Siêu mô tô Anh Quốc Crighton CR700W chỉ 700 phân khối mà mạnh tới 220 mã lực, “Thét giá” gần 2 tỷ đồng
Kỹ sư người anh Brian Crighton đã đứng sau dự án xe đua chạy máy rotary Norton RCW588 từ năm 1988 đến 1994, cũng như chiếc NRV588 làm sống lại ý tưởng ứng dụng động cơ xoay vào năm 2009 khi thương hiệu Norton tái sinh. Sau đó ông đã phát triển chiếc CR700P dưới công ty mang tên mình là Crighton Motorcycles vào năm 2013, và bây giờ CR700W đã được ra mắt để trở thành chiếc mô tô vận hành bằng động cơ rotary hoàn hảo nhất trong lịch sử.
Về thiết kế, bất kỳ ai cũng có thể nhận ra mối liên hệ giữa CR700W với người tiền nhiệm CR700P. Xe sở hữu khung nhôm đôi được đánh bóng, tương tự thiết kế Spondon của Norton RCW588 nguyên bản. Bộ gắp sau trên CR700W cũng được hoàn thiện tương tự, trong khi hình dạng bộ quây - với hai hốc gió hình tam giác ở phía trước và đường cong lõm dưới gầm giống như chiếc NRV588 năm 2009. Chỉ ở phía sau, CR700W mới trở nên khác biệt với pô lớn đút gầm hình tam giác lồi thay vì nằm bên thân xe.
Sức mạnh cho chiếc superbike này được cung cấp bởi động cơ xoay được cải tiến toàn diện do hãng Rotron sản xuất. Nó có 2 rotor xoay, dung tích chỉ 690cc nhưng đạt công suất tới 220 mã lực tại 10.500rpm và mô-men xoắn cực đại 142Nm tại 9.500rpm. Những con số này rất ấn tượng và tương đương với những superbike 1.000cc 'xịn' nhất hiện tại trên thị trường. Tuy nhiên việc so sánh này chỉ mang tính chất tương đối, vì động cơ xoay rotary có cách hoạt động khác hẳn với động cơ đốt trong dùng piston truyền thống.
Khi mỗi rotor hoàn thành 1 chu kỳ đốt cháy trong một vòng quay, thì mỗi xi lanh của động cơ 4 kỳ cần hai vòng quay đầy đủ để hoàn thành một chu kỳ. Chính vì vậy chúng giống với động cơ 2 kỳ hơn. Điều đó có nghĩa là một động cơ xoay có thể nạp gấp đôi lượng không khí trên mỗi vòng quay so với một động cơ 4 kỳ. Do đó trên lý thuyết, thiết kế động cơ này trên lý thuyết sinh công gấp đôi so với máy sử dụng piston truyền thống với cấu hình tương đương.
Tuy nhiên, một động cơ rotary lại nhỏ hơn nhiều so với ngay cả cỗ máy 2 kỳ với dung tích tương đương, trong khi có số lượng các chi tiết hoạt động ở mức tối thiểu. Trên thực tế chỉ có những rotor hình tam giác lồi là bộ phận chuyển động. Crighton cho biết động cơ của CR700W chỉ dài 34cm và đường kính 24cm, chỉ nặng 24kg hoặc 43kg nếu bao gồm cả hộp số Nova Transmission sáu cấp. Tuy nhiên nhược điểm chính của loại động cơ này đó là 3 gioăng đỉnh của mỗi rotor hình tam giác lồi.
Trước đây do công nghệ và vật liệu chưa phát triển, các gioăng nhanh chóng bị hỏng do nhiệt độ và ma sát, khiến động cơ xoay giảm hiệu suất và phát thải nhiều sau một thời gian sử dụng ngắn hơn máy piston. Nhưng trên CR700W, giải pháp của Crighton và Rotron là gioăng bằng sứ silicon nitride ghép từ 2 mảnh có độ ma sát thấp, được cho là hầu như loại bỏ hoàn toàn sự mài mòn. Và do là một superbike chỉ sử dụng trên đường đua, nhược điểm phát thải nhiều cũng không phải là vấn đề quan trọng.
Nhờ việc sử dụng động cơ xoay, CR700W đạt được những chỉ số trọng lượng không thể gặp được trên một chiếc xe với máy piston thông thường. Theo Crighton, CR700W chỉ nặng 129,5kg khô - mặc dù con số này còn có được là nhờ vào cặp mâm Dymag CA5 và dàn vỏ bằng sợi carbon. Những phụ tùng khác của chiếc xe cũng là hàng 'đỉnh của top' như heo Brembo GP4RR phía trước, sau Brembo P2 34 Billet Nickel, phuộc Bitubo hoặc Ohlins... Khách hàng cũng có thể tự do cấu hình chiếc xe theo ý muốn.
Và nhân nói về khách hàng, sẽ chỉ có tổng cộng 25 chiếc CR700W được bán ra cho họ. Và mỗi người sẽ phải trả số tiền lên tới 85.000 Bảng Anh (tương đương gần 2 tỷ đồng). Mỗi chiếc xe sẽ được lắp ráp thủ công bởi chính Brian Crighton, dù ông năm nay đã 73 tuổi.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
TIN LIÊN QUAN
Crighton CR700W trình làng, có tỷ lệ công suất trên trọng lượng tốt hơn cả một chiếc MotoGP
Crighton CR700W là chiếc xe đua phiên bản giới hạn, với diện mạo thể thao cùng khối động cơ siêu kỳ lạ vừa mới được công bố. Đây là dự án mới nhất của...
