Tân "chỉ huy trưởng" James B.DeLuca nhận lương 13 tỷ đồng/ tháng trước khi về VinFast

Lý lịch khủng của James B.DeLuca trong ngành sản xuất ô tô
Năm 1979, James B.DeLuca trở thành sinh viên trường đại học General Motors Insitute of Technology (sau này đổi tên thành Kettering Univiersity chuyên đào tạo cử nhân trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ sư, toán học và kinh doanh). Ông tốt nghiệp Cử nhân Kỹ thuật Điện vào năm 1984. Năm 1987, ông tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý Sản xuất cũng tại trường đại học này.
Tân "chỉ huy trưởng" James B.DeLuca nhận lương 13 tỷ đồng/ tháng trước khi về VinFast

Sau khi ra trường, James B.DeLuca làm việc tại các nhà máy sản xuất của GM với các vị trí quản lý then chốt. Đến tháng 6/2000 ông được bổ nhiệm giữ vị trí Giám đốc nhà máy lắp ráp Fort Wayne. Ở vị trí này, ông chịu trách nhiệm quản lý 2.900 công nhân với hoạt động chính là sản xuất các dòng xe bán tải và đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả chi phí với quy mô ngân sách 365 triệu USD.
Năm 2004, James B.DeLuca chuyển sang làm Giám đốc sản xuất, phụ trách hoạt động dập khuôn, tạo hình sản phẩm, quản ký 12.600 công nhân chịu trách nhiệm về an toàn, chất lượng và hiệu quả chi phí với phạm vi ngân sách đã tăng lên tới 1,8 tỷ USD.
Tháng 1/2008, James B.DeLuca được bổ nhiệm vào vị trí Phó Chủ tịch quản lý chất lượng quốc tế của General Motors. Các quốc gia thuộc phạm vi phụ trách của ông bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, ASEAN, Ấn Độ, Nga, Trung Đông, Ai Cập và châu Phi.
Đến tháng 1/2013 ông vẫn giữ vị trí Phó Chủ tịch như trước nhưng chuyển sang phụ trách sản xuất thay vì quản lý chất lượng.
Từ tháng 2/2014, James B.DeLuca trở thành Phó Chủ tịch điều hành của GM, phụ trách toàn cầu trong các lĩnh vực sản xuất, kỹ thuật sản xuất và quan hệ với người lao động cho đến tháng 6/2016. Với vai trò này, ông đã dẫn dắt đội ngũ 200.000 nhân viên, 172 nhà máy sản xuất tại 40 quốc gia thuộc 4 châu lục trên thế giới.

