Tìm hiểu sự khác biệt giữa mô tô Adventure và Enduro

Một câu hỏi mà khá nhiều người đam mê xe mô tô tranh cãi trong quá trình sử dụng các loại xe này. Đó là sự khác biệt giữa dòng mô tô loại Adventure và Enduro. Đây có phải là cùng loại không? Trong bài viết hôm nay chúng ta hãy cùng đi đến câu trả lời đã đề cập ở trên, sự khác biệt giữa dòng Adventura và Enduro là gì? Loại nào phù hợp để sử dụng theo từng điều kiện địa hình?
Tìm hiểu sự khác biệt giữa mô tô Adventure và Enduro

Tìm hiểu sự khác biệt giữa mô tô Adventure và Enduro.
Định nghĩa của dòng mô tô Adventure:


Triumph Explorer 1200.
​Mô tô Adventure theo từ ngữ chính xác là dòng xe máy phiêu lưu, có nguồn gốc từ Dual Purpose (Adventure + Touring), nhưng được sửa đổi hiệu suất động cơ và hệ thống cao cấp hơn, để trở nên chắc chắn và cứng cáp hơn phù hợp với loại địa hình đồi núi. Do đó Mô tô Adventure có thể đáp ứng nhu cầu của người điều khiển như : Du lịch, đường dài, đường địa hình xấu,... bởi ưu điểm sở hữu thiết kế cơ bắp, sức mạnh vượt trội và trang bị nhiều tính năng hiện đại.
Định nghĩa của dòng mô tô Enduro:


Honda CRF250L.
​Enduro là tên gọi khác có nguồn gốc xuất phát từ Motocross. Không giống như những dòng xe thông thường, Motocross được sinh ra với đặc điểm kỹ thuật của một chiếc xe đua, với những chi tiết như đèn pha, đèn hậu, gương chiếu hậu,...không bắt buộc phải có vì nó sinh ra không phải dành cho đường phố. Nhưng phiên bản Enduro là biến thể của Motocross, nó được sửa đổi để phù hợp với cả điều kiện đường phố nên việc sở hữu đèn pha, đèn tín hiệu, gương chiếu hậu là bắt buộc.
Hình dạng thiết kế của dòng Mô tô Adventure:


Honda CRF1000L Africa Twin.
​Điểm quan sát mà chúng ta dễ nhận thấy là dòng Adventure có tỉ lệ lớn hơn Enduro bao gồm: Khung, bộ phận tạo hình, kích thước động cơ. Bởi lý do mô tô Adventure được nâng cấp hiệu suất động cơ từ nguyên mẫu Dual Purpose hoặc từ một phiên bản thương mai nào đó.
Được xây dựng với kích thước cơ thể khá lớn, khỏe mạnh phù hợp với khả năng di chuyển đường dài và hỗ trợ tính năng mang theo nhiều hành lý cồng kềnh với các hộp dụng cụ được trang bị sẵn ở thân sau xe, do đó trọng lượng của nó lớn hơn nhiều so với dòng Enduro.
Dòng xe Adventure với khả năng sẵn sàng xử lý trong mọi tình huống, cũng như tạo được sự thoái mái ở hành trình đường dài. Ngoài ra, với một chiếc xe Adventure được nâng cấp, điều chỉnh hiệu năng hệ thống thấp hơn có thể lội nước đến mức tối đa.
Hình dạng thiết kế của dòng Enduro:


Kawasaki KLX250.
​Điểm nhận dạng của dòng xe Enduro là sở hữu thiết kế cao ráo, nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và yên xe ở dạng phẳng. Vị trí tay cầm ở mức trung bình không quá cao hoặc quá thấp, để hỗ trợ khả năng đứng của người cầm lái trong quá trình di chuyển ở đường rừng núi.
Vì thế mà Enduro được tạo hình với hình dáng khá nhỏ gọn và linh hoạt, dễ điều khiển bởi vì nếu kích thước quá lớn như dòng Adventure sẽ gây khó khăn khi di chuyển ở những địa hình có đường đi quá nhỏ.
Hệ thống treo và khả năng kiểm soát của dòng xe Adventure:


