Tổng hợp các loại biển báo ô tô bạn cần biết

Bất cứ công dân nào, khi tham gia giao thông đều phải học và ghi nhớ các loại biển báo giao thông đường bộ. Những biển báo này được đưa ra theo bộ quy chuẩn quốc tế, được áp dụng trên toàn thế giới, ngoại trừ các quốc gia sử dụng tay lái nghịch.


Vai trò của các biển báo giao thông

Cùng với người điều khiển giao thông, các đèn tín hiệu, hệ thống biển báo giao thông có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc và tai nạn. Người tham gia giao thông nhìn vào biển báo có thể dễ dàng lưu thông và đi lại thuận tiện.

Mỗi khi đi đến ngã ba, ngã tư, hoặc đi vào một con đường mới, thành phố mới, người lái xe chỉ cần nhìn vào biển báo giao thông là có thể biết nên đi thế nào cho đúng luật. Việc này không chỉ góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, tránh va chạm mà còn giúp người đi đường tránh bị phạt vì những vi phạm không đáng có.

Là người tham gia giao thông, bạn nên ghi nhớ đúng các loại biển báo để có được những hành trình thuận lợi và dễ dàng.

Các loại biển báo giao thông đường bộ ở Việt Nam

Có rất nhiều loại biển báo mà người tham gia giao thông cần ghi nhớ, trong đó có biển báo cấm, biển hiệu lệnh, biển báo nguy hiểm, biển chỉ dẫn, biển báo phụ, vạch kẻ đường… Dưới đây là đặc điểm chi tiết của các loại biển báo này.

1.Biển báo cấm

Nghe tên biển báo cấm là ai cũng hiểu, biển cấm biểu thị những điều cấm, chúng ta không được phép vi phạm. Nhóm biển báo cấm có 39 kiểu, được đánh số từ 101-139.


Tổng hợp các loại biển báo ô tô bạn cần biết

Hầu hết các biển báo cấm đều có chung đặc điểm là có nền trắng, viền màu đỏ, trên nền có hình vẽ màu đen cho điều cấm, hoặc hạn chế đi lại với các phương tiện và người đi bộ.

Các loại biển báo cấm có thể có hiệu lực trên tất cả các làn đường, hoặc chỉ có hiệu lực trên một hoặc một số làn của một chiều xe chạy. Các làn đường phải được đánh dấu riêng biệt bằng các vạch dọc liền trên mặt phần xe chạy. Nếu hiệu lực của biển chỉ hạn chế trên một hoặc một số làn đường, nhất thiết phải theo biển và một biển phụ số 504 đặt phía dưới biển chính.

2.Biển báo nguy hiểm

Gặp các loại biển báo nguy hiểm, bạn nên chú ý kĩ, vì đây là những cảnh báo phía trước.


 Đặc điểm của biển báo nguy hiểm là có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên nền có hình vẽ màu đen mô tả báo hiệu nhằm báo cho người lái xe biết trước tính chất của những nguy hiểm trên đường, để có biện pháp phòng ngừa.

Nhóm biển báo này gồm 47 kiểu, được đánh số thứ tự từ 201 đến 247. 

3.Biển hiệu lệnh

Khi lưu thông và gặp biển này, bắt buộc chúng ta phải chấp hành, làm theo. Biển hiệu lệnh gồm 10 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 301 đến biển số 310.


 Nhóm biển báo giao thông này có đặc điểm là hình tròn, nền xanh với hình vẽ màu trắng. Biển biểu thị những hiệu lệnh mà người đi đường phải thực hiện, chẳng hạn như: phải đi thẳng, phải rẽ trái, chạy nhanh hơn tốc độ tối thiểu...

4.Biển chỉ dẫn

Biển chỉ dẫn hướng dẫn mọi người lưu thông đúng cách, gồm có 48 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 401 đến biển số 448. 

 

Nhóm biển báo giao thông này có đặc trưng là hình vuông hoặc hình chữ nhật, có nền xanh, hình vẽ màu trắng. Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi, các điều cần biết nhằm thông báo cho người đi đường biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác. Đồng thời biển báo này còn giúp cho việc điều khiển và hướng dẫn giao thông trên đường được thuận lợi, đảm bảo an toàn di chuyển.

5.Biển báo phụ

Ngoài 4 loại biển báo giao thông chính kể trên, những biển phụ còn lại được xếp vào mục số 5 này. Biển phụ gồm 10 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 501 đến biển số 510. 



