Những thứ cần chú ý khi sử dụng xe có phanh ABS
Phanh ABS và tác dụng của nó trong quá trình vận hành
Phanh ABS (hay Anti-locking Brake System) ban đầu vốn được nghiên cứu và sử dụng trên ô tô với mục đích giúp giảm nguy cơ khóa bánh khi thắng gấp. Khóa bánh là một hiện tượng dẫn tới tình trạng bánh xe trượt theo quán tính về phía trước vô cùng khó kiểm soát khi hãm phanh quá gấp, gây nguy hiểm cho người lái.
ABS sẽ tác động trực tiếp tới quá trình giảm tốc độ của bánh xe, nếu cảm biến của hệ thống này nhận thấy sắp xảy ra nguy cơ bị khóa bánh do người lái thắng với lực quá mạnh và quá gấp. Đây là thời điểm ABS can thiệp vào quá trình phanh, thay thế người lái điều tiết lực thắng bằng cách nhấp nhả thắng liên tục với tần suất khoảng trên dưới 100 lần/giây.
Nhờ sự can thiệp của ABS trong quá trình phanh, nguy cơ xảy ra hiện tượng khóa bánh sẽ được triệt tiêu đáng kể. Chính vì tác dụng tuyệt vời đó, nên ngày nay các nhà sản xuất xe máy đều cân nhắc tích hợp cho những dòng xe cao cấp của mình công nghệ ABS để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Đồng thời tăng sức cạnh tranh đối với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Khi sử dụng xe có ABS, đừng nên ỷ lại vào nó mà chạy xe một cách cẩu thả
Đối với rất nhiều người, khi được chạy một chiếc xe có trang bị ABS thì họ thường có tâm lý ỷ lại vào hệ thống phanh này. Nếu gặp tình huống cần phải giảm tốc thì cứ mạnh tay bóp hết tay thắng và phó thác cho ABS lo liệu tất cả mọi vấn đề còn lại.
Nếu giữ nguyên cách chạy đó thì sớm muộn gì hệ thống thắng của chiếc xe bạn cũng sẽ nhanh chóng bị xuống cấp. Đi kèm theo đó là phuộc nhún trước sau cũng bị ảnh hưởng đáng kể do liên tục nảy lên nén xuống trong quá trình phanh. Chưa hết, nó còn gây nguy hiểm đến tính mạng của bạn!
Luôn giữ khoảng cách an toàn vài mét trước khi bóp phanh
Sở dĩ mình nói thói quen phóng nhanh vượt ẩu rồi ỷ lại vào phanh ABS có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bạn là vì mình đã chứng kiến nhiều vụ việc như vậy. Ở trong trường hợp thực tế, khi ABS hoạt động có thể giảm lực thắng của bạn và tạo ra quãng đường phanh dài hơn khi không có ABS. Như mình đã giải thích ở trên, tác động này là bắt buộc để ngăn tình trạng khóa bánh.
Nếu không tính toán được khoảng cách an toàn và bóp phanh quá gấp khi gặp phải chướng ngại vật đằng trước, số phận bạn và chiếc xe có thể giống như chiếc NVX 155 ở trên. Một cái kết không ai muốn khi tham gia giao thông.
Đừng quá hoang mang khi cảm thấy 'nhịp đập' của tay thắng
Khi bóp thắng sâu trong những tình huống cần thắng gấp thì chắc chắn bạn sẽ dễ dàng cảm nhập được 'nhịp đập' của tay thắng, cảm giác như bạn càng bóp thì nó sẽ càng bung ra. Hoặc đạp thắng thì có lúc nó sẽ 'chống cự' với bạn và đòi hỏi cần phải nảy lên.
Hiện tượng trên là hiện tượng hết sức bình thường và chứng tỏ rằng hệ thống ABS của xe vẫn đang hoạt động tốt. Vậy nên bạn đừng quá hoang mang khi gặp phải, do ABS lúc đó đang thay thế bạn điều tiết lực thắng cho xe.