Không thèm đợi tới EICMA 2021, nhiều hãng mô tô tự tung siêu phẩm mới trong tháng 11 vừa qua
Vì COVID-19 hoặc không muốn bị 'loãng' bởi lịch ra mắt dày đặc tại triển lãm mô tô lớn nhất năm EICMA 2021, nhiều hãng xe đã tự ra mắt sản phẩm mới rải rác trong tháng 11.
Norton Motorcycles ra mắt Norton V4CR Cafe Racer với ngoại hình bá đạo
Sau khi được TVS Motor Company của Ấn Độ mua lại và chuyển đến cơ sở mới để xây dựng lại hoàn toàn, thì mới đây hãng xe Norton Motorcycles đã gây bất...
Norton Atlas 650 sở hữu thiết kế Scrambler, trang bị động cơ xylanh đôi
Theo đại diện của Norton, mẫu Norton Atlas 650 sẽ được ra mắt tại triển lãm Motorcycle Live 2018 diễn ra vào tháng 11 năm nay tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Anh. Đồng thời, Norton Atlas sẽ là mẫu xe 650cc đầu tiên của thương hiệu này sau khi
Chiêm ngưỡng bản độ tàn bạo NORTON PHANTOM đến từ 72 MOTORCYCLES
Norton vốn mang kiểu dáng của những chiếc xe đua trong quá khứ, hướng đến những người hoài cổ, nhưng kết hợp cùng công nghệ đương đại. tuy nhiên ở bản độ trong bài viết đã có sự sửa đổi khá chi tiết đem đến hình ảnh hoàn toàn mới cho mẫu xe này,
Ngắm concept hình ảnh Norton Atlas 650 hoàn toàn mới
Norton Atlas 650 mới là một scrambler hiện đại với phong cách tối giản. Chiếc xe máy được phát triển nhằm tỏ lòng tôn kính với nguyên mẫu Norton Atlas được sản xuất từ năm 1962 đến 1968. Xe được trang bị động cơ parallel-twin 650 cc mới được phát
Xe đua siêu nhẹ Norton Superlight 650 chốt giá gần 600 triệu đồng
Sở hữu mức giá 'trên trời' nếu xét về dung tích động cơ, tuy nhiên Norton Superlight vẫn hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra do là một chiếc xe đua siêu nhẹ.
Norton Commando được kì vọng mô hình bán chạy nhất tại thị trường Ấn Độ
Trong một cuộc phỏng vấn với Avishek Banerjee của BW Businessworld, giám đốc điều hành Stuart Garner của Norton Motorcycles đã tiết lộ rằng công ty này mong muốn mô hình Norton Commando Sport và Cafe Racer sẽ trở thành những chiếc xe bán chạy nhất
THỦ THUẬT HAY
Mật khẩu của bạn thực sự đã mạnh ?
Mật khẩu là hàng phòng thủ đầu tiên chống lại tội phạm mạng. Điều cốt yếu là phải chọn các mật khẩu khác nhau đủ mạnh cho từng tài khoản quan trọng và bạn nên cập nhật mật khẩu thường xuyên. Hãy thực hiện theo những mẹo
Kích hoạt chế độ quay video [email protected] cho Galaxy Note 8/S8/S8+ với vi xử lý Exynos
Cụ thể hơn, ngay từ thế hệ vi xử lý Exynos 8895 ra mắt năm 2017, khả năng quay video [email protected] đã được hỗ trợ trong khi phiên bản cùng đẳng cấp là Snapdragon 835 vẫn chưa thể đáp ứng khả năng này. Vấn đề đặt ra
Cách viết ghi chú mũi tên trong Word
Trong Words, khi biểu diễn một đoạn văn bản cần sơ đồ, hình khối có lẽ biểu tượng mũi tên sẽ được người dùng sử dụng nhiều nhất. Đặc biệt viết chú thích lên mũi tên sẽ làm tăng thêm tính trực quan của biểu đồ mà bạn
Google thêm tính năng chia sẻ lịch sử vào Chrome cho iOS
Các tùy chọn mới bao gồm chia sẻ các trang web với các mạng xã hội và thông qua tin nhắn. Các ứng dụng Android cũng sẽ có các tính năng tương tự.
12 bài tập để có đôi chân chắc khỏe dành cho mọi lứa tuổi
Những bài tập chân đơn giản, không cần dụng cụ và ai cũng có thể tập.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá nhanh Nokia 6 - "Huyền thoại" trở lại?
Nokia 6 là thiết bị phổ thông với mức giá hợp lý – 229 USD, thậm chí có thể giảm xuống còn 179,99 USD nếu bạn chọn phiên bản của Amazon chạy các ứng dụng và quảng cáo của Amazon.
Đánh giá pin di dộng Anker PowerCore+ 26800 PD: hơn 4 tiếng để sạc đầy
Thử nghiệm cho thấy dung lượng thật của pin đạt khoảng 60% so với công bố nhưng vẫn có thể còn chênh lệch trong quá trình sử dụng thực tế.
So sánh TECNO WX4 và Nokia 2: Bạn chọn sản phẩm nào trong giá 2 triệu?
Cùng là thiết bị giá rẻ tuy nhiên hai nhà sản xuất lại có cách lựa chọn chất liệu hoàn toàn khác nhau. Nếu như TECNO WX4 toàn bộ được cấu thành từ nhựa với phong cách tạo hình nguyên khối.