Siêu mô tô Anh Quốc Crighton CR700W chỉ 700 phân khối mà mạnh tới 220 mã lực, “Thét giá” gần 2 tỷ đồng

Nhắc tới động cơ xoay rotary, người yêu xe sẽ nghĩ tới Mazda và series xe hơi dòng RX của hãng. Trong khi đó ở Thế giới xe máy, loại động cơ này cũng từng được một số nhà sản xuất như Suzuki hay Norton ứng dụng trong thập niên 70-90 của Thế kỷ XX nhưng không được công chúng đón nhận bởi những rắc rối liên quan tới độ tin cậy. Ở thời kỳ hiện tại, việc một chiếc mô tô sử dụng động cơ xoay càng trở nên lạ lẫm hơn khi loại máy này phát thải nhiều. Nhưng bất chấp những khó khăn đó, chiếc Crighton CR700W tới từ Anh đã được ra mắt.
Siêu mô tô Anh Quốc Crighton CR700W chỉ 700 phân khối mà mạnh tới 220 mã lực, “Thét giá” gần 2 tỷ đồng


Kỹ sư người anh Brian Crighton đã đứng sau dự án xe đua chạy máy rotary Norton RCW588 từ năm 1988 đến 1994, cũng như chiếc NRV588 làm sống lại ý tưởng ứng dụng động cơ xoay vào năm 2009 khi thương hiệu Norton tái sinh. Sau đó ông đã phát triển chiếc CR700P dưới công ty mang tên mình là Crighton Motorcycles vào năm 2013, và bây giờ CR700W đã được ra mắt để trở thành chiếc mô tô vận hành bằng động cơ rotary hoàn hảo nhất trong lịch sử.

Về thiết kế, bất kỳ ai cũng có thể nhận ra mối liên hệ giữa CR700W với người tiền nhiệm CR700P. Xe sở hữu khung nhôm đôi được đánh bóng, tương tự thiết kế Spondon của Norton RCW588 nguyên bản. Bộ gắp sau trên CR700W cũng được hoàn thiện tương tự, trong khi hình dạng bộ quây - với hai hốc gió hình tam giác ở phía trước và đường cong lõm dưới gầm giống như chiếc NRV588 năm 2009. Chỉ ở phía sau, CR700W mới trở nên khác biệt với pô lớn đút gầm hình tam giác lồi thay vì nằm bên thân xe.

 Sức mạnh cho chiếc superbike này được cung cấp bởi động cơ xoay được cải tiến toàn diện do hãng Rotron sản xuất. Nó có 2 rotor xoay, dung tích chỉ 690cc nhưng đạt công suất tới 220 mã lực tại 10.500rpm và mô-men xoắn cực đại 142Nm tại 9.500rpm. Những con số này rất ấn tượng và tương đương với những superbike 1.000cc 'xịn' nhất hiện tại trên thị trường. Tuy nhiên việc so sánh này chỉ mang tính chất tương đối, vì động cơ xoay rotary có cách hoạt động khác hẳn với động cơ đốt trong dùng piston truyền thống.

Khi mỗi rotor hoàn thành 1 chu kỳ đốt cháy trong một vòng quay, thì mỗi xi lanh của động cơ 4 kỳ cần hai vòng quay đầy đủ để hoàn thành một chu kỳ. Chính vì vậy chúng giống với động cơ 2 kỳ hơn. Điều đó có nghĩa là một động cơ xoay có thể nạp gấp đôi lượng không khí trên mỗi vòng quay so với một động cơ 4 kỳ. Do đó trên lý thuyết, thiết kế động cơ này trên lý thuyết sinh công gấp đôi so với máy sử dụng piston truyền thống với cấu hình tương đương.

