Nhân vật chính trong bài viết này là chiếc M1nsk X250 nhập khẩu trực tiếp từ Belarus và do công ty AutoK (Hà Nội) phân phối với giá bán 99 triệu đồng. Chiếc xe thuộc dòng enduro nhỏ phục vụ mục đích đi phố hoặc địa hình của người mới chơi 'cào cào'. Thị trường Việt Nam hiện mới xuất hiện số ít những mẫu xe như vậy, gồm Kawasaki KLX250 giá 145 triệu đồng hay Honda CRF250L bán khoảng hơn 200 triệu đồng.
Ngay khi xuất hiện, nhiều thắc mắc đổ dồn vào chiếc xe M1nsk, như xuất xứ, trang bị động cơ, thiết kế... Cũng dễ hiểu bởi ngay tại Belarus, dòng enduro cũng mới được M1nsk phát triển vài năm trở lại đây. Sớm nhất là chiếc M1nsk X200 vào năm 2014 và sau đó vào năm 2016 là chiếc X250 như một lựa chọn nâng cấp động cơ khỏe hơn.
M1nsk X250 sở hữu thiết kế đúng chuẩn nhận diện của 'con cào cào'
Dòng xe cào cào enduro vốn là 'món' yêu thích của giới thanh niên Châu Âu, Mỹ bởi nó thể hiện tính tự do, yêu thích khám phá mạo hiểm. Ở dung tích máy dưới 300cc là một khởi đầu tốt cho người mới tập nhưng những chiếc enduro đến từ Nhật (Honda, Yamaha, Kawasaki) hay Áo (KTM) không dễ tiếp cận về tài chính.
Năm 2007, Motovelo, công ty nắm quyền nhà máy Minsk chính thức tách khỏi chính phủ trở thành hãng độc lập, sản xuất xe máy, xe chạy trên tuyết... Kể từ đây, một cuộc thay đổi lớn về hình ảnh Minsk bắt đầu. Năm 2010, Motovelo công bố logo và thương hiệu mới M1nsK. Với logo này, một loạt các dòng xe mới ra đời nhắm tới giới trẻ Belarus, mà hiện nổi bật là hai mẫu xe D4 125 và X250. Chúng có giá bán chỉ bằng một nửa so với các đối thủ mạnh kể trên.
Dù có giá bán rẻ hơn, nhưng trên chiếc M1nsk X250 vẫn đủ những đặc điểm của một chiếc enduro đáng nhìn, đáng thử. Tay lái hẹp, yên cao với 'đuôi tôm' vuốt dài, đèn pha gáo nhỏ với mặt nạ khiêu khích, động cơ 4 thì có đề nổ... Ngoài ra, hãng xe Belarus trang bị sẵn bộ phụ kiện đi kèm trên chiếc X250 vốn phải mua thêm ở các hãng xe khác như bảo vệ tay côn và tay phanh, tấm chắn bảo vệ động cơ, ổ cắm USB sạc điện thoại. Màn hình LCD đơn sắc trên bảng đồng hồ với chức năng báo tua, báo tốc độ, báo giờ, nhiên liệu và ODO.
Đèn xe với chóa nhỏ và mặt nạ bảo vệ lớn, tạo nên góc nhìn 'ngầu'
Tay lái ngắn điển hình của dòng enduro
Trên cụm tay lái trái có thêm ổ cắm USB sạc điện cho thiết bị di động
Cụm tay lái phải là khởi động đề điện, và khóa tắt/bật động cơ
Tay lái của M1nsk X250 được được đặt cao, đem lại tư thế ngồi thẳng lưng thoải mái. Với kích thước Dài x Rộng x Cao là 2200 x 770 x 1160 (mm), ngay cả những người cao khoảng 1,7m vẫn phải kiễng khi ngồi trên xe, dù cả 2 mũi chân vẫn có thể chạm đất. Bù lại, trọng lượng khô của xe chỉ 123 kg và bình xăng dung tích tới 10 lít, nhẹ và chứa nhiều nhiên liệu hơn so với Kawasaki KLX250 (nặng 138 kg và chứa 7,7 lít xăng).
Thế nhưng xét về sức mạnh, dòng Kawasaki KLX250 mạnh hơn chiếc enduro đến từ Belarus 5,3 mã lực và lực kéo mô-men xoắn 3,5Nm. Cụ thể, chiếc M1nsk X250 có công suất cực đại 16,3 mã lực/8.500v/p và mô-men xoắn lớn nhất 17Nm/6000v/p; với Kawasaki KLX250 là 22 mã lực/7.500 v/p và 20.5Nm/7000 v/p.
Trong khi bình xăng của Kawasaki KLX250 có thể tích khá khiêm tốn là 7,7 lít thì trên M1nsk X250 lại lên tới 10 lít. Vị trí này được bảo vệ xung quanh bởi các tấm ốp nhựa và cánh ốp trang trí hai bên xe.
Động cơ trên chiếc M1nsk X250 sử dụng loại 4 thì làm mát bằng gió, trong khi trên hãng xe Nhật là loại DOHC 4 van 249cc làm mát bằng chất lỏng. Hãng M1nsk cung cấp sắn tấm ốp kim loại bảo vệ gầm máy trong khi trên Kawasaki khách hàng tự mua thêm bên ngoài.
Lốp trước M1nsk X250 sử dụng loại 21 icnh, phanh đĩa và giảm xóc ống lồng
Phía sau, X250 dùng lốp gai 18 inch, phanh đĩa và giảm xóc đơn monoshock
Yên xe một mảnh và vuốt dài kiểu 'đuôi tôm' thường thấy ở các dòng cào cào
Đuôi xe có thêm tay xách kim loại bọc nhựa trong khi ở đối thủ Kawasaki không dùng chi tiết này
Với ống xả đặt cao, chiếc xe có thể lội qua những vùng nước sâu ngập bánh một cách an toàn
Nếu đánh giá về cảm quan, chiếc M1nsk X250 không quá xuất sắc nhưng cũng khá ưa nhìn dù ở một số chi tiết cụ thể chưa được tinh tế như xe đối thủ Kawasaki KLX250. Trọng lượng xe nhẹ, dung tích bình xăng lớn giúp quãng đường di chuyển xa và dễ lai dắt, xử lý tình huống. Về sự bền bỉ và mạnh mẽ của động cơ cần thêm 'chất thử' là thời gian bởi đây vẫn là một mẫu xe hoàn toàn mới mẻ. Nhưng với giá bán rẻ, đi cùng sự tự tin về thương hiệu ăn sâu vào tâm trí người Việt thời bao cấp, M1nsk X250 cũng đáng để thử với những người muốn 'nhập môn' cưỡi 'con cào cào'.
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-moi/m1nsk-x250-gia-99-trieu-tai-viet-nam-mon-enduro-re-hay-dat-28939.html