Bản độ NSR50 ẩn chứa những tinh túy của trường đua MotoGP
Dành cho những anh em chưa biết, NSR50 vốn là một dòng xe nội địa Nhật Bản và đã từng được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu. NSR50 được Honda sản xuất từ năm 1989 và đã bị chính thức 'khai tử' vào năm 2004. Do sự phổ biến của của tiêu chuẩn khí thải Euro 3 trên toàn thế gới, chịu chung số phận với những dòng xe 2 thì khác.
Chính vì có số lượng xe thưa thớt và đã ngừng sản xuất từ lâu, nên các tay chơi ở khu vực Châu Á chúng ta nếu muốn sở hữu một chiếc NSR50 với hiện trạng còn đẹp thì phải chấp nhận đấu giá trực tiếp từ các trang Wedsite rao vặt của Nhật Bản. Hoặc đơn giản hơn là tìm mua từ những người trong nước của họ đang có ý định bán NSR50.
NSR50 chính là một 'bản sao thu nhỏ' của hai người đàn anh NSR125 và NSR150, được Honda sản xuất với mục đích phục vụ nhu cầu cho những tay đua nhí. Mới bắt đầu chập chững làm quen với môn thể thao tốc độ ở giai đoạn từ 5 tuổi đến 6 tuổi.
Tại các nước có nền công nghiệp đua xe chuyên nghiệp phát triển, các tay đua đến với những trường đào tạo từ rất sớm và họ sẽ được sử dụng những dòng xe có dung tích dưới 100cc để tập luyện. Với độ tuổi nhỏ và thể trạng còn hạn chế, những dòng xe mini như NSR50 sẽ hoàn toàn phù hợp với các tay đua nhí để dễ dàng làm quen với môi trường trong sân đua và 'vỡ lòng' về cách chạy xe cơ bản.
NSR50 được bán ra thị trường với đầy đủ tất cả các trang bị như những mẫu xe khác. Nhưng nếu người tiêu dùng Nhật Bản và Châu Âu ở những năm đó muốn mua dòng xe này để luyện tập thì Honda còn cung cấp thêm một bộ dàn áo phong cách đua, hoàn toàn không có những vị trí cho các chi tiết hốc đèn.
Khung sườn NSR50 có cấu tạo hoàn toàn bằng nhôm siêu nhẹ nhưng vẫn vô cùng chắc chắn, trọng lượng của xe chỉ ở mức từ 86 kg đến 88 kg. Động cơ 50cc của NSR50 cho ra công suất lên tới 7,5 HP đạt ở ngưỡng tua 10.000 vòng/phút, do sở hữu trọng lượng quá nhẹ nên chiếc xe này có thể dễ dàng đạt được tốc độ ngoài 100 km/h.
Nhưng đối với bản độ NSR50 ngày hôm nay, chủ nhân đã khiến nó trở nên hoàn hảo nhất có thể với những trang bị đẳng cấp đến từ trường đua MotoGP. Ngay bây giờ mình sẽ cùng các bạn đi sâu vào tìm hiểu những trang bị ấy!
Cụm ghi đông trần cá tính trên NSR50 quả là một vị trí vô cùng hoàn hảo để khoe ra độ sắc sảo và đẹp mắt của bộ cùm thắng Brembo Billet Rossi và cùm côn dầu Brembo Billet Rossi. Hai món đồ mang trên mình thiết kế dựa trên cùm thắng và cùm côn của chiếc Yamaha M1 mà tay đua Valentino Rossi đã từng cầm lái ở đấu trường MotoGP.
Do NSR50 nguyên bản sử dụng hệ thống cắt côn bằng dây cáp như những dòng xe phổ thông bình thường khác, vì vậy nên muốn gắn được cùm côn dầu Brembo Billet Rossi bắt buộc phải bổ sung thêm một bộ pen côn dầu RCB. Chủ nhân quả là một tay chơi khi ống chứa dầu của pen côn cũng được anh ta sử dụng dây Hel bấm đầu Earl's, đồng thời điểm xuyến thêm một chiếc ngắt dầu xịn xò.
