Hệ thống kiểm soát lực kéo(traction control)trên những chiếc xe MotoGP

Hệ thống kiểm soát độ bám đường, viết tắt là TCS (Traction Control System), đã trở thành một phần không thể thiếu trên dòng môtô đời mới hiện nay. Từ môtô thể thao đến đường trường, ngày càng có nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống TCS như tính năng tiêu chuẩn.

Tất nhiên, vẫn có một số tay lái theo chủ nghĩa thuần túy phản đối việc trang bị hệ thống TCS cho môtô. Do đó, hãy cùng tìm hiểu kỹ về hệ thống TCS để có cái nhìn khách quan hơn.

Hệ thống kiểm soát lực kéo(traction control)trên những chiếc xe MotoGP
Hậu quả của việc mất kiểm soát độ bám đường trên môtô

Khi ở tốc độ quá cao thì bánh xe sẽ bị vượt quá hệ số bám cho phép giữa lốp và mặt đường bằng. Khi đó lốp xe sẽ xảy ra tình trạng bánh xe bắt đầu trượt so với mặt đường. Sẽ không có gì quá nghiêm trọng khi bạn chỉ bị chệch đường một chút và chiếc xe vẫn có thể tiến lên phía trước.


Độ biến dạng của lốp khi vào cua

Nhưng khi các vận tốc của lốp xe bằng 115% vận tốc của chiếc xe thì sẽ đạt đến giới hạn cho phép của hệ số bám giữa lốp xe và mắt đường. Khi đó thì xe sẽ bị trượt, do lực ma sát lớn dẫn đến kết lực kéo bị giảm. vấn đề đó sẽ không nguy hiểm khi xe di chuyển thẳng nhưng khi lại rất nguy hiểm khi xe ôm cua do tải trọng bên tác động làm xe mất cân bằng. Đến khi bạn mất kiểm soát hoàn toàn thì sẽ gặp những tai nạn vô cùng nguy hiểm.

Có thể nói, ngăn chặn việc mất kiểm soát độ bám đường sẽ là phương pháp hữu hiệu hơn cố gắng điều chỉnh chiếc xe khi sắp rơi vào tình huống nguy hiểm. Các kỹ sư đã tìm ra phương pháp để xác định thời điểm bánh xe có nguy cơ bị trượt ngay cả khi hiện tượng đó chưa hoàn toàn xảy ra. Các bảng mạch điện tử có thể giúp giảm thời gian phản ứng và loại trừ sự can thiệp của người lái vào toàn bộ quá trình xử lý.

Các hãng xe đua như (Kawasaki, Yamaha, Ducati, Aprilia, BMW and MV Agusta) có nhà máy được trang bị công nghệ kiểm soát lực kéo mà khi cần thiết có thể kiểm soát mô men xoắn và bảo đảm bánh xe không bị trượt quá giới hạn cho phép.


Kawasaki là nhà sản xuất Nhật bản tiên phong trong việc trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo cho xe máy

Chúng ta có hai cách để kiểm soát độ bám đường. Đầu tiên là lái xe làm sao để bánh sau không bị trượt. Thứ hai là phụ thuộc vào các thiết bị điện tử để khắc phục các lỗi điều khiển. Việc kiểm soát độ bám đường hiện nay đã trở nên đơn giản hơn nhiều khi các kỹ sư tính toán hết cho bạn. Bạn chỉ cần để các ECU hỗ trợ việc điều khiển chiếc xe một cách có kiểm soát.


ECU của hãng Suzuki

Đầu tiên, ECU cần thông tin và thu thập dữ liệu từ những vị trí khác nhau. Chúng ta đã biết sự chênh lệch tốc độ giữa hai bánh xe là mấu chốt của vấn đề mất độ bám đường. ECU sẽ sử dụng cảm biến của hệ thống chống bó cứng phanh ABS để biết xe quay nhanh hay chậm.


ABS có mối liên hệ mật thiết với hệ thống kiểm soát độ bám

ECU cũng kiểm soát quá trình phun nhiên liệu và đánh lửa nhờ những thông tin như tốc độ quay của động cơ, công suất đầu ra, vị trí tay ga, số... Tất nhiên, ECU có thể cho bạn biết mình sắp rơi vào trạng thái bị trượt. Dù ECU chỉ nhận biết được trong tíc tắc trước khi tình trạng trượt xảy ra nhưng vẫn nhanh hơn hàng nghìn lần so với khả năng phán đoán của bạn.

Để có thể giảm bớt công suất của động cơ, ECU có 3 phương pháp. Đầu tiên là làm chậm quá trình đánh lửa. Thứ hai là cố ý không đánh lửa trong xi-lanh. Cuối cùng là điều chỉnh bướm ga đối với các xe có hệ thống điều khiển bướm ga điện tử. Các cách này cơ bản được biến hóa khác nhau tùy từng nhà sản xuất. Về chi tiết, đây là bí mật công nghệ của từng hãng.
Để tìm hiểu rõ hơn mời các bạn xem Clip dưới đây để biết hơn về hệ thống kiểm soát lực kéo (traction control) trên những chiếc xe MotoGP :

Nguồn thực hiện Clip : Lê Quốc khánh

Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/he-thong-kiem-soat-luc-keo-traction-control-tren-nhung-chiec-xe-motogp.76961/

TIN LIÊN QUAN

CF Moto 800MT sở hữu thiết kế giống với mẫu xe KTM 790 Adventure

CF Moto đã chính thức cho ra mắt mẫu xe CF Moto 800MT. Tại sự kiện triển lãm ô tô Thượng Hải 2021, nhưng lại sở hữu khá nhiều chi tiết giống với mẫu xe KTM 790 Adventure. CF Moto 800MT được thương hiệu CF Moto cho ra mắt nhân dịp sự kiện triển lãm

R15V4 liệu có thực sự cần đến Quickshifter và Traction Control?