Trong 37 năm làm việc tại GM, James B.DeLuca am hiểu từng chi tiết trong quy trình sản xuất một chiếc ô tô, từ khâu nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật công nghệ, sản xuất, lắp ráp đến bảo trì xe cũng như có kinh nghiệm dày dặn trong khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, ông còn có hiểu biết sâu rộng về thị trường ô tô thế giới nói chung và thị trường ô tô tại Đông Nam Á nói riêng.
Trước khi về VinFast, thu nhập 1 tháng của James B.DeLuca gấp đôi thu nhập 1 năm VinGroup trả cho HĐQT
Trong những năm James B.DeLuca làm việc với cương vị lãnh đạo của General Motors, các báo cáo của tập đoàn này đều cho thấy rằng ông thường xuyên nằm trong top những người được trả mức lương cao nhất của tập đoàn.
Tuy các báo cáo General Motors đều không công khai số lương cụ thể của từng thành viên trong Ban Lãnh đạo tập đoàn này nhận được, bao gồm cả của ông DeLuca nhưng có thể dễ dàng dựa vào mức lương công bố của những người đồng cấp EVP để biết được số lương mà DeLuca nhận được hàng năm.
Cụ thể, năm 2015, Chuck Stevens (EVP giám đốc tài chính hay CFO) có tổng thu nhập 8,1 triệu USD/năm, Mark Reuss (EVP phụ trách phát triển sản phẩm toàn cầu, mua hàng và chuỗi cung ứng) có tổng thu nhập 10,2 triệu USD/năm và Craig Glidden (EVP phụ trách về mặt luật pháp hay CLO) có tổng thu nhập 8,4 triệu USD/năm. Chủ tịch tập đoàn là ông Daniel Ammann có mức thu nhập 11,8 triệu USD năm 2015.
Năm 2016, Mark Reuss có tổng thu nhập 8,3 triệu USD/năm, Chuck Stevens có tổng thu nhập 7,5 triệu USD/năm và chủ tịch tập đoàn ông Daniel Ammann có thu nhập 10,2 triệu USD/năm. (Mức lương này chưa kể thu nhập từ cổ phiếu và những khoản phụ thêm khác).
Từ những số liệu nêu trên, có thể ước tính được rằng ông James B.DeLuca có thể đã được General Motors trả tới 7 triệu USD – 10 triệu USD/năm trước khi về tập đoàn Vingroup. Con số này tương đương với 160 tỷ đồng – 227 tỷ VNĐ/năm hay 13 tỷ đồng – 19 tỷ VNĐ/tháng.
Trong khi đó, vào năm 2015, một thông báo từ Vingroup đã xác nhận tập đoàn này đã chi ra 5,5 tỷ đồng trong cả năm 2015 để trả lương cho Hội đồng quản trị gồm 10 người. Như vậy, thu nhập của cả Hội đồng Quản trị Vingroup vào năm 2015 chỉ bằng 1/2 thu nhập của James B.DeLuca trong 1 tháng trong cùng năm đó.
Câu hỏi đằng sau việc Vingroup có thể chiêu mộ James B.DeLuca?
Câu chuyện Vingroup chiêu mộ được James B.DeLuca vào vị trí Tổng giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô VinFast hẳn không thể đánh giá bằng việc tập đoàn này đã trả cho ông với mức lương bao nhiêu.

James B.DeLuca từng chia sẻ: 'Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn trong lĩnh vực sản xuất ô tô khi dự kiến đến năm 2020, nhu cầu thị trường trong nước đạt khoảng 450.000 - 500.000 xe và tăng lên 800.000 – 900.000 xe vào năm 2025. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang nỗ lực gia nhập vào mạng lưới sản xuất toàn cầu. Do đó, tôi và các cộng sự tại VinFast sẽ nỗ lực để thực hiện mục tiêu đã đề ra là cho ra đời sản phẩm ô tô vào tháng 9/2019'.
Có thể, thứ thuyết phục được ông James B.DeLuca chính là niềm tin về việc ngành sản xuất ô tô Việt Nam có thể đi đến đâu, vươn xa được đến đâu và đạt được những thành quả nào trong tương lai.
Quỳnh Trang (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Tân "chỉ huy trưởng" James B.DeLuca nhận lương 13 tỷ đồng/ tháng trước khi về VinFast

James B.DeLuca là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày vừa qua. Ông mới được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô VinFast thuộc tập đoàn Vingroup. Vị tân 'chỉ...

Vingroup bổ nhiệm cựu Phó Chủ tịch General Motors làm CEO VinFast

Mới đây, tập đoàn Vingroup đã có quyết định bổ nhiệm ông James B.DeLuca – cựu Phó Chủ tịch General Motors - làm Tổng giám đốc (CEO) nhà máy sản xuất ô tô VinFast.

Reuters: Lợi thế của VinFast là tự hào dân tộc

VinFast, một công ty con của Vingroup – Tập đoàn tư nhân lớn nhất tại Việt Nam (mã chứng khoán: VIC) chính thức là công ty sản xuất xe hơi nội địa đầu tiên của Việt Nam. Các mẫu xe do VinFast sản xuất sẽ lăn bánh trên khắp các nẻo đường tại Việt

VinFast tổ chức hội thảo với hơn 300 nhà cung cấp uy tín trên thế giới

Tại hội thảo, ông James DeLuca - Tổng giám đốc công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast đã giới thiệu với các nhà cung cấp quốc tế về công ty mẹ - Tập đoàn Vingroup và sứ mệnh, tầm nhìn của dự án VinFast.

