Xe tải từ 3,5 tấn trở lên sẽ phải dán dải phản quang?

Ủy ban ATGT quốc gia thông tin, báo cáo của Văn phòng Bộ Công an cho thấy, TNGT đường bộ giữa phương tiện đang lưu thông với phương tiện đang dừng, đỗ diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng cao.

Trong năm 2016 cả nước xảy ra 36 vụ, làm chết 12 người, làm bị thương 16 người; năm 2017 xảy ra 42 vụ, làm chết 14 người, làm bị thương 31 người. Trong các vụ TNGT trên, va chạm giữa các phương tiện đang lưu thông với xe tải đang dừng đỗ chiếm một tỷ trọng lớn. 

Xe tải từ 3,5 tấn trở lên sẽ phải dán dải phản quang?

Thí điểm dán dải phản quang xe tải nặng ở Hải Phòng

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, để phòng tránh hiện tượng trên, ngoài giải pháp về nhân tố con người, các quốc gia phát triển trên thế giới đồng thời nâng cao an toàn về phương tiện đối với xe tải bằng việc quy định bắt buộc dán dải phản quang trên xe tải lớn, qua đó giúp người tham gia giao thông có thể dễ dàng nhận dạng các xe tải và phản ứng kịp thời.

Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Hoa Kỳ công bố báo cáo cho thấy, việc tăng khả năng nhận diện bằng dải phản quang cho các xe tải lớn có thể giúp giảm 41%-44% số vụ TNGT liên quan tới xe tải lớn, đồng thời cho thấy trong giai đoạn 1960-2012 có tới 2.660 người đã được cứu sống bởi giải pháp dán dải phản quang trên xe tải lớn tại Mỹ.

Nghiên cứu của Viện khoa học giao thông Liên bang Nga giai đoạn 2002-2003 với sự tham gia của hơn 35.000 xe tải trên toàn bộ Liên bang cho thấy, giải pháp dán phản quang xe tải đã giúp giảm 45% số vụ, giảm 50% số người chết và giảm 65% số người bị thương so với xe tải không có phản quang.

“Có thể khẳng định, đây là một giải pháp đơn giản, có thể làm được ngay với chi phí thấp, nhưng đem lại hiệu quả cao trong việc nâng cao ATGT”, Ủy ban ATGT quốc gia nhận định.

Tại Việt Nam, trong năm 2016, Bộ GTVT và Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng đã cùng với một Tập đoàn triển khai thí điểm dán phản quang cho 115 xe tải và container của 12 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Hải Phòng. Kết quả ghi nhận rất tích cực.

Do đó, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT, với Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô bổ sung mới quy định: Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn phải dán dải phản quang trước ngày 1-7-2020.

Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành quy định dán dải phản quang trên xe tải có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn. Dải phản quang phải tuân thủ theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc giat bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt, có tác dụng trong thời gian xe tham gia giao thông.

Đồng thời, Ủy ban ATGT quốc gia cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT giao các đơn vị chức năng xây dựng và ban hành Quy định dán dải phản quang trên xe tải có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn và Quy chuẩn kỹ thuật Qụổc gia về dải phản quang trên xe tải có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn làm cơ sở cho việc triển khai quy định pháp luật trên.

Được biết, Dự thảo lần 4 nghị định thay thế nghị định số 86/2014/NĐ-CP đang được Bộ GTVT lấy ý kiến góp ý đã tiếp thu nội dung này. Tuy nhiên, dự thảo Nghị định quy định về dán dải phản quang trên xe có trọng tải thiết kế từ 7 tấn trở lên thay vì xe có trọng tải trên 3,5 tấn như đề xuất của Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia. Nếu đề xuất này được đưa vào Nghị định 86/NĐ-CP và được Chính phủ thông qua, thì sẽ tác động tới khoảng 350.000 xe tải từ 7 tấn trở lên.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/xe-tai-tu-3-5-tan-tro-len-se-phai-dan-dai-phan-quang.html

TIN LIÊN QUAN

Gần 900 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông

Mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên con số gần 900 người chết và bị thương trong 6 tháng đầu năm 2017 vẫn được Phòng CSGT và các đơn vị chức năng nhận định là rất...

Hơn 4.700 người chết vì tai nạn giao thông trong 7 tháng

Trong tháng 7, toàn quốc xảy ra 1.579 vụ TNGT, làm chết 627 người và làm bị thương 1.301 người. So với cùng kỳ năm 2016, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí.

