Crighton CR700W trình làng, có tỷ lệ công suất trên trọng lượng tốt hơn cả một chiếc MotoGP.
Quay trở lại cuối những năm 80 và đầu những năm 90, Norton đã khai thác lỗ hổng trong các quy định về đua xe để sử dụng động cơ Wankel (hay còn gọi là động cơ ''quay') 588cc chống lại những chiếc Superbike bốn xi-lanh 750cc. Giành được một số chức vô địch ở Anh và nổi tiếng ở chặng đua Isle of Man TT năm 1992.
Bây giờ người đàn ông đứng sau dự án đó đã tạo ra chiếc xe đua Crighton CR700W, một cỗ máy đạt công suất 220 mã lực nhờ vào khối động cơ quay 2 cánh quạt 690cc, mô-men xoắn 142 Nm tại 9.500 vòng / phút. Toàn bộ cỗ máy chỉ nặng 129,5kg, nó được khẳng định là có tỷ lệ công suất trên trọng lượng tốt hơn cả một chiếc xe đua MotoGP.
Crighton CR700W là tác phẩm của Brian Crighton, kỹ sư đã phát triển các chiếc xe đua Norton như RCW588 1990 và sau đó là Norton NRV588 đã được trình diễn tại TT năm 2009. Nếu ai từng tìm hiểu những chiếc xe đó, sẽ ngay lập tức nhận ra khung dầm hợp kim kiểu Spondon, hoàn chỉnh với gắp sau bằng hợp kim và giảm xóc đơn gắn bên, nhưng động cơ treo bên dưới cao cấp hơn nhiều so với những chiếc Norton nguyên bản.
Trong khi đó, khung gầm của CR700W bao gồm khung nan kép bằng nhôm nhỏ gọn và nhẹ, kết hợp monoshock phía sau, phanh Brembo thông số kỹ thuật hàng đầu, mâm xe Dymag carbon và hệ thống treo trước có thể lựa chọn giữa Ohlins hoặc Biturbo, bộ quây bên ngoài hoàn toàn bằng sợi carbon làm riêng.
Crighton CR700W chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 25 chiếc, với giá bán là 85.000 bảng (2,6 tỷ đồng). CR700W là một chiếc xe đua rất đặc biệt nên không thể sử dụng trên đường phố hay đường đua thông thường.
Chiếc xe CR700W chính thức ra mắt tại Bảo tàng National Motorcycle Museum từ ngày 30-31 tháng 10 năm 2021.
Nguồn: motorcyclenews