Cùm công tắc bên trái là một sản phẩm của thương hiệu Alpha Racing, vốn sản xuất cho dòng xe BMW S1000RR. Nên khi gắn lên chiếc NSR50 thì cần phải chỉnh sửa lại phần dây điện để có thể sử dụng hết nút bấm của nó.
Ngoài bộ chảng ba nhôm CNC, điểm đáng chú ý nhất trên trung tâm dàn tay lái của chiếc NSR50 có lẽ chính là cặp núm điều chỉnh phuộc trước đẹp mắt. Dùng để can thiệp vào quá trình hoạt động của phuộc để phù hợp với những nhu cầu khác nhau của chủ nhân.
Cụm đồng hồ cơ cổ điển ngày nào đã bị thế chỗ bởi màn hình LCD ACE Well, hiển thị nhiều thông tin hơn và sắc nét hơn rất nhiều so với đồng hồ nguyên bản.
Nhiệm vụ ổn định tay lái, giảm nguy cơ chao đảo ở những dãy tốc độ cao được giao cho cây trợ lực sườn Ohlins Magnesium. Thường được bắt gặp trong những giải đua danh tiếng như MotoGP hoặc World Super Bike. Theo mình được biết, giá của cây trợ lực này khi về đến nước ta có thể lên tới hơn 180 triệu đồng.
Dàn chân trước 2 đĩa hầm hố và chất chơi của chiếc NSR50 được tạo ra từ sự kết hợp giữa nhiều phụ tùng hiệu suất cao như: Hai cây phuộc Takegwa bên phải (một bên bị lật ngược), dây Hel, ngã 3 đầu Earl's, mâm Over Racing phiên bản 2 đĩa, đầu ngắt CNC,...
Heo thắng hai bên sử dụng heo Brembo Billet HRC, kết hợp cùng cặp đĩa thắng Necto chắc chắn sẽ đem lại hiệu suất thắng mạnh mẽ và dứt khoát. Nói sơ về mâm Over Racing, đây là một dòng mâm có thể gắn cho chiếc NSR50 này một cách dễ dàng. Mâm Over Racing nổi tiếng với độ cứng cáp, vẻ ngoài thẩm mỹ do được cấu tạo từ nhôm nguyên chất, nén lại với áp suất cực cao và sử dụng công nghệ CNC để tạo hình.
Hiện chiếc NSR50 này đang sở hữu một bộ lốc nồi khô CNC đến từ thương hiệu SP2, đem lại độ bắt tuyệt vời và âm thanh 'leng keng' thích thú trong quá trình vận hành. Nắp vô lăng mâm lửa KKK bên kia cũng là một chi tiết chế tác hoàn toàn bằng nhôm CNC. Chưa hết ở bộ phận máy móc anh em còn thấy thêm một cây pô Akrapovic, góp phần không nhỏ trong việc gia tăng hiệu suất của động cơ.
'Lúp ló' sau bộ số gãy Agras CNC chính là chiếc pen đạm Brembo Billet xịn xò, được anh em chơi xe đặt cho biệt danh là pen đạp 'ống chích'. Cũng tích hợp bình dầu rời gọn gàng, nhưng theo nhiều tay chơi đã từng trải nghiệm chia sẻ lại thì dòng pen đạp 'ống chích' này đem tới cảm giác kiểm soát phanh êm dịu hơn rất nhiều so với pen Brembo Billet 'vuông' Rossi.
Chiếc pen đạp Brembo Billet 'ống chích' có mã chính xác là XA2C610, ở trên chiếc NSR50 này nó được dùng để điều khiển chú heo Brembo Billet HRC ở dàn chân sau.
Cây phuộc sau Ohlins TTX của chiếc NSR50 là dòng phuộc cao cấp nhất của Ohlins hiện nay và nổi tiếng với hiệu năng nhún nảy cực kì êm ái. Đặc biệt còn cho phép người sử dụng tùy chỉnh nhiều tính năng khác nhau để phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Trên đây là tất cả những gì mình biết về chiếc NSR50 này, nếu anh em có ý kiến gì muốn đóng góp thì hãy để lại bình luận bên dưới nhé!
Create Pictures : ธนากร สุขเอนก