Suzuki Bravo RC100 - Một người anh em thất lạc của Su Xì Po thần thánh!
Bravo RC100 nằm trong dòng Bravo RC của nhà Suzuki có mặt trên thị trường vào thời điểm năm 1982. Chúng bao gồm có các mẫu: FR70, FR80, RC80, RC100.
Trong đó, dòng đời cuối cùng là Suzuki Bravo RC100 đã bị khai tử vào năm 2002, chung số phận với những đối thủ 2 thì khác cùng phân khúc do sự tác động của tiêu chuẩn khí thải Euro3.
Chiếc Suzuki Bravo RC100 hôm nay anh em chúng ta sắp khám phá hiện đang thuộc sở hữu của một nhà sưu tập người Thái Lan. Anh ấy đã cất công bỏ thời gian ra để tìm mua những phụ tùng còn sót lại của dòng xe này để có thể 'trả lại thanh xuân' cho chiếc xế yêu của mình.
Đối với những chiếc Suzuki Bravo RC100, phụ tùng của nó không chỉ nằm ở Thái Lan mà còn rải rác vòng quanh các nước trong khu vực như là: Indonesia, Malaysia, Campuchia,... Cho nên việc tìm mua chúng sẽ không quá khó khăn, tuy nhiên vẫn cần rất nhiều thời gian để có thể chọn đúng món đồ cần mua và nơi bán uy tín.
Còn những chi tiết không thể tìm được hoặc giá cả quá đắt đỏ, anh chủ sẽ lựa chọn cách săn những món đồ tháo xe với hiện trạng còn đẹp hoặc mua những chi tiết nát xong rồi phục chế lại cho nó mới.
Ở trong trường phái dọn xe, từng chi tiết nhỏ như: Ốc, phốt, lông đền, gioăng (ron) cao su, tán,... Bắt buộc phải đúng với đời xe và năm sản xuất của nó. Nếu lai dù chỉ 1-2 món đồ thì chắc chắn tổng thể của chiếc xe sẽ không bao giờ hoàn hảo được.
Suzuki Bravo RC100 mang trên mình quả đèn lái có kiểu dáng tương tự như những chiếc Honda Cub đèn vuông hết sức quen thuộc với người Việt Nam ta. Tuy nhiên xi nhan trước của Suzuki Bravo RC100 lại sở hữu thiết kế mềm mại và cuốn hút hơn, không quá to bản như Honda Cub.
Cặp kính chiếu hậu cũng là một chi tiết hàng zin theo xe của Bravo RC100, trên đó có logo Suzuki trông rất liền lạc với phần chân kiếng sáng bóng phía dưới.
Bên dưới đèn lái Bravo RC100, Suzuki còn tinh tế bổ sung vào một chiếc mặt nạ được xi mạ màu vàng hết sức thu hút. Ở trên đó có dòng chữ 'SUZUKI' và 'RC DELUXE' khẳng định sự cao cấp và sang trọng mà hãng xe Nhật Bản đã định hình cho chiếc xe này.
Ở trên chiếc Suzuki Bravo RC100 này, tất cả các chi tiết tem nguyên bản đều đầy đủ không hề thiếu sót bất cứ một chi tiết nào. Tuy nhiên, do chúng đã ở trong bao bì gần 20 năm ròng rã nên những chi tiết tem nổi này phần nào đã bị phai mờ theo thời gian.
Đèn hậu của Suzuki Bravo RC100 cũng sử dụng bóng đèn sợi tóc halogen y hệt giống như đèn lái phía trước. Một trang bị đèn phổ biến đối với những dòng xe sản xuất ở thập niên 90 nhờ chi phí sản xuất thấp và khả năng chiếu sáng trong sương mù tốt.
Nhìn quả đèn lái này thì mình lại liên tưởng đến dòng xe Suzuki Crystal (Su-kít-tan theo tên gọi ở Việt Nam). Một mẫu xe số 2 thì gắn liền với thời thanh xuân của những anh chị em thế hệ 197x-1991.
Tuy được sản xuất vào những năm cuối thập niên 1990, nhưng Suzuki Bravo RC100 vẫn sử hữu riêng cho mình một chiếc đồng hồ hết sức thể thao và đẹp mắt. Dãy số tốc độ của xe được làm theo kiểu lên dốc tựa như những mẫu xe côn tay hiện nay, tạo sự phấn khích cho người lái khi kéo ga.
Ngoài ra, những thông tin khác trên Suzuki Bravo RC100 cũng được hiển thị rất đầy đủ, ví dụ: Xi nhan, xăng cộ, odo,...
Do không thể tìm được một số phụ tùng tồn kho của Suzuki Bravo RC100 nên anh chủ sáng tạo này đã tinh tế thay thế chúng bằng một số chi tiết bằng Inox như: Càng thắng, đũa thắng, cục canh,...
So với đồ zin, những chi tiết Inox này sẽ có tuổi thọ nhỉnh hơn và khả năng chống lại hiện tượng gỉ sét.
Cặp phuộc sau trên Suzuki Bravo RC100 có kiểu dáng và kết cấu tương đồng với những dòng xe số phổ thông của Honda như: Dream, Cub, 67,... Đặc trưng trên đó là lớp bảo vệ phuộc cứng cáp, bảo vệ ti và lò xo khỏi những bụi bẩn và đất cát nâng cao tuổi thọ phuộc.
Suzuki Bravo RC100 mang trong mình khối động cơ 2 thì 99,6cc, tuy có dung tích nhỏ nhưng nó lại ẩn chứa mô men xoắn và công suất tối đa vô cùng khủng khiếp.
Dù Suzuki Bravo RC100 có tổng khối chỉ ở mức 84 kg nhưng công suất tối đa của nó lại lên tới 9,5 HP đạt ở ngưỡng tua 6,500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 15,49 Nm tại 5.500 vòng/phút.
Nếu chỉ so riêng về mô men xoắn cực đại thì Suzuki Bravo RC100 dư sức ăn đứt bất kì một chiếc xe côn tay nào trong phân khúc động cơ 4 thì 150cc ở thời điểm hiện tại. Quả là một con số vô cùng đáng nể!
Suzuki Bravo RC100 trước đây cũng đã có một vài lô xe được nhập vào Việt Nam nhưng số lượng của nó rất ít do không được mấy ai ưa chuộng. Chắc hẳn nếu ai mà vẫn còn giữ và sử dụng chiếc xe này tới tận bây giờ thì quả là một trong những tay chơi thứ thiệt!