Thậm chí hãng còn tự tin với E01 tới mức vào ngày 15/12/2021 vừa qua tại Nhật, Yamaha đã cho truyền thông chạy thử phiên bản thử nghiệm của chiếc xe. Chủ tịch Yamaha - ông Yoshihiro Hidaka cho biết Yamaha ưu tiên hàng đầu trong việc giới thiệu mẫu xe tay ga EV của họ đến thị trường châu Âu, đồng thời sẽ tích cực và từng bước mở rộng phân phối tại Nhật Bản, Hoa Kỳ cũng như Trung Quốc.
Thực ra hiện tại Yamaha cũng bán ra mẫu xe điện như EC-05 tại một số thị trường như Đài Loan hay phiên bản chạy điện của mẫu Vino động cơ xăng, tuy nhiên sản phẩm này do công ty con của họ -Gogoro- phát triển. Trong khi đó E01 do Yamaha tự phát triển hoàn toàn. Ở giai đoạn này, tên gọi cuối cùng và thông số kỹ thuật của mẫu xe điện này vẫn chưa được công bố, nhưng có thể khẳng định một điều là chiếc xe sẽ được trang bị pin tích hợp sẵn không tráo đổi được.
E01 sẽ được tung ra thị trường vào mùa Xuân năm 2022 dưới dạng thuê bao, cũng như thử nghiệm ở châu Âu và Nhật Bản. Hình thức cụ thể của hợp đồng thuê bao vẫn chưa được quyết định. Ngoài ra, E01 cũng được Yamaha lên kế hoạch tung ra thị trường Đài Loan, Thái Lan, Malaysia và Indonesia cũng trong mùa Xuân tới. Về tầm hoạt động, Chủ tịch Hidaka đã đưa ra một gợi ý ngắn gọn; “ Nếu bạn tưởng tượng quãng đường của E-Vino (khoảng 29 Km), chiếc Yamaha E01 này có tầm hoạt động hoàn toàn khác”.
Trên bảng điều khiển của E01 bản thử nghiệm, chiếc xe báo pin đầy trong khi có tầm hoạt động ước tính còn 70km. Mặc dù những con số được liệt kê trên đồng hồ chỉ mang tính tương đối vì tầm hoạt động còn thay đổi dựa vào nhiều yếu tố như điều kiện đường hay phong cách lái xe của người lái. Nhưng ngay cả với con số 70km, có thể thấy tầm hoạt động của E01 vượt trội hẳn so với e-Vino.
Theo các phóng viên đã được trải nghiệm nhanh E01 trong 10 phút, đương nhiên E01 đem tới cảm giác cồng kềnh hơn e-Vino nhưng đổi lại là khả năng tăng tốc mạnh mẽ hơn nhiều. Người lái có thể chuyển đổi chế độ lái giữa Eco, Normal, Power. Và nếu bạn chọn chế độ Power, thì chúng ta có thể tận hưởng cảm giác lái như đang chạy một chiếc tay ga thể thao kiểu như NVX.
Chủ tịch Hidaka cho biết ông rất tin tưởng với sản phẩm E01 này, bởi lợi thế về quãng đường đi được mỗi lần sạc tốt hơn hầu hết các dòng xe điện hiện có, đồng thời Yamaha cũng đảm bảo an toàn cho ắc quy. Mặc dù ông hiểu rằng E01 sẽ có giá cao hơn xe máy điện của các nhà sản xuất Trung Quốc và Yamaha có lựa chọn sử dụng loại pin rẻ hơn; nhưng hãng đã lựa chọn pin cao cấp để đảm bảo hiệu năng.
Nói về ngoại hình, chiếc E01 thử nghiệm vẫn được dán kín trong các lớp ngụy trang, hạn chế mọi người nhìn rõ những đường cong của thiết kế thân xe cuối cùng sẽ như thế nào. Tuy nhiên từ những gì chúng ta có thể thấy từ các bức ảnh, có thể thấy thân xe rất giống với phiên bản ý tưởng Yamaha E01 tại Tokyo Motor Show 2019. Có thể nói, mẫu xe máy sản xuất hàng loạt sau này sẽ giống phiên bản ý tưởng đến 90%.
E01 có một cặp đèn pha với các loại đèn pha LED khá giống Yamaha R1 / R1M cũng như các đèn xi-nhan từ R7. Trên mặt nạ trước, ở giữa cặp đèn LED ban ngày DRL là nắp che cổng sạc tiệp vào với thân xe. Vì vậy, sau này chủ xe sẽ cắm phích sạc từ phía trước xe chứ không nạp nhiên liệu ở giữa như kiểu đổ xăng của NMax, XMax hay NVX. Nhìn chung E01 có dáng maxi scooter với kính chắn gió cao và thân xe dạng 'phi thuyền'.
Yên xe thực sự khác biệt về chi tiết và kích thước khi so sánh với chiếc xe ý tưởng. Nếu như trên bản concept Yamaha E01, yên xe cũng là phần thân sau thì ở phiên bản lái thử, dáng yên nay đã giống như những mẫu xe tay ga bình thường. Phần hông xe có hốc nhỏ để người dùng có thể sử dụng làm tay xách, trong khi chắn bùn của E01 có dạng pad ôm bánh sau.
Nhìn từ phía sau, chúng ta cũng có thể thấy hai cây phuộc nối từ khung xe ở giữa. Giữa hai bộ giảm xóc này là một động cơ điện truyền lực tới bánh sau thông qua dây curoa truyền động. Trong khi phuộc trước có đường kính 31mm và có vẻ giống như Nmax. Điều này cho thấy trọng lượng của xe cũng tương đồng với mẫu maxi scooter 155cc. E01 có mâm đường kính 13 inch như Nmax, trong khi thiết kế 3 cánh kép chữ Y giống như các dòng tay ga VVA hiện tại của Yamaha. Xe được trang bị phanh đĩa cho cả 2 bánh.
Ổ khoá smartkey quen thuộc trên các dòng xe tay ga Yamaha tiếp tục tái xuất hiện trên E01. Tuy nhiên nút bấm mở nắp xăng FUEL nay đã được thay bằng nút CHARGE. Khu vực ghi đông rất đặc trưng của các dòng tay ga Yamaha maxi scooter. Một bảng đồng hồ hình hộp đơn giản cũng hiện diện ở giữa bảng điều khiển ẩn sau tấm kính chắn gió rõ ràng. Góc của tay lái cũng không quá thẳng và vị trí của tay lái có xu hướng gần với người lái hơn, do đó sẽ mang lại cảm giác lái thoải mái hơn.
Bạn đọc có thể thấy thông tin hiện trên bảng đồng hồ của Yamaha E01 là đồng hồ tốc độ, đồng hồ điện hoặc chỉ báo nguồn pin, bên dưới có đèn báo chế độ lái. Ngoài ra còn có đèn báo giờ, xi nhan và cả ABS. Công tắc bên phải có hai nút, một nút dùng để khởi động động cơ điện và nút còn lại dùng để chọn chế độ lái. Kiểu dáng cùm tay tương tự như hầu hết các dòng xe máy Yamaha trên toàn Thế giới.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)