Ở Việt Nam biết sai nhưng vẫn phải vượt đèn đỏ


Đọc bài viết 'Kiểu đi xe ngược với thế giới của người Việt' của Đinh Nam, tôi thấy bạn nói rất đúng, nhưng chỉ nói đâu dễ làm như bạn nghĩ.


Không nói mình hay, không biện hộ cho cái sai, tôi cũng đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn tại ngã tư khi một bên cố vượt đèn vàng và một bên chưa chuyển sang đèn xanh đã chạy. Thói quen đó rất nguy hiểm, ai cũng biết là nguy hiểm thế nào nhưng vẫn không thể thay đổi. Cá nhân tôi cũng cố gắng thay đổi thói quen xấu này, nhưng hiếm khi phạm chứ không phải không có.


Xin hỏi, hầu hết người tham gia giao thông đã thi và đỗ sát hạch lái xe chưa? Tôi thi lấy bằng năm 2006, còn nhớ thầy dạy khi đèn vàng nếu xe đã qua vạch vôi sẽ được đi tiếp mà không vi phạm luật giao thông. Và có lẽ vì thế nên ai cũng tận dụng ba giây cuối của đèn xanh cộng ba giây của đèn vàng để cố gắng vượt qua. Nếu họ có ý thức ngừng xe lúc này thì lại lo lắng, lát bên kia có anh xe tải không chịu ý thức dừng đèn vàng hoặc bên nọ lại có môtô vượt đèn đỏ, để rồi kẹt một cục ở giữa thì tới đèn xanh chưa chắc mình có thể đi qua, có thể mất thêm đến 3-4 lần đèn xanh cũng cũng chưa được đi - vậy sao phải mất thời gian 'ý thức'. Thậm chí nhiều người còn nghĩ, cứ vượt đèn đỏ vì lúc này đông xe CSGT còn bận điều tiết giao thông không kịp bắt, giữ. 


Chưa hết, bạn đã bao giờ bị chửi hay bị tông xe từ phía sau vì đi đúng luật? Tôi đã thấy, khi đèn vàng xe ngừng lại thì những người từ phía sau cố gắng vượt lên thật nhanh để tận dụng mấy giây đèn vàng mà những người ý thức bị đâm từ phía sau còn kèm thêm những câu nói thô tục. Nhiều câu nói vô văn hóa được tuôn ra như thể việc vượt đèn đỏ là đương nhiên, xin hỏi những người muốn dừng đèn vàng sẽ xử lý thế nào?


Đặc biệt, nhiều trường hợp rất ngang nhiên 'cẩn thận' từ từ vượt đèn đỏ ở ngã tư đông người, phía sau kẹt kệ, miễn là bản thân vượt đèn đỏ an toàn.


Tôi còn chứng kiến một số cảnh hay nữa ngoài đường, ví dụ đường một chiều hẹp đủ hai xe chạy song song thế là hai 'anh-chị' chạy sóng đôi tình tang còn lại phía sau cả đoàn người ỳ ạch rê từng mét...kệ...


Trường hợp khác một xe chạy giữa đường rề rề hóng mát ngắm cảnh hoặc nghe điện thoại khiến vô số xe phía sau bóp còi xin đường thì làm như không nghe, cứ thế mà đi như đường làng... Một số khác khi muốn qua đường nhưng không chịu đừng sát vào lề đợi vãn xe rồi qua mà quay ngang ngay giữa đường tiến lùi từng tí, tất cả dòng xe từ hai phía phải ngưng lại đợi xe này quay đầu rồi mới tiếp tục đi được, thật khủng khiếp và ức chế vô cùng.


Thật sự Việt Nam mình kẹt xe nhiều là do ý thức và không phạt nguội được. Nếu vi phạm bị camera ghi hình lại và phải nộp phạt có lẽ tình hình sẽ khác. 


Độc giả Huy Ly

TIN LIÊN QUAN

Hai cú vượt liên tiếp lấn hết đường của làn xe ngược chiều

Đối mặt 2 cú vượt lạnh gáy liên tiếp, tài xế choáng váng tránh đường hết cỡ thoát nạn.

Hãi hùng xe chở xăng sân bay vượt đèn đỏ suýt cán xe máy ở Hà Nội

Chiếc xe bồn chở xăng sân bay không giảm tốc độ lao vút qua ngã tư khi đèn đã đỏ khiến xe ôtô và xe máy làn đèn xanh phanh dúi dụi.

"Loạn" quy định khiến lái xe quay như chong chóng

Liên quan đến Quy chuẩn 41 của Bộ GTVT đang gặp phản ứng gay gắt của lực lượng CSGT Thủ đô, ngày 26-7, nhiều lái xe bày tỏ bức xúc trước tình trạng “loạn” quy định như hiện nay.

THỦ THUẬT HAY

Khắc phục các lỗi do Flash hiệu quả nhất - Phần 1

Chắc chắn đã có đôi lúc người dùng máy tính đang cảm thấy khá khó chịu và bất lực trong việc khắc phục các lỗi khi sử dụng trình duyệt web, đặc biệt là các lỗi có liên quan tới tiện ích Adobe Flash Player.

Cách reset cứng iPhone 7 hoặc iPhone 7 Plus

Với việc thay đổi sử dụng nút Home vật lý thông thường bằng nút Home cảm biến lực, sẽ có nhiều người sử dụng bối rối khi không biết phải làm thế nào để có thể Reset iPhone 7 hay iPhone 7 Plus mỗi khi điện thoại bị lỗi

Bản cập nhật iOS 10.3.2 cải thiện hiệu năng, tăng cường bảo mật

Rạng sáng hôm nay, Apple đã chính thức phát hành iOS 10.3.2 mới nhất cho iPhone, iPad và iPod touch. Bản cập nhật lần này tập trung chủ yếu vào và lỗi và cải thiện hiệu suất cũng như tăng cường bảo mật cho các thiết bị.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei GR5 Mini: Ngôi vương phân khúc 4 triệu

Trong phân khúc dưới 5 triệu, Honor 4C của Huawei từng gây bão torng giới yêu công nghệ bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Và để tiếp nối thành...

Đánh giá Sony Xperia XZ: tinh tế, chất lượng và... hơi đắt

Thiết kế Xperia XZ vẫn có chất quý phái riêng và thiết kế khó nhầm lẫn của Sony....

Đánh giá Samsung Gear 360: Thiết kế đẹp, ảnh 360 độ ấn tượng

Là thiết bị về nước muộn nhất trong hệ sinh thái di động được Samsung giới thiệu tại MWC 2016, máy ảnh Gear 360 nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới công nghệ....