Lợi nhuận giảm, taxi truyền thống ứng dụng công nghệ để cạnh tranh


Thúc đẩy ứng dụng công nghệ, mang lại lợi ích cho người dân - Ảnh: Lam Thanh
Một số thành phố lớn của Việt Nam đang xuất hiện xu thế đưa ra các quy hoạch hay chính sách mang tính ứng phó đối với sự xuất hiện của taxi công nghệ như: cấm hoạt động, hạn chế số lượng (cấp hạn ngạch)… Cuộc tọa đàm “Chính sách quy hoạch giao thông đô thị trong kỷ nguyên số” ngày 8-9 đã đưa ra các góc nhìn khác nhau về vấn đề này.
Thúc đẩy đổi mới công nghệ
Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách cho hay, sự bùng nổ của taxi công nghệ (Uber, Grab) khiến nhiều lãnh đạo địa phương đánh giá, loại hình vận tải này phát triển quá nhanh. Vì vậy, trong quy hoạch đô thị cần có sự điều tiết. Một số cách thức quản lý được đưa ra là cấm hoạt động, cấp hạn ngạch…
Đánh giá về các chính sách này, TS Phạm Thế Anh - Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, taxi công nghệ cung cấp thêm sự lựa chọn mới cho người tiêu dùng. “Từ khi xuất hiện loại hình vận tải này thì hoạt động taxi cạnh tranh hơn hẳn. Taxi truyền thống trước đây dễ tăng giá, khó giảm giá, nhưng từ khi có taxi công nghệ, giá xăng tăng mà taxi truyền thống vẫn lưỡng lự, không tăng giá ngay. Quản lý chính sách cần đứng dưới góc độ người tiêu dùng, người quản lý và cả doanh nghiệp để ban hành chính sách phù hợp” - ông Phạm Thế Anh nói.
Đồng quan điểm, ông Đặng Quang Vinh (Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương - CIEM) cho rằng, lợi nhuận các doanh nghiệp taxi truyền thống đang bị giảm. Song đáng chú ý là gần đây, nhiều hãng taxi truyền thống đã bắt đầu ứng dụng công nghệ để cạnh tranh. Họ cài các ứng dụng gọi xe nhanh, ứng dụng kết nối xe đi sân bay…
“Một mặt taxi truyền thống kêu gọi về chính sách, mặt khác họ lại đang chuẩn bị về công nghệ để cạnh tranh. Họ cũng hiểu rằng cuộc chơi này không thuận theo hướng của họ. Mặc dù vậy, họ vẫn không dễ nhả “miếng ăn ngon” của thị trường này. Hạn chế taxi công nghệ là hạn chế đổi mới sáng tạo, hạn chế cạnh tranh” - đại diện CIEM chia sẻ.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, ở các thành phố lớn, nhu cầu đi lại tăng mà lại hạn chế xe vận tải ứng dụng công nghệ thì các doanh nghiệp khác “quá sướng”.
Nên khuyến khích ứng dụng công nghệ
Theo ông Đặng Quang Vinh, mục tiêu quản lý hoạt động vận tải bằng taxi là cân bằng sự phát triển, đảm bảo không đối tượng nào lạm dụng sức mạnh để gây hại cho đối phương. Tuy nhiên, chính sách quản lý nhằm hạn chế taxi công nghệ cho thấy một số địa phương chưa đánh giá thấu đáo, chi tiết để hội nhập kinh tế.
Mặt khác, với chỉ đạo phải tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam, nếu chính sách không cẩn trọng thì sẽ bỏ lỡ những chủ trương, cơ hội tốt. Đại diện CIEM băn khoăn: “Cấm taxi công nghệ hoàn toàn có thể làm được, nhưng hậu quả là gì thì nên tính toán kỹ”.
Tiến sĩ Phạm Thế Anh bình luận: “Taxi công nghệ là phép thử với định hướng thúc đẩy khoa học công nghệ trong thực tiễn đời sống với chính sách thúc đẩy cách mạng công nghiệp 4.0. Nếu ta từ chối taxi công nghệ và cho phép địa phương đặt ra rào cản thì thông điệp phát đi là: kêu gọi áp dụng khoa học công nghệ vào sản suất kinh doanh doanh nhưng thực tế không làm được. Đây là thông điệp không chỉ với lĩnh vực vận tải mà còn đối với nhiều lĩnh vực kinh tế khác”.
Dưới góc độ của doanh nghiệp, ông Đỗ Hoài Nam - đại diện Up-Co Working Space nêu quan điểm, trong khi doanh nghiệp rất khó tiếp cận vốn thì việc cho phép phát triển taxi công nghệ có tác dụng huy động nguồn vốn dôi dư trong xã hội. “Tỷ lệ lấp đầy của taxi công nghệ là 75%, taxi truyền thống chỉ 23%. Càng ít phương tiện giao thông trên đường càng tốt. Vậy tại sao, thay vì hạn chế taxi công nghệ thì nên khuyến khích taxi truyền thống ứng dụng công nghệ” - ông Đỗ Hoài Nam gợi ý.
Hà Linh (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Taxi công nghệ với Taxi truyền thống: Cạnh tranh không bình đẳng?

