Tuy nhiên, tài xế có lẽ cũng không nên quá phụ thuộc vào những hệ thống tự động tương tự như vậy. Audi A8 vừa trình làng cách đây không lâu được trang bị hàng loạt radar, camera, các cảm biến siêu âm và máy quét laser, biến nó trở thành chiếc xe thương mại đầu tiên có khả năng tự hành cấp độ 3. Trên thực tế, Audi cho biết A8 cũng là chiếc xe thương mại đầu tiên ứng dụng công nghệ quét laser, tiêu chuẩn 'vàng' đối với thế hệ xe không người lái để nhận biết môi trường xung quanh.
Dù những thông tin chi tiết hơn về hệ thống laser này vẫn chưa được tiết lộ nhiều song nó có thể là yếu tố giúp hãng xe Đức vượt qua Tesla trong công nghệ tự hành. Autopilot - hệ thống tự lái của Tesla rõ ràng kém chính xác hơn chỉ với radar và máy ảnh.
Năm ngoái, nhà sản xuất xe điện do Elon Musk sáng lập vướng vào một vụ bê bối vì chủ nhân của chiếc Tesla qua đời sau một vụ tai nạn khi Autopilot đang được kích hoạt, chiếm quyền điều khiển nhưng lại không thể đưa ra quyết định đúng đắn và va chạm với một xe đầu kéo trên cao tốc. Nguyên nhân được cho là xuất phát từ việc quá phụ thuộc vào Autopilot của anh chàng xấu số nhưng bản thân Autopilot cũng không kịp nhận ra vấn đề khiến tai nạn xảy ra. Radar và camera vẫn chưa đủ để hiểu hết vô số tình huống có thể đột ngột xuất hiện trên đường.
Tuy nhiên, cảm biến laser trên mẫu xe mới của Audi có thể tránh được những tình huống như vậy, và kết hợp với các công nghệ khác, mọi dữ liệu sau cùng sẽ giúp vận hành một hệ thống tự hành mà Audi gọi là 'traffic-jam pilot'. Tính năng này sẽ được kích hoạt bằng cách nhấn một nút trên xe được dán nhãn “AI”, có khả năng kiểm soát quá trình khởi động, tăng tốc, đánh lái và phanh ở tốc độ lên đến 60 km/h trên đường cao tốc.
Audi cho biết tính năng này có thể giúp tài xế 'buông tay ra khỏi vô lăng nhiều hơn, và tùy thuộc vào luật của từng quốc gia, bạn có thể tập trung vào một hoạt động khác được hỗ trợ trên chiếc xe, như xem TV chẳng hạn'. Lúc bấy giờ, kẹt xe có thể sẽ thoải mái hơn vì bạn vẫn có thể tận dụng thời gian trên đường để làm điều gì đó.
Những gợi ý về viễn cảnh tuyệt vời này trong khi đó sẽ làm sâu sắc thêm ranh giới về hai tư tưởng khác nhau của những nhà phát triển xe tự hành nói riêng và xe hơi nói chung trên toàn thế giới. Một số công ty như Audi hay Tesla, tỏ ra thận trọng hơn khi đẩy mạnh các tính năng tự hành với khả năng kiểm soát xe khi nó đang lưu thông trên đường cao tốc, nhưng song song đó vẫn yêu cầu người lái phải lấy lại quyền điều khiến nếu chiếc xe không thể tự lái trong các điều kiện nhất định. Tuy nhiên, ở bên kia ranh giới, nhiều nhà sản xuất hay các công ty dịch vụ như Ford, Waymo hay Uber, đang tính đến chuyện dài hơn khi nỗ lực phát triển những phương tiện không cần sự can thiệp của con người.
Thực ra, chúng ta vẫn chưa thể xác định đâu là lối đi đúng đắn. Những người ủng hộ xe bán tự động cho rằng sự phổ biến xe tự lái sẽ làm gia tăng tính an toàn của ô tô đồng thời giảm số vụ tai nạn giao thông. Nhưng Waymo (bộ phận nghiên cứu và phát triển xe tự hành của Alphabet) cho biết các nghiên cứu của họ cho thấy người cầm lái sẽ trở nên chủ quan hơn về mặt an toàn trong các xe bán tự động. Một số chuyên gia cảnh báo những chiếc xe như vậy thậm chí có thể làm tăng số người chết vì tai nạn giao thông trong tương lai gần.
Về phần mình, Audi đã nỗ lực rất nhiều trong việc đưa ra biện pháp xử lý khi người lái tỏ ra quá phụ thuộc vào hệ thống tự động. 'A8 sẽ quan sát con người bằng máy ảnh nhận diện khuôn mặt có trong cụm thiết bị; tay lái của chiếc xe biết khi nào có người chạm vào. Nếu chiếc xe nhận thấy nó cần được giúp đỡ hoặc cảm giác con người đang mất tập trung, nó sẽ gây chú ý cho họ bằng tín hiệu hình ảnh và âm thanh. Nếu tình hình không cải thiện, dây an toàn sẽ tự động thắt chặt và tự động phanh. Trong tình huống vẫn không có phản hồi từ người lái, xe sẽ bật đèn cảnh báo, chạy chậm để dừng lại và mở khóa cửa'.
Mọi thứ nghe có vẻ khá hoàn hảo nhưng Audi không có lời giải thích cho những vấn đề đột ngột có thể xảy ra trên đường và liệu hệ thống bán tự hành có xử lý kịp hay không. Đó là những trường hợp không thể đoán trước được, chẳng hạn như ai đó bất thình lình nhảy lên đường cao tốc. Đây được xem là thách thức lớn nhất cho các phương tiện tự hành và là một trong nhiều lý do khiến cho Uber hay Waymo quyết định tạo ra những chiếc xe tự chủ hoàn toàn ngay từ bước đầu tiên.
Sự thật là các cảm biến và thuật toán vẫn chưa hoàn hảo đến mức có thể đảm đương giải quyết mọi tình huống có thể bất ngờ xảy ra trên đường. Đó là điều mà những ai sở hữu Audi A8 cần nhớ vào thời khắc họ quyết định ấn nút triệu hồi AI và cho nó quyền kiểm soát chiếc xe.
Tham khảo: Technology Review