có một số tay lái theo chủ nghĩa thuần túy phản đối việc trang bị hệ thống TCS cho môtô. Do đó, hãy cùng tìm hiểu kỹ về hệ thống TCS để có cái nhìn khách quan hơn.

Hệ thống kiểm soát lực kéo(traction control)trên những chiếc xe MotoGP
Hậu quả của việc mất kiểm soát độ bám đường trên môtô

Khi ở tốc độ quá cao thì bánh xe sẽ bị vượt quá hệ số bám cho phép giữa lốp và mặt đường bằng. Khi đó lốp xe sẽ xảy ra tình trạng bánh xe bắt đầu trượt so với mặt đường. Sẽ không có gì quá nghiêm trọng khi bạn chỉ bị chệch đường một chút và chiếc xe vẫn có thể tiến lên phía trước.


Độ biến dạng của lốp khi vào cua

Nhưng khi các vận tốc của lốp xe bằng 115% vận tốc của chiếc xe thì sẽ đạt đến giới hạn cho phép của hệ số bám giữa lốp xe và mắt đường. Khi đó thì xe sẽ bị trượt, do lực ma sát lớn dẫn đến kết lực kéo bị giảm. vấn đề đó sẽ không nguy hiểm khi xe di chuyển thẳng nhưng khi lại rất nguy hiểm khi xe ôm cua do tải trọng bên tác động làm xe mất cân bằng. Đến khi bạn mất kiểm soát hoàn toàn thì sẽ gặp những tai nạn vô cùng nguy hiểm.

Có thể nói, ngăn chặn việc mất kiểm soát độ bám đường sẽ là phương pháp hữu hiệu hơn cố gắng điều chỉnh chiếc xe khi sắp rơi vào tình huống nguy hiểm. Các kỹ sư đã tìm ra phương pháp để xác định thời điểm bánh xe có nguy cơ bị trượt ngay cả khi hiện tượng đó chưa hoàn toàn xảy ra. Các bảng mạch điện tử có thể giúp giảm thời gian phản ứng và loại trừ sự can thiệp của người lái vào toàn bộ quá trình xử lý.

Các hãng xe đua như (Kawasaki, Yamaha, Ducati, Aprilia, BMW and MV Agusta) có nhà máy được trang bị công nghệ kiểm soát lực kéo mà khi cần thiết có thể kiểm soát mô men xoắn và bảo đảm bánh xe không bị trượt quá giới hạn cho phép.


Kawasaki là nhà sản xuất Nhật bản tiên phong trong việc trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo cho xe máy

Chúng ta có hai cách để kiểm soát độ bám đường. Đầu tiên là lái xe làm sao để bánh sau không bị trượt. Thứ hai là phụ thuộc vào các thiết bị điện tử để khắc phục các lỗi điều khiển. Việc kiểm soát độ bám đường hiện nay đã trở nên đơn giản hơn nhiều khi các kỹ sư tính toán hết cho bạn. Bạn chỉ cần để các ECU hỗ trợ việc điều khiển chiếc xe một cách có kiểm soát.


ECU của hãng Suzuki

Đầu tiên, ECU cần thông tin và thu thập dữ liệu từ những vị trí khác nhau. Chúng ta đã biết sự chênh lệch tốc độ giữa hai bánh xe là mấu chốt của vấn đề mất độ bám đường. ECU sẽ sử dụng cảm biến của hệ thống chống bó cứng phanh ABS để biết xe quay nhanh hay chậm.


ABS có mối liên hệ mật thiết với hệ thống kiểm soát độ bám

ECU cũng kiểm soát quá trình phun nhiên liệu và đánh lửa nhờ những thông tin như tốc độ quay của động cơ, công suất đầu ra, vị trí tay ga, số... Tất nhiên, ECU có thể cho bạn biết mình sắp rơi vào trạng thái bị trượt. Dù ECU chỉ nhận biết được trong tíc tắc trước khi tình trạng trượt xảy ra nhưng vẫn nhanh hơn hàng nghìn lần so với khả năng phán đoán của bạn.

Để có thể giảm bớt công suất của động cơ, ECU có 3 phương pháp. Đầu tiên là làm chậm quá trình đánh lửa. Thứ hai là cố ý không đánh lửa trong xi-lanh. Cuối cùng là điều chỉnh bướm ga đối với các xe có hệ thống điều khiển bướm ga điện tử. Các cách này cơ bản được biến hóa khác nhau tùy từng nhà sản xuất. Về chi tiết, đây là bí mật công nghệ của từng hãng.
Để tìm hiểu rõ hơn mời các bạn xem Clip dưới đây để biết hơn về hệ thống kiểm soát lực kéo (traction control) trên những chiếc xe MotoGP :

Nguồn thực hiện Clip : Lê Quốc khánh

Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/he-thong-kiem-soat-luc-keo-traction-control-tren-nhung-chiec-xe-motogp.76961/

TIN LIÊN QUAN

CF Moto 800MT sở hữu thiết kế giống với mẫu xe KTM 790 Adventure

CF Moto đã chính thức cho ra mắt mẫu xe CF Moto 800MT. Tại sự kiện triển lãm ô tô Thượng Hải 2021, nhưng lại sở hữu khá nhiều chi tiết giống với mẫu xe KTM 790 Adventure. CF Moto 800MT được thương hiệu CF Moto cho ra mắt nhân dịp sự kiện triển lãm

R15V4 liệu có thực sự cần đến Quickshifter và Traction Control?

R15V4 chính là mẫu Sportbike phân khối nhỏ vừa mới được Yamaha trình làng, sở hữu cho mình hai công nghệ 'cực phẩm' chính là Quickshifter và Traction...

