Vẻ ngoài nguyên bản của mẫu độ Yamaha dễ dàng che đi những thay đổi tinh tế bên trong. Xe phù hợp với môi trường khắc nghiệt do được trang bị những linh kiện cao cấp.
Quá trình lên ý tưởng độ xe là cuộc chiến giữa mong muốn từ khách hàng và triết lý thẩm mỹ của nghệ nhân. Thậm chí, nhiều nghệ nhân sẵn sàng từ chối nếu họ không được tự do sáng tạo với sản phẩm của mình.
Nghệ nhân Martien Delfgaauw từ cơ sở Berham Customs (Đức) không quá khó tính như vậy. Anh là tác giả của mẫu độ XT 600 trong ảnh. Những yêu cầu ban đầu của vị khách với mẫu độ này rất phức tạp.
“Anh ấy muốn chiếc XT 600 2002 trở nên khác biệt. Nó phải trông vẫn nguyên bản sau quá trình độ. Màu sơn phải là đen. Bình xăng lớn là điều bắt buộc. Yên xe phải hạ thấp để người chủ dễ dàng điều khiển. Tuy nhiên, xe đang gặp nhiều vấn đề ở phần điện”, Martien kể lại những yêu cầu của vị khách.
Không hề ngạc nhiên khi Martien mất đi sự hào hứng với mẫu độ. Cơ sở Berham có nhiều máy móc gia công nhưng vài yêu cầu trong số đó phải được thực hiện ở nơi khác. Quá nhiều khó khăn trong khi Martien lại đang bận rộn gia công linh kiện cho những chiếc BMW cổ nên anh ấy quyết định để dự án qua một bên.
Tuy nhiên, những thử thách trên cứ lởn vởn trong đầu Martien. Anh ấy đã đưa ra đề nghị cho khách hàng là sẽ tái khởi động dự án với điều kiện thời gian thoải mái hơn. Bước đầu tiên trong dự án là kiếm một bình xăng lớn. Martien đã nhận thấy bình xăng của mẫu XS 500 hoàn toàn phù hợp nhưng cần chỉnh sửa để vừa với khung xe XT 600.
Phần ruột bên trong bị cắt xẻ nhưng không được phép làm giảm dung tích chứa xăng. “Tôi đã bỏ ra hàng giờ để uốn những tấm kim loại. Phần lỗ đổ xăng và các pát bắt với khung cũng được làm lại”, Martien mô tả.
Một khung phụ mang hình dáng góc cạnh được hàn lên thay cho linh kiện cũ. “Việc phải gắn đèn hậu lên đuôi xe góc cạnh rất khó khăn”, Martien giải thích. Ốp đuôi trông như hàng chính hãng trên những chiếc địa hình nhưng thật ra được làm mới hoàn toàn bằng sợi thủy tinh.
Nghệ nhân Alex từ cơ sở Weitgehend Gar làm lại phần yên xe bằng loại da chống thấm nước. Chi tiết này cần chú ý vì vị khách chủ yếu đậu xe ngoài trời. Cũng vì đó mà phần bô e nguyên bản được giữ lại chứ không sử dụng loại lọc gió rời bên ngoài.
Martien sử dụng hệ thống xả Arrow TT giúp giảm bớt trọng lượng và để động cơ hoạt động tốt hơn. Phần thân xe là sự kết hợp giữa đồ cũ và mới. Dè trước cũ được cắt gọt cho nhỏ lại. Ghi đông mới của Lucas đi cùng với bọc tay lái Biltwell trong khi đồng hồ và các công tắc vẫn nguyên bản.
Cụm đầu đèn đã được Martien sử dụng trước đây. Nó gồm đèn pha đơn phong cách Bates và ốp từ nhà sản xuất ở Tây Ban Nha SRS. Giảm chiều cao yên nhưng không muốn đụng đến phuộc nên Martien đã thay từ mâm 21 inch nguyên bản sang loại 19 inch của CWC. Xe dùng lốp Heidenau K60 phù hợp với mọi địa hình.
Khung xe được vệ sinh và giữ nguyên màu sắc cũ. Các chi tiết ốp được sơn đen nhám. Về vấn đề với phần điện, Martien đã thay mới toàn bộ. Mẫu độ XT 600 giờ sẵn sàng với mọi tình huống, hoàn hảo cho những biker thích sự gai góc, bền bỉ.
Anh Thi
Nguồn: Zing