Trong năm 2021 sau khi ra mắt mẫu xe tay ga cỡ lớn SH 350i với mức giá giật mình, chỉ hơn một tháng sau Honda Việt Nam tiếp tục mang một bật ngờ khác tới khách hàng khi trình làng chiếc CBR150R 2021 vào ngày 29/9 vừa qua, để cạnh tranh trực tiếp với Yamaha R15 ver3 đang thống trị thị trường xe côn tay thể thao trong nhiều năm qua. Vậy cặp “kỳ phùng địch thủ” trong phân khúc xe sportbike 150cc này có những điểm gì nổi bật, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.
Thiết kế
Mặc dù chỉ là một mẫu xe 150cc nhưng R15 ver3 vẫn được thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế của dòng R-Series mà Yamaha đang áp dụng trên các đàn anh như R3, R1 hay R6 trước đây. Nổi bật với cặp đèn pha LED sắc sảo đối xứng qua một hốc gió “giả” nằm chính giữa.
Trong khi phần đuôi xe và bộ quây hai bên được tạo hình gân guốc với những khe thoát gió lớn mang tính khí động học cũng như giúp tản nhiệt tốt hơn cho động cơ. Chiếc sportbike cỡ nhỏ của Yamaha sở hữu một ngoại hình bắt mắt và bề thế không thua kém gì các dòng xe phân khối lớn hơn.
Đối với CBR150R thế hệ thứ 5, Honda đã học hỏi đối thủ Yamaha trong việc áp dụng những đường nét thiết kế từ mẫu xe cao cấp xuống một chiếc xe cỡ nhỏ. Cụ thể, hãng đã tạo hình CBR150R 2021 theo ngôn ngữ Total Control tương tư như chiếc CBR250RR. Điều này thể hiện rõ nhất ở phần đầu xe với bộ đèn LED “4 mắt”, cũng như hình dáng bộ quây gió và bình xăng góc cạnh không quá khác biệt so với đàn anh lớn hơn.
Về kích thước tổng thể Honda CBR150R 2021 đang nhỉnh hơn một chút so với Yamaha R15 ver3 với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 13 x 30 x 20mm. Trong khi chiều cao yên của R15 ver3 cao hơn 27mm, điều này khiến tư thế ngồi chồm về phía trước nhiều hơn so với CBR150R 2021.
Bên cạnh đó khoảng sáng gầm xe của mẫu xe Yamaha cũng lớn hơn nên thuận lợi cho việc leo lề. Xét về mặt tổng quan cả hai đều có ngoại hình không quá cồng kềnh, người sử dụng vẫn có thể hoàn toàn điều khiển linh hoạt trong đô thị.
Động cơ
Từ những thông số kỹ thuật có thể thấy R15 ver3 đang có lợi thế hơn về sức mạnh động cơ nhờ dung tích xi-lanh lên tới 155cc, không những vậy mẫu sportbike của Yamaha còn được trang bị công nghệ van biến thiên VVA. Điều này giúp cải thiện tốc độ ở những dải tua cuối, trong khi xe vẫn duy trì ưu điểm của động cơ SOHC là khả năng đề-pa.
Tuy nhiên, công suất và mô-men xoắn của CBR150R 2021 lại đạt ở vòng tua sớm hơn nên hiệu suất vận hành không chênh lệch quá lớn so với đối thủ. Ngoài ra, trên cả hai mẫu xe mới cùng được trang bộ ly hợp chống khóa bánh sau khi dồn số gấp Assist & Slipper Clutch.
Về trang bị và công nghệ:
Cả Honda CBR150R và Yamaha YZF-R15 ver3 sang tới thế hệ mới nhất đều được các nhà sản xuất trang bị cặp phuộc trước USD khiến phần đầu xe trở nên cứng cáp hơn và mang tới cảm giác ổn định trong quá trình vận hành trên những đoạn đường gồ ghề. Bên cạnh đó, hai mẫu xe tới từ Nhật Bản cũng có một bảng đồng hồ LCD hiện đại hiển thị đầy đủ thông tin và hệ thống phanh đĩa thủy lực.
Thế nhưng CBR150R đang chiếm ưu thế hơn đối thủ khi được trang bị ABS 2 kênh tiêu chuẩn giúp tăng mức độ an toàn khi sử dụng. Ngoài ra, CBR150R được trang bị đèn khẩn cấp ESS khi có dấu hiệu phanh gấp để người điều khiển phía sau phản ứng kịp thời.
Giá bán:
Hiện tại, Honda CBR150R 2021 có ba phiên bản: Thể thao, Đặc biệt và Tiêu chuẩn với mức giá lần lượt là 72,49 triệu, 71,99 triệu và 70,99 triệu đồng. Trong khi đó, Yamaha có hai phiên bản là Monster Energy và Tiêu chuẩn với mức giá lần lượt là 72 triệu và 70 triệu đồng. Mức giá này khá tương đồng nhau nhưng xét tới việc CBR150R có sẵn ABS cho cả 3 phiên bản, chiếc xe đem tới nhiều giá trị hơn cho người dùng. Quyết định còn lại cũng thuộc về niềm đam mê yêu thích của khách hàng với từng thương hiệu.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)