Ngoại hình của Yamaha YZF-R15 ver4 không còn quá xa lạ so với những lần hé lộ trước đó. Vẫn là thiết kế lấy cảm hứng từ “đàn anh” YZF-R7 với đèn pha projector nằm chính giữa hốc gió trước và hai bên là dải LED DRL. Không những vậy bộ quây hai bên thân xe và đuôi sau cũng được tái thiết kế nhằm cải thiện tính khí động học. Bình xăng của mẫu xe thế hệ mới trông cũng có phần cơ bắp hơn.
Động cơ trang bị trên Yamaha YZF-R15 thế hệ mới vẫn có dạng xi-lanh đơn SOHC 4 van, dung tích 155cc, công nghệ van biến thiên VVA làm mát bằng dung dịch. Cỗ máy này cho ra công suất cực 18,1 mã lực tại 10.000rpm và mô-men xoắn 14,2Nm tại 7.500rpm, đi kèm bộ ly hợp chống khóa bánh sau.
Tuy nhiên sức mạnh động cơ phiên bản mới giảm một chút so với 19 mã lực và 14,7Nm trên phiên bản trước đó và R15 ver3 đang bán tại Việt Nam, có thể do đáp ứng những tiêu chuẩn khí thải BS6 hiện tại ở Ấn Độ.
Điểm đáng quan tâm nhất trên mẫu sportbike thế hệ mới của Yamaha chính là các trang bị công nghệ, bao gồm hệ thống ABS tiêu chuẩn hai kênh, kiểm soát lực kéo, sang số nhanh quickshifter và màn hình LCD đơn sắc thiết kế giống YZF-R1 có thể kết nối với điện thoại thông minh qua ứng dụng Y-Connect.
Bên cạnh đó, phiên biển R15 ver4 tại Ấn Độ được nâng cấp hệ thống treo với phuộc trước USD của KYB còn phuộc sau vẫn là monoshock, trước đó mẫu này tại Ấn Độ chỉ là dạng ống lồng truyền thống. Hệ thống phanh vẫn của ByBre với heo trước 2 piston với đĩa 282mm và heo sau 1 piston với đĩa 220mm. Trọng lượng ướt của xe cũng tăng lên so với thế hệ cũ, nay đạt 142kg.
Tại Ấn Độ, Yamaha YZF-R15 ver4 có hai phiên bản gồm bản tiêu chuẩn và bản M với mức giá bán lần lượt là 172.800 Rupee (53 triệu đồng) và 177.800 Ruppe (55 triệu đồng). Đặc biệt, phiên bản R15M có một bộ tem đặc biệt giống người “đàn anh” YZF-R1M và yên xe thiết kế lại thể thao hơn.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)