KTM 1290 Super Adventure R.
​Dòng mô tô Adventure sở hữu hệ thống treo trước hành trình ngược, bánh xe nan hoa sử dụng thông số bánh trước từ 19inch-21inch, bánh sau từ 17inch-18inch tùy thuộc vào đặc điểm kỹ thuật cung cấp cho từng mẫu xe, lý do sử dụng vành nan hoa bởi tính năng có thể hấp thụ cường độ tác động cao.
Với việc sở hữu đường kính bánh trước có phần lớn hơn sẽ giúp những chiếc Adventure trở nên linh hoạt hơn ở những đoạn đường gồ ghề. Đặc biệt là việc sử dụng bộ lốp cao su gai bắp ngô, sẽ giúp cho chiếc xe di chuyển trên những địa hình xấu nhất có thể.
Hệ thống treo và khả năng kiểm soát của dòng Enduro:


KTM EXC 250.
​Điểm đặc biệt nhất của dòng xe Enduro mà nhiều người sử dụng có thể biết rằng hệ thống treo hiệu suất cao sẵn sàng để sẵn sàng cho những pha tiếp đất đầy ngoạn mục ở những nơi có đồi dốc cao.
Với việc được trang bị vành nan hoa với thông số khá đặc biệt tương tự dòng Adventure như bánh trước 19 inch-21 inch, bánh sau 17 inch-18 inch, tùy thuộc vào đặc điểm kỹ thuật của mẫu xe đó, kết hợp với gắp sau bằng nhôm có trọng lượng nhẹ và với ốc vít bằng cao su, lốp xe gai địa hình, những chiếc Enduro sẵn sàng lao vào những địa hình xấu nhất có thể.
Động cơ dòng xe Adventure:


BMW R1250 GS.
​Động cơ của dòng Adventure có công suất từ 250cc-1.300cc, khói động cơ này luôn được đòi hỏi với sức mạnh cao ở tua máy trung bình, bởi nó không phải sử dụng cho việc chạy tốc độ tối đa như các dòng Sport, nhưng lại được sở hữu mô-men xoắn cao ở đầu và giữa chu kỳ động cơ.
Khi sử dụng di chuyển ở hành trình dài hoặc vào địa hình không thuận lợi bắt buộc động cơ luôn ở mức sẵn sàng, chỉ cần siết nhẹ ống ga là đã giúp xe vượt qua trở ngại một cách dễ dàng, và vì một lý do khác đó là hệ thống treo của dòng xe này không hỗ trợ ở tốc độ cao.
Động cơ dòng xe Enduro:


Husqvarna FE 501.
​Về mặt động cơ của dòng xe Enduro bao gồm cả loại 2 thì và 4 thì, động cơ luôn đòi hỏi mô-men xoắn cao ở chu kỳ đầu để phù hợp với đường địa hình phức tạp. Mục đích chính của mô tô Enduro là một chiếc xe cơ giới sẵn sàng xử lý ở mọi tình huống và không phù hợp để sử dụng ở tốc độ cao.
Như vậy Enduro mới thực sự là kẻ chinh phục đường địa hình mạnh mẽ và linh hoạt hơn dòng Adventure, mặc dù vậy Adventure lại có sở hữu sức mạnh động cơ khá lớn phù hợp với những chuyến hành trình dài và khả năng tải hành lý cồng kềnh.

Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp ích được người xem hình dung được giữa phong cách Adventure và Enduro, dễ lựa chọn giữa 2 dạng này phù hợp với mục đích và sở thích của mỗi cá nhân.

TIN LIÊN QUAN

5 lý do tại sao phải đứng khi chạy mô tô Adventure hay Enduro

Thông thường việc sử dụng một chiếc xe 2 bánh nói chung đều buộc các tay lái phải ngồi ngay ngắn trên yên xe và xử lý qua 2 tay lái. Tuy nhiên chúng ta...

So sánh phân khúc Adventure giữa Triumph Tiger Explorer vs BMW R 1200 GS Adventure

Triumph Tiger Explorer và BMW R 1200 GS Adventure là 2 mẫu Adventure cỡ lớn được khai thác các thế mạnh từ sự kết hợp các tính năng của một mẫu off-road đích thực cùng với các trang bị điện tử cao cấp hỗ trợ từ 2 hãng xe nổi tiếng, hãy cùng so...

Chi tiết KTM 790 Adventure R tại Việt Nam

Với kiểu dáng rất đặc biệt mang hơi hướng lai giữa dòng Adventure và dòng Enduro cùng trọng lượng khá nhẹ, chiếc KTM 790 Adventure R là một luồng gió...