 Tuy nhiên, một động cơ rotary lại nhỏ hơn nhiều so với ngay cả cỗ máy 2 kỳ với dung tích tương đương, trong khi có số lượng các chi tiết hoạt động ở mức tối thiểu. Trên thực tế chỉ có những rotor hình tam giác lồi là bộ phận chuyển động. Crighton cho biết động cơ của CR700W chỉ dài 34cm và đường kính 24cm, chỉ nặng 24kg hoặc 43kg nếu bao gồm cả hộp số Nova Transmission sáu cấp. Tuy nhiên nhược điểm chính của loại động cơ này đó là 3 gioăng đỉnh của mỗi rotor hình tam giác lồi.

 Trước đây do công nghệ và vật liệu chưa phát triển, các gioăng nhanh chóng bị hỏng do nhiệt độ và ma sát, khiến động cơ xoay giảm hiệu suất và phát thải nhiều sau một thời gian sử dụng ngắn hơn máy piston. Nhưng trên CR700W, giải pháp của Crighton và Rotron là gioăng bằng sứ silicon nitride ghép từ 2 mảnh có độ ma sát thấp, được cho là hầu như loại bỏ hoàn toàn sự mài mòn. Và do là một superbike chỉ sử dụng trên đường đua, nhược điểm phát thải nhiều cũng không phải là vấn đề quan trọng.

 Nhờ việc sử dụng động cơ xoay, CR700W đạt được những chỉ số trọng lượng không thể gặp được trên một chiếc xe với máy piston thông thường. Theo Crighton, CR700W chỉ nặng 129,5kg khô - mặc dù con số này còn có được là nhờ vào cặp mâm Dymag CA5 và dàn vỏ bằng sợi carbon. Những phụ tùng khác của chiếc xe cũng là hàng 'đỉnh của top' như heo Brembo GP4RR phía trước, sau Brembo P2 34 Billet Nickel, phuộc Bitubo hoặc Ohlins... Khách hàng cũng có thể tự do cấu hình chiếc xe theo ý muốn.

 Và nhân nói về khách hàng, sẽ chỉ có tổng cộng 25 chiếc CR700W được bán ra cho họ. Và mỗi người sẽ phải trả số tiền lên tới 85.000 Bảng Anh (tương đương gần 2 tỷ đồng). Mỗi chiếc xe sẽ được lắp ráp thủ công bởi chính Brian Crighton, dù ông năm nay đã 73 tuổi.

 

 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Crighton CR700W trình làng, có tỷ lệ công suất trên trọng lượng tốt hơn cả một chiếc MotoGP

Crighton CR700W là chiếc xe đua phiên bản giới hạn, với diện mạo thể thao cùng khối động cơ siêu kỳ lạ vừa mới được công bố. Đây là dự án mới nhất của...

Không thèm đợi tới EICMA 2021, nhiều hãng mô tô tự tung siêu phẩm mới trong tháng 11 vừa qua

Vì COVID-19 hoặc không muốn bị 'loãng' bởi lịch ra mắt dày đặc tại triển lãm mô tô lớn nhất năm EICMA 2021, nhiều hãng xe đã tự ra mắt sản phẩm mới rải rác trong tháng 11.

Norton Motorcycles ra mắt Norton V4CR Cafe Racer với ngoại hình bá đạo

Sau khi được TVS Motor Company của Ấn Độ mua lại và chuyển đến cơ sở mới để xây dựng lại hoàn toàn, thì mới đây hãng xe Norton Motorcycles đã gây bất...

Norton Atlas 650 sở hữu thiết kế Scrambler, trang bị động cơ xylanh đôi

Theo đại diện của Norton, mẫu Norton Atlas 650 sẽ được ra mắt tại triển lãm Motorcycle Live 2018 diễn ra vào tháng 11 năm nay tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Anh. Đồng thời, Norton Atlas sẽ là mẫu xe 650cc đầu tiên của thương hiệu này sau khi

Chiêm ngưỡng bản độ tàn bạo NORTON PHANTOM đến từ 72 MOTORCYCLES

Norton vốn mang kiểu dáng của những chiếc xe đua trong quá khứ, hướng đến những người hoài cổ, nhưng kết hợp cùng công nghệ đương đại. tuy nhiên ở bản độ trong bài viết đã có sự sửa đổi khá chi tiết đem đến hình ảnh hoàn toàn mới cho mẫu xe này,