Tai nạn giao thông vẫn rình rập

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhìn nhận, tình hình tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong nhân...

Tỷ lệ học sinh bị tai nạn giao thông gia tăng

Chỉ 2% số học sinh THCS và 4% học sinh bậc THPT ở Hà Nội sử dụng xe buýt đi đến trường.

Hai ngày nghỉ lễ Quốc khánh: 36 người tử vong vì tai nạn giao thông

Trong ngày 3/9, toàn quốc xảy ra 35 vụ tai nạn giao thông, làm chết 22 người, bị thương 33 người. Tính chung từ đầu kỳ nghỉ lễ thì đã có 36 người tử vong.

Chặn đứng tai nạn thảm khốc trên cao tốc

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng giữa 2 xe khách giường nằm trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra vào sáng 29-8, đến thời điểm này, cơ quan chức năng đã xác định có 15 người...

Thời khắc tài xế hút chết thần kỳ trong vụ xe tải bị tàu hỏa nghiền nát

Chiếc xe tải bị tàu hỏa nghiền nát không còn hình dạng nhưng lái xe tải đã thoát chết thần kỳ. Người này đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Honda Việt Nam tặng 1,95 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một năm học 2018-2019

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm, có sức ảnh hưởng rộng lớn hưởng ứng năm An toàn giao thông 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”, đồng thời thực hiện cam kết của Công ty Honda Việt Nam đối với Ủy ban An toàn giao thông Quốc

THỦ THUẬT HAY

Top 10 nhà cung cấp chứng chỉ SSL tốt nhất, Symantec, Entrust hay DigiCert

Người dùng đang dần nhận thức được các rủi ro bảo mật dữ liệu trực tuyến, vì vậy với các trang web không có chứng chỉ SSL, không có HTTPS ở đầu URL trên thanh địa chỉ và không có biểu tượng hình chiếc khóa, họ sẽ bỏ

Cách chuyển đổi nhiều chữ ký trong Gmail

Bạn muốn tạo cho mình một bức thư độc đáo trước khi gửi cho khách hàng hoặc bạn bè nhưng lại chỉ có thể cài đặt duy nhất 1 chữ ký. Vậy làm thế nào để có thể thay đổi sự nhàm chán này, hướng dẫn chuyển nhiều chữ ký

Hướng dẫn cách chạy phần mềm iOS lên trên Mac chip M1

Macbook mới của Apple chạy vi xử lý M1 có thể chạy được các ứng dụng, phần mềm iOS, iPadOS rất dễ dàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chạy phần mềm iOS lên trên Mac chip M1. Vì vậy hãy làm theo hướng dẫn dưới

Học cách để tạo truy vấn trong Access 2016

Truy vấn cho phép lấy thông tin từ một hoặc nhiều bảng dựa trên điều kiện tìm kiếm bạn đã định nghĩa.

Làm sao để nhận biết lừa đảo trên Facebook?Bạn xem để biết cách nhé!

Facebook là mạng xã hội lớn và là miếng mồi ngon được các đối tượng lừa đảo nhắm đến nhằm mục đích trục lợi. Đây là hướng dẫn cách nhận biết lừa đảo trên Facebook...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Honor X30i – Smartphone đẹp ngang tầm iPhone 13, giá chưa tới 5 triệu

iPhone 13 ra mắt người dùng với mức giá mà không phải ai đam mê công nghệ cũng có thể sở hữu. Tuy nhiên, trên tay Honor X30i – Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một đẳng cấp với mức giá bất ngờ. Honor đã tạo ra bất ngờ khi

Đánh giá camera Infinix Hot S: Lựa chọn camera phone tốt trong tầm giá 3 triệu đồng

Infinix Hot S sở hữu camera chính 13MP, hỗ trợ chỉnh tay thông số, camera selfie 8MP tích hợp flash led cho khả năng selfie tốt trong mọi điều kiện ánh sáng.

Đánh giá chi tiết Vivo V7: Chọn lựa giải trí hoàn hảo trong tầm giá 7 triệu

Là phiên bản giá rẻ của Vivo V7+ tuy nhiên V7 lại có cùng thiết kế nguyên khối giả kim sang trọng như người đàn anh mình. Các góc máy được bo cong một cách tỉ mỉ đem đến sự thoải mái cho người sử dụng.