
Tại sao thắng ABS không được trang bị cho tất cả xe máy ?
Nguyên lý hoạt động của ABS như sau: Từ những thông tin nhận biết từ cảm biến tốc độ được lắp bên dưới bánh xe, thì thắng ABS sẽ tự động điều chỉnh áp suất dầu để đảm bảo độ bám của bánh xe. Từ đó giúp ta tránh được những gia chạm, hay té ngã do bánh bị bó thắng quá sát.

Hệ thống ABS đã có từ rất lâu trên các xe ô-tô và mô-tô đời cũ. Bộ phận thắng ABS thường được đem từ xe ô-tô xuống, việc có lắp ABS cho xe hay không phải dựa vào đặc điểm vận hành, trọng lượng, kích thước và tính năng của chiếc xe đó. Trên mặt lý thuyết thì hệ thống ABS vô cùng an toàn cho xe máy, nhưng tại sao nhiều mẫu xe không được trang bị ???

Vào năm 2012 ủy ban Châu Âu thông qua một đạo luật bắt những xe nào sản xuất và bán ra vào 1/1/2016 trên 125cc điều phải trang bị hệ thống ABS, lý do phải trên 125cc được bên phía ủy ban đua là do mẫu xe nhỏ không đủ khối lượng và tốc độ để ABS hoạt động tối ưu nhất có thể. Tuy nhiên phía nhà sản xuất cũng có thể lựa chọn lắp ABS cho các mẫu xe nhỏ hay không. Ngoài ra đối với các dòng xe nhỏ nếu mà trang bị hệ thống ABS sẽ làm tăng chi phí sản xuất và khối lượng của xe, làm mất đi những trải nghiệm thường có trên xe nhỏ, xin được nói thêm cho các bạn cùng biết bào cuối 2019 ủy ban Châu Âu sẽ quyết định có bắt nhà sản xuất phải trang bị ABS cho xe dưới 125cc hay không, sự xem xét này dựa trên các báo cáo về tai nạn giao thông.
Một lý do nữa để trả lời cho câu hỏi thắng ABS cho tất cả xe: đó là mục đích sử dụng, để cho thắng ABS hoạt động tốt nhất về thế mạnh của nó trên mặt đường bằng phẳng, đối với những nơi địa hình xấu hoặc dóc đồi thì ABS còn gây cản trở hơn cho người điều khiển, điển hình như ở Yamaha R3 đối với một số quốc gia trong đó có Việt Nam thì mẫu 300cc này vẫn không được ABS, dựa theo chi phí sản xuất và chi phí bán ra là những yếu đó ảnh hưởng đến việc lắp thêm hệ thống chống bó phanh nàyNgoài ra các bạn có thể xem thêm clip để hiểu rõ hơn về ABS
Nguồn: LÊ Quốc Khánh