Ngắm concept hình ảnh Norton Atlas 650 hoàn toàn mới

Norton Atlas 650 mới là một scrambler hiện đại với phong cách tối giản. Chiếc xe máy được phát triển nhằm tỏ lòng tôn kính với nguyên mẫu Norton Atlas được sản xuất từ ​​năm 1962 đến 1968. Xe được trang bị động cơ parallel-twin 650 cc mới được phát

Xe đua siêu nhẹ Norton Superlight 650 chốt giá gần 600 triệu đồng

Sở hữu mức giá 'trên trời' nếu xét về dung tích động cơ, tuy nhiên Norton Superlight vẫn hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra do là một chiếc xe đua siêu nhẹ.

Norton Commando được kì vọng mô hình bán chạy nhất tại thị trường Ấn Độ

Trong một cuộc phỏng vấn với Avishek Banerjee của BW Businessworld, giám đốc điều hành Stuart Garner của Norton Motorcycles đã tiết lộ rằng công ty này mong muốn mô hình Norton Commando Sport và Cafe Racer sẽ trở thành những chiếc xe bán chạy nhất

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa danh bạ trùng lặp trên iPhone đơn giản nhất

Nếu điện thoại của bạn có quá nhiều liên lạc trùng với nhau mà việc ngồi xóa từng số là điều không khả thi. Thì một công cụ có tên 3uTools sẽ giúp...

Sửa lỗi 100% disk và tăng hiệu suất máy tính

Lỗi đầy ổ cứng hay 100% disk usage là một trong những lỗi khá phổ biến đối với người sử dụng máy tính. Tuy nhiên cách khắc phục lỗi này lại không quá khó hay phức tạp như nhiều người vẫn

Làm thế nào để chặn tin nhắn từ ai đó trên Facebook Messenger?

Ngoài việc chặn một người nào đó hoàn toàn trên Facebook, bạn có thể chỉ sử dụng tính năng chặn tin nhắn trong Messenger nếu muốn tạm thời ngừng nhận tin nhắn từ một người nào đó. Nghĩa là người gửi sẽ không thể liên

Bật âm thanh VPS Live Tiktok studio trên OBS

Bật âm thanh VPS Live Tiktok Studio trên OBS bằng cách nào? Chắc chắn sẽ là từ khóa đầu tiên bạn cần phải tìm kiếm trên Youtube hoặc Google để tìm hướng dẫn. Nếu bạn đang setup Live Tiktok studio

3 cách sao lưu tin nhắn và nhật kí cuộc gọi tự động trên Android

Điểm đặc biệt của ứng dụng này là bạn có thể sao lưu và đồng bộ các tin nhắn SMS, MMS và cả nhật ký cuộc gọi một cách tự động và liên kết trực tiếp tới tài khoản Gmail.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Asprise F5 - 573 - 39Q0. Nếu chỉ còn một điểm để chê

Acer Aspire F5 là một chiếc laptop hội tụ 3 yếu tố: Thiết kế sang trọng – Hiệu năng ổn định – Giá cả phải chăng. Nó đủ sức gánh vác nhu cầu làm việc văn phòng cũng như giải trí khi căng thẳng. Dù trọng lượng còn lớn...

Đánh giá OnePlus 5 - Chiếc điện thoại giống tất cả

Bản Oneplus 5 này đã thay đổi về quan điểm chiếc siêu điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc này, xu hướng giống các siêu phẩm đang bị lạm dụng quá đà đã làm giảm sự húng thú của khách hàng.

5 mẫu điện thoại Vivo tầm trung giá rẻ được nhiều người dùng yêu thích nhất hiện nay

Phân khúc smartphone tầm trung luôn được đánh giá là sôi động nhất. Vivo cũng đóng góp một số gương mặt nổi bật trong phân khúc này với thiết kế đẹp, chụp selfie ảo diệu, giá mềm. Dưới đây là 5 mẫu điện thoại Vivo tầm