Cục Đường sắt nhận thiếu sót, 3 cán bộ bị phê bình

Báo ANTĐ số ra ngày 27-6 đã có bài viết phản ánh về việc Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt (chủ đầu tư khu đô thị Phú Lương) “quây rào” hàng nghìn mét vuông đất thuộc hành lang ATGT đường sắt cung Bắc Hồng - Văn Điển. Dư luận cũng đặt vấn đề, tại sao Cục Đường sắt Việt Nam lại dễ dàng cấp phép cho Công ty Trung Việt xây dựng hàng rào trên hành lang bảo vệ ATGT đường sắt?

Bị rút giấy phép, yêu cầu tháo dỡ nhưng sau 3 tháng, Công ty Trung Việt vẫn chưa chịu triển khai
Sẽ cưỡng chế nếu không tự tháo dỡ
Ngày 28-6-2017, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản gửi Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông, Công ty Trung Việt yêu cầu nghiêm túc chấp hành quyết định thu hồi Giấy phép thi công xây dựng hàng rào tạm, khẩn trương tháo dỡ công trình vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông, thông tin tín hiệu đường sắt. Thời gian tháo dỡ trước ngày 10-7.
Về việc này, ông Khương Thế Duy, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định, nếu sau ngày 10-7 mà Công ty Trung Việt không tự tháo dỡ công trình vi phạm trên hành lang ATGT đường sắt thì Cục sẽ làm việc với quận Hà Đông để tổ chức cưỡng chế, kiên quyết trả lại hàng nghìn mét vuông đất hành lang ATGT đường sắt đã bị Công ty Trung Việt xây hàng rào tạm bằng bê tông cốt thép để “quây” kín, đưa vào đất của dự án khu đô thị Phú Lương.
Đề cập đến việc Cục Đường sắt cấp Giấy phép thi công hàng rào tạm cho Công ty Trung Việt trên hành lang ATGT đường sắt, ông Khương Thế Duy cho rằng, Thông tư 80 ban hành năm 2015 của Bộ GTVT quy định về cấp giấy phép liên quan đến hoạt động xây dựng trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt quy định, từ ray đường sắt trở ra 7m thì Cục Đường sắt sẽ được cấp phép xây dựng tạm cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu. “Đây chỉ là Giấy phép thi công hàng rào tạm, sau khi xong việc phải tháo dỡ, trả lại nguyên hiện trạng. Giấy phép thi công hàng rào tạm cấp cho Công ty Trung Việt có thời hạn 2 năm, kể từ ngày 13-9-2016”, lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho hay.
Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập việc thực chất Công ty Trung Việt đã xây hàng rào bê tông cốt thép kiên cố và trách nhiệm kiểm tra, giám sát của Cục Đường sắt đến đâu, ông Khương Thế Duy cho hay, Cục chỉ cấp phép căn cứ trên hồ sơ của Công ty Trung Việt, không kiểm tra hiện trường cũng như thiết kế của hàng rào. “Đây cũng là thiếu sót của các phòng, ban chuyên môn tư vấn. Anh em cũng chủ quan, không kiểm tra hiện trường nên không phát hiện ra việc Công ty Trung Việt vi phạm”, ông Khương Thế Duy nhìn nhận, đồng thời thông tin thêm: “Công ty Trung Việt đã ém nhẹm quyết định điều chỉnh mốc giới dự án khu đô thị Phú Lương của UBND TP Hà Nội vào tháng 12-2014 nên chúng tôi không hay biết!”.
Phê bình nghiêm khắc
Đến tháng 11-2016, Cục Đường sắt mới có đoàn kiểm tra hiện trường và phát hiện một số vi phạm của Công ty Trung Việt. Tại thời điểm đó, Cục Đường sắt đã có văn bản yêu cầu chấn chỉnh, nhưng đến tháng 3-2017, đoàn kiểm tra của Cục lại phát hiện Công ty Trung Việt cố tình vi phạm, không khắc phục những vi phạm trước đó đã được đoàn kiểm tra chỉ ra. Do vậy, đến tháng 4-2017, Cục Đường sắt đã quyết định rút Giấy phép thi công đã cấp cho doanh nghiệp này, đồng thời yêu cầu công ty phải tự tháo dỡ, trả lại mặt bằng nguyên trạng.
Lãnh đạo Cục Đường sắt thông tin, để xảy ra thiếu sót này, Cục đã tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm đồng thời kỷ luật với hình thức phê bình nghiêm khắc đối với 3 cán bộ của Cục gồm: Trưởng phòng kết cấu hạ tầng và Phó phòng, Trưởng phòng Thanh tra - An toàn 1.
Về việc ông Cù Ngọc Ổn, Tổng Giám đốc Công ty Trung Việt lý giải, Công ty đã chủ động xây dựng tường rào lùi vào 8m (giấy phép cấp 7m) để đảm bảo an toàn hơn chứ không vi phạm, ông Khương Thế Duy cho biết, Cục Đường sắt chỉ được cấp phép xây dựng tạm trong phạm vi từ đường ray trở ra 7m, từ 7m-15m đất thuộc phạm vi bảo vệ hành lang ATGT đường sắt, không được xây dựng bất kỳ công trình gì. Nếu đơn vị nào muốn xây dựng phải được sự chấp thuận của Bộ GTVT.
Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp 2-9

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các cục quản lý chuyên ngành; các sở giao thông vận tải; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Tổng Công ty Quản lý Bay...