 

Biển báo phụ có đặc điểm là hình vuông hoặc hình chữ nhật, viền đen, nền trắng, hình vẽ màu đen. Biển báo phụ thường được đặt kết hợp với các biển báo chính là: biển nguy hiểm, biển báo cấm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn nhằm làm rõ, bổ sung để người đọc hiểu rõ hơn các biển chính.

6.Vạch kẻ đường

 Bên cạnh các biển báo giao thông, vạch kẻ đường cũng rất quan trọng. Vạch kẻ đường cũng được xem là một dạng biển báo giao thông, có tác dụng hướng dẫn, điều khiển giao thông trên đường, đảm bảo khả năng thông xe cũng như an toàn cho người tham gia giao thông. 


 Vạch kẻ đường có thể dùng độc lập hoặc kết hợp với các loại biển báo đường bộ hoặc đèn tín hiệu chỉ huy giao thông. Trường hợp người đi đường gặp cả vạch kẻ đường và biển báo thì phải tuân thủ theo biển báo.

Vạch kẻ đường chia làm 2 loại: vạch kẻ đường nằm đứng và vạch kẻ đường nằm ngang

7.Biển báo trên đường cao tốc

Khi lưu thông trên đường cao tốc, bạn sẽ thấy hệ thống biển báo có nhiều điểm khác so với biển báo giao thông trên đường bình thường. Bởi đường cao tốc chỉ dành cho xe chạy với tốc độ cao. Đường cao tốc có đặc điểm là có dải phân cách chia đường cho xe chạy theo hai chiều ngược nhau riêng biệt và không giao cắt cùng mức với đường khác.


Trên đây Carmudi đã tổng hợp các loại biển báo ô tô mà người đi đường, tham gia giao thông cần biết. Hi vọng sẽ giúp ích cho bạn để bạn luôn có được hành trình thuận lợi và tránh được rắc rối không đáng có.


TIN LIÊN QUAN

Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực pháp lý cao hơn Quy chuẩn 41

Báo ANTĐ số ra ngày 26-7, đăng bài “Quy chuẩn 41 không thể “chênh” với Luật Giao thông đường bộ” trong đó nêu rõ một số quy định không thống nhất giữa 2 văn bản quy phạm pháp luật này, gây khó...

So với các loại xe khác, xe biển đỏ có quyền ưu tiên gì?

Thông tư 02/2016/TT-BQP quy định về đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới trong Bộ Quốc phòng quy định quy cách biển số xe quân sự tại Phụ lục II, trong đó nêu rõ: Nền biển màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm, trên nền biển có dập hình quân hiệu,

THỦ THUẬT HAY

Top 5 trang web tải video facebook nhanh chóng dễ dàng nhất 2023

Khi lướt Facebook bạn có thể gặp một đoạn video rất hay nhưng chưa biết cách để lưu lại về máy? Hãy cùng Trangcongnghe.vn tham khảo ngay Top 5 trang Web tải video Facebook siêu nhanh và dễ dàng để k bị bỏ lỡ bất kì nội

Hướng dẫn cách xem lượng điện tiêu thụ trong tháng bằng điện thoại

Có nhiều cách xem lượng điện tiêu thụ trong tháng của gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách xem. Trong bài viết ngày Viettel Store sẽ mách bạn 4 cách kiểm tra lượng điện tiêu thụ và số tiền điện cần thanh

Cách đăng ký Viettel Money để bạn có cơ hội nhận đến 10.000.000 đồng

Viettel Money (Dịch vụ Mobile Money của Viettel) đã chính thức phát hành, khi đăng ký bạn có cơ hội nhận được số tiền lên đến 10.000.000 đồng. Sau đây là cách đăng ký Viettel Money...

Cách tra cứu Bảo hiểm y tế trên thẻ Căn cước công dân rất tiện lợi

Thẻ CCCD gắn chip hỗ trợ tích hợp thẻ Bảo hiểm y tế để mọi người dễ dàng tra cứu qua VNEID. Sau đây là hướng dẫn cách tra cứu Bảo hiểm y tế trên thẻ Căn cước công dân...

Cách tạo thông báo xóa ghi chú trên iPhone

Ứng dụng ghi chú trên iPhone mặc định không có thông báo khi nhấn xóa, đôi khi khiến bạn xóa nhầm nội dung.