Cận cảnh Moto Guzzi V7 III Stone - phiên bản kỷ niệm 50 năm

Moto Guzzi là hãng xe khá nổi tiếng kể từ năm 1967, trở thành một chiếc xe mang thiết kế cổ điển phổ biến. Và trở thành một đại lý xe máy tuyệt vời từ Ý. Mô hình Guzzi V7 là chiếc xe dành cho người mới bắt đầu tìm hiểu về dòng xe thiết kế cổ điển.

Lộ diện hình ảnh của Yamaha R15 V4 mới trang bị Quickshifter, Traction Control

Sáng nay ngày 21/9, trước thời điểm ra mắt. Yamaha Ấn Độ đã chia sẻ một đoạn video về mẫu Yamaha R15 V4, bên cạnh việc xu hướng thiết kế hoàn toàn mới...

Honda CBR1000RR Fireblade 2018 giá 560 triệu VND tại Showroom Honda Moto Việt Nam

Honda CBR1000RR Fireblade 2018 là mẫu Superbike thương mại được xuất hiện cùng với phiên bản cao cấp CBR1000RR Fireblade tại sự kiện khai trương Showroom Honda Moto Việt Nam 2018 với nhiều phụ kiện 'bình dân' hơn cho nên giá thành cũng dễ thở hơn

DUCATI giới thiệu Ducati V4 Panigale giá mở cửa tại Thái Lan 660 triệu đồng(Moto Expo 2017 )

Qua sự kiện EICMA 2017 vừa qua tại Milan,Ý. Sự hiện diện của Ducati V4 Panigale được xem là mở ra kỷ nguyên mới cho khối động cơ V4 huyền thoại, Đây cũng là mẫu mô tô Ducati thứ 9 được bình chọn là 'hoa hậu' của triển lãm EICMA với số phiếu bình

Siêu môtô K1600B 2018 chính hãng về Việt Nam

Mẫu xe đường trường cỡ lớn thiết kế gọn gàng, sử dụng động cơ 6 xi-lanh công suất 160 mã lực ở vòng tua 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 175 Nm ở vòng tua 5.250 vòng/phút.

Can-am Spyder F3 hiếm hoi tại Việt Nam độ “ba gác” chở hàng hoá

Can-am Spyder F3 hiếm hoi tại Việt Nam độ “ba gác” chở hàng hoá bất ngờ xuất hiện trên đường phố. Đây là mẫu Can-am Spyder F3 2015 với thiết kế hoàn toàn mới có giá bán tại nước ngoài dành cho bản tiêu chuẩn là $19,499 bản F3-S có giá $20,999. Với

THỦ THUẬT HAY

Cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại, máy tính đơn giản

Hướng dẫn bạn cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại và máy tính cực đơn giản và bạn cũng có thể xem lại danh sách những tài khoản Facebook mà mình đã từng chặn trước đây. Click xem ngay nhé!

Cập nhật trend mới: Messenger thêm 2 tính năng mới trong đoạn chat, bạn nên thử ngay bây giờ

Mới đây, Messenger đã mang đến cho người dùng 2 tính năng, giúp bạn trò chuyện với bạn bè, người thân trong nhóm chat sẽ trở nên thú vị và bất ngờ hơn. 2 tính năng này hiện đã được giới thiệu trên nền tảng điện thoại.

Những mẹo giúp bạn sử dụng TeamViewer hiệu quả và mượt mà hơn

Nếu bạn muốn thực sự sử dụng thiết bị bạn đang kết nối tới như máy tính ngay trước mặt mình thì bạn cần điều chỉnh cài đặt toàn màn hình. Để làm được điều này, sau khi kết nối, trên thanh công cụ của TeamViewer ở phía

Ứng dụng phân biệt các thuê bao nội mạng ngoại mạng khi chuyển mạng giữ số

Điều thắc mắc của đa phần khách hàng khi sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số chính là làm sao phân biệt được số di động trong danh bạ của mình đang dùng mạng nào. Tuy nhiên, bây giờ người dùng di động có thể tra cứu nhà

Cách lấy lại mật khẩu Facebook bị mất bằng email hoặc số điện thoại

Nếu bạn quên mật khẩu Facebook nhưng vẫn duy trì được tình trạng đăng nhập trên 1 thiết bị nào đó mà không nhớ email hoặc số điện thoại thì cách giải quyết vấn đề đơn giản hơn rất nhiều.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sanh Samsung Galaxy A72 và Oppo Reno5: Bạn sẽ rước em nào về ?

Về yếu tố ngoại hình, cả hai máy đều mang những nét riêng làm nên thương hiệu của chúng. Với Samsung Galaxy A72, chiếc máy có phần mặt lưng tối giản với cụm camera tái thiết kế cho giống

Đánh giá Asus Vivobook X507UF: Mỏng nhẹ, cấu hình tốt, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau

Asus Vivobook X507UF có thiết kế với vẻ ngoài hoàn toàn bằng nhựa với mặt lưng có màu vàng đồng sáng bóng, giả vân xước kim loại trông rất thời trang.

Đánh giá WD My Passport SSD 1 TB: USB-C, ruột là ổ M.2 SanDisk, hiệu năng khá nhưng giá quá cao

WD My Passport SSD là chiếc ổ SSD di động đầu tiên của Western Digital và cũng là đầu tiên trong dòng My Passport. Chiếc ổ này chỉ vừa được bán ra, có 3 tùy chọn dung lượng là 256/512 GB và 1 TB.