Trong khi taxi truyền thống phải “gánh” trên vai nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm thì taxi công nghệ hiện không phải chịu bất kỳ ràng buộc nào.

Thứ trưởng Bộ Công Thương khen Uber, Grab cước rẻ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vì có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt nên Uber, Grab mang lại lợi ích cho người dùng tại Việt Nam.

Taxi Uber, Grab sẽ phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh

Bộ GT-VT cho biết, các xe taxi Uber, Grab sẽ phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe, có logo nhận diện.

Taxi truyền thống "chạy đua" công nghệ với Uber, Grab

Trước sự cạnh tranh gắt gao của Grab, Uber, để “giữ chân” khách, một số hãng taxi truyền thống đã quyết định đầu tư ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy vậy, hiệu quả của những...

"Cuộc chiến" Grab, Uber và taxi truyền thống chưa có hồi kết

Ngày 21-8, CIEM đã tổ chức hội thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Sửa nghị định hay nhìn lại cách thức soạn thảo Nghị định và thực hiện Luật giao thông đường bộ (GTĐB).

Uber, Grab sử dụng công nghệ lách luật hay taxi truyền thống phải đổi mới

Những ý kiến trong hội thảo đã tạo tiền đề cho việc triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ cho ngành vận tải trong tương lai, qua đó đáp ứng yêu cầu của người dân về tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch cũng như xu hướng sử dụng thiết

Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải

Theo lộ trình được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra, trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP để xem xét, cho ý kiến trước khi ban hành. Tuy nhiên đến nay, qua rất nhiều cuộc họp lấy ý kiến, vẫn còn nhiều quan

Quản taxi công nghệ như taxi truyền thống: Đưa cái mới

Chắc không khó để hình dung, nếu áp theo định nghĩa của Bộ GTVT nêu ra tại Dự thảo Nghị định 86 thì những đơn vị tham gia cung cấp phần mềm, hỗ trợ dịch vụ vận tải như Grab và tới đây là VATO hay Go-Jeak… sẽ là những doanh nghiệp vận tải 'kiêm'

THỦ THUẬT HAY

Cách truy cập website bị chặn trên thiết bị Android

Trong quá trình sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, đôi khi bạn không thể truy cập vào một website nào đó do chúng bị chặn bởi nhà cung cấp dịch vụ hoặc giới hạn bởi khu vực mà bạn

Chuyển ảnh nhanh giữa iPhone với các thiết bị khác không cần cắm dây

Bạn có bao giờ cảm thấy phiền phức khi mỗi lần cần chuyển ảnh từ iPhone sang máy tính hay từ iPhone sang một iPhone khác không?...

Hướng dẫn thả biểu tượng cầu vồng đang “làm mưa làm gió” trên Facebook

Mới đây thôi, Facebook vừa cho phép người dùng “thả” biểu tượng cầu vồng hay còn gọi là “Tự hào” và ngay lập tức tính năng này “làm mưa làm gió” trên Facebook dù chỉ mới ra mắt.

15 câu nói của nhà văn Paulo Coelho sẽ thay đổi đời bạn

Những lời khuyên cuộc sống dưới đây của nhà văn Paulo Coelho sẽ thay đổi góc nhìn và thái độ sống của bạn. Không mất nhiều thời gian để đọc hết những câu trích dẫn này nhưng đừng đọc lướt mà hãy dừng lại ở mỗi câu và

Sự khác biệt giữa ứng dụng cài đặt trên Android Go và Android phổ thông

Android Go là hệ điều hành di động được Google phát triển dành riêng cho dòng smartphone sở hữu cấu hình thấp, mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn và có thêm sự lựa chọn phù hợp với túi tiền của mình. Tuy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee Gpad G5: Smartphone 5,5 inch chuẩn bị được giảm giá sốc

Tương tự Elife S5.5, Gpad 5.5 là chiếc smartphone nằm trong đợt giảm giá sốc hoặc thấp nhất từ trước đến nay. Mặc dù đã được ra mắt từ khá lâu, hồi tháng 8/2014 nhưng Gpad 5.5 vẫn sở hữu khá nhiều điểm nổi bật như có...

Trên tay Redmi Watch 2 giá chỉ hơn 1 triệu có gì nổi bật kích thích người mua?

Trong một sự kiện tại Trung Quốc vào tối ngày 29/10 vừa qua, ngoài Redmi Note 11 series thì Xiaomi đã cho ra mắt Redmi Watch 2. Đây là phiên bản được nâng cấp từ Redmi Watch với nhiều điểm mới đáng chú ý nhất là màn