Mặc dù vẫn chưa phải là một mẫu xe thuần sport như Daytona trước đây nhưng hãng xe Anh Quốc đã hướng phiên bản RR tập trung vào đường đua nhiều hơn so với người anh em của nó. Cụ thể, Triumph đã trang bị cho xe cặp ghi đông clip-on hạ thấp hơn 5inch và đẩy về phía trước thêm 2inch so với RS. Bộ gác chân cũng đặt cao hơn và hơi lùi về sau để mang tới một tư thế lái thể thao hơn. Chiều cao yên Speed Triple 1200 RR là 825mm, thấp hơn 5mm so với biến thể naked.
Ngoài ra, Triumph cũng đã nâng cấp hệ thống treo lên dạng bán chủ động Ohlins Smart EC 2.0 điều chỉnh điện tử. Cả giảm xóc trước và sau đều hoàn toàn có thể tùy chỉnh ngay cả trong lúc xe đang vận hành, tính năng bán tự động sẽ liên tục điều chỉnh độ nén và hồi để phù hợp với cách chạy, tốc độ và gia tốc di chuyển. Cặp vành nhôm đúc 17inch trọng lượng nhẹ tương tự như trên RS, nhưng thay vì lốp Metzeler Racetec RR K3 nhà sản xuất đã sử dụng lốp Pirelli Diablo Supercorsa SP V3 giúp cải thiện độ bám đường.
Đối với ngoại hình, bộ quây trước được thiết kế góc cạnh góp phần tăng thêm độ hầm hố cho Speed Triple 1200 RR. Cùng với đó là một cụm đèn pha tròn gợi nhớ về cặp đèn pha tròn đặc trưng của những chiếc Speed Triple thế hệ trước đây.
Trong khi đó “trái tim” của RR vẫn là cỗ máy 3 xi-lanh thẳng hàng 1.160cc, làm mát bằng chất lỏng tương tự mẫu naked bike RR. Sức mạnh động cơ cho ra công suất 177 mã lực tại 10.750rpm và 125Nm tại 9.000rpm. Đồng thời hệ thống ống xả cũng không có gì thay đổi, với bộ giảm thanh làm từ thép không gỉ và nắp chụp màu đen phía sau.
Động cơ này kết hợp với hộp số 6 cấp và bộ ly hợp chống khóa bánh. Đặc biệt, Triumph đã trang bị sẵn công nghệ sang số nhanh (Quickshifter), được áp dụng từ những cỗ máy cung cấp cho giải đua Moto2. Khi lên số Triumph Shift Assist sẽ ngắt toàn bộ quá trình đánh lửa, phun xăng và độ mở bướm ga để giảm áp lực lên những bánh răng trong hộp số. Hệ thống này giúp quá trình sang số mượt mà hơn.
Bên cạnh đó là các công nghệ điện tử khác gồm: ga điện tử 5 chế độ lái, bộ đo lường quán tính IMU hỗ trợ ABS và kiểm soát lực kéo trong cua, kiểm soát chống “bênh đầu” cũng như giữ ga tự động (Cruise Control). Phiên bản RR được trang bị màn hình màu TFT kích thước 5inch, các công tắc trên hai cùm điều khiển phát sáng và hệ thống khởi động không cần chìa.
Không những vậy, Triumph còn cung cấp các phụ kiện tùy chọn cho xe như nắp bình dầu phanh, đèn xi-nhan độ, sưởi tay lái và túi hành lý. Hiện tại Triumph Speed Triple 1200 RR được bán với giá 20.950 USD (476 triệu đồng) cao hơn 2.450 USD so với phiên bản RS, hãng xe dự kiến RR sẽ có mặt tại các đại lý vào đầu năm sau.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)