
Một người đam mê siêu xe đã bỏ ra 250.000 USD (~ 5,68 tỷ VNĐ) để trả lại màu sơn cam như ban đầu đối với chiếc McLaren F1 của mình. Cựu chủ sở hữu của chiếc xe cũng đã tiết lộ về mức giá bảo dưỡng “trên trời” của F1, mặc dù anh ta rất ít khi lái nó.
Trong một cuộc phỏng vấn với VinWiki, nhà doanh nhân và nhà sưu tầm xe hơi Bruce Weiner đến từ Atlanta cho biết ông đã chi ra 1,2 triệu USD để mua chiếc F1 đời 1994. Tuy nhiên, con số này chỉ là sự khởi đầu khi ông quyết định sở hữu chiếc siêu xe cổ bởi vì các bộ phận của xe gần như đều đã hết hạn dù chiếc xe không được lái nhiều.

Các ly hợp, bộ lốp xe, dầu và bình nhiên liệu đều cần được thay mới và tất nhiên giá của các thành phần này không hề rẻ. Bruce cho biết để có được một bộ lốp xe mới ông phải trả mất 50.000 USD (~ 1,13 tỷ VNĐ), dù các bánh xe cũ mới chỉ trải qua quãng đường 161 km và chiếc xe cũng đã được phục hồi trước khi đến tay ông khoảng 4 tháng.
Vị doanh nhân thành đạt chia sẻ thêm rằng để bộ lốp cao su được kiểm tra thực tế độ cân bằng trên một đường đua, ông tiếp tục phải tiêu tốn hết 7.000 USD (~ 159 triệu VNĐ), số tiền này được dùng để thuê đường đua, một tay lái chuyên nghiệm, cơ khí và bảo hiểm trách nhiệm.
Chưa hết, việc trang bị thêm một bình chữa cháy đặc biệt được thiết kế phù hợp với siêu xe có giá tới 800 USD (~ 18 triệu VNĐ), trong khi ông có thể mua một sản phẩm tương tự chỉ với giá 10 USD (~ 227 nghìn VNĐ) tại cửa hàng địa phương. Bình nhiên liệu mới dành cho chiếc McLaren F1 của Bruce là loại có tuổi thọ 5 năm, và giá bán 110.000 USD (~ 2,5 tỷ VNĐ), chưa tính chi phí nhân công.
Bruce cho biết: “Dù cho tôi không bao giờ lái chiếc siêu xe cổ này, nó vẫn sẽ tiêu tốn của tôi 50.000 USD mỗi năm (~ 1,13 tỷ VNĐ).”
Trên thực tế, giá cả của việc bảo dưỡng một chiếc F1 có lẽ không quá bất ngờ, bởi vì không có một đại lý dịch vụ thực sự nào được dành cho McLaren F1, thay vào đó chỉ có những link liên kết đến nhà máy khắc phục sự cố.
Ngoài ra, nhiều công việc sửa chữa trên F1 đòi hỏi các công cụ chuyên môn cao và làm dịch vụ có thể mất đến vài tuần – bao gồm cả thời gian vận chuyển chiếc siêu xe trở lại nhà máy Woking (dù có hai trung tâm dịch vụ ở Mỹ). Chưa kể khoang động cơ của chiếc McLaren F1 1994 này còn được lót bằng vàng.
Với những chi phí bảo dưỡng quá cao như vậy, Bruce đã quyết định bán đi chiếc siêu xe, và giờ đây nhà sưu tầm xe phải cảm thấy hối tiếc vì hiện tại chiếc siêu xe này có giá trị tới 15 triệu USD.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)