Ba tuần sau khi về tới các đại lý, Mazda BT-50 2021 đã được Mazda Việt Nam âm thầm ra mắt, không gióng trống khua chiêng mà chỉ gói gọn trong 1 đoạn thông báo trên fanpage chính thức. Theo đó, mẫu bán tải này sẽ được phân phối với 4 phiên bản, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và đáng chú ý rằng giá bán lẻ đề xuất hoàn toàn khớp với mức giá dự kiến được đại lý chia sẻ trước đó, tức có nghĩa là tăng tới 145 triệu đồng so với đời cũ. Bù lại, những khách hàng đặt mua sớm sẽ được hưởng ưu đãi 20 triệu đồng.
Phiên bản
Giá bán lẻ đề xuất
Mức tăng so với đời cũ
BT-50 4x2 MT
659.000.000
80.000.000
BT 50 4x2 AT
709.000.000
95.000.000
BT-50 4x2 AT Luxury
789.000.000
145.000.000
BT-50 4x4 AT Premium
849.000.000
100.000.000
Giá niêm yết các phiên bản của Mazda BT-50 2021 (Đơn vị: Đồng).
Xe vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Ở thế hệ mới, Mazda BT-50 2021 được phát triển dựa trên khung gầm và động cơ của Isuzu D-Max 2021 thay vì Ford Ranger như trước đây. Theo đó, kích thước của mẫu bán tải này có sự thay đổi với chiều dài ngắn hơn 85 mm, chiều rộng tặng 20 mm, chiều cao thấp hơn 31 mm và chiều dài cơ sở giảm tới 95 mm so với thế hệ cũ. Bên cạnh đó, việc sử dụng duy nhất 1 khối động cơ dầu 1.9L cho 4 phiên bản khiến khả năng vận hành của Mazda BT-50 2021 không bằng đời cũ.
Cụ thể, khối động cơ dầu 1.9L nằm dưới nắp ca-pô của Mazda BT-50 2021 có công suất tối đa là 148 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 350 Nm. Trong khi đó ở đời cũ, mẫu bán tải này có 2 tùy chọn động cơ gồm máy 2.2L tăng áp hoặc 3.2L với thông số kỹ thuật tương ứng là 197 mã lực và 470 Nm. Trang bị hộp số vẫn như cũ, gồm số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp tùy phiên bản.
Động cơ yếu hơn bản cũ sẽ là một điểm trừ đối với Mazda BT-50 2021.
Về thiết kế, ngoại thất của Mazda BT-50 2021 vẫn theo đuổi ngôn ngữ Kodo quen thuộc với lưới tản nhiệt khá lớn, tương đối giống mẫu SUV Mazda CX-8. Cụm đèn chiếu sáng trước và đèn sương mù trên cả 4 phiên bản đều sử dụng bóng LED hiện đại nhưng chỉ có 2 bản cao là có thêm tính năng cân bằng góc chiếu tự động. Tiếp đến, cả 4 phiên bản đều có đèn định vị ban ngày nhưng chỉ có 2 bản cao là sử dụng đèn LED, 2 bản thấp vẫn dùng đèn halogen cơ bản.
Kích thước la-zăng cũng có sự khác biệt với 2 bản thấp sử dụng loại 17 inch còn 2 bản cao được trang bị mâm 18 inch.
Bước vào bên trong, nội thất của Mazda BT-50 2021 lại có thiết kế khá giống với Isuzu D-Max 2021 với chất liệu da ở bản cao nhất, 3 bản thấp hơn chỉ có ghế nỉ. Tương tự, ghế lái trên 3 bản đầu đều chỉnh cơ, riêng bản cao nhất mới có chỉnh điện 8 hướng. Ngoài ra, 2 bản thấp sẽ không có bệ tì tay trung tâm bởi đây là trang bị chỉ có trên 2 bản cao.
Tổng thể nội thất của Mazda BT-50 2021.
Tiếp đến, hệ thống giải trí trên các phiên bản cũng có sự khác biệt với 2 bản đầu được trang bị màn hình cảm ứng 7 inch còn 2 bản cao sử dụng loại 9 inch, tất cả đều có khả năng kết nối Apple CarPlay nhưng riêng bản cao cấp nhất có 8 loa âm thanh, 3 bản còn lại chỉ có 6 loa. Một số tiện nghi khác gồm có chìa khóa thông minh và khởi động nút bấm (2 bản cao), điều hòa tự động 2 vùng (2 bản cao) và gương chiếu hậu chống chói tự động (2 bản cao).
Về các trang bị an toàn, đúng như những thông tin được giới tư vấn bán hàng chia sẻ trước đó, Mazda BT-50 2021 bán ra tại Việt Nam không hề bị cắt bỏ 2 “option” hấp dẫn là cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Thậm chí, 2 trang bị này còn xuất hiện đầy đủ trên cả 4 phiên bản của mẫu bán tải này. Đặc biệt, ở trên phiên bản cao cấp nhất, xe sẽ có cả tính năng khởi động từ xa. Các trang bị còn lại không có quá nhiều khác biệt trừ túi khí và cảm biến. Trong đó, bản cao nhất có 7 túi khí, bản Luxury có 6 túi khí và 2 bản thấp chỉ có 2 túi khí.
Xét tại phân khúc bán tải hiện nay, Mazda BT-50 và Isuzu D-Max là 2 cái tên ít khi được nhắc tới, phần đông khách hàng nhắm đến dòng xe này đều hướng tới Ford Ranger hoặc Toyota Hilux sau đó mới đến Mitsubishi Triton. Theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong nửa đầu năm 2021 chỉ có đúng 662 chiếc Mazda BT-50 được bán ra thị trường.