Tìm hiểu đối trọng cân bằng mâm xe. Vì sao cần đi cân mâm?

Đối trọng cân bằng mâm xe được các kỹ sư thiết kế ra và gắn lên mâm (la-zăng) ô tô hay xe máy nhằm đảm bảo sự cân bằng và tính ổn định khi vận hành xe. Đây là một bộ phận tuy nhỏ nhưng rất quan trọng đối với mâm xe. 
Tìm hiểu đối trọng cân bằng mâm xe. Vì sao cần đi cân mâm?

Trên thị trường hiện nay có 2 loại đối trọng cân bằng mâm: đối trọng đóng và đối trọng dán. Vật liệu dùng để làm đối trọng là kẽm (Zn) hoặc sắt (Fe). Khối lượng của đối trọng là bội số của 5 gram.

Loại đối trọng đóng vào mâm và được làm bằng kẽm.

Loại đối trọng dán, được làm từ sắt.

Vậy tại sao chúng ta lại cần phải gắn đối trọng lên mâm xe, nguyên nhân do đâu và lợi ích của việc gắn đối trọng. Trong quá trình chế tạo ra mâm xe, ở các công đoạn đúc, xử lý nhiệt, gia công CNC hay dùng con lăn ép để tạo hình vành mâm, dù kỹ thuật cơ khí chế tạo có chính xác đến đâu thì người ta vẫn không thể tránh được các khiếm khuyết bên trong sản phẩm. Ở lĩnh vực vật liệu chế tạo, khiếm khuyết (defect) thường là sự thiếu hụt phân tử hay trong quá trình đúc do hình dạng của khuôn đúc khi đổ dung dịch vào các bóng khí không thoát ra kịp để lại các khoảng không (gap) khi đông lại trong sản phẩm,...

Những khiếm khuyết này dẫn đến sự phân bố trọng lượng không đồng đều trên vành mâm. Lúc này trọng tâm của mâm xe không còn nằm ở trục quay của nó nữa. Do đó khi mâm xe vận hành sẽ tạo ra rất nhiều rung động. Khi ta di chuyển càng nhanh thì rung động càng nhiều. Lấy một ví dụ đơn giản, khi các bạn đi vá ruột xe, nếu người ta vào ruột lại không đều tay thì khi di chuyển ta sẽ cảm thấy rất xóc do bánh xe không còn đều nữa. Việc mất cân bằng mâm dẫn đến hệ thống treo, hệ thống lái, các bạc đạn trong ổ trục bánh xe phải chịu tải nhiều hơn, hiện tượng mòn xảy ra nhanh hơn, thước lái nhanh rơ, lốp mòn không đều…

Do đó việc phải xác định lại trọng tâm của bánh xe, bổ sung thêm trọng lượng cần thiết vào mâm để kéo trọng tâm của bánh xe vào đúng trục quay của nó là một điều cần thiết và nên kiểm tra định kỳ 6 tháng một lần.

Máy cân bằng cụm mâm và lốp xe

Sau khi xác định được khối lượng cần thêm vào và vị trí thông qua dữ liệu từ máy cân bằng, người ta dán hoặc đóng đối trọng cân bằng mâm xe phù hợp lên vành mâm.

Hình ảnh thực tế về đối trọng cân bằng mâm:

Đối trọng cân bằng mâm dán làm bằng sắt

Đối trọng cân bằng mâm được đóng vào vành mâm

Việc cân chỉnh và gắn đối trọng lên mâm xe rất quan trọng, đảm bảo độ hành vận hành êm ái cũng như giảm chịu tải lên các bộ phận khác trên xe. Nên anh em lưu ý định kỳ đi cân mâm lại một lần.

Anh em cùng bàn luận chém gió chia sẽ thêm nhiều kinh nghiệm của mình ở phía dưới nhé.

Nguồn: AA1car.com

TIN LIÊN QUAN

Giải trình về khiếm khuyến tại dự án đường ô tô vượt biển dài nhất Việt Nam

Ngày 13/7, đại diện Bộ GTVT cho biết, đã yêu cầu Ban QLDA 2 (đại diện chủ đầu tư) và các nhà thầu liên quan báo cáo về những khiếm khuyết tại dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng).

Nhiều khiếm khuyết tại dự án đường ô tô vượt biển dài nhất Việt Nam

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra hàng loạt tồn tại, khiếm khuyết tại dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng).

Mẹo nhỏ giúp việc lái xe của người có chiều cao khiêm tốn trở nên dễ dàng hơn

Người thấp bé thường gặp một số khó khăn khi điều khiển ô tô. Hãy đến với bài viết sau đây của TCN để biết thêm một số mẹo giúp việc lái xe của người có chiều cao khiêm tốn trở nên dễ dàng hơn.