R15V4 chính là mẫu Sportbike phân khối nhỏ vừa mới được Yamaha trình làng, sở hữu cho mình hai công nghệ 'cực phẩm' chính là Quickshifter và Traction...

Cận cảnh Moto Guzzi V7 III Stone - phiên bản kỷ niệm 50 năm

Moto Guzzi là hãng xe khá nổi tiếng kể từ năm 1967, trở thành một chiếc xe mang thiết kế cổ điển phổ biến. Và trở thành một đại lý xe máy tuyệt vời từ Ý. Mô hình Guzzi V7 là chiếc xe dành cho người mới bắt đầu tìm hiểu về dòng xe thiết kế cổ điển.

Lộ diện hình ảnh của Yamaha R15 V4 mới trang bị Quickshifter, Traction Control

Sáng nay ngày 21/9, trước thời điểm ra mắt. Yamaha Ấn Độ đã chia sẻ một đoạn video về mẫu Yamaha R15 V4, bên cạnh việc xu hướng thiết kế hoàn toàn mới...

Honda CBR1000RR Fireblade 2018 giá 560 triệu VND tại Showroom Honda Moto Việt Nam

Honda CBR1000RR Fireblade 2018 là mẫu Superbike thương mại được xuất hiện cùng với phiên bản cao cấp CBR1000RR Fireblade tại sự kiện khai trương Showroom Honda Moto Việt Nam 2018 với nhiều phụ kiện 'bình dân' hơn cho nên giá thành cũng dễ thở hơn

DUCATI giới thiệu Ducati V4 Panigale giá mở cửa tại Thái Lan 660 triệu đồng(Moto Expo 2017 )

Qua sự kiện EICMA 2017 vừa qua tại Milan,Ý. Sự hiện diện của Ducati V4 Panigale được xem là mở ra kỷ nguyên mới cho khối động cơ V4 huyền thoại, Đây cũng là mẫu mô tô Ducati thứ 9 được bình chọn là 'hoa hậu' của triển lãm EICMA với số phiếu bình

Siêu môtô K1600B 2018 chính hãng về Việt Nam

Mẫu xe đường trường cỡ lớn thiết kế gọn gàng, sử dụng động cơ 6 xi-lanh công suất 160 mã lực ở vòng tua 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 175 Nm ở vòng tua 5.250 vòng/phút.

Can-am Spyder F3 hiếm hoi tại Việt Nam độ “ba gác” chở hàng hoá

Can-am Spyder F3 hiếm hoi tại Việt Nam độ “ba gác” chở hàng hoá bất ngờ xuất hiện trên đường phố. Đây là mẫu Can-am Spyder F3 2015 với thiết kế hoàn toàn mới có giá bán tại nước ngoài dành cho bản tiêu chuẩn là $19,499 bản F3-S có giá $20,999. Với

THỦ THUẬT HAY

Cách tải và cài đặt PES 2019 trên máy tính

Là phiên bản mới nhất trong seri game bóng đá Pes của Konami, Pes 2019 đang khá hào phóng khi mang tới cho người chơi 10 đội bóng lớn thuộc các giải đấu lớn trên Thế giới như FC Barcelona (La Liga), Liverpool FC

Sổ tay sử dụng Youtube trên Android

Nhiều người dùng YouTube trên Android chỉ với mục đích xem video và đăng ký kênh để theo dõi. Nhưng bạn không biết rằng, có nhiều tính năng trên YouTube mà bạn chưa khám phá hết. Hãy cùng xem bạn đã bỏ lỡ những gì nhé.

Tổng hợp những vấn đề khi sử dụng trình duyệt web và cách khắc phục

Vì thế nên nếu có vấn đề xảy ra, gây trục trặc cho bạn khi sử dụng trình duyệt và có ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và trải nghiệm của bạn hàng ngày.

Hướng dẫn cách sửa lỗi Bluetooth trên iOS 12

Đầu tiên chúng ta sẽ cần phải kiểm tra xem liệu tính năng Bluetooth trên iPhone có gặp phải sự cố gì hay không thông qua việc tắt đi bật lại Bluetooth cũng như khởi động lại iPhone.

Có nên dùng sạc nhanh cho iPhone?

Không ít người tỏ ra băn khoăn khi sử dụng các đời iPhone cũ không hỗ trợ tính năng sạc nhanh thì có nên dùng sạc nhanh cho iPhone hay không, và nếu có thì nên lựa chọn những loại sạc nhanh nào mới tốt?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Ford F-150 Limited 2019: Mẫu bán tải hạng nhẹ mạnh nhất nước Mỹ

Với rất nhiều phiên bản kể ở trên, thì Ford F-150 Limited 2019 đã có sự thay đổi về thẩm mỹ trên nguyên mẫu Ford F-150 Limited này khá ít ỏi. Phiên bản cao cấp nhất của F-150 mới sở hữu đầy ắp trang bị ở cả ngoài và

Đánh giá ASRock Taichi: Bo mạch chủ nền tảng X99 giá tốt

ASRock X99 Taichi là sự kết hợp giữa thiết kế tốt, tính năng vừa phải và mức giá dễ chịu cho những người mới nhập môn dòng bo mạch X99. Đây là một lựa chọn rất đáng giá nếu ngân sách của bạn không cho phép.