Sẽ có cả xe hơi cao cấp lẫn xe bình dân và xe điện mang thương hiệu VinFast

Trả lời truyền thông, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch Công ty VinFast cho biết: VinFast xác định sẽ sản xuất quy mô lớn ngay từ đầu, với công suất dự kiến 250.000 xe ô tô trong giai đoạn 1 và hướng tới 500.000 xe

VinFast – Doanh nghiệp mới đáng gờm tại thị trường Đông Nam Á

Đứng sau công ty này là tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam – Vingroup. VinFast được hỗ trợ bởi những nhân sự giàu kinh nghiệm từ ngành công nghiệp ô tô Mỹ và châu Âu với nền tảng là công nghệ Đức và thiết kế Ý – một kế hoạch táo bạo và đột phá.

SUV Mobius và câu chuyện về xe hơi 'Made in Vietnam'

Bên cạnh đó, đại đa số người tiêu dùng khó tiếp cận với ô tô bởi thuế nhập khẩu cao khiến giá thành của một chiếc xe trở nên đắt đỏ.

Vinfast có thể là doanh nghiệp Việt đầu tiên sản xuất được động cơ ôtô

“Việc tuyển dụng cựu Phó chủ tịch General Motors thể hiện rõ quyết tâm của Vinfast trong việc trở thành doanh nghiệp trong nước đầu tiên sản xuất thành công động cơ ôtô”. Đó là chia sẻ của ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ

THỦ THUẬT HAY

4 công cụ kiểm tra URL đã rút gọn

Để có trải nghiệm duyệt web an toàn hơn, hãy sao chép và dán liên kết rút gọn vào UnshortenIt và bạn sẽ tìm ra URL gốc, bản tóm tắt hoặc mô tả trang (nếu có) và đánh giá an toàn của nó do Web of Trust cung cấp.

Hướng dẫn cài đặt iOS 10 cho iPhone, iPad nhanh nhất, dễ nhất

iOS 10 đã chính thức được phát hành cho iPhone, iPad. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách tải và cài đặt một cách nhanh chóng.

Những điều cần biết khi lên đời iOS 11 cho iPhone 6

Để trả lời cho câu hỏi iPhone 6 có nên nâng cấp lên iOS 11 hay không chúng ta sẽ bắt đầu từ việc liệu bạn có nên nâng cấp lên hệ điều hành mới nhất này ngay bây giờ hay không.

MagPi: Bộ eBook hướng dẫn về Raspberry Pi, rất hay, miễn phí, PDF, dạy đơn giản đến chuyên sâu

MagPi là bộ tạp chí chính thức và miễn phí của trang RaspberryPi.org được phát hành mỗi tháng dưới dạng sách giấy và PDF, tổng hợp các thủ thuật, bài viết, dạy lập trình, hướng dẫn sử dụng Raspberry Pi từ cơ bản đến

Thủ thuật tiết kiệm pin Android mà vẫn xài máy thoải mái

Xin chia sẻ với anh em một số thủ thuật nhỏ anh em có thể áp dụng ngay lập tức để tiết kiệm điện cho chiếc điện thoại Android của mình. Ngoài những thứ bạn có thể tắt bật trực tiếp trên smartphone, mình cũng nói một

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những tính năng nên sử dụng trên Apple Watch Series 7

Watch Series 7 là mẫu đồng hồ thông minh mới nhất của Apple hiện nay. Có rất nhiều cải tiến và tính năng mới được bổ sung cho mẫu smartwatch mới này. Trong bài viết này chúng tôi sẽ mách bạn một số tính năng nên sử

Đánh giá nhanh Huawei Y9 2019: Mặt lưng bóng bẩy, 4 màu sắc, 4 camera

Huawei Y9 2019 được trang bị màn hình tràn viền có kích thước 6,5 inch với thiết kế “tai thỏ”, trang bị thêm tấm nền IPS LCD, có độ tương phản 1500:1, độ phân giải Full HD+ 2.340 x 1.080 pixels.

Đánh giá pin OPPO A55 – Chơi Play Together hơn 7 tiếng, dùng liên tục trên 8 tiếng

OPPO A55 là mẫu smartphone dòng A của OPPO đang nhận được rất nhiều quan tâm từ phía người dùng nhờ thiết kế trẻ trung, cấu hình ổn áp và viên pin 5.000 mAh. Nhưng liệu viên pin này có đủ sức đáp ứng nhu cầu sử dụng