Lấy khiêm tốn làm lẽ sống, Mazda BT-50 2021 âm thầm ra mắt, giá cao nhất 849 triệu đồng

Đúng như mức dự kiến trước đó, giá bán của Mazda BT-50 2021 quả thực tăng tới 145 triệu đồng so với đời cũ.

20.000 xe BMW sắp bị cấm lưu thông trên đường phố

Nhà sản xuất ô tô Đức đã xác định nguyên nhân gốc rễ là khiếm khuyết trong hệ thống tuần hoàn khí thải, trong khi chính phủ Hàn Quốc đang tiến hành một cuộc điều tra riêng biệt và lên kế hoạch hành động pháp lý nếu cần thiết.

Chevrolet Spark 2019 nhận được một số thay đổi nhỏ so với phiên bản cũ

Là một phiên bản làm mới giữa vòng đời, sau ba năm thế hệ thứ tư của Chevrolet Spark được giới thiệu lần đầu, Spark 2019 nhận được một số lựa chọn màu sơn mới, mặt tiền cập nhật với lưới tản nhiệt tinh chỉnh và viền mạ crôm bao quanh, các đèn hậu

Tịch thu xe ba bánh giả danh thương binh

Sở GTVT Hà Nội đưa ra lộ trình, đến 30-6-2018, sẽ rà soát toàn bộ xe ba bánh không phải của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật để có thể tịch thu những xe không đảm bảo theo quy định.

Cửa xe thông minh của Jaguar Land Rover giúp người khuyết tật ra vào xe dễ dàng hơn

Công nghệ tự động mở cửa khi người đến gần hoặc có thể được vận hành bằng cử chỉ, nhằm giúp cho những khách hàng khuyết tật ra vào xe dễ dàng hơn.

THỦ THUẬT HAY

Cách chỉnh chất lượng video YouTube trên Android và iPhone cho bạn

Để video trên YouTube luôn hiển thị ở chất lượng video cao nhất (720p, 1080p,...) thì hãy xem ngay cách chỉnh chất lượng video YouTube cho Android và iPhone nhé!

Cách tải file ghi âm từ iPhone về máy tính

Đa số người dùng thường copy file ghi âm vào máy tính bằng ứng dụng iTunes, nhưng nhìn chung cách dùng này không phải là việc dễ dàng cho những người dùng mới sử dụng iPhone. Hiểu được điều này, hôm nay chúng tôi sẽ

Những phần mềm mở, đọc file PDF tốt nhất hiện nay

Trong danh sách top phần mềm đọc file PDF 2017 tốt nhất dưới đây bao gồm cả những phần mềm trả phí và miễn phí. Đánh giá những phần mềm đọc file PDF tốt nhất dựa trên những tính năng sẵn có của chúng, dễ dàng sử dụng,

[Thủ thuật] Trình chiếu màn hình iPhone từ xa chỉ trong chưa đầy 1 phút

Điện thoại hiện nay có nhiều tính năng tuyệt vời, trong đó khả năng gọi video là một trong những tính năng đáng chú ý. Tuy nhiên, nếu bạn cần trình chiếu hoặc hướng dẫn ai đó vận hành chiếc iPhone của họ từ xa, việc sử

Cách làm mờ ảnh nền trong PowerPoint

Khi sử dụng ảnh nền trong PowerPoint, chúng ta có thể điều chỉnh mức độ hiển thị của ảnh bằng cách điều chỉnh độ mờ cho ảnh nền trong slide.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Nova 2i, cấu hình mạnh mẽ, camera kép, chụp ảnh xoá phông

Sở hữu nhiều điểm nhấn ấn tượng như thiết kế kim loại nguyên khối sang trọng, màn hình tràn viền đẹp mắt, camera kép xóa phông ấn tượng cùng hiệu năng mạnh mẽ, có thể nói Huawei Nova 2i là một trong những smartphone tầm

Đánh giá OPPO A94: Khả năng quay chụp cùng sạc nhanh ấn tượng ở mức giá 7,7 triệu đồng

OPPO A94 là lựa chọn mới mà OPPO mang đến phân khúc tầm trung trong nửa đầu 2021. Dù nếu so qua thông số thì A94 không khác quá nhiều người anh em A93 ra mắt cách đây không lâu nhưng OPPO vẫn biết cách làm mới sản phẩm

Trên tay và đánh giá nhanh siêu phẩm Galaxy Note 8 vừa ra mắt

Galaxy Note 8 được Samsung thiết kế dựa trên phong cách chủ đạo là Note 7, nhưng được cập nhật những tính năng mới hơn với camera kép khá ấn tượng, với màn hình vô cực và một số tính năng theo xu thế như tin nhắn gif.