Trong khi gần như toàn bộ Thế giới mô tô đang chạy theo phong cách hoài cổ (retro) thì Husqvarna - hãng mô tô Thụy Điển trực thuộc KTM lại đi theo hướng ngược lại với dòng Vitpilen và Svartpilen.
Dù mang kiểu dáng cafe racer và tracker giống những mẫu xe hoài cổ, tuy nhiên 2 dòng xe này lại được thiết kế bằng ngôn ngữ hiện đại như thể đến từ tương lai. Sau khi 'hiện thực hóa' các phiên bản 401 Vitpilen và Svartpilen, tại triển lãm EICMA 2017 Husqvarna đã công bố chiếc cafe racer Husqvarna 701 Vitpilen và tracker 701 Svartpilen, trong đó chiếc cafe racer đáng quan tâm hơn vì đã là phiên bản thương mại, còn chiếc tracker mới là bản 'concept' và dựa trên nền tảng chiếc cafe racer.
Vitpilen 701 đã từng xuất hiện lần đầu tiên dưới dạng xe ý tưởng tại triển lãm EICMA 2015, và tới nay phiên bản thương mại của chiếc xe đã chính thức được ra mắt. So với chiếc concept cách đây 2 năm, 701 Vitpilen đã được Husqvarna giữ nguyên gần như toàn bộ những chi tiết thiết kế mang tính tương lai của mình. Chiếc xe chỉ được cải tiến một số chi tiết để phù hợp hơn với điều kiện sử dụng hàng ngày như chắn bùn, lọc gió giấu kín, tích hợp thêm xi-nhan và đèn chiếu sáng cải tiến lại.
Mang thiết kế cafe racer truyền thống, nhưng thân xe của Husqvarna 701 Vitpilen là tập hợp của các đường nét góc cạnh và những bề mặt nổi ấn tượng. Xe sử dụng cặp mâm 5 cánh thẳng mạnh mẽ có đường kính 17 inch cùng đầy đủ các hệ thống hỗ trợ như bướm ga điện tử, côn chống khóa bánh khi dồn số gấp, ABS có thể tắt được, nhiều chế độ lái khác nhau. Có chiều cao yên lên tới 830mm, 701 Vitpilen phù hợp với khổ người châu Âu, trong khi trọng lượng ướt chỉ 166kg khiến chiếc xe có khả năng vận hành linh hoạt.
Husqvarna 701 Vitpilen được trang bị khối động cơ 693cc xi-lanh đơn DOHC 4 van làm mát bằng chất lỏng được lấy từ dòng 701 Enduro cùng một số dòng xe KTM 690 khác, cho công suất 73,75 mã lực và mô-men xoắn 71,8Nm. Khối máy này nằm trong kết cấu khung Trellis làm bằng ống thép hợp kim chrome-moly cắt bằng laser, hàn bằng robot để tăng độ cứng chống xoắn và khiến tỉ lệ phân bổ trọng lượng của xe hoàn hảo hơn. Hệ thống phanh Brembo đảm nhiệm việc dừng xe từ tốc độ cao.
Bên cạnh việc giới thiệu 701 Vitpilen phiên bản thương mại, Husqvarna còn lần đầu tiên ra mắt chiếc tracker 701 Svartpilen ý tưởng tại EICMA 2017. Được coi là một phiên bản đối lập của 701 Vitpilen (trong tiếng Thụy Điển, Vitpilen nghĩa là 'mũi tên trắng' và Svartpilen là 'mũi tên đen'), 701 Svartpilen có vành trước được nâng lên 1 cỡ là 18 inch, đồng thời sử dụng cặp lốp gai để vận hành trên đường đất tốt hơn.
Sở hữu thân xe và các chi tiết chung hầu hết với 701 Vitpilen, 701 Svartpilen chỉ khác biệt ở màu sơn đen cùng ghi-đông cao hơn và các tấm ốp đuôi xe mang phong cách xe đua flat track. Hiện tại, mẫu xe này mới chỉ dừng lại ở dạng ý tưởng nhưng chắc chắn nó sẽ được thương mại hóa trong tương lai không xa, có thể là tại triển lãm EICMA 2018.
Trong khi đó, Husqvarna đã thông báo 701 Vitpilen, cùng với 2 mẫu xe nhỏ hơn dựa trên cơ sở KTM Duke 390 là 401 Vitpilen và 401 Svartpilen sẽ xuất hiện trong dòng sản phẩm 2018 của hãng. Tuy nhiên hiện thời điểm bán ra cùng giá của Husqvarna 701 Vitpilen chưa được công bố.