BMW R 1250 GS Adventure Edition 40 Years ra mắt và chỉ sản xuất giới hạn chỉ 34 chiếc

Để kỉ niệm 40 năm huyền thoại GS thương hiệu BMW đã chính thức cho ra mắt mẫu xe BMW R 1250 GS Adventure Edition 40 Years. BMW R 1250 GS Adventure Edition 40 Years sở hữu phong cách mạnh mẽ, cùng với công nghệ hiện đại. Mẫu xe được sơn màu đen

Xem trước Honda CB150X Sport Adventure Touring bản nâng cấp

Sau màn ra mắt của CB150X tại Indonesia, nhiều tin tức về phiên bản nâng cấp của mẫu xe này cũng đã xuất hiện. Julaksendiedesign mới đây đã đưa ra một bản dựng của chiếc CB150X Sport Adventure Touring cho cái nhìn chân thật hơn. Honda CB150X

KTM 790 Adventure lộ diện bản Concept trên đường đua thử

Ông chủ tập đoàn KTM - Stefan Pierer, khẳng định với truyền thông nước ngoài MCN năm ngoái rằng chiếc 790 Duke sẽ được phát triển một phiên bản Adventure - và đây là mẫu concept được KTM lộ diện để khẳng định điều đó. Với sự thành công từ chiếc

Trình làng xe “Vua việt dã” BMW R 1250 GS Adventure 2019

Giống như R 1250 GS trước đó, R 1250 GS Adventure sở hữu thiết kế tổng thể nhìn lướt qua có vẻ khá giống với R 1200 GS Adventure cũ, nhưng từng chi tiết trên xe đã đều được sửa đổi lại.

KTM 890 Adventure mới bị phát hiện trong quá trình thử nghiệm

Mới đây truyền thông nước ngoài vừa chia sẻ hình ảnh mẫu KTM 890 Adventure mới đang được thử nghiệm trên đường phố, nhằm thay thế cho người tiền nhiệm 790 Adventure. KTM 890 Adventure mới được tiết lộ trong quá trình thử nghiệm....​

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã biết cách chống trộm ăn cắp nội dung website chưa?

Vấn đề ăn cắp nội dung website ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nhiều blogger kinh doanh một thời gian đều đã gặp phải vấn đề này. Đôi khi, nội dung đã được thay đổi chút ít, có khi là một bản “copy và paste”. Đây là

Biết chính xác đường về nhà chỉ với một cú chạm trên iPhone

Tiếp tục với hàng loạt phím tắt hay có trên ứng dụng Siri Shortcuts, hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn phím tắt “Directions Home” để tìm đường về nhà một cách nhanh chóng. Phím tắt này sẽ nhanh chóng xác định vị

Cách nhận biết số điện thoại lừa đảo và một số cách phòng tránh

Lừa đảo qua các cuộc gọi hoặc tin nhắn không mới nhưng với hình thức ngày càng tinh vi khiến không ít người dùng vẫn bị sập bẫy.

Hướng dẫn sửa lỗi “Cannot delete folder: The directory is not empty”

“Cannot delete / Access denied” hay “Cannot delete folder: the directory is not empty” là một trong những lỗi hay xảy ra trên Windows XP, Windows Vista, Windows 7 và Windows 8. Lỗi này xảy ra trong quá trình bạn cố

5 cách kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng Agribank

Bạn có thể tới trực tiếp các điểm giao dịch, chi nhánh ngân hàng Agribank trên toàn quốc để tra cứu số dư tài khoản hiện có của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá WD My Passport SSD 1 TB: USB-C, ruột là ổ M.2 SanDisk, hiệu năng khá nhưng giá quá cao

WD My Passport SSD là chiếc ổ SSD di động đầu tiên của Western Digital và cũng là đầu tiên trong dòng My Passport. Chiếc ổ này chỉ vừa được bán ra, có 3 tùy chọn dung lượng là 256/512 GB và 1 TB.

Đánh giá Philips S327 và S329: Đáng lựa chọn cho ai mới chuyển qua dùng smartphone

Phía sau của máy được bo cong khá mềm mại trải dài từ mặt lưng cho tới phần viền máy. Tổng cộng hai điểm trên đã đem đến cho sản phẩm một cảm giác cầm nắm dễ chịu.

Đánh giá Moto Z: Khác biệt tạo nên đẳng cấp

Moto Z chính là một trong những smartphone khác biệt nhất so với số đông còn lại trên thị trường hiện nay, đặc biệt là khi kết hợp với các phụ kiện Moto Mod.