Tai nạn giao thông vẫn rình rập

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhìn nhận, tình hình tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong nhân...

Lại đề xuất cho xe mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc

Sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép thí điểm xe mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc từ tháng 11-2016, mới đây, một số chuyên gia tiếp tục đề xuất lại việc...

Gần 900 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông

Mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên con số gần 900 người chết và bị thương trong 6 tháng đầu năm 2017 vẫn được Phòng CSGT và các đơn vị chức năng nhận định là rất...

"Loạn" quy định khiến lái xe quay như chong chóng

Liên quan đến Quy chuẩn 41 của Bộ GTVT đang gặp phản ứng gay gắt của lực lượng CSGT Thủ đô, ngày 26-7, nhiều lái xe bày tỏ bức xúc trước tình trạng “loạn” quy định như hiện nay.

Hà Nội là địa phương đầu tiên đưa ATGT vào giảng dạy chính khóa bậc phổ thông

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, trong tháng 11, bộ tài liệu giáo dục ATGT của Hà Nội cho cả 3 cấp học sẽ được nghiệm thu để đưa vào giảng dạy chính khoá.

Xe tải từ 3,5 tấn trở lên sẽ phải dán dải phản quang?

Trong năm 2016 cả nước xảy ra 36 vụ, làm chết 12 người, làm bị thương 16 người; năm 2017 xảy ra 42 vụ, làm chết 14 người, làm bị thương 31 người. Trong các vụ TNGT trên, va chạm giữa các phương tiện đang lưu thông với xe tải đang dừng đỗ chiếm một

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng video làm ảnh cover Fanpage Facebook

Đưa video làm ảnh bìa Fanpage Facebook là tính năng mới nhất mà Facebook cung cấp cho các Fanpgae. Chúng ta sẽ lựa chọn các video với thời lượng dưới 1 phút.

5 cách sửa lỗi tai nghe tự tăng giảm âm lượng trên điện thoại cực hiệu quả

Bạn đã bao giờ gặp phải lỗi âm lượng tai nghe tự tăng giảm khi sử dụng điện thoại hay chưa? Tham khảo ngay những cách sửa lỗi tai nghe tự tăng giảm âm lượng cực hiệu quả sau đây. Thử sử dụng một tai nghe khác Đây là

So sánh OPPO A39 và Samsung J5 2016: Thiết kế và màn hình

OPPO A39 và Samsung J5 2016 đang là đối thủ xứng tầm, đến từ hai tên tuổi có thị phần lớn nhất trên thị trường smartphone trong nước. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ tập trung đánh giá về thiết kế và màn hình trên 2

Cách cài đặt Python trên Windows, macOS, Linux

Để bắt đầu làm quen với Python, trước tiên bạn cần cài đặt Python trên máy tính đang dùng, có thể là Windows, macOS hoặc Linux. Dưới đây là hướng dẫn cài đặt Python trên máy tính, cụ thể cho từng hệ điều hành.

Hướng dẫn tự cài đặt và kích hoạt Microsoft 365 tại nhà siêu đơn giản và chi tiết

Những khách hàng đã mua tài khoản Microsoft 365 tại giờ đây có thể tự mình cài đặt, kích hoạt ngay tại nhà chỉ với một số bước cực kì đơn giản và chi tiết sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá máy in Canon imageCLASS LBP151dw

Canon ra mắt dòng máy in phun Pixma G Series mới Đánh giá máy in Canon imageCLASS LBP6030w Đánh giá máy in đa chức năng Canon imageCLASS MF221d Canon imageCLASS MF221d - Giải pháp...

Đánh giá chi tiết Galaxy A8 Star: Liệu có thực sự tốt và phù hợp với ai?

Để nói về thiết kế A8 star mình sẽ sử dụng 2 từ: To và Đẹp. Với một chiếc màn hình khủng lên đến 6.3 inch. Theo mình là khá to cho một chiếc smartphone. Không phải ai cũng phù hợp với một chiếc màn hình lớn như thế này

Jeep Grand Cherokee L 2021 - Tiệm cận phân khúc SUV hạng sang 3 hàng ghế

Việc kéo dài trục cơ sở để bổ sung thêm hàng ghế thứ ba cùng loạt trang bị tiện nghi mới không hề ảnh hưởng đến đặc tính vận hành của Jeep Grand Cherokee 2021.